วัยรุ่นฟังไว้ ใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไปทำลายสมอง

 
     จะเชื่อหรือไม่ก็ตามแต่มีผลการวิจัยหลายชื้นยืนยันมาแล้วว่า ปัจจุบันนี้วัยรุ่นส่วนใหญ่ใช้ชีวิตอยู่กับโลกออนไลน์มากกว่าที่จะอยู่ในโลกที่เป็นชีวิตจริง บางคนมีอาการติดอินเทอร์เน็ตมากถึงขั้นที่ไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติถ้าหากไม่ได้เปิดคอมพิวเตอร์ น้องๆ Dek-D ทราบรึเปล่าคะว่า พฤติกรรมดังกล่าวนี้กำลังจะนำมาซึ่งอันตรายต่อสมองของเราค่ะ

       เพราะล่าสุดทีมนักประสาทวิทยาและแพทย์รังสีวิทยาของมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลในจีนได้ทำการวิจับพบว่า การ ใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไปนั้นจะมีผลให้สมองของวัยรุ่นถูกทำร้ายโดยมีผลต่อ สมาธิและความจำ รวมไปถึงความสามารถในการตัดสินใจและตั้งเป้าหมายในการกระทำสิ่งต่างๆ นอกจากนี้ความสามารถในการยับยั้งชั่งใจทำได้น้อยลงซึ่งเป็นผลนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

     สำหรับการศึกษาในครั้งนี้ นักวิจัยใช้เครื่อง MRI สแกนสมองนักศึกษามหาวิทยาลัย 18 คน อายุ 19 ปีที่ใช้เวลาวันละ 8-13 ชั่วโมงเล่นเกมออนไลน์ สัปดาห์ละ 6 วัน โดยนักศึกษาเหล่านี้ถูกระบุว่าติดอินเทอร์เน็ต หลังจากตอบคำถาม 8 ข้อ โดยใน 8 ข้อนั้นรวมถึงคำถามว่าพยายามเลิกใช้คอมพิวเตอร์ และโกหกครอบครัวเกี่ยวกับเวลาที่ใช้กับการออนไลน์หรือไม่



     เมื่อเก็บข้อมูลดังกล่าวแล้ว นักวิจัยนำผลที่ได้ไปเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุมที่เป็นนักศึกษา 18 คนที่ใช้อินเทอร์เน็ตวันละไม่ถึง 2 ชั่วโมง ภาพสแกน MRI ชุดหนึ่งโฟกัสที่สมองส่วน grey matter บริเวณเปลือกสมองด้านหน้าหรือที่เรียกว่า cortex ซึ่งรับผิดชอบในการประมวลผลความจำ อารมณ์ คำพูด การมองเห็น การได้ยิน และการควบคุมการเคลื่อนไหว เมื่อเปรียบเทียบ grey matter ระหว่างสองกลุ่มพบว่า หลายส่วนในสมองของกลุ่มตัวอย่างที่ติดอินเทอร์เน็ตหดตัวลง โดยผลการสแกนบ่งชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ยิ่งการติดอินเทอร์เน็ตดำเนินต่อเนื่องยาวนานแค่ไหน ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับสมองก็จะยิ่งร้ายแรงขึ้นเท่านั้น



     ไม่เพียงเท่านี้ นักวิจัยยังพบการเปลี่ยนแปลงในเนื้อสมองชั้นในที่เรียกว่า white matter ซึ่งเนื้อสมองส่วนนี้ทำหน้าที่เป็นเส้นทางส่งผ่านข้อความระหว่าง grey matter สองส่วนในระบบประสาท ความผิดปกติเชิงโครงสร้างเหล่านี้อาจเชื่อมโยงกับความบกพร่องในการทำงานของส่วนที่ควบคุมความคิด ซึ่งนักวิจัยได้ให้ความรู้เพิ่มเติมว่า ความผิดปกติเหล่านี้อาจทำให้วัยรุ่นติดอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นกว่าปกติ ซึ่งถือว่าความผิดปกตินี้เป็นความผิดปกติที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เน็ตมากเกินไป จึงส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสมอง

     สำหรับงานวิจัยชิ้นนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร “พลอส วัน” ชิ้นนี้ จัดทำโดยทีมนักประสาทวิทยาและแพทย์รังสีวิทยาของมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลในจีน โดยทีมนักวิจัยคาดว่าปัจจุบันมีเยาวชนติดอินเทอร์เน็ตสูงถึง 24 ล้านคน



     ทั้งนี้สำหรับการศึกษาดังกล่างนั้น ศาสตราจารย์คาร์ล ฟริสตัน นักประสาทวิทยาศาสตร์จากยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน กล่าวกับวารสารไซเอนทิฟิก อเมริกันว่า เทคนิคที่ใช้ในการศึกษาขนาดเล็กของจีนมีความแม่นยำมาก และไม่จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาแต่อย่างใด

      ได้อ่านผลการวิจัยแล้วก็ต้องตกใจเหมือนกันนะคะ เพราะทุกวันนี้เราใช้ชีวิตอยู่กับอินเทอร์เน็ตมากเกินไปโดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว แบบนี้พี่เหมี่ยวว่าเราคงต้องหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตใหม่แล้วล่ะค่ะ วันละ 2 ชั่วโมงกำลังดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป เวลาที่เหลือเราจะได้ใช้ในการพักผ่อนยังไงล่ะ






ข้อมูลอ้างอิงและภาพประกอบ : http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-2015196/Too-internet-use-damage-teenagers-brains.html

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

13 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
FC.น้าค่อม Member 2 ส.ค. 54 17:59 น. 2
 ไอ๊หยาว่าแล้วทำไมทำข้อสอบไม่ได้(ไม่เกี่ยวละไม่อ่านหนังสือเอง)

ซวยเลยเวลาของการใช้อินเทอร์เน็ต 3/4 คือเด็กดี

เลิกไม่ได้ซะด้วย 55


0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rainbow ♥ rozen Member 2 ส.ค. 54 20:05 น. 4
 เล่นเ้กมส์ออนไลน์กับท่องเน็ตไปเรื่อย ๆ ไม่เหมือนกันนะ

ตอนเราติดเกมส์ออนไลน์ก็ขาดสติไปมากเหมือนกัน มันจะเบลอ ๆ ไปหมด

แต่ตอนนี้ ที่ติดอินเตอร์เน็ต ก็ถือว่าปกตินะ


0
กำลังโหลด
+*:_IN mY dReAM_:*+ Member 2 ส.ค. 54 20:22 น. 5
เราเล่นแค่สองชม. .......คูณสาม ฮ่าๆๆ  สองชม.มันไม่พออ่ะค่ะT^T พอดีเน็ตกาก แต่ถ้าไม่ใช้เน็ตเป็นไรมั้ยคะเนี่ย แบบใช้เวิร์ดอ่ะค่ะ(ไม่ได้กวนนะ)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นวล+นุส+นัส Member 6 ส.ค. 54 00:10 น. 11
 ก็จริงนะ ไปภาคสนามต่างจังหวัดสิบกว่าวัน เกือบยี่สิบอ่ะ ไม่ได้เล่นเน็ต หงุดหงิดเป็นบ้าเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด