น้องๆ เด็กแอดฯ ม.6 หลายคน ตอนนี้กำลังสับสนอยู่ว่าจะเลือกเรียนต่อ มหาวิทยาลัยไหนดี? บางคนอาจเลือกตามเพื่อน หรือเลือกจากชื่อเสียงมหาวิทยาลัย แต่ไม่ว่าจะเลือกด้วยเหตุผลใด ก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ที่ต้องคิดดีๆ และให้ความสำคัญ เป็นพิเศษก็คือ เลือกมหาวิทยาลัยที่เปิดโอกาสทางความคิด! ยุคสมัยนี้มันต้องคิดได้ ทั้งแบบสร้างสรรค์และคิดได้แบบเจ้าของธุรกิจ ไม่ใช่แค่เรียนได้ความรู้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรในอนาคต

     แล้วมหาวิทยาลัยแบบไหนล่ะที่ใช่? เรามีวิธีเลือก จากการเช็กลิสต์ 5 เรื่องที่ต้องคิดก่อนจะเลือกเรียนมหาวิทยาลัย ไปดูกัน!

     เริ่มต้นจากการลองสำรวจตัวเอง ว่าชอบทำอะไร เช่น ถ้าชอบศิลปะ ก็ลองดูคณะ ศิลปกรรม หรือคณะนิเทศศาสตร์ ถ้าชอบคำนวณ ชอบตัวเลข ก็หนีไม่พ้นคณะบัญชี แต่ต้องดูให้ดีว่าคณะนั้นๆ สามารถเติมเต็มความฝันในการสร้างธุรกิจของตัวเราเองได้ ด้วยหรือไม่ โดยไปดูตามงาน Open House หรือหาข้อมูลหลักสูตรจากเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเอาก็ได้

     ดูเป็นเรื่องนอกกาย ไม่น่าจำเป็นสำหรับการเรียน แต่ขอบอก! ว่าสถานที่และ อุปกรณ์ที่ทันสมัย ใช้งานสะดวก และมีเพียงพอกับจำนวนนักศึกษา จะช่วยกระตุ้น จินตนาการ การเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์ เพราะการได้ลงมือทำจริง ได้สัมผัสกับอุปกรณ์จริงๆ จะช่วยให้เราเข้าใจทุกกระบวนการของอาชีพนั้นๆ และต่อยอดเป็น เจ้าของธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จในอนาคตได้

     มหาวิทยาลัยบางแห่งเน้นเรื่องหลักสูตรทฤษฏีเข้มข้น บางแห่งก็เน้นการลงมือทำจริง แต่ทางที่ดีควรเลือกมหาวิทยาลัยที่เน้นทั้งการสอนทฤษฏี และเปิดโอกาสให้ลงมือปฏิบัติ เราจะได้นำความรู้จากในตำรามาประยุกต์ใช้นอกห้องเรียนได้ ซึ่งการ ลงมือทำจริงจะทำให้เราพบเจออุปสรรคต่างๆ ในการทำงาน ถือเป็นอีกหนึ่ง ประสบการณ์ที่ไม่มีทางหาได้จากในห้องเรียน

     ครูผู้สอนเก่งๆ และมีชื่อเสียงก็น่าสนใจไม่น้อย แต่อีกประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ครูที่เปิดใจรับฟังความเห็น พร้อมให้โอกาสเราได้ลองทำในสิ่งที่ชอบอย่างเต็มที่ ไม่จำกัดกรอบทางความคิด ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราทำอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ก็เป็น ประสบการณ์อีกอย่างหนึ่งที่ช่วยสอนให้เรียนรู้ และเอาความผิดพลาดเหล่านั้นไปแก้ไขในงานต่อไปได้เช่นกัน

     อีกหนึ่งสิ่งที่บ่งบอกความเป็นมหาวิทยาลัยนั้นๆ ได้ดีทีเดียวคือ บรรดารุ่นพี่ที่จบ การศึกษาจากมหาวิทยาลัยนั้นๆ ประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีรุ่นพี่ที่เป็น เจ้าของธุรกิจได้ตั้งแต่อายุยังน้อย ยิ่งเป็นตัวบ่งชี้กลายๆ ว่ามหาวิทยาลัยนั้นสอนให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ มีโอกาสและกล้าที่จะลงมือทำธุรกิจด้วยความรู้ที่เรียนมาเรียน

     นี่ไงล่ะ 5 เช็กลิสต์ ที่จะช่วยให้การตัดสินใจเลือกเรียนมหาวิทยาลัยง่ายขึ้น ถ้า สังเกตดีๆ 5 ข้อนี้มีบางอย่างที่เหมือนกันอยู่ นั่นคือ เลือกมหาวิทยาลัยที่สอนให้คิดได้แบบสร้างสรรค์ และสอนให้คิดแบบเจ้าของธุรกิจ เหมือนที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพให้ความสำคัญ จนเกิดเป็นหลักสูตรแนวใหม่ที่หวังจะสร้างเด็กปริญญาตรีให้เป็น Creative Entrepreneur เพื่อคว้าความสำเร็จในโลกปัจจุบันแบบที่จับต้องได้จริง

     ต้องบอกว่ามหาวิทยาลัยเปรียบเหมือนสถานที่ด่านสุดท้าย ก่อนเริ่มเข้าสู่ชีวิตจริง ที่ไม่มีโอกาสได้ลองผิดลองถูกเหมือนตอนเรียน ดังนั้นคิดให้ดีก่อนจะเลือกเรียน ที่ไหน อนาคตอยู่ในกำมือของเราแล้ว! น้องๆ ที่สนใจ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ http://bit.ly/1aQdLv6 แล้วมาคุยกันค่ะ ว่ามหาวิทยาลัยในฝันของน้องๆ เป็นอย่างไรกันบ้าง

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด