อรรถรส! พบกับ 7 กิจกรรมที่โรงเรียนมัธยมไม่เคยมี แต่ได้เจอแน่ที่มหา'ลัย

     สวัสดีจ้าชาว Dek-D.com ทุกคน ไม่ต้องบอกพี่ส้มก็รู้ค่ะว่าเวลาช่วงนี้ช่างบีบคั้นหัวใจน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย เพราะคงจะเครียดกับการเรียนน่าดู และพี่ส้มก็รู้อีกด้วยนะว่าน้องๆ ก็มีเรื่องคิดมากเกี่ยวกับการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย เพราะได้ยินคำบอกเล่าของใครหลายคนว่ามันกดดันบ้าง น่ากลัวบ้าง แต่อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้จ้ะ! เพราะพี่ส้มมีกิจกรรมแปลกใหม่ในมหาวิทยาลัยที่เด็กมัธยมมาแนะนำให้รู้จักกัน จะได้เตรียมตัวเตรียมใจไปสนุกกับเพื่อนใหม่นะจ๊ะ ว่าแต่มีกิจกรรมอะไรบ้างล่ะเนี่ย?
   
  
1. กิจกรรมแรกพบ-ต้อนรับน้องใหม่
  
กิจกรรมที่มีชื่อเรียกแบบธรรมดาๆ แต่พี่ส้มขอบอกว่าการต้อนรับน้องใหม่ในมหาวิทยาลัยไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะเพียงเวลา 1-2 วันที่น้องๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ น้องๆ จะได้รู้จักเพื่อนๆ ทั้งในคณะและต่างคณะ ไปจนถึงรุ่นพี่ที่น่ารักหลายคน จากการเข้าเล่นฐานต่างๆ เยี่ยมชมสถานที่สำคัญในมหาวิทยาลัย และมักปิดท้ายด้วยความมันส์ในคอนเสิร์ต ซึ่งก็จะมีสไตล์เฉพาะตัวของแต่ละที่ เช่นใครที่สอบติดมหาวิทยาลัยที่ใกล้ภูเขา ก็อาจจะได้ร่วมกิจกรรมรับน้องขึ้นดอย ที่เด็กไทยน้อยคนจะมีโอกาสได้วิ่งขึ้นภูเขาไปพร้อมๆ กับเพื่อน ส่วนเรื่องความปลอดภัยก็ไม่ต้องกังวลเลยนะคะ เพราะจะมีพี่ๆ พยาบาลคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และน้องๆ สามารถเลือกทำกิจกรรมต่างๆ ได้ตามความสมัครใจเลย
 
2. กิจกรรมประชุมเชียร์
 
เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่มีกระแสดราม่าแรงทุกปี และพี่ส้มก็รู้ว่ามีน้องๆ หลายคนกลัวกิจกรรมนี้ตั้งแต่ยังไม่ได้เจอ ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจให้ตรงกันว่ากิจกรรมประชุมเชียร์ไม่ใช่กิจกรรมบังคับค่ะ โดยเป็นการสอนให้น้องๆ ร้องเพลงประจำมหาวิทยาลัยและซักซ้อมโค้ดการตบมือ บางที่ก็มีแข่งขันกันด้วยนะ คณะไหนทำได้เป๊ะที่สุดล่ะเท่มากเลย ใครที่เตรียมใจไว้แล้วว่าขอลองซักหน่อยก็สนุกให้เต็มที่ แม้ว่าพี่ๆ สตาฟอาจจะมีลุคขรึมๆ เข้ามาสอนเรื่องกฎระเบียบบ้าง แต่เอาจริงๆ แล้วมีความฮาซ่อนอยู่ในห้องเชียร์เสมอและไม่เหนื่อยเกินไปแน่นอน เพราะกิจกรรมนี้มีช่วงสั้นๆ ประมาณไม่เกิน 1 เดือนเอง ส่วนคนที่ไม่สะดวกใจ หรือผู้ปกครองไม่อนุญาตให้เข้าร่วมก็ไม่ต้องกลัวว่าเพื่อนๆ จะไม่ชอบหน้าเรานะคะ เพราะเราสามารถช่วยงานอื่นๆ กับเพื่อนได้ ใครจะมาตั้งแง่รังเกียจกับเรื่องแค่นี้ล่ะจริงมั้ย? หรือถ้าน้องๆ พบความรุนแรงเกิดขึ้นระหว่างการประชุมเชียร์ ก็สามารถแจ้งต่อมหาวิทยาลัยได้ทันทีค่ะ
 
เครดิต : http://www.web.msu.ac.th/
  
  
3. กิจกรรมถวายสัตย์-ปฏิญาณตน
  
แทบทุกมหาวิทยาลัยในประเทศไทยมักมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักศึกษาทุกคนเคารพนับถือไว้เป็นเสมือนผู้ใหญ่ที่คอยคุ้มครองดูแลน้องๆ ซึ่งนักศึกษาใหม่จะได้เข้าพิธีถวายสัตย์ หรือปฏิญาณตนเป็นนักศึกษาของที่นั้นๆ ซึ่งบรรยากาศในงานจะมีความขลังเฉพาะตัวจริงๆ ค่ะ โดยจะมีผู้นำการทำพิธีเป็นนักศึกษาที่มีคุณสมบัติเรียบพร้อม ทั้งการเรียน กิจกรรม และบุคลิกภาพ บรรยากาศตอนนั้นทุกคนจะเงียบสงบและตั้งใจมากๆ แต่ถ้าใครมีความศรัทธาที่แตกต่างไป หรือการแสดงความเคารพในพิธีบางขั้นตอนไม่สอดคล้องกับหลักศาสนาที่น้องนับถือ ก็สามารถชี้แจงเหตุผลต่างๆ ต่อผู้ดูแลกิจกรรมได้เลยเพื่อความสบายใจค่ะ
 
เครดิต : http://www.mahidol.ac.th
 
 
4. พิธีมอบเน็กไท-เข็มตราสัญลักษณ์
 
สำหรับนักศึกษาใหม่ของมหาวิทยาลัยทุกคน จะได้รับเกียรติในการมอบสัญลักษณ์ความเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยนั้นๆ ด้วยการเข้าร่วมพิธีมอบเน็กไท-เข็มตราสัญลักษณ์ ซึ่งพอหลังจากได้รับมา น้องผู้ชายก็หัดผูกเน็กไทกันยกใหญ่เลยทีเดียว ส่วนน้องผู้หญิงก็เอาเข็มที่ได้รับมอบมากลัดติดกับเสื้อ บางมหาวิทยาลัยก็มาในรูปแบบเข็มตุ้งติ้งสวยๆ พอได้มาใช้กับชุดนักศึกษาแล้วดูดีราศีจับขึ้นมาทุกคนเลยล่ะค่ะ
 
เครดิต : http://www.kmitl.ac.th/
 
 
5. งานกีฬาเฟรชชี่
  
พี่ส้มเชื่อว่าน้องๆ ทุกคนมีประสบการณ์กับงานกีฬาสีในโรงเรียนมาอย่างโชกโชน แต่สำหรับกีฬาเฟรชชี่ในมหาวิทยาลัย เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่และสูบพลังของน้องไปได้มากจริงๆ ค่ะ เพราะนักศึกษาใหม่ทุกคน จะต้องมาถูกแบ่งเป็นสี และได้ทำงานร่วมกับเพื่อนต่างคณะ ต่างภาควิชา ทั้งทำฉาก โชว์เชียร์ลีดเดอร์ ลงสมัครกีฬาหลากหลายประเภท ย่ำเท้าซ้อมเดินพาเหรดพร้อมขบวนสุดอลังการปานล่มเมือง แอบบอกนิดนึงนะว่าใครมองหาแฟนช่วงนี้ ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้พิสูจน์ความอึด ถึก ทน และมีน้ำใจต่อส่วนร่วมของคนที่เราแอบเล็งไว้ได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
 
เครดิต : http://www.up.ac.th/
   
   
6. งานประกวดแข่งขันสากกะเบือยันเรือรบ
  
ด้วยความที่มหาวิทยาลัยเป็นสังคมที่ใหญ่กว่าโรงเรียนมาอีกหนึ่งระดับ มีทั้งเด็กเก่งหัวกะทิ คนหน้าตาดี คนที่มีความสามารถในกิจกรรมรอบด้านจำนวนมาก เพราะฉะนั้นก็ต้องมีการประลองฝีมือกันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นงานตอบคำถามวิชาการ ประกวดความสวยงามอย่างดาว-เดือน-ดาวเทียมในมหาวิทยาลัย ที่คัดเอาคนหน้าตาดีและมีความสามารถจากแต่ละคณะมาโชว์กัน การแข่งขันเล่นเกมส์กีฬาต่างๆ ก็มีมาให้สมัครไปแข่ง หรือจะเป็นการประกวดวงดนตรีให้ได้ไปนั่งเชียร์เพื่อนกันเรื่อยๆ
 
เครดิต : http://www.southeast.ac.th/
  
 
7. ค่ายอาสาพัฒนาสุดมันส์
  
น้องๆ อาจจะมีประสบการณ์ในการออกค่ายในระดับมัธยมกันมาบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นค่ายวิชาการให้น้องๆ ได้เปิดมุมมองใหม่ๆ ในการเรียนต่อด้านต่างๆ แต่สำหรับค่ายในมหาวิทยาลัยแทบทุกค่ายจะมีกิจกรรมพัฒนาสังคมสอดแทรกอยู่เสมอ ใครที่ไปค่ายแบบที่พี่ส้มว่านี้ จะได้ทั้งความสนุก ความมันส์ อรรถรสสุดๆ เพราะน้องๆ จะได้นอนกลางดิน กินกลางทราย สร้างฝายจนหน้าดำ เอ้ย!!! น้องๆ จะได้ใช้แรงกายแรงใจของน้องๆ ไปช่วยเหลือสังคมในส่วนที่รอการพัฒนา เช่น การสร้างฝาย ปลูกป่า ทาสีโรงเรียน รับประกันเลยว่าพอชาวค่ายช่วยกันทำภารกิจอาสาจนสำเร็จ ความเหนื่อยยากที่อดทนมาเป็นสัปดาห์ จะหายไปในทันทีเมื่อเรารู้สึกว่าได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความสุขให้ผู้อื่นค่ะ
 
เครดิต : http://www.med.nu.ac.th/
    
  
     บรรยายถึงความสนุกและบรรยากาศไปครบทั้ง 7 กิจกรรมแล้ว หวังว่าจะช่วยคลายความกดดันในการปรับตัวเข้ากับสังคมมหาวิทยาลัยของน้องๆ ได้บ้าง แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม น้องๆ ไม่ควรคิดมากไปกับคำพูดทางด้านลบจากคนอื่น ทั้งที่เรายังไม่ได้ไปสัมผัสกิจกรรมนั้นด้วยตัวเองนะคะ เดี๋ยวจะเครียดไปเปล่าๆ สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดคือการเปิดใจยอมรับสิ่งใหม่ๆ ดูก่อนค่ะ ซึ่งถ้าเรารู้สึกว่าไม่ไหวจริงๆ ก็สามารถปรึกษากับอาจารย์ หรือรุ่นพี่ที่ดูแลกิจกรรมนั้นๆ ได้เลย ส่วนคอลัมน์แนะนำกิจกรรมในครั้งหน้าจะเป็นเรื่องอะไร ก็อย่าลืมติดตามชมกันด้วยนะคะ
  
  
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด