คณะพยาบาล Issue 002 week2, May 2010
 
คณะพยาบาลศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : เปิดใจชีวิตการเรียนของ "หนุ่มสาวพยาบาล"
 
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

        
         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันกันเช่นเคย สำหรับเดือนนี้เรายังคงอยู่กันที่คณะพยาบาลศาสตร์ วันนี้ พี่เป้ ควงแขนมาพร้อมกับพี่ๆ 3 คนจากรั้วคณะพยาบาล พร้อมจะเปิดใจถึงชีวิตการเรียนแล้วค่ะ~~


   รุ่นพี่ คนที่ 1      
สกุลเพ็ญ จันทรโสตถิ์ (พี่เอย)
หลักสูตรพยาบาลศาสตร์
วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ ชั้นปีที่ 4

 
พี่เป้ : ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ด้วยค่ะ
พี่เอย : สวัสดีค่ะ ชื่อสกุลเพ็ญ จันทรโสตถิ์ค่ะ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “พี่เอย”ค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาระดับชั้นปี 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ค่ะ แต่ทำไม๊(เสียงสูง) คนอื่นชอบเข้าใจว่าพวกเราเรียนที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิระพยาบาล...เหอๆ แต่เดิมก็คือวชิระนั่นแหละค่ะ ขอเรียกอย่างย่อว่าเกื้อฯ แล้วกันนะคะ คือเกื้อฯ เนี่ยเดิมเป็นอีกหนึ่งสถาบันสมทบของมหิดลค่ะ แต่สังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร

พี่เป้ :ทำไมถึงเลือกเรียนพยาบาลล่ะคะ
พี่เอย : เพราะพี่เอยเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ค่ะ ..ก๊ากกกก (เน่าได้อีก) มีที่มาค่ะตอนพี่เอยอายุ 9 ขวบ คุณแม่ตั้งครรภ์ดำเนินมาจนถึง 36 weeks และอยากจะคลอดเต็มที วันนั้นนอนเป็นเพื่อนแม่ค่ะ แม่ปลุกพี่เอยกลางดึก ( 23.40 น.) แต่นานมากกว่าจะตื่น จนกระทั่งมีน้ำอะไรไม่รู้เปื้อนตามเตียง และแม่ก็บอกว่ารู้สึกเกร็งหน้าท้อง สงสัยน้องอยากจะเกิด พี่เอยตกใจมากทำไรไม่ถูก พอนำแม่มาถึงโรงพยาบาล (พี่ช่วยเวรเปลเข็นเตียงแม่ด้วยแหละ ...^.^ภูมิใจ)

ผ่านไปหลายชั่วโมงน้องคลอดออกมาปลอดภัย พยาบาลก็ช่วยดูแลแม่และน้องอย่างดี ( ตรงนี้แหละที่ประทับใจมาก )แต่ที่ไม่คาดคิดคือ คุณแม่เสียเลือดมากเพราะนานถึง 40 นาทีแล้วแต่รกยังไม่คลอด พยาบาลจึงตามหมอมาช่วยล้วง สถานการณ์ตอนนั้นตึงเครียดมากค่ะ แต่มีพยาบาลสุดสวยมาช่วยปลอบใจ และแจ้งข้อมูลและความเป็นไปอย่างละเอียด ทำให้พวกเรารู้สึกดีขึ้นค่ะ และแล้วแม่ก็ปลอดภัย พี่ก็เลยฝันไว้ว่าโตขึ้นจะเป็นพยาบาลให้ได้

พี่เป้ : แล้วสอบเข้ามาเรียนคณะพยาบาลด้วยวิธีใดคะ
พี่เอย : สอบเข้ามาเรียนด้วยระบบ Admission ตรงค่ะ โดยส่งหลักฐานสมัครสอบรอบตรง แล้วยื่นคะแนน O-net & A-net พอผ่านแล้วก็สอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย น้องๆที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของสถาบันที่ http://www.kcn.ac.th

พี่เป้ : พอเข้ามาเรียนจริงๆ แตกต่างจากที่คิดไว้ตอนแรกมั้ยคะ
พี่เอย : แตกต่างมากเลยค่ะ ตอนแรกไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องอดหลับอดนอนขนาดนี้ (เหอๆ... เป็นเรื่องที่กลุ้มใจที่สุด ) และต้องมีการปรับตัวมากกว่าที่คิดไว้เยอะ

สำหรับกฎระเบียบของสถาบันและระบบการอยู่ในสังคมที่นี่ พี่ต้องใส่กระโปรงคลุมเข่า เสื้อตัวใหญ่แขนไม่สั้นมาก รองเท้าคัชชูขาวถุงเท้าขาว ผมรวบตึงเหนือท้ายทอยหนึ่งฝ่ามือด้วยโบว์สีขาว ติดกิ๊บดำเอาผมหน้าขึ้น เข้าหอไม่เกิน 2 ทุ่ม แถมระบบ Seniority (ระบบพี่กับน้องค่ะ)แรงมาก (เหอๆ อย่าพึ่งถอดใจนะคะ ) แต่ทุกสิ่งทุกอย่างพอมาถึงบัดนี้แล้ว ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา รู้จักจัดการและวางแผนกับชีวิตของตนเองในแต่ละวัน และเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน มีกิริยามารยาทเรียบร้อย มีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เราซึ่งจะเป็นพยาบาลในอนาคตจะได้มีความสุขกับการทำงานและทำหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อการบรรเทาทุกข์แก่ผู้อื่นเป็นสุขอย่างยิ่งของพวกเราค่ะ

 

รูปจากคณะพยาบาลศาสตร์ ม.เชียงใหม่

พี่เป้ : แล้วได้ทำกิจกรรมอะไรในคณะบ้างคะ
พี่เอย : เป็นประธานองค์การนักศึกษาค่ะ ดูแลเกี่ยวกับกิจการหรือกิจกรรมของนักศึกษาในสถาบันค่ะ อย่างเช่นกิจกรรมของนักศึกษาที่จัดขึ้นทุกเดือน, กิจกรรมที่จัดเป็นประเพณี (จีบน้อง รับน้อง ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง กีฬาสถาบัน ฯลฯ) ,ค่ายอาสา, โครงการช่วยเหลือสังคมต่างๆ, รวมถึงกิจกรรมชองชมรม กิจการการหารายได้อื่นๆ ค่ะ การจัดกิจกรรมของนักศึกษาทุกครั้งจะต้องมีการประชุมหารือค่ะ ที่ผ่านมามีทั้งความสนุก ภูมิใจ เหนื่อย และท้อแท้ค่ะ

พี่เป้ : สุดท้าย อยากให้ฝากข้อคิดหรือกำลังใจแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่เอย : แฮ่ ๆ ...ขอฝากกำลังใจให้น้องๆ ที่ตั้งมั่นว่าจะเลือกเรียนพยาบาลนะคะ แล้วสำรวจใจและความต้องการของตัวเองให้ดีค่ะ ก็จงมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึง เรียนจบเป็นพยาบาลอย่างที่ตั้งใจไว้ สำหรับวิชาชีพพยาบาลนี้ถือเป็นอีกอาชีพที่มั่นคง เป็นงานด้านการบริการสุขภาพค่ะ นอกจากจะทำงานเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ยังเป็นการสั่งสมบุญไปในตัวนะคะ เพราะเรามีส่วนอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม และยังเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จด้านอื่นๆ อีกด้วยน้องๆ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะคะ จะได้มีกำลังใจและกำลังกายที่แข็งแรง ก้าวต่อไปได้อย่างมั่นใจ..... จ๊วฟๆ









 

พี่เป้ : แล้วตั้งแต่เรียนมา เอยชอบเรียนวิชาอะไรบ้างคะ
พี่เอย : พี่เอยชอบวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ค่ะ เพราะพี่คิดว่าวิชาจิตเวชเป็นการศึกษาที่แตกต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆ คือเน้นด้านจิตใจเป็นสำคัญ และจิตใจนี่เองมีส่วนให้เกิดความไม่สมดุลทางกายด้วย อีกอย่างที่ชอบวิชานี้เพราะมีอยู่ช่วงนึงพี่ไปฝึกภาคปฏิบัติที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ได้คลุกคลีอยู่กับผู้ป่วยที่นั่นและทำให้พี่รู้สึกว่า พวกเค้าเพียงแค่ป่วยจิต แต่ยังมีความสามารถ มีคุณค่า ไม่ต่างจากคนปกติเลย หากเราช่วยให้เค้าดีขึ้นหรือหายขาด (อยากให้เป็นอย่างนั้น) ให้เค้าสามารถปรับตัวอย่างเหมาะสมเมื่อกลับไปสู่สังคม เค้าก็จะไม่เป็นภาระ หรือปัญหาของสังคม

พี่เป้ :แล้วบรรยากาศที่เกื้อการุณย์เป็นยังไงบ้างคะ
พี่เอย : เกื้อฯ เป็นพื้นที่เล็กๆ ริมแม่น้ำเจ้าพะยาแต่ไม่แออัด ค่อนข้างร่มรื่น หอพักใกล้ที่เรียน(ภาคทฤษฎี) ค่ะ บรรยากาศการเรียนไม่เครียดมากค่ะ อาจารย์ที่มาสอนมีทั้งอาจารย์ประจำของสถาบันและอาจารย์แพทย์จากที่อื่นซึ่งล้วนแต่บรมจารย์เก่งกล้าวิชาทั้งนั้นค่ะ แต่ละท่านมีเทคนิคการถ่ายทอดวิทยายุทธให้เราไม่ซ้ำแบบ ทำให้นักศึกษาเรียนไปหัวเราะไป สนุกสนานค่ะ เราเรียนแบบเพื่อนช่วยพื่อน พี่ช่วยน้องค่ะ ที่โดดเด่นคือ อยู่เกื้อฯ สบายปลอดภัยพ่อแม่เราหายห่วงค่ะ

ส่วนการเรียนภาคทฤษฏีเราจะฝึกปฏิบัติที่Ward( หอผู้ป่วย) ตามโรงพยาบาลต่างๆ ของกรุงเทพมหานครค่ะ แต่และกลุ่มจะมีอาจารย์คอยดูแล และเราเองก็ต้องเรียนรู้จากพี่ๆ บน ward จากผู้ป่วยและญาติด้วยค่ะ

พี่เป้ : ส่วนตัวคิดว่าคุณสมบัติของคนที่จะเรียนพยาบาลควรมีอะไรบ้างคะ
พี่เอย : น้องๆ ต้องมีใจรักและศรัทธาในวิชาชีพค่ะ มีอัธยาศัยและสัมพันธภาพที่ดี ทั้งสัมพันธภาพทางสังคม ( social relationship) และสัมพันธภาพเชิงวิชาชีพ (professional relationship) ซึ่งพัฒนาได้เรื่อยๆ ค่ะ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในวิชาชีพพยาบาล และที่ขาดไม่ได้ คือเป็นคนซื่อสัตย์ อดทน มานะบากบั่น ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาด้วยค่ะ แต่ถึงอย่างไรก็ตามพี่เชื่อว่าทุกคนสามารถที่จะเรียนได้แหละค่ะ มันขึ้นอยู่ที่ตัวเราทั้งนั้น สู้ๆนะคะ

 

                                             

 

 

   รุ่นพี่ คนที่ 2
กรวัฒน์ ใช้ไหวพริบ (พี่กร)
คณะพยาบาลศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช
มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 2

พี่เป้ : ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่อ่านอยู่หน่อยค่ะ
พี่กร : ชื่อกรวัฒน์ ใช้ไหวพริบ คณะพยาบาลศาสตร์[โรงพยาบาลศิริราช] มหาวิทยาลัยมหิดล ตอนนี้กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 2

พี่เป้ : ทำไมถึงเลือกเรียนคณะพยาบาลล่ะคะ
พี่กร : ตอนนี้ก็ยังตอบคำถามตัวเองไม่ได้ชัดเจนซักเท่าไหร่ แต่คงไม่ย้ายไปไหนเพราะว่าคิดว่าตัวเองได้เดินมาทางที่ถูกแล้ว เนื่องจากคณะนี้เป็นคณะที่มีเกียรติและได้ทำบุญตลอดเวลา[ทำบุญเป็นหน้าที่ว่างั้น] และก็ภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของคณะนี้

พี่เป้ : สอบเข้ามาเรียนคณะนี้ด้วยวิธีไหนคะ
พี่กร : เรื่องสอบเข้าก็เป็นส่วนของแอดมิชชั่นรุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็นแกทแพท อิอิ ผมก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไปอ่ะครับที่กวดวิชาแล้วก็ไปสอบ เรื่องคะแนนก็ไม่ต้องพูดถึง คาบเส้นแบบสุดๆ กว่าจะได้มาเลือดตาก็แทบกระเด็นเหมือนกันครับ อยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ก็ให้ตั้งใจมากๆ นะครับ

พี่เป้ : เป็นผู้ชายแต่เข้ามาเรียนในคณะที่มีแต่ผู้หญิง รู้สึกอะไรยังไงบ้างคะ
พี่กร : ส่วนเรื่องผู้ชายมาเรียนพยาบาล ทุกคนคงคิดว่าเป็นเรื่องน่าอึดอัดเพราะมีแต่ผู้หญิงเต็มไปหมด แต่ไม่เป็นอย่างนั้นเลยครับ เพราะผู้ชายจะได้รับการดูแลเยี่ยงพระราชาด้วยความเป็นสมบัติของคณะนั้นเอง 5555+

พี่เป้ : คิดว่าจุดเด่นของคณะพยาบาลที่ศิริราชคืออะไรคะ
พี่กร : จุดเด่นของคณะพยาบาลศิริราชนั้นหรอครับ ก็ไม่รู้ทำไมก็ไม่ได้เด่นไรมากมาย ก็แค่คณะพยาบาลอันดับหนึ่งของประเทศไทยก็แค่นั้น ^^ 55555 จุดเด่นจริงๆ ก็คือเนื้อหาแน่นมาก และมีหลักสูตรรองรับเราถึงป.เอก ไหนจะมีโรงบาลใหญ่โต ไม่ต้องกลัวตกงาน และที่สำคัญที่สุด การที่เราจะย้ายเข้าศิริราชยากมากกว่าการที่เราเรียนศิริราชแล้วขอย้ายไปทำงานที่โรงพยาบาลอื่นๆ สรุปง่ายๆ การเติบโตในสายอาชีพนี้จะง่ายขึ้นถ้าเรียนที่นี่ครับ แล้วอีกอย่างโรงพยาบาลศิริราชเป็นโรงพยาบาลเดียวที่แยกกันระหว่างแผนกฉุกเฉินที่เป็นอารมณ์แบบเลือดตกยางออกรถคว่ำ กับแผนกฉุกเฉินอายุที่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน อะไรประมานนี้ จะแยกกันครับ เนื่องจากศิริราชผู้ป่วยเยอะจริงอะไรจริงเลยต้องแยกกัน

พี่เป้ : แล้วเรียนผ่านปี 1 มาแล้ว ชอบเรียนวิชาอะไรที่สุดคะ
พี่กร : ชอบวิชาปฏิบัติอย่าง Anatomy เรียนแล้วไม่ง่วง ได้เรียนรู้จากของจริง ตื่นเต้น และที่สำคัญ มันดูได้นำไปใช้จริงในอนาคต

พี่เป้ : สุดท้ายอยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่กร : ขอฝากถึงน้องผู้หญิงก่อนละกันว่า สู้ๆ นะ พี่มั่นใจว่าน้องๆ ทุกคนทำได้และหวังว่าจะทำได้ดี รุ่นพี่ไม่ต้องกลัว พูดตามตรงว่าแรงจริงอะไรจริงแต่พี่ๆ ทุกคนพร้อมต้อนรับน้องเสมอนะครับ ส่วนน้องผู้ชาย ช่วยมากันหน่อยนะ พวกเราสมบัติคณะมีน้อยเหลือเกิน หวังว่าจะได้มาเป็นพี่น้องกันเยอะๆ นะครับ โชคดีๆ

 

 

 

รุ่นพี่ คนที่ 3 :
วารี ปุริมาตร (พี่ส้ม)
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ชั้นปีที่ 2

พี่เป้ :ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ชาว Dek-D.com ด้วยค่ะ
พี่ส้ม : นางสาววารี ปุริมาตร ชื่อเล่นส้มค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิต คณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่1 ค่ะ

พี่เป้ : อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์คะ
พี่ส้ม : ที่เลือกเรียนคณะพยาบาลเพราะ เป็นความฝันตั้งแต่เด็กค่ะว่าอยากเป็นนางพยาบาล อยากดูแลคนไข้ อยากใส่ชุดพยาบาลสีขาวค่ะ และที่สำคัญคุณพ่อกับคุณแม่ก็อยากให้เป็นค่ะ แล้วส้มก็ชอบด้วยค่ะ

พี่เป้ : จุดเด่นของคณะพยาบาล ที่ม.รังสิตคืออะไรคะ
พี่ส้ม : จุดเด่นของคณะพยาบาลที่นี่ก็คือ ความดูแลเอาใจใส่ของอาจารย์ค่ะ เพราะระบบการดูแลนักศึกษาซึ่งเหมือนตอนที่ส้มอยู่ชั้นม.ปลายเลยค่ะ คือมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่มค่ะ ซึ่งก็สามารถปรึกษาอาจารย์ได้ทุกเรื่องอ่ะค่ะ และเรื่องอุปกรณ์และเครื่องมือทางการเรียน ก็ได้ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาลค่ะ และที่สำคัญในปีการศึกษา 2553 นี้ค่ะ ทางคณะได้เปิดหลักสูตร 2ปริญญา (Double Degree Nursing Program) ขึ้นเป็นปีแรกค่ะซึ่งทางมหาวิทยาลัยรังสิตร่วมกับ Malardalen University ประเทศสวีเดน ซึ่งนักศึกษาจะใช้ภาษาอังกฤษร่วมกับภาษาไทย และจะมีอาจารย์จาก Malardalen University มาร่วมสอนด้วย ใช้ระยะเวลาศึกษา 4 ปีการศึกษา ได้ 2 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยรังสิตและ Malardalen University และการเรียนจะเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต 3 ปี และเรียนที่ Malardalen University อีก 1 ปี ค่ะ

พี่เป้ : แล้วส้มได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างคะ
พี่ส้ม : กิจกรรมที่ส้มได้ทำ ก็จะมีเป็นตัวแทนคณะในการถวายพานพุ่มทั้งวันที่ 12สิงหาคม และวันที่ 5 ธันวาคมอ่ะค่ะ แล้วก็มีกิจกรรมที่สำคัญของมหาวิทยาลัยคือโครงการทูตข่าวสารมหาวิทยาลัยรังสิต (RSU smart team) ที่เป็นตัวแทนของแต่ละคณะ พูดคุยและให้คำปรึกษากับน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ

พี่เป้ : ส้มคิดว่าความยากง่ายของการเรียนพยาบาลอยู่ที่ไหนคะ
พี่ส้ม : ความยากง่ายของการเรียนพยาบาล ส้มว่าการเรียนทุกอย่างมันก็จะมีความยากความง่ายของมันอยู่แล้ว ส้มว่าอยู่ที่ตัวเรามากกว่าค่ะ ว่าที่เรากำลังเรียนอยู่นั้น เรามีความสุข เราสนุกกับมันมากแค่ไหน และที่สำคัญการเรียนพยาบาลนั้น นักเรียนพยาบาลทุกคนต้องมีใจรักในการบริการ หรือเรียกได้ว่าเป็นการเรียนด้วยใจค่ะ

พี่เป้ : อยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนพยาบาลด้วยค่ะ
พี่ส้ม : ค่ะ สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ก็อยากให้น้องๆ เดินตามความฝันมากกว่าค่ะ อย่าตามเพื่อนหรือเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบค่ะ และที่สำคัญการเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบตัวเองรัก จะทำให้เรียนอย่างมีความสุขและในอนาคตการทำงาน น้องๆ ก็จะพัฒนาตัวเองและประเทศได้ดียิ่งขึ้นค่ะ สู้ๆค่ะ พี่ส้มของเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนนะคะ

 

 

 

                             


 

       

         เป็นยังไงบ้างกับพี่ๆ ทั้ง 3 คน เรียกได้ว่าทั้งเรียนดี กิจกรรมเด่นกันมากเลยทีเดียว ^^ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลสมหวังทุกคนเลยนะคะ ... เอ๊ะ เอ๊ะ ผลแอดมิชชั่นเพิ่งประกาศไปนี่นา ใครติดที่ไหนก็มาบอกกันบ้างนะ

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

89 ความคิดเห็น

borum 12 พ.ค. 53 14:21 น. 1
พยาบาล มข. ค่ะ
แต่ดันติดตั้งแต่รับตรงเเล้ว
555+
ความรู้ตอนนี้ใส่ไหคืนครูหมดเเย้ว
อิอิ แอบภูมิใจในวิชาชีพนะเนี่ย
0
กำลังโหลด
cazzha-loyalist Member 12 พ.ค. 53 14:37 น. 2

อยากถามรุ่นพี่คนที่ 1 คับ

ว่าเกื้อเรียนเปนเทอมหรือเปนปีคับ

แล้วมีเวลาหยุดช่วงไหนมั่ง

ปิดเทอมรึป่าว

(กำลังจะไปเรียนแล้ว 31 นี้ ยังม่ายพ้อมเลย 555)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เพื่อนเเกคนเเรกในคณะนี้ 12 พ.ค. 53 18:38 น. 4
ป๊าด นายกรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพื่อนชั้นเองคร่า อุ๋ยเเอบภูมิใจที่ตอบคำถามดูดี 5555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สวัสดีค่ะเพื่อนๆชาวเด็กดี Member 12 พ.ค. 53 23:44 น. 10
อยากเรียนจังเลย เจอกันน่ะ ที่คณะพยาบาลศาสตร์ ม. มศว ภายในปีนี้แหละ สอบตรงจ้า แล้วเจอกัน
0
กำลังโหลด
เอเอ 13 พ.ค. 53 01:49 น. 11
ก่อนอื่นต้องยินดีกับน้องด้วยที่สอบติดเกื้อการุณย์
เพราะน้องจะได้เรียนทุนกรุงเทพทุกคนและได้บรรจุรับราชการ
ในสังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานครเมื่อจบไป

เราเรียน3 เทอมจร้า ก็มีหยุด ปกติ
แต่จะมีเรียนชัมเมอร์
ขอบอกว่าที่นี้เรียนและขึ้นวอดหนักมากๆค่ะ
0
กำลังโหลด
1234 13 พ.ค. 53 03:37 น. 12
สำหรับกฎระเบียบของสถาบันและระบบการอยู่ในสังคมที่นี่ พี่ต้องใส่กระโปรงคลุมเข่า เสื้อตัวใหญ่แขนไม่สั้นมาก รองเท้าคัชชูขาวถุงเท้าขาว ผมรวบตึงเหนือท้ายทอยหนึ่งฝ่ามือด้วยโบว์สีขาว ติดกิ๊บดำเอาผมหน้าขึ้น เข้าหอไม่เกิน 2 ทุ่ม พี่เอยใช้คำว่าพี่ อยากจะถามว่า พี่เอยเองทำได้มั้ยคะ? เหอๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เก๋ศินีย์ Member 13 พ.ค. 53 23:34 น. 18
เกื้อการุณย์กับวชิระคนละส่วนกันค่ะ เกื้อการุณย์สังกัดกรมการแพทย์แต่วชิระสังกัดกรมอนามัย ปัจจุุบันก็คือวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนพรัตน์วชิระ เมื่อก่อนเราอยู่รั้วเดียวกันเลย  สนุกสนานมาก และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่คนจะมาเป็นพยาบาลต้องมีใจรักในงานบริการ และมีความอดทน ที่สำคัญให้ความสำคัญกับเพื่อนมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน บริการประดุจญาติ  นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องการเห็น และทุกคนควรจะเป็น

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sandthestarlycleum Member 14 พ.ค. 53 15:52 น. 20
คนที่ๆสามพี่ส้มฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเบาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆน่ารักเชียวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
น่านรักเด็กพี่ส้มๆๆๆๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด