สวัสดีจ้าน้องๆ ชาว Dek-D.com ใกล้จะปิดเทอมเข้ามาทุกทีแล้ว เด็กกิจกรรมทั้งหลายคงมีโปรแกรมเข้าค่ายสนุกๆ รับปิดเทอมไว้รอแล้วแน่ๆ ซึ่งวันนี้พี่ส้มก็มีเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับค่ายมาฝากอีกเช่นเคย แต่ขอพูดในฐานะการเตรียมงานค่ายกันซักหน่อย เพื่อเป็นไอเดียให้คนที่กำลังจะเป็นพี่ค่ายได้ครีเอทกิจกรรมที่สร้างความประทับใจชาวค่าย หรือเพื่อให้น้องค่ายทั้งหลายได้ทราบถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมต่างๆ ในค่ายนั่นเองค่ะ และเรื่องที่พี่ส้มจะนำเสนอในวันนี้ก็คือ 7 กิจกรรม "ดีต่อใจ" ที่ทุกค่ายควรมี ว่าแต่จะดีแค่ไหนก็เชิญรับชมกันเลยจ้า!
  
  
1. กิจกรรมละลายพฤติกรรม สร้างความคุ้นเคย
  
พี่ส้มเชื่อว่าหลายๆ ค่ายจะไม่มีทางลืมแบ่งเวลาให้กิจกรรมนี้อย่างแน่นอน เพราะการเข้าค่าย คือโอกาสของการรวมตัวของคนที่มาจากต่างที่ ต่างวัย ต่างสิ่งแวดล้อม จะให้เจอกันครั้งแรกแล้วนั่งเม้าท์กันได้แบบเคยรู้จักกันมา 10 ปีนี่เป็นเรื่องยากสุดๆ เพราะฉะนั้นเราจะต้องมีช่วงที่ทุกคนได้ทำความรู้จักกัน ได้แนะนำตัวผ่านกิจกรรมนันทนาการ เช่น การเล่นเกมจำชื่อเพื่อน โชว์ท่าประจำตัว หรือให้ช่วยคิดสโลแกนประจำสีของตัวเอง ก็ช่วยลดความเขินไปได้พอประมาณ ทำให้เกิดความสัมพันธ์อันดีงามภายในค่าย ช่วยให้การทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกันในค่ายเป็นไปได้อย่างราบรื่น และสนุกสนานมากขึ้นนั่นเองค่ะ
   
เครดิต : https://www.facebook.com/ค่ายอนุรักษ์ธรรมชาติทางทะเลและกิจกรรมสันทนาการ
  
  
2. กิจกรรมเวิร์คช็อป
  
มาต่อกันที่กิจกรรมพื้นฐานของทุกค่าย โดยเฉพาะค่ายวิชาการที่จะขาดไปไม่ได้เชียว เพราะกิจกรรมนี้จะทำให้คนที่เข้าร่วมรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า มีความสามารถพอที่จะลงมือทำอะไรที่แปลกใหม่ด้วยตัวเองได้ และรู้สึกว่าสิ่งที่พวกเขาสนใจไม่ใช่เรื่องยาก แต่กลับเป็นสิ่งที่น่าสนุกและน่าค้นหา เพราะฉะนั้นคนทำค่ายสามารถยกกิจกรรมเวิร์คช็อปเป็นไฮไลท์ของค่ายที่ดึงดูดให้คนมาร่วมกิจกรรมได้เลยนะคะ
    
เครดิต : https://www.facebook.com/OpengownCamp
  
   
3. หารหัสลับที่ซ่อนอยู่จากกิจกรรมฐาน 
  
แหม.. ฟังแล้วดูซับซ้อนจังเลยใช่มั้ยคะ แต่อันที่จริงแล้วกิจกรรมนี้ เป็นเพียงกิจกรรมเสริมที่ทำให้ค่ายที่เราจัดน่าจดจำยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายๆ จากการแจกปริศนาที่ช่วยในการถอดรหัสลับให้กับน้องๆ ที่ทำภารกิจในแต่ละฐานได้สำเร็จ โดยความหมายของรหัสลับที่ถอดมาได้ อาจจะเป็นชื่อค่าย หรือสิ่งสำคัญที่มีความหมายต่อค่าย เรียกว่าเป็นการฝึกไหวพริบของชาวค่าย และสร้างความประทับใจไปในตัวเลยจ้า
    
เครดิต : https://www.facebook.com/PohKla.Camp.MS
  
  
4. กิจกรรมสมุดกระจก 
   
มีค่ายจำนวนไม่น้อยที่จัดทำสมุดกระจกประจำให้ชาวค่ายทุกคน เพื่อไว้ให้เพื่อนร่วมค่ายคนอื่นๆ ได้มาเขียนความในใจถึงเจ้าของสมุด โดยข้อความส่วนใหญ่ก็จะเป็นการให้กำลังใจกัน หรือบอกความในใจบางอย่างที่ไม่อยากพูดกันต่อหน้า ซึ่งบางทีเราอาจะได้พบตัวตนของเราในสายตาของคนอื่น จากการอ่านสมุดกระจกของเราก็ได้นะคะ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเย็บเป็นล่มสวยงามก็ได้ ใช่กระดาษ Reuse เพื่อการประหยัดก็เก๋ไปอีกแบบนะคะ
    
เครดิต : https://www.facebook.com/YouthForNextStep
   
  
5. บัดดี้-พี่น้องเทคแคร์ในค่าย
    
อีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ชาวค่ายทั้งหลายไม่รู้สึกว่าตัวเองเหงาหรือถูกลืม เพียงแค่ทำการจับสลากว่าใครจะได้เป็นคนเทคแคร์ใคร เพราะจะมีคนอีกหนึ่งคนที่คอยแอบมองเราแบบไกลๆ หรือมาทำเนียนดูแลเราแบบไม่ให้รู้ตัว แล้วค่อยเปิดเผยความจริงในวันจบค่าย ซึ่งกิจกรรมนี้จะทำให้เราได้ทำความรู้จักคนอีกคนให้มากขึ้นไปอีก และแน่นอนว่าเราจะจำคนที่เราเคยแทคแคร์ หรือคนที่เทคแคร์เราได้ไปอีกนานเลยล่ะค่ะ
     
เครดิต : https://www.facebook.com/smohumancmu
   
     
6. กิจกรรมจิตอาสา
   
กิจกรรมนี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในค่ายอาสาทั้งนั้นนะคะ เพราะทุกกิจกรรมย่อยในค่ายสามารถเป็นการพัฒนาสังคมได้เสมอค่ะ ในฐานะของคนทำค่ายสามารถสอดแทรกการนำผลของกิจกรรมต่างๆ ไปต่อยอดเพื่อสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวมได้ เช่น การจัดกิจกรรมเวิร์คช็อปให้ประโยชน์แก่ส่วนรวมไปเลย ด้วยการสอนน้องค่ายซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับชุมชนที่ขาดแคลน แค่นี้ก็สามารถความประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับได้ไม่ยากเลยนะคะ
   
เครดิต : https://www.facebook.com/sccbru
  
   
7. กิจกรรมบายศรีสู่ขวัญ
  
กิจกรรมปิดท้ายสุดซึ้งที่หลายค่ายนิยมนำมาใช้ โดยพี่ค่ายจะเป็นคนผูกสายสิญจน์ที่เตรียมมาด้วยตัวเองลงที่ข้อมือของน้อง ท่ามกลางบรรยากาศของแสงเทียน และเสียงเพลงที่มีความหมายซึ้งๆ เกี่ยวกับการจากลาแล้วพบกันใหม่ หรืออวยพรให้โชคดี ซึ่งน้องและพี่ค่ายที่ว่าหน้าโหดๆ ก็เสียน้ำตากับความซาบซึ้งให้กับกิจกรรมนี้มานับไม่ถ้วนแล้วนะขอบอก!
   
เครดิต : https://www.facebook.com/PN3000
   
    
     รีวิวไปครบแล้วทั้ง 7 กิจกรรมนะคะ สำหรับคนทำค่ายทั้งหลายก็สามารถหยิบยกเอาไปใช้กันได้เลย ส่วนคนที่กำลังจะมาเป็นน้องค่ายก็คงทราบแล้วใช่มั้ยคะว่า พี่ๆ ค่าย ล้วนมีความพยายามจะสร้างสรรค์กิจกรรมที่สนุก ได้ความรู้ และความประทับใจให้น้องๆ มากแค่ไหน เพราะฉะนั้นปิดเทอมนี้ก็อย่าลืมซึมซับบรรยากาศที่ "ดีต่อใจ" ในค่ายที่รออยู่ให้เต็มที่นะคะ แล้วก็อย่าลืมติดตามชมคอลัมน์แนะนำกิจกรรมต่อไปด้วยจ้า!
    
  
พี่ส้ม
พี่ส้ม - Columnist คนทำคอนเทนต์ออนไลน์ ที่เชื่อว่าใครก็เป็นเด็กดีได้ในสไตล์ของตัวเอง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด