ACM-ICPC การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก

ACM-ICPC การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลก


สวัสดีครับ น้องๆ ชาว Dek-D.com ... รู้หรือไม่ว่า บ้านเราได้เป็นเจ้าภาพจัดบิ๊กอีเว้นต์ระดับโลก นั่นก็คือ "ACM-ICPC World Finals 2016"
 


     การแข่งขันการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ระดับโลกหรือ ACM-ICPC เป็นเวทีด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจากทั่วทุกมุมโลกเข้าร่วมแข่งขันกัน ซึ่งงานนี้จัดต่อเนื่องมายาวนานกว่า 40 ปีแล้วครับ จึงถือได้ว่าเป็นเวทีที่เป็นความใฝ่ฝันของบรรดาวัยรุ่นเซียนซอฟต์แวร์ทั้งหลายเลยทีเดียว เพราะในเรื่องของชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ และความยิ่งใหญ่นั้น เวที ACM-ICPC ขึ้นชื่อว่าไม่เป็นสองรองใคร …

     การแข่งขัน ACM-ICPC จัดขึ้นโดย Association for Computing Machinery (ACM) ซึ่งเป็นสมาคมด้านการศึกษาและวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกมากกว่า 100,000 คน โดยมี Head Quarter หรือศูนย์กลางการจัดงานอยู่ที่มหาวิทยาลัย Baylor รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกาครับ และที่สำคัญ งานนี้ยังมี IBM บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งวงการไอทีและนวัตกรรมระดับโลก เป็นผู้สนับสนุนกิจกรรมมาตั้งแต่ปี 1997 จึงทำให้ ACM-ICPC เป็นเวทีประลองฝีมือที่ได้รับความไว้วางใจ และมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
 

โดย ACM-ICPC จัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง และแบ่งการแข่งขันเป็น 3 ระดับ ดังนี้ครับ

  1. ระดับท้องถิ่น (Local Contest) แข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัยภายในแต่ละประเทศ โดยปีนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั่วโลกกว่า 300,000 คน ซึ่งในไทยก็มีการจัดการแข่งขันในภูมิภาคต่างๆ ทั้งเหนือ กลาง อีสาน และภาคใต้ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนระดับชาติไปแข่งขันต่อในระดับทวีป
  2. ระดับทวีป (Regional Contest) เป็นการแข่งขันของตัวแทนที่ผ่านการคัดเลือกในระดับท้องถิ่น จาก 2,500 สถาบัน ใน 100 ประเทศทั่วโลก โดยรอบนี้จะแบ่งการแข่งขันเป็น 6 ทวีป มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 40,000 คน ซึ่งทวีปเอเชียเป็นทวีปที่มีจำนวนผู้เข้าแข่งขันมากที่สุดครับ
  3. ระดับโลก (World Finals) เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดโปรแกรมเมอร์ ซึ่งก็คืองานที่จัดขึ้นที่ จ.ภูเก็ต นี่เองครับ โดยผู้ที่เข้าแข่งขันในรอบนี้ เรียกได้ว่าต้องมีฝีมือชั้นเซียนอย่างแน่นอน เพราะกว่าจะเดินทางผ่านแต่ละด่านมาจนถึงรอบไฟนอลได้ ... ไม่ง่ายเลยนะครับ
     

     สำหรับปีนี้ก็ถือเป็นครั้งแรกที่การแข่งขัน ACM-ICPC World Finals เลือกให้ประเทศไทยเป็นประเทศจัดการแข่งขัน ซึ่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ โดยมีทีมเข้าร่วมจำนวน 128 ทีม จาก 40 ประเทศทั่วโลก ... และที่น่าสนใจคือ มีเพื่อนๆ นิสิตนักศึกษาไทยที่ฝ่าฟันจนกระทั่งผ่านเข้ารอบไฟนอลซะด้วย!!! นั่นก็คือ ทีม FEDEX จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และทีม CUCP Meow Meow :3 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

     เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจและเปิดโลกทัศน์ให้เหล่าวัยรุ่นได้ดีเลยทีเดียวครับ และร่วมลุ้นส่งแรงใจให้ตัวแทนนักศึกษาจากไทยคว้ารางวัลจากการแข่งขันในครั้งนี้เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ประเทศเรา ... และหากน้องๆ คนไหนที่สนใจด้านคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยี สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ https://icpc2016.in.th หรือ www.facebook.com/ACM.ICPC.Thailand





 

ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
maimaiwhan Member 9 พ.ค. 59 09:34 น. 4
เด็กไทยเก่งอยู่แล้ว ขอแค่มีกิจกรรมดีๆที่คอยส่งเสริมและพัฒนาทักษะและความคิดแบบนี้เยอะๆ ก็ไม่แพ้ประเทศอื่นหรอก สู้ๆน้าน้องๆจากตัวแทนชาวไทยทั้ง2ทีม
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด