7 ข้อพึงระวังมิจฉาชีพระหว่างท่องเที่ยวในต่างประเทศ

      การเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างแดนไม่ใช่แค่จองตั๋วเครื่องบิน เตรียมรายละเอียดสถานที่ท่องเที่ยวแล้วจะจบแค่นั้น สิ่งที่ต้องระวังอีกอย่างคือเรื่องของมิจฉาชีพ ไม่เว้นแม้แต่การท่องเที่ยวในประเทศที่เจริญแล้ว มิจฉาชีพ นักล้วงกระเป๋า ฉกชิงวิ่งราว อาจเป็นได้ทั้งคนต่างถิ่นและท้องถิ่น ในยุโรป  ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน อิตาลี มีโอกาสเกิดเหตุการณ์ขโมย ล้วงกระเป๋าได้ทั้งนั้น ทางที่ดีหาทางระมัดระวังไม่ให้เกิดขึ้นเป็นดีที่สุด ควรระวังอย่างไรดี


 
   
       1. แต่งตัวให้กลมกลืนกับคนท้องถิ่น เสื้อผ้า รองเท้า การวางตัว ไม่ควรสร้างจุดเด่นให้ตัวเองเพราะจะสะดุดตามิจฉาชีพด้วย เพราะแน่นอนว่าคนกลุ่มนี้จ้องฉกชิงวิ่งราวนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะมือใหม่ที่ไม่ระวังตัวที่เล็งว่า น่าจะมีทรัพย์สิน ยิ่งประเภทสะพายกล้อง กระเป๋าอย่างนักเดินทางละก็ จะโดนหมายตาและรอโอกาส

       
      2. อย่าพาตัวเข้าไปในสถานที่เสี่ยง ในที่ที่ต้องมีการเดินเบียดกันหรือชนกันได้ง่ายๆ หากจำเป็นก็ต้องระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะเวลาขึ้นรถไฟฟ้า คนร้ายจะอาศัยความชุลมุนมากันเป็นกลุ่มและจัดการกับเป้าหมายอย่างรวดเร็ว และทำเป็นขบวนการหลายคน กว่าจะรู้ตัวรถก็ออก คนร้ายก็หนีไปแล้ว หรืออาจเจอคนร้ายที่เข้ามาเนียนๆ เบียด หรือสร้างสถานการณ์ให้เราสนใจไปที่อื่น แล้วฉกฉวยทรัพย์สินไปโดยไม่รู้ตัว     


      3. ป้องกันทรัพย์สินของตัวเองโดยการไม่พกเงินไปเยอะเกินไปในการท่องเที่ยวแต่ละวัน รวมถึงการเก็บเงิน กรณีใส่กระเป๋าสตางค์ต้องเก็บแนบติดตัว และควรแบ่งเก็บหลายที่ ของที่แนบติดตัวเวลามีอะไรจะผิดสังเกตได้เร็วกว่า และไม่ใส่ในกระเป๋าที่เปิดล้วงง่าย กรณีใส่เสื้อหลายชั้นให้เก็บไว้กับเสื้อหรือกางเกงด้านใน

       
       4. ทรัพย์สินมีราคา ไม่ควรถือไว้ในมือเพราะง่ายแก่การฉกชิงวิ่งราว เช่น โทรศัพท์มือถือ เพราะคุณไม่รู้หรอกว่า คนต่างชาติที่คุณเห็นนั้นเป็นคนท้องถิ่น หรือเข้ามาทำมาหากินโดยเฉพาะเพราะหน้าตาแนวฝรั่ง เรามักจะแยกไม่ออกว่าเป็นคนชาติใด
     
       5. การสะพายกระเป๋าเป้ควรสะพายไว้ด้านหน้า เพราะหากสะพายด้านหลัง แม้ว่าจะไม่ได้เก็บทรัพย์สินอะไรไว้ ก็อาจต้องเสียกระเป๋าทั้งใบเพราะโดนกรีดขาดเสียหาย


 
       6. ต้องมีสติตลอดเวลาเพราะมิจฉาชีพอาจมาในรูปแบบมีการวางแผน การชน กระแทก หรือสร้างเหตุการณ์ให้นักท่องเที่ยวเผลอก่อนล้วงกระเป๋า
   
       7. อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าแม้มีทีท่าเข้ามาช่วยเหลือ เพราะแท้จริงโดยอัธยาศัยของชาวยุโรปหรืออเมริกาจะมีความเป็นอยู่อย่างตัวใครตัวมันมากกว่า ถ้าจู่ๆ เข้ามาอาสาช่วยทั้งที่เราไม่ได้ร้องขอ ให้สงสัยไว้ก่อนว่ามีเจตนาไม่ดี
  
       คราวนี้เราหลายๆคนก็ไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัยมากขึ้นแล้ว หลายๆคนคงอยากจะจองตั๋วเครื่องบินกันแล้วละสิ การจองตั๋วเครื่องบินเดี๋ยวนี้ ไม่ว่าจะเป็นสายการบินไหน ทั้ง การบินไทย (Thai Airways) หรือ แอร์เอเชีย (AirAsia) ก็สามารถจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านมือถือสมาร์ทโฟนได้หมดแล้ว ทั้งง่าย สะดวก และปลอดภัยสุดๆ มีทั้ง Android และ IOS ให้เลือกกันได้ตามสะดวกเลย
            
             
ข่าวประชาสัมพันธ์
ข่าวประชาสัมพันธ์ - Columnist ข่าวประชาสัมพันธ์ภายในเว็บไซต์ Dek-D.com

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

0 ความคิดเห็น