คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ Issue 002 week2, October 2009
 
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง
 
ชีวิตในรั่วมหาวิทยาลัย

          สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com คณะในฝันประจำเดือนตุลาคมสัปดาห์ที่ 2 พี่เป้ ขออาสาพาน้องๆ มาพูดคุยกับรุ่นพี่
ในรั้วสถาปัตย์จาก 4 มหาวิทยาลัยดัง ขอบอกว่าทั้ง 4 คนเป็นชายหนุ่มหมดเลยล่ะ หุหุ 555+ ไม่พูดพร่ำทำเพลงมาก
เราไปพูดคุยกับพวกเขากันเลยดีกว่าค่ะ ตั้งใจอ่านกันให้ดีล่ะ เพราะได้ข้อคิดเยอะแยะมากมายเลย

 

     รุ่นพี่ คนที่ 1
นิติพันธุ์ แก้วสุวรรณ์ (นิก) นิสิตชั้นปีที่2
ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


พี่เป้ : แนะนำตัวแก่น้องๆ ชาว Dek-D.com หน่อยสิคะ?
พี่นิก :
สวัสดีครับ นิติพันธุ์ แก้วสุวรรณ์ (นิก) นิสิตชั้นปีที่2 ภาควิชาภูมิสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจเรียนภูมิสถาปัตยกรรมล่ะคะ?
พี่นิก :
เพราะได้อยู่กับธรรมชาติ ได้ออกแบบธรรมชาติให้กลมกลืนและสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ที่มนุษย์สร้างขึ้น ออกแบบให้ธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งกับชีวิต และได้ช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วยนะครับ และยิ่งไปกว่านั้น ตอนนี้ภูมิสถาปนิกก็เป็นที่ต้องการมากในต่างประเทศ ถือว่าเป็นภาควิชาที่กำลังรุ่งเลยครับ

พี่เป้ : แล้วตอนแอดมิชชั่นมีวิธีเตรียมตัวยังไงบ้างคะ?
พี่นิก :  ก็ตั้งใจเรียนในห้องครับ เพราะสอบแค่ O-NET แล้วก็ A-NET เฉพาะวิชาความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ต้องฝึกวาดรูปกันนิดหน่อย แต่ส่วนใหญ่ก็ต้องเปิดหูเปิดตาให้มากๆ แหละครับ ดูงานออกแบบใหม่ๆ แล้วก็ที่สำคัญ ก็เรียนรู้การเรียนของพี่ๆ ในคณะว่าต้องเตรียมพร้อมยังไง แต่ปกติที่คณะก็จะมีการเปิดติวความถนัดทางสถาปัตยกรรมให้น้องๆ มัธยม ซึ่งก็จะมีอีกรอบตอนประมาณเดือนมีนาคมครับ น้องๆมัธยมที่สนใจก็ติดตามข่าวกันนะครับ ส่วนเรื่องคะแนนก็ประมาณเจ็ดพันนิดๆ ครับ ได้คะแนน O-NETช่วยไว้

พี่เป้ : ตอนนั้นได้เตรียมพอร์ทฟอลิโอไว้มั้ยคะ?
พี่นิก :  ก็มีพอสมควรครับ เพราะเป็นคนชอบทำกิจกรรม แต่ว่าตอนนั้นก็ไม่ได้ใช้ครับ เพราะตอนปีนั้นคณะยังไม่มีสอบตรง แต่ก็สำหรับน้องๆ มัธยมตอนนี้ก็ควรจะต้องเตรียมไว้กันบ้างนะครับ เพราะอนาคตไม่แน่นอน เดี๋ยวระบบการศึกษาจะเปลี่ยนกันอีก เตรียมพร้อมไว้ดีกว่า

พี่เป้ : พอเข้ามาเรียนจริงๆ ต่างกับที่คิดไว้ตอนแรกมั้ยคะ?
พี่นิก : ต่างมากเลยครับ เพราะเราไม่ได้เรียนแค่การออกแบบอย่างเดียว ยังต้องเรียนโครงสร้างของอาคารรวมทั้งระบบงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วยครับ ต้องมีการเขียนแบบที่ต้องใช้ความละเอียดมากๆ เลยครับ ได้เรียนรู้การออกแบบที่มีหลักการมากขึ้น ไม่ใช่ใช้ความรู้สึกอย่างเดียว เรียนวาดรูปแบบจริงจัง ไม่ใช่วาดการ์ตูนเหมือนตอนมัธยม และอีกหลายๆ อย่างที่ต้องปรับตัวกันแทบทั้งหมดเลยครับ แต่พอได้เรียนแล้วก็เหมือนว่าเราได้เปลี่ยนมุมมองใหม่ ที่เขาไม่เคยได้รู้มาก่อนเลยครับ

พี่เป้ : สังคมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่จุฬาฯ เป็นยังไงบ้าง?
พี่นิก : สังคมก็ดีมากเลยครับ ทุกคนช่วยเหลือกันมากๆ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องหรือเพื่อนๆ มีกิจกรรมให้ได้รู้จักและสนิทกัน เวลาทำงานก็จะมีพี่ๆ คอยมาช่วยสอน เพื่อนๆก็ช่วยกันดีมากเลยครับ มีกิจกรรมรับน้องที่สืบทอดกันมาหลายสิบปีและเรียกได้ว่าการรับน้องของคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ มีเอกลักษณ์ของคณะเราที่ทำให้ประทับใจมากๆ และได้เล่นกีฬารักบี้ซึ่งเป็นกีฬาประจำคณะ และยังมีละครสถาปัตย์(ละคอนถาปัด)ที่ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์แบบสุดๆ ได้รู้จักรุ่นพี่เก่าๆ และคงเป็นอีกเหตุผลที่ว่าเรียนสถาปัตย์ จุฬาฯ นี้แล้วไปเป็นดารานักร้องกันหมด

พี่เป้ : แล้วนิกคิดว่าจุดเด่นของภูมิสถาปัตยกรรมคืออะไรคะ ?
พี่นิก : ก็คงจะเป็นการออกแบบสิ่งต่างๆ ให้มนุษย์และธรรมชาติอยู่รวมกันได้ โดยที่มนุษย์ไม่ทำลายธรรมชาติครับ

พี่เป้ : ลองเล่าถึงวิชาที่โหดๆ สัก 1 วิชาให้ฟังหน่อย ว่าโหดแค่ไหน?
พี่นิก : จริงๆ แล้วก็มีหลายวิชานะครับ 555+ แต่ที่เหนื่อยกันสุดๆ คงจะเป็นวิชา CONSTRUCTION หรือวิชาโครงสร้างครับ เพราะต้องเรียนรู้งานต่างๆ ไม่ใช่แค่งานออกแบบอย่างเดียว แต่ต้องรู้การรับแรงของโครงสร้าง รู้ระบบไฟฟ้า ระบบน้ำ ของอาคาร และระบบอื่นๆ ในการก่อสร้างเหมือนเราเป็นช่างก่อสร้างเอง และยังต้องเขียนแบบงานทั้งหมดออกมาซึ่งละเอียดมากๆ ตั้งแต่หลังคาลงไปถึงเสาเข็มเลยครับ










พี่เป้ :
แล้วเรียนคณะสถาปัตย์ควรถนัดวิชาอะไรเป็นพิเศษบ้างคะ?

พี่นิก : จริงๆ แล้วก็ควรจะต้องรอบรู้ทุกวิชานะครับ เพราะสถาปนิกต้องออกแบบสิ่งต่างๆ ให้กับคนหลากหลายอาชีพ เช่นถ้าออกแบบโรงพยาบาลก็ต้องรู้จักวิถีชีวิตของคุณหมอ แต่ที่สำคัญก็คงต้องมีพื้นฐานฟิสิกส์อยู่พอสมควรครับ รวมไปถึงภาษาอังกฤษที่เราจะต้องค้นคว้างานออกแบบหรือ
บทความจากต่างประเทศ แต่ก็ควรที่จะถนัดทุกวิชานะครับ เรียกว่าต้องเป็นคนที่รอบรู้ดีกว่าครับ

พี่เป้ : แล้วจบไปอยากทำงานอะไรคะ?
พี่นิก : อยากเป็นภูมิสถาปนิกครับ อยากออกแบบให้ธรรมชาติอยู่ในกรุงเทพฯ เยอะๆ ให้กรุงเทพฯ กลายเป็นเมืองหลวงที่มีพื้นที่สีเขียวให้ได้มากที่สุด คงจะช่วยทำให้กรุงเทพฯ มีอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้นบ้างครับ

พี่เป้ : ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่นิก : ก็อยากให้น้องๆ ตั้งใจเรียนนะครับอ่านหนังสือเยอะๆ ฝึกวาดรูปกันบ้าง เห็นอะไรที่ชอบก็หยิบดินสอออกมาวาดเลยครับ วาดกันง่ายๆ แบบที่ตาเห็น แล้วก็ลองดูงานออกแบบต่างๆ เปิดหูเปิดตาเยอะๆ ฝึกที่จะเป็นคนช่างสังเกต
ในรายละเอียดต่างๆ และที่สำคัญลองค้นหาตัวเองให้ดีนะครับว่าเราอยากเรียนสถาปัตย์จริงรึเปล่าหรือว่าแค่ตามกระแส เพราะเป็นถ้าไม่ใช่ตัวตนของน้องๆ เองก็คงต้องเรียนกันเหนื่อยเลยครับ แต่ถ้าใช่ตัวตนของน้องจริงๆ คณะนี้ก็เป็นคณะที่มีความสุขที่สุดเลยครับ

 

 

   รุ่นพี่ คนที่ 2
ปริญญ์ จารุวร (ปวง) นักศึกษาชั้นปีที่ 5
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
 

พี่เป้ : แนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยสิคะ?
พี่ปวง : ชื่อปริญญ์ จารุวร ชื่อเล่นชื่อปวง ตอนนี้เรียนอยู่ปี 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาศิลปอุตสาหกรรม (Industrial Design หรือ id) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มัธยมจบจาก รร.สาธิตจุฬาฯ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจเรียนสถาปัตย์ สาขานี้คะ?
พี่ปวง : จริงๆ ตอนแรกอยากเรียนตกแต่งภายใน เพราะคิดว่าน่าสนุกดี จัดห้องแบบนี้นะ ทาผนังสีโน้นนะ แต่มีอยู่ครั้งนึงตอนจะเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ในห้องนอนใหม่ หาซื้อตู้เสื้อผ้าที่ถูกใจไม่ได้ซักที อยากจะออกแบบเอง...เลยเป็นที่มาว่า เฮ้ย หรือเราอยากทำงานที่มีสเกลเล็กกว่านี้ งั้นภาค id ก็น่าสนใจ

พี่เป้ : เนื้อหาของสาขาที่เรียนมีอะไรบ้างคะ เล่าให้ฟังคร่าวๆ
หน่อยสิ?

พี่ปวง : วิชาหลักคือออกแบบผลิตภัณฑ์ จะเป็นพวกงานดีไซน์รวมไปถึงนวัตกรรมใหม่ๆ เรียกได้ว่าออกแบบได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบได้เลย เพราะสมัยนี้เทคโนโลยีล้ำหน้า อย่างเดียวไม่พอ...มันต้องสวยงามน่าใช้ด้วย ถึงจะขายออก และที่คณะจะแบ่งเป็นเมเจอร์หลักๆ อีก 5 สาขาคือ Furniture Design, Metal Design(รวมถึงงานออกแบบเครื่องประดับ), Textile Design(รวมถึงการออกแบบแฟชั่น) ,Ceramic Design , Packaging Design(รวมถึงงาน Graphic)

 พี่เป้ : แล้วเคยออกแบบอะไรไปแล้วบ้าง เอาที่เจ๋งๆ น่าภูมิใจเลย?
พี่ปวง :2 ปีก่อนเคยออกแบบ "Fairy Tales" เป็นผลิตภัณฑ์เล่านิทานสำหรับเด็ก โดยมีแนวคิดที่จะเพิ่มความสัมพันธ์อันดีระหว่างพ่อแม่และลูกน้อย ผ่านสื่อกลางที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและพัฒนาการของเด็กได้ มีจุดเด่นตรงที่สามารถถ่ายภาพลูกน้อยมาเป็นตัวเอกในนิทาน ทำให้ทุกๆคนในครอบครัวมาร่วมแต่งแต้มสีสัน ให้กับนิทานเรื่องโปรดได้อย่างง่ายดาย โดยได้รับแรงบันดาลใจของรูปทรงผลิตภัณฑ์มาจากรถฟักทอง พาหนะคู่ใจซินเดอร์เรล่านั่นเอง งานชิ้นนี้ติด 1 ใน 10 โครงการ Brand's Gen ครั้งที่ 1 ด้วย

พี่เป้ : บรรยากาศของคณะสถาปัตย์ที่ลาดกระบังเป็นยังไงบ้างคะ?
พี่ปวง : ตั้งแต่เรียนมา ความรู้ทั้งหมดได้รับจากอาจารย์ 70% และรุ่นพี่อีก 30% คืออาจารย์จะสอนเนื้อหาทั้งหมดนั่นแหละ แต่ในส่วนของงานที่จะต้องทำส่งจริงๆ ก็ต้องไปถามไถ่วิธีการและเทคนิคต่างๆ จากรุ่นพี่กันเอาเอง เรียนแบบ learning by doing เพราะฉะนั้นบรรยากาศหลังเลือกเรียนจะเป็นอะไรที่สนุกสนานมาก พี่สอนน้องทำงาน น้องช่วยพี่ขัดโมเดล วันไหนว่างตรงกัน เอ๊า..เฮฮาๆๆ (555+)

พี่เป้ : ถ้าลองเปรียบสถาปัตย์เป็นอะไรอย่างหนึ่ง จะเปรียบเป็นอะไรดีคะ ?
พี่ปวง : อื้ม....เปรียบเป็นหยินหยางแล้วกัน มีทั้งดำและขาวอย่างละครึ่ง มีบางส่วนที่ดำอยู่กับขาวและขาวอยู่กับดำ น่านนนน งง!!! สถาปัตย์ของพี่จะอยู่ตรงกลางระหว่างความเป็นวิทยาศาสตร์และศิลปะ เอาสองด้านนี้มาผสมผสานเป็นงานออกแบบที่ดีนั่นเอง

 







พี่เป้ :
คิดว่าจุดเด่นของสถาปัตย์ ลาดกระบังคืออะไรคะ ?
พี่ปวง : ถ้าจะตอบเชิงวิชาการก็คือ ที่นี่เราจะเน้นการคิดเพื่อทำงานเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ชัดเจน สามารถผลิตและขายงานได้จริง เราจะไม่ทำงานที่ลอยอยู่ในอวกาศ จับต้องไม่ได้ แต่ถ้าจะตอบแบบกันเองหน่อยออกมาเป็นสมการ.....ถาปัตย์ ลาดกระบัง = แหล่งรวมคนคอแข็ง 555+

พี่เป้ : แล้วในอนาคตอยากทำงานอะไรคะ?
พี่ปวง : อยากจับงานที่เป็น commercial มากกว่านี้หน่อย
พวกวาง strategy หรือกลยุทธ์ในการตลาดให้กับงานดีไซน์ แต่ว่าความใฝ่ฝันสูงสุดเลยนะ...ตอนอายุ 45-50 ต้องมีรีสอร์ทริมทะเลเป็นของตัวเอง มีแบบแปลนแล้ว...แต่ยังขาดแคลนทุนทรัพย์ อีกซักห้าร้อย
กว่าล้าน ไม่รู้จะหาได้เมื่อไหร่

พี่เป้ : ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ?
พี่ปวง : อยากให้น้องๆคิดใหม่ครับ....(555+) คิดจริงๆ ว่าตัวเองชอบด้านนี้นะ อย่างน้อยๆอีก 4-5 ปี เราต้องอยู่กับมันตลอดเวลาเลยนะ เรียนสาขานี้หนักจริงๆนะน้อง นอนกันตี 3-4 เป็นเรื่องปกติเลย เรียนไม่เก่งไม่เป็นไร วาดรูปไม่สวยก็ฝึกกันได้ แต่ว่าสู้ป่าว อดทนแน่รึป่าวววว..... ถ้าไหวแน่ ก็เข้ามาเลย พวกเรายินดีต้อนรับน้องใหม่อย่างพวกคุณ

 

 

รุ่นพี่ คนที่ 3
ธรรศ อัตถาชน (เท็น) นักศึกษาชั้นปีที่ 1
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม

พี่เป้ : ช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ?
พี่เท็น : ชื่อ ธรรศ อัตถาชน ชื่อเล่นชื่อเท็น จบการศึกษาชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปี1 ครับ สาขาจะไม่มี จะเป็นแบบ ถาปัตย์-ถาปัตย์ ครับ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจอยากเรียนคณะนี้คะ ?
พี่เท็น : คณะนี้เป็นคณะที่ไม่ค่อยจะเหมือนคณะอื่นๆ สักเท่าไหร่ เป็นคณะที่เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเรียนตามสูตร ตามตัวอย่างที่มาแบบเป๊ะๆ เพราะปกติแล้วไม่ค่อยเก่งเลข การจำ แต่ชอบการคิดข้อสอบแบบเชื่อมโยงเหตุการณ์ และใช้จินตนาการมากกว่า เลยคิดว่าคณะนี้น่าจะเหมาะกับเรา

พี่เป้ : แล้วตอนสอบเข้ามานั้น ใช้วิธีแอดมิชชั่นหรือสอบตรงคะ ?
พี่เท็น : ที่ถาปัตย์ มช. ตอนปีที่ผมสอบเข้าจะมีแต่รอบรับตรงหรือโครงการเรียนดี ของ มช. อย่างเดียว จะไม่มีรอบแอดมิชชั่น ตอนแรกจะส่งเกรดและ Portfolio ไปที่คณะ และจะคัดมา work shop ที่คณะ โดยจะเป็นการสอบและการทำงานเป็นทีม จะมีอาจารย์คอยดูอยู่ห่างๆ และดูความเป็นตัวตนของเรา ฮ่าๆ จำได้แต่ตอนสอบความถนัดถาปัตย์ ได้ 47 คะแนน ถือว่าไม่สูงเท่าไหร่ หวาดเสียว 55

พี่เป้ : บรรยากาศหรือสังคม เพื่อนพี่น้องที่สถาปัตย์ เชียงใหม่เป็นยังไงบ้าง เม้าท์หน่อยๆ
พี่เท็น : บรรยากาศของถาปัตย์ มช. ใกล้ชิดธรรมชาติมาก ติดสวนสัตว์เชียงใหม่ แหะ ๆ คณะเราติดเขา ร่มรื่นมากๆ นั่งทำงานไปเห็นกระรอกกระโดข้ามต้นไม้ เป็นบรรยากาศที่หาที่ไหนไม่ค่อยจะได้ เพื่อนๆ เราสนิทกันมากสนิทกันทุกคน ไปไหนไปกัน ถ้าไปด้วยกัน จะทำอะไรก็ไม่เคยที่จะแคร์ใครเท่าไหร่ ฮ่าๆ ความสัมพันธ์ของรุ่นพี่รุ่นน้อง ของถาปัตย์ มช. ดีมากๆ เพราะคณะเรามีนักศึกษาไม่เยอะ จึงรู้จักกันจะทุกคน เวลารุ่นพี่ส่งโปรเจกท์ น้องก็จะไปช่วยถึงไหนถึงกัน พอส่งโปรเจกท์ก็จะพาน้องไปเลี้ยง กลายเป็นธรรมเนียมไปฃะ อาจารย์ใจดีมาก เป็นกันเองสุดๆ คอยให้คำปรึกษา แนะนำและเหวี่ยงนักศึกษาตลอด = =

พี่เป้ : เข้ามาปี 1 ได้เรียนวิชาอะไรไปแล้วบ้าง ลองเล่าให้ฟังสัก 1 วิชาหน่อยค่ะ
พี่เท็น : ปี 1 ได้เรียนวิชาของคณะตัวเดียวครับ fundamental design studio ยังคงเป็นพื้นฐานเริ่มตั้งแต่แรกๆ เลยครับ จุด เส้น ระนาบ และการจัดองค์ประกอบครับ ตอนแรกๆ ก็จะวาดระบายสีก่อน แล้วพัฒนามาตัดแปะ โมเดล บ้าง หล่อ ปั้น แล้วหลังๆ ก็มาบวกกับการเขียนแบบ ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นจะต้องมี concept

พี่เป้ : คิดว่าคนที่จะเรียนสถาปัตย์ต้องมีคุณสมบัติยังไงบ้างคะ
พี่เท็น : ก็ไม่จำเป็นต้องมีคุณสมบัติมากมายนะ ก็อดทน แล้วก็พยายาม อดนอนเก่งๆ ด้วย ฮ่าๆ ขอให้อยากเรียนและตั้งใจก็พอครับ ได้เรียนแน่นอน แต่อย่าลืมการแบ่งเวลาให้เป็น เป็นสิ่งสำคัญมากๆ ไม่งั้นทำงานไม่ทัน ฮ่าๆ

พี่เป้ : ถ้าวาดรูปไม่เก่งจะเรียนได้มั้ย หรือควรจะเก่งวิชาอะไรเป็นพิเศษบ้าง
พี่เท็น : ผมก็เป็นคนวาดรูปไม่เก่งนะ เรียนถาปัตย์ไม่จำเป็นต้องวาดรูปเก่งก็ได้ครับ แต่วาดพอที่จะสื่อสารกับคนอื่นให้เข้าใจว่าเราต้องการจะสื่ออะไร ไม่จำเป็นจะต้องเก่งอะไรมาก ขอให้มีไอเดียนั้นแหละ สำคัญ ^^

พี่เป้ : แล้วอนาคตอยากทำงานหรือสร้างออกแบบอะไรเป็นพิเศษบ้างคะ
พี่เท็น : อยากทำงานที่เกี่ยวกับการขายไอเดียครับ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสถาปนิกก็ได้ครับ ขอให้เราได้ทำในสิ่งที่เราชอบก็มีความสุขแล้วครับ

พี่เป้ : ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้หน่อยสิคะ
พี่เท็น : สำหรับน้องๆ ที่อยากเรียนถาปัตย์นะ อย่าลืมทำ Portfolio นะ มันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคณะนี้ และกับตัวเองตอนเรียนก็ต้องทำ port เหมือนกัน คณะนี้ทั้งเรียน ทั้งทำกิจกรรม ซี่งสนุกมากๆ ขอให้น้องที่อยากเรียน ตั้งใจ สู้ๆนะครับ

 

 

 






คนที่ 4
สุทธาพงษ์ วงศ์พิริยะวาทิน (บูม) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร

พี่เป้ : ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ?
พี่บูม : ชื่อ นายสุทธาพงษ์ วงศ์พิริยะวาทิน ชื่อเล่นบูม เรียนอยู่ปี2 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากรครับ

พี่เป้ : ทำไมถึงสนใจอยากเข้าคณะสถาปัตย์ล่ะคะ?
พี่บูม : อ่า จริงๆแล้วคือบังเอิญสอบติดมากกว่า 55+ คือว่าตอนม.ปลายผมยังไม่รู้ตัวเลยว่าอยากเรียนคณะไหน แต่เป็นคนชอบขีดๆ เขียนๆ เพื่อนมันเลยชวนไปติวถาปัตย์เป็นเพื่อนมัน คือว่าสมัคร2คนมันถูกกว่าอะครับ เหอๆ แล้วก็ดันบังเอิญสอบติด พอมาศึกษาเกี่ยวกับคณะนี้ดูก็รู้สึกว่าโอเค เป็นคณะที่น่าเรียนดีนะ ก็เลยตัดสินใจเรียนอะครับ

พี่เป้ : แล้วตอนแอดมิชชั่นเตรียมตัวยังไงบ้างคะ?
พี่บูม : ตอนนั้นก็อ่านหนังสือเรียนบ้างครับ อ่านบ้างจริงๆ เพราะไม่ค่อยได้เรียนเท่าไหร่กิจกรรมที่โรงเรียนเยอะ(แต่ที่จริงก็ขี้เกียจด้วยแหละ แหะๆ) แล้วก็ได้ไปติวถาปัตย์ด้วย บอกชื่อได้มะครับ ผมไปติวที่ Artstudio อะครับ ผมว่าที่นั่นเค้าสอนดีนะ เริ่มไปติวก็ตอนประมาณปิดเทอมจะขึ้นม.6อะครับ ผมติดสอบตรง แต่ไม่ได้ไปดูคะแนน แต่ความถนัดสถาปัตย์ที่สอบส่วนกลางได้ 58 อะครับ

พี่เป้ : แล้วเนื้อหาสถาปัตย์ที่เรียนอยู่ตอนนี้เป็นยังไงบ้าง ?
พี่บูม : เรื่องเนื้อหาการเรียน ตอนปี 1 ยังเรียนวิชาพื้นฐานก่อนครับ แบ่งได้ก็เป็นวิชาออกแบบสถาปัตยกรรม(ดีไซน์) ซึ่งก็เป็นการออกแบบทั่วไป ยังไม่เน้นงานสถาปัตยกรรมมาก แล้วก็มีวิชาเขียนแบบเบื้องต้น เพื่อให้คุ้นเคยกับเครื่องมือ วิชาที่เรียนเกี่ยวกับวัสดุ แล้วก็โครงสร้างครับ แล้วก็วิชาดรออิ้ง เพนท์ติ้ง ได้ไปวาดรูปนอกสถานที่ สนุกดี พอมาปี 2 นี่เริ่มเน้นไปที่ออกแบบสถาปัตยกรรมแล้วหละครับ

 

พี่เป้ : แล้วบูมชอบวิชาอะไรที่สุด?
พี่บูม : ผมชอบดรออิ้ง เพ้นท์ติ้งนะ มันได้ไปชิลนอกสถานที่อะครับ คือเป็นคนติดชิล

พี่เป้ : เคยออกแบบผลงานอะไรที่รู้สึกภูมิใจบ้างคะ เล่าให้ฟังหน่อย?
พี่บูม : ก็มีปกหนังสือติว โครงการติว "ติวกันใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009" แล้วก็เคยส่งแบบปกสมุดประกวดของ SCG แต่แค่ผ่านเข้ารอบครับ ไม่ชนะ 55+

พี่เป้ : ความยากง่ายของสถาปัตย์อยู่ที่จุดไหน?
พี่บูม : ความยากง่ายนี่ ผมว่าคณะนี้เรียนไม่ยากนะครับ แต่ต้องใส่ใจกับมัน ที่สำคัญต้องขยันครับ ไม่ใช่ขยันอ่านหนังสือนะ ต้องขยันทำงาน เพราะคณะนี้ไม่ค่อยมีหนังสือเรียนให้อ่าน ก็มีแบบที่เราไปศึกษาเอาเองอะครับ แต่ว่างานนี่จะหนักมากมาย ทำกันข้ามคืนเลยทีเดียว แต่ถ้าชอบ ก็จะสนุกครับ

พี่เป้ : หลายคนชอบพูดว่า "เรียนสถาปัตย์แล้วเท่" คิดยังไงบ้าง?
พี่บูม : เอ่อ ไม่เท่หรอกครับ ที่จริงความเท่มันอยู่ที่ตัวคนๆ นั้นแหละ ไม่เห็นจะเกี่ยวกับคณะ แต่อาจจะเป็นว่าเด็กถาปัตย์ผมยาว ที่จริงแล้วไม่ใช่จะเท่นะครับ มันไม่มีเวลาตัด ไม่มีตังค์ตัด แถมไม่ค่อยสระอีก 55+ (แต่ผมสระทุกวันนะ)

พี่เป้ : สุดท้าย อยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อย?
พี่บูม : ถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้นะครับ ขยันวาดรูป แต่ก็ต้องไม่ลืมอ่านหนังสือด้วยนะ เพราะเวลาสอบตรงมันก็ต้องใช้คะแนนวิชาการเหมือนกัน ถ้าเราตั้งใจอะ มันทำได้อยู่แล้ว แค่อยากให้ตั้งใจ แค่ปีเดียวเอง บางคนอาจจะไม่ถึงปีด้วย แล้วพอเราเข้าได้ มันจะเป็นความภาคภูมิใจของเราครับ เอ็นท์ติดก็สบายแล้ว ขอบคุณครับ

 

        ทั้ง 4 หนุ่มต่างก็ทั้งเก่งทั้งมีสไตล์เป็นของตัวเองกันทั้งนั้นเลย อย่างที่พี่ๆ ทั้ง 4 คนบอก ใครอยากเรียนคณะนี้ต้องขยัน และมีความตั้งใจ และอย่าลืมฝึกวาดเส้นกันบ่อยๆ ด้วยนะคะ ส่วนสัปดาห์หน้า พวกเราจะมาพูดคุยกับบรรดารุ่นพี่ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่จบไปแล้ว  ไปตามดูกันว่า ชีวิตของพวกพี่ๆ เค้าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง แล้วเจอกันสัปดาห์หน้าค่ะ!!

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

69 ความคิดเห็น

โมโม่จังG.B.PAM Member 15 ต.ค. 52 16:06 น. 1
พี่บูมแนวมากมาย
เคยอยากเรียนสถาปัตย์นะคะ
แต่ไปๆมาๆค้นพบว่าตัวเองไม่เหมาะมากมายค่ะ
ก็เลยเลิกล้มเปลี่ยนไป
แต่ยังไง สถาปัตย์ ก็จะอยู่ในใจตลอดไป 
เพราะมันคือความฝันครั้งแรกที่พอข้นม.ปลายมาแล้วถามตัวเเองว่าอยากเป็นอะไร
แต่ก่อนหน้านั้น (ม.ต้น) ก็คิดแล้วว่ายังไงเราก็ต้องเป็นครูให้ได้
แต่ก็อย่างที่เด็กม.ปลายทุกๆคนรู้สึก พอเริ่มมีการแนะแนว เริ่มได้พดคุยกับรุ่นพี่หลายๆคน
ความคิดอาจจะหักเหไปบ้าง (ตอนนั้นมีรุ่นพี่ที่เรียนสถาปัตย์มาโน้วน้าว 
เราก็เอนตามพี่เขาไปนิดหน่อย แต่อยู่ๆความคิดนั้นก็ล้มไป เพราะค้นพบว่าไม่เหมาะกับเราแน่ๆ)
และตอนนั้นความฝันที่เราอยากจะเป็นครูกับมาอีกครั้ง แล้วตอนนี้ก็สำเร็จไปขั้นหนึ่งแล้ว คือสอบติด และตอนนี้ก็รอสัมภาษณ์

ยังไงก็ขอให้กำลังใจคนที่มีความฝันนะคะ

เฮ้อ!แต่ยังเซ็ง GAT PAT ไม่หาย (ไม่จบๆ)
เอาเหอะ คิดซะว่าชะตาฟ้าลิขิตให้รุ่น แอดฯรุ่นนี้ต้องเดินตามทาง GAT PAT
สู้ๆค่ะ

(เหอๆๆ เรามานอกเรื่องมากมาย)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MAYYY ' :)) Member 15 ต.ค. 52 20:45 น. 6
พี่บูมโคตรเซอร์ 55

เราอยากเรียน อินทีเรียอะ
ออกแบบภายในโดยตรง
ไม่ต้องใช้ฟิสิกส์ เพราะเราหัวไม่ถึง 55+

ศิลปากร ;))
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Faii 15 ต.ค. 52 22:16 น. 8
พี่บูมๆๆๆๆๆๆๆๆๆ กร๊ากกก เจอหน้าพี่บูม แล้วขำ

พี่ติวเค้าเอง 55555555+


จากน้องติวพี่บูม เด็กพี่ตวง555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
_NYX_ Member 16 ต.ค. 52 00:33 น. 11
อืม  ก็สนุก น่าเรียนน่ะแหละ  ตอนนี้คุณหญิงแม่(เรียกซะเวอร์เชียว) กะลังเป่าหูให้เราเลือกอยู่  มีการจะหาอาจารย์ติวสอบตรงอีก!!

อยากบอกไปว่า หนูเพิ่งม.สี่นะแม่  ยังค้นตัวเองไม่พบเลย 555+   (ผล...โดนด่ายับ - -^ )     ยังคิดๆอยู่แม่น่าจะไปเรียนแทนหนูนะถ้าแม่ชอบขนาดนั้น XD
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
instyle. Member 16 ต.ค. 52 02:43 น. 14

ถาปัตย์ ถาปัตย์ ถาปัตย์!!!!
ความฝันตั้งแต่เด็กเลยนะเนี่ย (:(:

เวลาเล่นthe simชอบสร้างแต่บ้านแล้วทิ้งเอาไว้อะ
ให้คนมันอยุ่เอง
รวยแต่บ้าน-  -''

ฮ่าๆๆๆๆๆ

0
กำลังโหลด
ARCH CU 16 ต.ค. 52 08:22 น. 16
555+
วิชาconstruction ใช่เลย
กำลังทรมานกับมันอยู่เนี่ย
มีการบ้านตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเรียน(เริ่มเรียนเทอม2ของปี1)
เอาปิดเทอมหนูคืนมาาาา
จะเลือกก็คิดดีๆนะจ๊ะหนูๆT-T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ชาบู้ ชาบู้ Member 16 ต.ค. 52 14:26 น. 19
อยากมีแม่เหมือน คห.11 อ่า หาที่ติวให้ด้วย  
คิคิ อยู่ ม.3 อ่า คิคิ
แต่มีแม่คนนี้แหละดีสุดเเล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด