ปี พ.ศ. 2558 นี้ ประเทศไทยก็จะก้าวสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้วนะคะน้องๆ ชาว Dek-D.com โดยโอกาสนี้ ประเทศเพื่อนบ้านหลายๆ ประเทศรวมถึงประเทศไทยต่างเตรียมพร้อมด้วยการสร้างกลไกและวางแผนการพัฒนาคนในประเทศให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น ซึ่งปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคน ก็คือการศึกษานั่นเองค่ะ ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์จึงเล็งเห็นความสำคัญและได้ก่อตั้งศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2554 ที่ผ่านมาและวันนี้ เราก็จะมาพูดถึง “ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน” แห่งนี้กันค่ะ

          ศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน  ที่ก่อตั้งขึ้นนี้รศ.ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวว่า “หลังจากที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ได้เปิดศูนย์เตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียนนั้น ทางศูนย์ฯ ก็ได้มีการจัดการอบรม ผลิตงานวิจัย รวมถึงการให้บริการทางวิชาการด้วยการจัดการเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจต่างๆ เช่น ด้านสังคม วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม การศึกษา ฯลฯ ของประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน อีกทั้งยังได้มีการส่งเสริมให้ทุกคณะวิชาและทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัยได้เห็นถึงความสำคัญของการเป็นประชาคมอาเซียนให้มากขึ้น...”

          สำหรับวิธีการเพิ่มความเข้มข้นในการเรียนการสอนของวิชาภาษาอังกฤษนั้น แนะนำให้ผู้สนใจนำไปประยุกต์ใช้กันได้เลยค่ะ เพราะว่า นอกจากทางมหาวิทยาลัยจะมีการกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นความสำคัญของภาษาอังกฤษให้มากขึ้นแล้ว ยังมีการเปิดสอนภาษาบาฮาซาในภาคการศึกษาที่ผ่านมาด้วยเพราะภาษาบาฮาซาเป็นภาษาที่มีคนใช้มากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก โดยปีการศึกษาใหม่ที่จะถึงนี้ก็ได้มีการเปิดสอนภาษาบาฮาซาขั้นสูงควบคู่กันไป ซึ่งถือเป็นวิชานำร่องเพื่อให้นักศึกษาตื่นตัวและเตรียมพร้อมให้คุ้นเคยกับภาษาเพื่อนบ้าน อีกทั้งยังกระตุ้นให้นักศึกษาได้ซึมซับภาษาของอาเซียน ด้วยการสร้างบรรยากาศภายในมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาเกิดความรู้สึกถึงความเป็นนานาชาติมากขึ้น ด้วยการมีป้ายคำทักทายเป็นภาษาต่างๆ ของกลุ่มประเทศอาเซียนเพื่อให้เกิดความคุ้นชินมากขึ้นอีกด้วย

          ส่วนในด้านของคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ก็ได้เปิดวิชาใหม่ในหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไปคือวิชา “ประชาคมอาเซียน” (ASEAN Community) เพื่อให้นักศึกษาได้รู้ถึงพัฒนาการของประชาคมอาเซียน ลักษณะทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศสมาชิก รวมถึงความร่วมมือและเป้าหมายของประเทศต่างๆ ในอาเซียน และผลกระทบต่อประเทศไทยและวิเคราะห์ถึงการเตรียมความพร้อมสู่ประชาคมอาเซียน

          ขณะเดียวกันคณะบริหารธุรกิจก็ได้เปิดหลักสูตรใหม่ในระดับปริญญาโท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาธุรกิจอาเซียน M.B.A. (ASEAN Business) โดยหลักสูตรจะเน้นให้ผู้เรียนทราบถึงความร่วมมือทางด้านการค้าในระดับภูมิภาค พร้อมสร้างแนวคิดใหม่ในการบริหารจัดการและปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการทำธุรกิจโดยต้องแสวงหาพันธมิตรทางธุรกิจในภูมิภาค และต้องสร้างแผนธุรกิจใหม่ พร้อมรองรับกับโอกาสใหม่ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อสร้างผู้บริหารและนักธุรกิจที่มีความรู้ และมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้วิชาบริหารธุรกิจในบริบทของกลุ่มประเทศประชาคมอาเซียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งสองหลักสูตรนี้จะเปิดสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 นี้ค่ะ

           น่าสนใจและทันกระแสมากๆ เลยว่าไหม น้องๆ ชาว Dek-D.com คนไหนสนใจศึกษาต่อด้านนี้ หรือไม่อยากตกเทรนด์อาเซียนล่ะก็ ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากทางมหาวิทยาลัย และสมัครเรียนกันได้นะคะ สำหรับวันนี้พี่จูนขอตัวก่อน และถ้ามีข่าวดีๆ อีกเมื่อไร จะรีบนำมาฝากกันแน่นอนจ้า ^^





 
พี่จูน
พี่จูน - Columnist บ.ก.บันเทิง/ไลฟ์สไตล์ ใจดีกว่าหน้าตา รักสัตว์ รักเด็ก อยากเป็นนางเอกและนางงาม

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น