ความคิดเห็น

89

จำนวนแชร์
37
 
คณะพยาบาล Issue 002 week2, May 2010
 
คณะพยาบาลศาสตร์
ตอนที่ 2/4 : เปิดใจชีวิตการเรียนของ "หนุ่มสาวพยาบาล"
 
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ

        
         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ..... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันกันเช่นเคย สำหรับเดือนนี้เรายังคงอยู่กันที่คณะพยาบาลศาสตร์ วันนี้ พี่เป้ ควงแขนมาพร้อมกับพี่ๆ 3 คนจากรั้วคณะพยาบาล พร้อมจะเปิดใจถึงชีวิตการเรียนแล้วค่ะ~~


   รุ่นพี่ คนที่ 1      
สกุลเพ็ญ จันทรโสตถิ์ (พี่เอย)
หลักสูตรพยาบาลศาสตร์
วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ ชั้นปีที่ 4

 
พี่เป้ : ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ด้วยค่ะ
พี่เอย : สวัสดีค่ะ ชื่อสกุลเพ็ญ จันทรโสตถิ์ค่ะ หรือเรียกสั้นๆ ว่า “พี่เอย”ค่ะ ตอนนี้กำลังศึกษาระดับชั้นปี 4 หลักสูตรพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ค่ะ แต่ทำไม๊(เสียงสูง) คนอื่นชอบเข้าใจว่าพวกเราเรียนที่วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิระพยาบาล...เหอๆ แต่เดิมก็คือวชิระนั่นแหละค่ะ ขอเรียกอย่างย่อว่าเกื้อฯ แล้วกันนะคะ คือเกื้อฯ เนี่ยเดิมเป็นอีกหนึ่งสถาบันสมทบของมหิดลค่ะ แต่สังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร

พี่เป้ :ทำไมถึงเลือกเรียนพยาบาลล่ะคะ
พี่เอย : เพราะพี่เอยเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ค่ะ ..ก๊ากกกก (เน่าได้อีก) มีที่มาค่ะตอนพี่เอยอายุ 9 ขวบ คุณแม่ตั้งครรภ์ดำเนินมาจนถึง 36 weeks และอยากจะคลอดเต็มที วันนั้นนอนเป็นเพื่อนแม่ค่ะ แม่ปลุกพี่เอยกลางดึก ( 23.40 น.) แต่นานมากกว่าจะตื่น จนกระทั่งมีน้ำอะไรไม่รู้เปื้อนตามเตียง และแม่ก็บอกว่ารู้สึกเกร็งหน้าท้อง สงสัยน้องอยากจะเกิด พี่เอยตกใจมากทำไรไม่ถูก พอนำแม่มาถึงโรงพยาบาล (พี่ช่วยเวรเปลเข็นเตียงแม่ด้วยแหละ ...^.^ภูมิใจ)

ผ่านไปหลายชั่วโมงน้องคลอดออกมาปลอดภัย พยาบาลก็ช่วยดูแลแม่และน้องอย่างดี ( ตรงนี้แหละที่ประทับใจมาก )แต่ที่ไม่คาดคิดคือ คุณแม่เสียเลือดมากเพราะนานถึง 40 นาทีแล้วแต่รกยังไม่คลอด พยาบาลจึงตามหมอมาช่วยล้วง สถานการณ์ตอนนั้นตึงเครียดมากค่ะ แต่มีพยาบาลสุดสวยมาช่วยปลอบใจ และแจ้งข้อมูลและความเป็นไปอย่างละเอียด ทำให้พวกเรารู้สึกดีขึ้นค่ะ และแล้วแม่ก็ปลอดภัย พี่ก็เลยฝันไว้ว่าโตขึ้นจะเป็นพยาบาลให้ได้

พี่เป้ : แล้วสอบเข้ามาเรียนคณะพยาบาลด้วยวิธีใดคะ
พี่เอย : สอบเข้ามาเรียนด้วยระบบ Admission ตรงค่ะ โดยส่งหลักฐานสมัครสอบรอบตรง แล้วยื่นคะแนน O-net & A-net พอผ่านแล้วก็สอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย น้องๆที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของสถาบันที่ http://www.kcn.ac.th

พี่เป้ : พอเข้ามาเรียนจริงๆ แตกต่างจากที่คิดไว้ตอนแรกมั้ยคะ
พี่เอย : แตกต่างมากเลยค่ะ ตอนแรกไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะต้องอดหลับอดนอนขนาดนี้ (เหอๆ... เป็นเรื่องที่กลุ้มใจที่สุด ) และต้องมีการปรับตัวมากกว่าที่คิดไว้เยอะ

สำหรับกฎระเบียบของสถาบันและระบบการอยู่ในสังคมที่นี่ พี่ต้องใส่กระโปรงคลุมเข่า เสื้อตัวใหญ่แขนไม่สั้นมาก รองเท้าคัชชูขาวถุงเท้าขาว ผมรวบตึงเหนือท้ายทอยหนึ่งฝ่ามือด้วยโบว์สีขาว ติดกิ๊บดำเอาผมหน้าขึ้น เข้าหอไม่เกิน 2 ทุ่ม แถมระบบ Seniority (ระบบพี่กับน้องค่ะ)แรงมาก (เหอๆ อย่าพึ่งถอดใจนะคะ ) แต่ทุกสิ่งทุกอย่างพอมาถึงบัดนี้แล้ว ทำให้เราเป็นคนมีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา รู้จักจัดการและวางแผนกับชีวิตของตนเองในแต่ละวัน และเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน มีกิริยามารยาทเรียบร้อย มีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เราซึ่งจะเป็นพยาบาลในอนาคตจะได้มีความสุขกับการทำงานและทำหน้าที่ของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อการบรรเทาทุกข์แก่ผู้อื่นเป็นสุขอย่างยิ่งของพวกเราค่ะ

 เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ
เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ
รูปจากคณะพยาบาลศาสตร์ ม.เชียงใหม่

พี่เป้ : แล้วได้ทำกิจกรรมอะไรในคณะบ้างคะ
พี่เอย : เป็นประธานองค์การนักศึกษาค่ะ ดูแลเกี่ยวกับกิจการหรือกิจกรรมของนักศึกษาในสถาบันค่ะ อย่างเช่นกิจกรรมของนักศึกษาที่จัดขึ้นทุกเดือน, กิจกรรมที่จัดเป็นประเพณี (จีบน้อง รับน้อง ปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทง กีฬาสถาบัน ฯลฯ) ,ค่ายอาสา, โครงการช่วยเหลือสังคมต่างๆ, รวมถึงกิจกรรมชองชมรม กิจการการหารายได้อื่นๆ ค่ะ การจัดกิจกรรมของนักศึกษาทุกครั้งจะต้องมีการประชุมหารือค่ะ ที่ผ่านมามีทั้งความสนุก ภูมิใจ เหนื่อย และท้อแท้ค่ะ

พี่เป้ : สุดท้าย อยากให้ฝากข้อคิดหรือกำลังใจแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่เอย : แฮ่ ๆ ...ขอฝากกำลังใจให้น้องๆ ที่ตั้งมั่นว่าจะเลือกเรียนพยาบาลนะคะ แล้วสำรวจใจและความต้องการของตัวเองให้ดีค่ะ ก็จงมุ่งมั่นที่จะไปให้ถึง เรียนจบเป็นพยาบาลอย่างที่ตั้งใจไว้ สำหรับวิชาชีพพยาบาลนี้ถือเป็นอีกอาชีพที่มั่นคง เป็นงานด้านการบริการสุขภาพค่ะ นอกจากจะทำงานเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ยังเป็นการสั่งสมบุญไปในตัวนะคะ เพราะเรามีส่วนอย่างยิ่งในการช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม และยังเป็นพื้นฐานที่จะนำไปสู่ความสำเร็จด้านอื่นๆ อีกด้วยน้องๆ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะคะ จะได้มีกำลังใจและกำลังกายที่แข็งแรง ก้าวต่อไปได้อย่างมั่นใจ..... จ๊วฟๆ


เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ


เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ



เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ 

พี่เป้ : แล้วตั้งแต่เรียนมา เอยชอบเรียนวิชาอะไรบ้างคะ
พี่เอย : พี่เอยชอบวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชศาสตร์ค่ะ เพราะพี่คิดว่าวิชาจิตเวชเป็นการศึกษาที่แตกต่างจากการเรียนวิชาอื่นๆ คือเน้นด้านจิตใจเป็นสำคัญ และจิตใจนี่เองมีส่วนให้เกิดความไม่สมดุลทางกายด้วย อีกอย่างที่ชอบวิชานี้เพราะมีอยู่ช่วงนึงพี่ไปฝึกภาคปฏิบัติที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ได้คลุกคลีอยู่กับผู้ป่วยที่นั่นและทำให้พี่รู้สึกว่า พวกเค้าเพียงแค่ป่วยจิต แต่ยังมีความสามารถ มีคุณค่า ไม่ต่างจากคนปกติเลย หากเราช่วยให้เค้าดีขึ้นหรือหายขาด (อยากให้เป็นอย่างนั้น) ให้เค้าสามารถปรับตัวอย่างเหมาะสมเมื่อกลับไปสู่สังคม เค้าก็จะไม่เป็นภาระ หรือปัญหาของสังคม

พี่เป้ :แล้วบรรยากาศที่เกื้อการุณย์เป็นยังไงบ้างคะ
พี่เอย : เกื้อฯ เป็นพื้นที่เล็กๆ ริมแม่น้ำเจ้าพะยาแต่ไม่แออัด ค่อนข้างร่มรื่น หอพักใกล้ที่เรียน(ภาคทฤษฎี) ค่ะ บรรยากาศการเรียนไม่เครียดมากค่ะ อาจารย์ที่มาสอนมีทั้งอาจารย์ประจำของสถาบันและอาจารย์แพทย์จากที่อื่นซึ่งล้วนแต่บรมจารย์เก่งกล้าวิชาทั้งนั้นค่ะ แต่ละท่านมีเทคนิคการถ่ายทอดวิทยายุทธให้เราไม่ซ้ำแบบ ทำให้นักศึกษาเรียนไปหัวเราะไป สนุกสนานค่ะ เราเรียนแบบเพื่อนช่วยพื่อน พี่ช่วยน้องค่ะ ที่โดดเด่นคือ อยู่เกื้อฯ สบายปลอดภัยพ่อแม่เราหายห่วงค่ะ

ส่วนการเรียนภาคทฤษฏีเราจะฝึกปฏิบัติที่Ward( หอผู้ป่วย) ตามโรงพยาบาลต่างๆ ของกรุงเทพมหานครค่ะ แต่และกลุ่มจะมีอาจารย์คอยดูแล และเราเองก็ต้องเรียนรู้จากพี่ๆ บน ward จากผู้ป่วยและญาติด้วยค่ะ

พี่เป้ : ส่วนตัวคิดว่าคุณสมบัติของคนที่จะเรียนพยาบาลควรมีอะไรบ้างคะ
พี่เอย : น้องๆ ต้องมีใจรักและศรัทธาในวิชาชีพค่ะ มีอัธยาศัยและสัมพันธภาพที่ดี ทั้งสัมพันธภาพทางสังคม ( social relationship) และสัมพันธภาพเชิงวิชาชีพ (professional relationship) ซึ่งพัฒนาได้เรื่อยๆ ค่ะ มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในวิชาชีพพยาบาล และที่ขาดไม่ได้ คือเป็นคนซื่อสัตย์ อดทน มานะบากบั่น ศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาด้วยค่ะ แต่ถึงอย่างไรก็ตามพี่เชื่อว่าทุกคนสามารถที่จะเรียนได้แหละค่ะ มันขึ้นอยู่ที่ตัวเราทั้งนั้น สู้ๆนะคะ

 

เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ

                                             

 

 

   รุ่นพี่ คนที่ 2
กรวัฒน์ ใช้ไหวพริบ (พี่กร)
คณะพยาบาลศาสตร์ โรงพยาบาลศิริราช
มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 2

พี่เป้ : ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่อ่านอยู่หน่อยค่ะ
พี่กร : ชื่อกรวัฒน์ ใช้ไหวพริบ คณะพยาบาลศาสตร์[โรงพยาบาลศิริราช] มหาวิทยาลัยมหิดล ตอนนี้กำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 2

พี่เป้ : ทำไมถึงเลือกเรียนคณะพยาบาลล่ะคะ
พี่กร : ตอนนี้ก็ยังตอบคำถามตัวเองไม่ได้ชัดเจนซักเท่าไหร่ แต่คงไม่ย้ายไปไหนเพราะว่าคิดว่าตัวเองได้เดินมาทางที่ถูกแล้ว เนื่องจากคณะนี้เป็นคณะที่มีเกียรติและได้ทำบุญตลอดเวลา[ทำบุญเป็นหน้าที่ว่างั้น] และก็ภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของคณะนี้

พี่เป้ : สอบเข้ามาเรียนคณะนี้ด้วยวิธีไหนคะ
พี่กร : เรื่องสอบเข้าก็เป็นส่วนของแอดมิชชั่นรุ่นสุดท้ายก่อนเปลี่ยนเป็นแกทแพท อิอิ ผมก็เป็นเหมือนเด็กทั่วไปอ่ะครับที่กวดวิชาแล้วก็ไปสอบ เรื่องคะแนนก็ไม่ต้องพูดถึง คาบเส้นแบบสุดๆ กว่าจะได้มาเลือดตาก็แทบกระเด็นเหมือนกันครับ อยากฝากถึงน้องๆ ที่กำลังเตรียมตัวสอบอยู่ก็ให้ตั้งใจมากๆ นะครับ

พี่เป้ : เป็นผู้ชายแต่เข้ามาเรียนในคณะที่มีแต่ผู้หญิง รู้สึกอะไรยังไงบ้างคะ
พี่กร : ส่วนเรื่องผู้ชายมาเรียนพยาบาล ทุกคนคงคิดว่าเป็นเรื่องน่าอึดอัดเพราะมีแต่ผู้หญิงเต็มไปหมด แต่ไม่เป็นอย่างนั้นเลยครับ เพราะผู้ชายจะได้รับการดูแลเยี่ยงพระราชาด้วยความเป็นสมบัติของคณะนั้นเอง 5555+

พี่เป้ : คิดว่าจุดเด่นของคณะพยาบาลที่ศิริราชคืออะไรคะ
พี่กร : จุดเด่นของคณะพยาบาลศิริราชนั้นหรอครับ ก็ไม่รู้ทำไมก็ไม่ได้เด่นไรมากมาย ก็แค่คณะพยาบาลอันดับหนึ่งของประเทศไทยก็แค่นั้น ^^ 55555 จุดเด่นจริงๆ ก็คือเนื้อหาแน่นมาก และมีหลักสูตรรองรับเราถึงป.เอก ไหนจะมีโรงบาลใหญ่โต ไม่ต้องกลัวตกงาน และที่สำคัญที่สุด การที่เราจะย้ายเข้าศิริราชยากมากกว่าการที่เราเรียนศิริราชแล้วขอย้ายไปทำงานที่โรงพยาบาลอื่นๆ สรุปง่ายๆ การเติบโตในสายอาชีพนี้จะง่ายขึ้นถ้าเรียนที่นี่ครับ แล้วอีกอย่างโรงพยาบาลศิริราชเป็นโรงพยาบาลเดียวที่แยกกันระหว่างแผนกฉุกเฉินที่เป็นอารมณ์แบบเลือดตกยางออกรถคว่ำ กับแผนกฉุกเฉินอายุที่เป็นผู้ป่วยที่มีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน อะไรประมานนี้ จะแยกกันครับ เนื่องจากศิริราชผู้ป่วยเยอะจริงอะไรจริงเลยต้องแยกกัน

พี่เป้ : แล้วเรียนผ่านปี 1 มาแล้ว ชอบเรียนวิชาอะไรที่สุดคะ
พี่กร : ชอบวิชาปฏิบัติอย่าง Anatomy เรียนแล้วไม่ง่วง ได้เรียนรู้จากของจริง ตื่นเต้น และที่สำคัญ มันดูได้นำไปใช้จริงในอนาคต

พี่เป้ : สุดท้ายอยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเข้าคณะนี้หน่อยค่ะ
พี่กร : ขอฝากถึงน้องผู้หญิงก่อนละกันว่า สู้ๆ นะ พี่มั่นใจว่าน้องๆ ทุกคนทำได้และหวังว่าจะทำได้ดี รุ่นพี่ไม่ต้องกลัว พูดตามตรงว่าแรงจริงอะไรจริงแต่พี่ๆ ทุกคนพร้อมต้อนรับน้องเสมอนะครับ ส่วนน้องผู้ชาย ช่วยมากันหน่อยนะ พวกเราสมบัติคณะมีน้อยเหลือเกิน หวังว่าจะได้มาเป็นพี่น้องกันเยอะๆ นะครับ โชคดีๆ

 

 

 

รุ่นพี่ คนที่ 3 :
วารี ปุริมาตร (พี่ส้ม)
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ชั้นปีที่ 2

พี่เป้ :ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ชาว Dek-D.com ด้วยค่ะ
พี่ส้ม : นางสาววารี ปุริมาตร ชื่อเล่นส้มค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิต คณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่1 ค่ะ

พี่เป้ : อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเรียนคณะพยาบาลศาสตร์คะ
พี่ส้ม : ที่เลือกเรียนคณะพยาบาลเพราะ เป็นความฝันตั้งแต่เด็กค่ะว่าอยากเป็นนางพยาบาล อยากดูแลคนไข้ อยากใส่ชุดพยาบาลสีขาวค่ะ และที่สำคัญคุณพ่อกับคุณแม่ก็อยากให้เป็นค่ะ แล้วส้มก็ชอบด้วยค่ะ

พี่เป้ : จุดเด่นของคณะพยาบาล ที่ม.รังสิตคืออะไรคะ
พี่ส้ม : จุดเด่นของคณะพยาบาลที่นี่ก็คือ ความดูแลเอาใจใส่ของอาจารย์ค่ะ เพราะระบบการดูแลนักศึกษาซึ่งเหมือนตอนที่ส้มอยู่ชั้นม.ปลายเลยค่ะ คือมีอาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่มค่ะ ซึ่งก็สามารถปรึกษาอาจารย์ได้ทุกเรื่องอ่ะค่ะ และเรื่องอุปกรณ์และเครื่องมือทางการเรียน ก็ได้ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาลค่ะ และที่สำคัญในปีการศึกษา 2553 นี้ค่ะ ทางคณะได้เปิดหลักสูตร 2ปริญญา (Double Degree Nursing Program) ขึ้นเป็นปีแรกค่ะซึ่งทางมหาวิทยาลัยรังสิตร่วมกับ Malardalen University ประเทศสวีเดน ซึ่งนักศึกษาจะใช้ภาษาอังกฤษร่วมกับภาษาไทย และจะมีอาจารย์จาก Malardalen University มาร่วมสอนด้วย ใช้ระยะเวลาศึกษา 4 ปีการศึกษา ได้ 2 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยรังสิตและ Malardalen University และการเรียนจะเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต 3 ปี และเรียนที่ Malardalen University อีก 1 ปี ค่ะ

พี่เป้ : แล้วส้มได้ทำกิจกรรมอะไรบ้างคะ
พี่ส้ม : กิจกรรมที่ส้มได้ทำ ก็จะมีเป็นตัวแทนคณะในการถวายพานพุ่มทั้งวันที่ 12สิงหาคม และวันที่ 5 ธันวาคมอ่ะค่ะ แล้วก็มีกิจกรรมที่สำคัญของมหาวิทยาลัยคือโครงการทูตข่าวสารมหาวิทยาลัยรังสิต (RSU smart team) ที่เป็นตัวแทนของแต่ละคณะ พูดคุยและให้คำปรึกษากับน้องๆ ที่กำลังจะเข้ามาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ

พี่เป้ : ส้มคิดว่าความยากง่ายของการเรียนพยาบาลอยู่ที่ไหนคะ
พี่ส้ม : ความยากง่ายของการเรียนพยาบาล ส้มว่าการเรียนทุกอย่างมันก็จะมีความยากความง่ายของมันอยู่แล้ว ส้มว่าอยู่ที่ตัวเรามากกว่าค่ะ ว่าที่เรากำลังเรียนอยู่นั้น เรามีความสุข เราสนุกกับมันมากแค่ไหน และที่สำคัญการเรียนพยาบาลนั้น นักเรียนพยาบาลทุกคนต้องมีใจรักในการบริการ หรือเรียกได้ว่าเป็นการเรียนด้วยใจค่ะ

พี่เป้ : อยากให้ช่วยฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนพยาบาลด้วยค่ะ
พี่ส้ม : ค่ะ สำหรับน้องๆ ที่กำลังจะศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ก็อยากให้น้องๆ เดินตามความฝันมากกว่าค่ะ อย่าตามเพื่อนหรือเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบค่ะ และที่สำคัญการเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบตัวเองรัก จะทำให้เรียนอย่างมีความสุขและในอนาคตการทำงาน น้องๆ ก็จะพัฒนาตัวเองและประเทศได้ดียิ่งขึ้นค่ะ สู้ๆค่ะ พี่ส้มของเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ทุกคนนะคะ

 

 

เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ

 

                             

เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ
เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ

เผยหมดเปลือก.. ชีวิตนักศึกษาพยาบาลฯ

 

       

         เป็นยังไงบ้างกับพี่ๆ ทั้ง 3 คน เรียกได้ว่าทั้งเรียนดี กิจกรรมเด่นกันมากเลยทีเดียว ^^ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่ฝันอยากเป็นพยาบาลสมหวังทุกคนเลยนะคะ ... เอ๊ะ เอ๊ะ ผลแอดมิชชั่นเพิ่งประกาศไปนี่นา ใครติดที่ไหนก็มาบอกกันบ้างนะ

เด็กดีดอทคอม :: 3 ประเทศที่มีสงกรานต์เหมือนเมืองไทย; tags: holi, tomatina, สี, อินเดีย, โปแลนด์, สเปน, เทศกาล, ประเพณี, สงกรานต์

ดูหมวดนี้ต่อได้ใน Admission > คณะในฝันรายสัปดาห์
ความคิดเห็น

89

จำนวนแชร์
37

ความคิดเห็นดีๆ ที่อยากให้อ่าน

89 ความคิดเห็น

  1. #1 borum
    12 พ.ค. 2553, 14:21 น.
    พยาบาล มข. ค่ะ

    แต่ดันติดตั้งแต่รับตรงเเล้ว

    555+

    ความรู้ตอนนี้ใส่ไหคืนครูหมดเเย้ว

    อิอิ แอบภูมิใจในวิชาชีพนะเนี่ย
    #1
  2. 12 พ.ค. 2553, 14:37 น.

    อยากถามรุ่นพี่คนที่ 1 คับ

    ว่าเกื้อเรียนเปนเทอมหรือเปนปีคับ

    แล้วมีเวลาหยุดช่วงไหนมั่ง

    ปิดเทอมรึป่าว

    (กำลังจะไปเรียนแล้ว 31 นี้ ยังม่ายพ้อมเลย 555)

    #2
  3. #3 โบว์
    12 พ.ค. 2553, 16:08 น.
    เอแบคก้อมีนะคะ พยาบาล น่ารักเต้มเลยยย
    #3
  4. #4 เพื่อนเเกคนเเรกในคณะนี้
    12 พ.ค. 2553, 18:38 น.
    ป๊าด นายกรๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพื่อนชั้นเองคร่า อุ๋ยเเอบภูมิใจที่ตอบคำถามดูดี 5555+
    #4
  5. อยากเรียนนะ แต่ กลัวเลือด
    #5
  6. #6 222
    12 พ.ค. 2553, 20:21 น.
    อยากเรียนพยาบาลขึ้นมาทันที

    #6
  7. #7 ...
    12 พ.ค. 2553, 21:07 น.
    ไม่ได้มีแค่ศิริราชนะที่แยกเคสผู้ป่วยอุบัติเหตุกับผู้ป่วยอายุรกรรมฉุกเฉินอ่ะ
    #7
  8. #8 ลุลา
    12 พ.ค. 2553, 21:22 น.
    เ รี ย น พ ย า บ า ล มี แ ต่ ค น น่ ารั กๆๆๆ ๆ น ะ ค ะ

    หุ หุ ๆๆ
    #8
  9. อยากเรียนจังเลย เจอกันน่ะ ที่คณะพยาบาลศาสตร์ ม. มศว ภายในปีนี้แหละ สอบตรงจ้า แล้วเจอกัน
    #10
  10. #11 เอเอ
    13 พ.ค. 2553, 01:49 น.
    ก่อนอื่นต้องยินดีกับน้องด้วยที่สอบติดเกื้อการุณย์

    เพราะน้องจะได้เรียนทุนกรุงเทพทุกคนและได้บรรจุรับราชการ

    ในสังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานครเมื่อจบไป



    เราเรียน3 เทอมจร้า ก็มีหยุด ปกติ

    แต่จะมีเรียนชัมเมอร์

    ขอบอกว่าที่นี้เรียนและขึ้นวอดหนักมากๆค่ะ
    #11
  11. #12 1234
    13 พ.ค. 2553, 03:37 น.
    สำหรับกฎระเบียบของสถาบันและระบบการอยู่ในสังคมที่นี่ พี่ต้องใส่กระโปรงคลุมเข่า เสื้อตัวใหญ่แขนไม่สั้นมาก รองเท้าคัชชูขาวถุงเท้าขาว ผมรวบตึงเหนือท้ายทอยหนึ่งฝ่ามือด้วยโบว์สีขาว ติดกิ๊บดำเอาผมหน้าขึ้น เข้าหอไม่เกิน 2 ทุ่ม พี่เอยใช้คำว่าพี่ อยากจะถามว่า พี่เอยเองทำได้มั้ยคะ? เหอๆ
    #12
  12. 13 พ.ค. 2553, 08:23 น.
     พี่ส้ม สู้ๆๆนะ^^

    "ฮยอกแจ" เอาใจช่วย 
    #13
  13. 13 พ.ค. 2553, 10:56 น.
    เห็นแล้ว อยากเป็นมั้งแต่เป็นคนไม่อดทน
    #14
  14. 13 พ.ค. 2553, 16:06 น.
    หนูอยากเป็นพยาบาลค่ะ 555
    อีก 2ปีเท่านั้น YY
    #15
  15. 13 พ.ค. 2553, 16:17 น.

    อ้าวๆๆ

    แล้วผู้ชายเกื้อหละคับ

    ทามงัยดี

    #16
  16. 13 พ.ค. 2553, 16:46 น.
    -0-


    หัวไม่ไปทางนี้แต่ก็โอเคนะ(?)
    ก็แอบเห็นใจคนที่นอนดึกๆเหมือนกัน
    #17
  17. 13 พ.ค. 2553, 23:34 น.
    เกื้อการุณย์กับวชิระคนละส่วนกันค่ะ เกื้อการุณย์สังกัดกรมการแพทย์แต่วชิระสังกัดกรมอนามัย ปัจจุุบันก็คือวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนพรัตน์วชิระ เมื่อก่อนเราอยู่รั้วเดียวกันเลย  สนุกสนานมาก และเห็นด้วยอย่างยิ่งที่คนจะมาเป็นพยาบาลต้องมีใจรักในงานบริการ และมีความอดทน ที่สำคัญให้ความสำคัญกับเพื่อนมนุษย์ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน บริการประดุจญาติ  นี่คือสิ่งที่ทุกคนต้องการเห็น และทุกคนควรจะเป็น

    #18
  18. 14 พ.ค. 2553, 12:43 น.
    ไม่เอาพยาบาลทหารมามั้งสนุกสุดๆชีวิต
    #19
  19. 14 พ.ค. 2553, 15:52 น.
    คนที่ๆสามพี่ส้มฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเบาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆน่ารักเชียวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    น่านรักเด็กพี่ส้มๆๆๆๆๆ
    #20
  20. 14 พ.ค. 2553, 15:52 น.
    คนที่ๆสามพี่ส้มฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเบาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆน่ารักเชียวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    น่านรักเด็กพี่ส้มๆๆๆๆๆ
    #21
  21. 14 พ.ค. 2553, 15:52 น.
    คนที่ๆสามพี่ส้มฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆเบาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆน่ารักเชียวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    น่านรักเด็กพี่ส้มๆๆๆๆๆ
    #22
  22. 14 พ.ค. 2553, 18:20 น.
    ที่นราธิวาสก็มีคณะพยาบาลนะคะ

    เราเปลี่ยนสถานะจาก วิทยาลัยพยาบาลเป็นคณะพยาบาล มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ค่ะ

    ใครสนใจก็     http://www.pnu.ac.th/webpnu/webmain/main.php    ที่นี่เลยค่ะ

    อิอิ  แม้จะจบมาปีกว่าแล้ว   แต่ก็ยังรักและคิดถึงสถาบันนะใครมีคำถามอะไรก็  ถามได้ที่ http://my.dek-d.com/isuru/ ไอดีข้าพเจ้าเองค่ะ

    #23
  23. 15 พ.ค. 2553, 20:57 น.

    ^
    ^
    ^
    ^
    ^
    ^
    ถ้ามันเปนเรื่องจิงก้อต้องขอโทษด้วยนะคับ

    แต่อยากให้ดูที่เจตนามากกว่า

    เพราะเราเรียนพยาบาลกัน

    #25
  24. 15 พ.ค. 2553, 21:02 น.
    ขอโทษ นะคะ คือ เราอะ เป็นเด็กเกื้อ .. ตอนแรก เราก็ไม่รู้ว่าทำไม ถึงลงรูป เเบบนี้ เพราะเครื่องเบบ เกื้อก็ำไม่ใช่ เเบบนี้ (= = )":.. น่าจะเป็นการผิดพลาดทางเทคนิคมากกว่าคะ อย่าไปว่าเค้าเลย เพราะด้วยความภูมิใจ ในความเป็นลูกสารภี .... เราก็ไม่เคย อยากที่จะ ไปแอบอ้างรูปของใครเหมือนกัน เพราะเราก็ รักในสถาบันของเรา ภูมิใจใน เครื่องเเบบอันทรงเกียรตื ของเราเหมือนกัน คะ.. ดังนั้น เราก็ขอโทษ แทนด้วยละกัน แต่ขอบอกไว้เลยว่า เกื้อ ภูมิใจในความเป็นเกื้อ ไม่เคยคิดที่จะแิอบอ้าง หรือ ดูหมิ่น เปรียบเทียบ กับสถาบันไหนคะ (^^ ) .. ขอบคุณคะ
    #26
  25. 15 พ.ค. 2553, 22:02 น.

    ^
    ^
    ^
    ^
    ^
    ถูกต้องที่สุดคับ
    #27
  26. Staff
    Columnist
    17 พ.ค. 2553, 16:21 น.
    ต้องขอโทษอย่างมากค่ะ รูปที่ลงเพิ่มนั้นเป็นเพราะน้องเอยส่งรูปมา 2 รูป ซึ่งทำให้ลงคอนเทนท์ไม่พอ
    จึงต้องหารูปมาใส่เพิ่ม ไม่ได้เป็นการแอบอ้างค่ะ
    #28
  27. #29 oei
    18 พ.ค. 2553, 15:00 น.
    WOW …อ่าน comment แล้ว รู้สึกดีว่าจะมีหลายคนสนใจเรียนพยาบาลเยอะนะเนี่ย (^.^)

    .. อดทนและ สู้ต่อไป นะคะน้องๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    อ้อ!...ขอตอบ คหที่ 12 นะคะ ^.^ => ทำได้ ไม่ 100% หรอกค่ะ อิอิ มีแอบอยากเปรี้ยวเหมือนกัน

    แต่ก็แอบภูมิใจไม่ใช่น้อย ที่ เวลา ไปไหนมาไหน มีคน ทัก “ หนู ๆ เรียนเกื้อฯใช่มั๊ย” , “ ทำไมแต่งตัวเรียบร้อยจัง”...กุกุ โดยเฉพาะเวลาไปกับเพื่อน เพื่อนจะเนี๊ยบเป็นพิเศษ แฮ่ๆ

    พอปี 2 เข้าพิธี “สารภีผลัดช่อ” แล้ว จนถึงตอนนี้ เวลามองน้องๆ ปี 1 บอกไม่ถูกเหมือนกัน ว่ารู้สึกยังไง แต่ มองแล้วสบายตา น่ารัก เป็นระเบียบดีค่ะ มิน่าล่ะอาจารย์ และรุ่นพี่ถึงได้เข้มงวดกับเราเรื่องการแต่งกายนัก
    #29
  28. #30 oei
    18 พ.ค. 2553, 15:33 น.
    คือ เกื้อฯ สังกัดสำนักการแพทย์กรุงเทพมหานคร ค่ะ เช่นเดียวกับ วิทยาลัยแพทยศาสตร์และวชิระพยาบาล หรือเราจะเรียกสั้นๆ ว่า วชิระ นะค่ะ ไม่ได้มีเจตนาพูดถึงนพรัตน์วชิระนะคะ ขอโทษจริงๆค่ะ
    #30
  29. #31 kc 55 จร้า
    19 พ.ค. 2553, 14:27 น.
    ถูกต้องที่สุด
    #31
  30. #32 นู๋บี
    19 พ.ค. 2553, 20:52 น.
    ภูมิใจในความเป็นเกื้อค่ะ



    จะปีสามแร้ววว ^^
    #32
  31. 20 พ.ค. 2553, 01:52 น.
     การขึ้นวอร์ด แม้ จะหนักหนา สาหัส ... ทั้ง รายงาน และการฝึกงานที่ทำทุกอย่างงงง เหมือนพี่พยาบาล แ่ต่มีการคุมอย่างเข้มงวด จากอาจารย์ และพี่พยาบาล บของ เรา = =" !! ( ที่ทั้ง โหดดดด มันส์สสสส ฮาาา (= = )'.. ) นั้นนน จะช่วย เสริมสร้างประสบการณ์ให้น้องๆ ในการทำงาน และ รายงานต่างๆ จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในการเรียนให้น้องๆ เป็นอย่างดีเลยน้าาา (^^ ),, ดังนั้นนน อย่าท้อกับรายงานที่เป็นกระตั๊กกกก และ การทำงานบน วอร์ดที่เหนื่อยยย เเสนเหนื่อยยยย (= = )'.. แต่พี่ว่า เราได้อะไรมากกว่าการกลับมาของเกรด และคะเเนน นะคะ (^^ ).. มีทั้ง ความรู้ ความภูมิใจ และความอิ่มใจ ที่ได้ ช่วยทำให้คนไข้ที่เจ็บป่วย หายจากทุกข์ (^^ ).. เป็นผลบุญที่น้องได้ ทุกวัน จากการฝึกงานบนวอร์ด โดยไม่ต้องไปทำบุญ เข้าวัดที่ไหนเลยด้วยย (^^ ), 
    #33
  32. #34 pinkypooh
    20 พ.ค. 2553, 11:27 น.
    นี่ก็ปี 4แล้วนะค่ะ ยังมีความภูมิใจตั้งแต่ก้าวแรกที่มาเรียน แรกๆอาจยังรู้สึกไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่นะค่ะ แต่พอเรียนไปแม้จะหนักจะเหนื่อยเหมือนที่คนอื่นๆพูดมาข้างต้น แต่ข้างในมันอุ่นใจมันทำให้เรามีความสุขกับการได้ช่วยเหลือคนอื่น แม้ว่าจะเรียนเหนื่อยกว่าอาชีพอื่นๆนะ แต่รับรองว่าจบมาแล้วมีงานทำแน่นอน และสนุกที่ต้องได้ฝึกที่ต่างจังหวัด มันเป็นประสบการณ์ที่ดีให้เราโดยตรงเลยแหล่ะ พี่ๆ รุ่นพี่ก็ให้การต้อนรับดี อาจารย์เก่งๆก็เยอะนะ ท่านสอนเราให้เราได้ทุกอย่าง ไม่ผิดหวังแน่ๆ ถ้าได้เรียนพยาบาลค่ะ
    #34
  33. #35 นานา
    20 พ.ค. 2553, 16:25 น.
    รักเกื้อการุณย์คร่า



    พี่เอย น่ารักอ่ะ



    ภูมิใจในเครื่องแบบสีขาว และวิชาชีพอันทรงเกียรติ







    **อันพวกเราเหล่านักเรียนพยาบาล ปฏิธานอนุผมลเพิ่มพูนผล



    เรียนวิชากรุณาช่วยปวงชน ผู้เจ็บไข้ได้พ้นทนทรมาน



    แม้โรคร้ายจักแพร่พิษถึงปลิดชีพ จะยึดหลักดวงประทีบคือสงสาร



    ยอมเหนื่อยอยากตรากตรำใจสำราญ อุทิศงานเพื่อคนไข้ทั้งใจกาย



    ปีนี้วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ สอบใบประกอบวิชาชีพ ได้เป็นอันดับที่1 ^^ ดีใจด้วยค่ะ
    #35
  34. #36 toomtam
    20 พ.ค. 2553, 17:37 น.
    ถ้ากลัวผีจะเรียนพยาบาลรอดรึเปล่าค่ะ

    เลือดไม่กลัว แผลเหวอะหวะไม่กลัว

    กล้าทำทุกอย่าง ยกเว้นเรื่องผี ๆ ๆ นี่แหละค่ะที่หนักใจ

    เฮ่อ !!

    เขาจะให้เข้าห้องดับจิตไหมอ่ะ

    กลัวที่สุดคือห้องนี้แหละ
    #36
  35. #37 เฮเลน
    20 พ.ค. 2553, 22:48 น.
    อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่.....



    เวลาขึ้น word นอกจากได้ประสบกาณ์รอบเตียงผู้ป่วยแล้ว



    ยังเป็นการฝึกให้เราเข้ากับคนอื่นได้เป็นอย่างดี จากที่พูดกับใครไม่ค่อยรู้เรื่อง ( เค้าไม่รู้เรื่องเรา หรือเราไม่รู้เรื่องเอง เหอๆ ) ก็จะเป็นคนเข้ากับคนอื่นได้ง่าย สื่อสารกับผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วย ญาติ เพื่อนร่วมงาน พี่ ๆ ในสหวิชาชีพต่างๆ เป็นการฝึกการทำงานเป็นทีมไปด้วย อีกทั้งยังสร้างความเป็นผู้นำให้กับเราย่วย

    ที่สำคัญ ๆ เราได้เพื่อนใหม่ ด้วยแหละ เพราะอาจจะมีเพื่อนๆ จากสถาบันอื่น ขึ้นฝึกที่เดียวกะเราด้วย
    #37
  36. 21 พ.ค. 2553, 21:25 น.
    จะเข้าเรียนปี1 ที่เกื้อการุณย์วันที่ 31 นี้แล้วค่ะ เป็นคนที่เรียนปานกลาง ไม่รู้จะเรียนไหวรึเปล่า รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำหน่อยนะคะ กลัวจะเรียนไม่ทันเพื่อนๆคนอื่นๆอ่ะค่ะ ตอนนี้กังวลมากๆเลย
    #38
  37. #39 oei
    22 พ.ค. 2553, 17:41 น.
    อย่าพึ่งกังวลไปเลยค่ะ



    เด๋วเราก็สามารถปรับตัวได้เอง จากการใช้ชีวิตตอนเรียนมัธยม พออยู่ในระดับอุดมศึกษา ก็จะเป็นอีกแบบ



    แต่พี่เชื่อว่า ทุกคนสามารถปรับตัวได้ และแล้ว ก้จะรู้ว่าตัวเองต้องทำอะไร ยังไง ตอนไหน

    ส่วนเรื่องเรียน ไม่ทันเพื่อนเนี่ย อย่าพึ่งกลัว เราจะควรเรียนไปพร้อมๆ กัน หมายถึงว่าคอยช่วยเหลือกันน่ะค่ะ เพื่อนยังไม่เข้าใจ แต่เราเข้าใจ ก็ควรจะช่วยเพื่อน หรือบางเรื่องที่เราไม่เอาไหนมากๆ เพื่อนก็ควรจะช่วยแนะนำเราเช่นกัน



    ขยัน เข้าไว้ และ หมั่นทบทวนสิ่งที่เรียนมาค่ะ ( พี่เองก็กำลังพยายามอยู่เนี่ย เหอๆ )



    ในความเป้นจริง ความรู้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตำรา หรือห้องเรียนนะคะ ^.^



    .....เรียนๆไป เหนื่อย เพลีย บางทีเราก็ Relax บ้างนะคะ ทำกิจกรรมอย่างอื่น มีตั้งมากมาย ไปออกกำลังกายก็ดี เรียนพยาบาลก็จำเป็นต้องรักษาสุขภาพตัวเองอย่างมาก ก่อนที่เราจะไปช่วยดูแลคนอื่น



    สุดท้าย พี่ขอแสดงความยินดี กับน้องด้วยนะคะ และขอต้อนรับเข้าสู่รั้วสีขาวแห่งนี้ค่ะ



    *** หากมีอะไรให้ช่วย( ที่พี่พอจะช่วยได้) ก็ขอให้บอกได้เลยนะคะ เชื่อว่าเราคงได้เจอกันแน่ๆ ค่ะ
    #39
  38. #40 อุ่นจิต
    22 พ.ค. 2553, 18:08 น.
    ทดสอบค่ะ
    #40
  39. #41 อิ่มจิต
    22 พ.ค. 2553, 18:25 น.
    ขอร่วมแสดงความเห็นด้วยคนนะคะ จบพยาบาลมาเช่นกันค่ะ แต่รุ่นลายครามเลยนะ คือ วชิระพยาบาล รอยต่อที่จะเปลี่ยนมาเป็น เกื้อการุณย์ ............. ตอนนี้ไม่ได้เป็นพยาบาลแล้ว หันมาเอาดีทางสายวิชาการ ...... ตอนนี้ได้ C 9 แล้ว

    สมัยเรียน............... สนุกมากกกกกกกกก ........ ขอบอก เพราะต้องทั้งเรียนและขึ้นทำงาน ........ น้องๆ รุ่นหลังสบายกว่า ............ ลงดึก ... สอบ 10 โมงเช้า .......... สอนให้เราอดทน ..... ขอบคุณค่ะ ....

    สมัยทำงาน .......... เลือกไปอยู่ ร.พ. รอบนอกของกทม. เพื่อที่จะได้เรียนต่อ ....... ทำงานเวรดึก .... ลงเวร ... แล้วไปเรียนต่อที่มหิดล อนุเสาวรีย์ชัย ......... ขอบคุณพี่พยาบาลที่ที่ทำงาน ........ ที่เปิดโอกาสให้น้องๆ มาเรียนต่อ ......... ไม่ตามไล่จับเหมือนเพื่อนๆ ที่ทำงานอยู่ที่ วชิระพบายาล ..... ทำงานด้วย เรียนด้วย .... จนจบปริญญาโท ....(ขอบคุณวิทยาลัยที่สอนให้อดทน มิเช่นนั้นคงไม่มีวันนี้)..... ย้ายเข้ามหาวิทยาลัย ......... ผันเข้าสู่วิชาการ

    เข้าสู่สายวิชาการ.......... 12 ปี .......... ได้ C 9 เหลียวหลังไปดูเพื่อนๆ ...... ที่ทำงานพยาบาล .... ยังอยู่ที่ C7 กันอยู่เลย

    ความแตกต่าง ระหว่างอาชีพพยาบาล กับสายวิชาการ........... คือความก้าวหน้า ........ วิชาชีพพยาบาล ต้องรอให้รุ่นเก่า จากไปก่อน .... ถึงเลื่อนขึ้นมาได้ ..... แต่ สายวิชาการ มีเส้นทางเดินของตนเอง .....ไม่ต้องรอให้ใครหลีกทางให้ ......... โปรดติดตาม ตอน 2
    #41
  40. #42 อิ่มจิต
    22 พ.ค. 2553, 18:48 น.
    ตอน 2

    ความแตกต่าง ระหว่างอาชีพพยาบาล กับสายวิชาการ (ต่อ) ..... แต่ งานวิชาการมักจะต้องนำกลับมาทำต่อที่บ้าน ....... ส่วนงานพยาบาล .... เสร็จเป็นเวรๆ ไป .... จนกระทั่ง ....... บางครั้ง..... ยังเก็บไปฝันเลยว่า ... ลืมขึ้นเวร ... 555555

    สภาการพยาบาล และสมาคมวิชาชีพพยาบาล ....... ทำงานได้เข้มแข็งมาก .... คือพยายามหาวิธี ที่จะให้มีการเพิ่มพูนความรู้ตลอดเวลา ..... โดยการ ... ถ้าใครไม่เพิ่มพูนความรู้ ... จะไม่ต่อใบประกอบวิชาชีพให้ .... 5555 ... เป็นอะไรที่คนรุ่นเก่า 5555 ไม่ออก เพราะได้รับข่าวสารช้า ... ทำให้ถ้าต้องการได้ใบประกอบโรคศิลป์ (ที่ใช้การได้) ต้องไปสอบใหม่ ......... น่าสงสาร เหล่าพยาบาลที่จบมานาน ... ไม่มีใครร่วมด้วยช่วยกัน .... นี่คือผลงานชิ้นโบว์แดงของสภาการพยาบาล .... เบื้องหลังคือ ... การให้พี่พยาบาลที่ทำงานเมืองนอกมาช่วยดันกฎหมาย ... จริงๆ เห็นดีด้วย ... ที่มีความพยายามให้เพิ่มพูนความรู้ .... แต่ถามว่า .... เอาระบบเมืองนอกมาใช้ ... แล้วให้เงินทำงานเหมือนเมืองนอกไหม ....... ทำไม .... พยาบาลเมื่อทำงานรัฐได้ระยะหนึ่งจึงลาออก .... ไปเอกชน .... ไปเมืองนอก .... สิ่งเหล่านี้ไม่เคยอยู่ในสายตาของสมาคม หรือสภาการพยาบาลเลย .... โปรดติดตามตอน 3
    #42
  41. #43 อิ่มจิต
    22 พ.ค. 2553, 19:12 น.
    ตอน 3



    การสอบ RN ที่ต่างประเทศ ......... กรณีที่ต้องการไปเป็นพยาบาลที่สหรัฐ .... อาจเข้าไปในฐานะนักเรียน เรียนภาษา .... แล้วสมัครสอบ RN ... ประมาณ 1 สัปดาห์ ... ผลจะออก .... เมื่อสอบได้ RN โดยที่ยังไม่มี greencard ให้ติดต่อกับโรงพยาบาล ที่ต้องการพยาบาล เขาจะขอ work permit ให้ ... เงินที่ได้รับจะอยู่ที่ประมาณ 20 - 25 US/hr ต้องต่อ RN ทุกๆ 5 ปี ซึ่งอาจทำโดย เข้าคอร์สเพิ่มความรู้ จนได้คะแนนตามที่กำหนด ก็ต่อ RN ได้ ..... พอได้ greencard + ประสบการณ์ ก็จะได้ 30 + US เมื่องานในเวรไม่เสร็จ ให้ทำต่อ เมื่อไปตอกบัตร เขาจะสะสมเวลาให้ และคิด OT ให้ สมมุติ ปกติได้ 30 เหรียญ/ช.ม. OT จะได้มากกว่า 1 - 2 เหรียญ



    ส่วนใหญ่พยาบาลที่สหรัฐจะเปลี่ยน ร.พ. กันบ่อย เพื่อ up ค่าแรง และเพื่อนที่มาชวนให้เราไปทำงานกับเขา บางโรงพยาบาลที่ขาดแคลานพยาบาล เขาจะให้ค่านายหน้าคนที่หามา



    การทำงานพยาบาลในสหรัฐ ....... เขาจะให้ break ได้ เช่น 2 ชั่วโมง break ครั้งหนึ่ง 15 นาที แต่อาจไม่break ตามนี้ รวบทีเดียวก็ได้



    ค่าใช้จ่ายที่สหรัฐค่อนข้างสูง ..... ดังนั้น พยาบาลส่วนใหญ่ จึงต้องนำอาหารใส่ไปกินกันเองที่ทำงาน แต่มีบรืการไมโครเวฟ ชา กาแฟ น้ำแข็ง ฯลฯ ที่โรงอาหารให้ ... ซึ่งปกติ เขาจัดไว้บริการญาติผู้ป่วยฟรี .....



    เคยไปเที่ยวที่ ร.พ. ซีดาห์ไซไน ที่ LA เป็น ร.พ.ที่มีชื่อเสียงทางด้าน Heart เขาให้ค่าแรงพยาบาลทางด้าน Heart สูงมาก แต่ เสียค่าจอดรถ และค่าที่พักแพงมาก หักกลบลบหนึ้ ก็พอๆ กับที่ทำโรงพยาบาลนอกตัวเมือง LA ... ที่นี่เขาก็มีบริการชา กาแฟ ให้ญาติผู้ป่วยเช่นกัน ..... แต่เปิดเป็นรอบๆ คือ ช่วงเช้าสัก 10 โมง เปิด 1 ช.ม. (จำไม่ได้... ขออภัย) แล้วปิด ภาคบ่ายเปิดใหม่ ....



    ต้องไปธุระแล้ว ..... โปรดติดตามตอน 4
    #43
  42. #44 พยาบาล ปี4
    23 พ.ค. 2553, 15:58 น.
    พี่ขอฝากน้องๆทุกคนที่อยากเรียนคณะพยาบาล อยากฝากบอกว่าถ้าใจไม่รักวิชาชีพนี้อย่าฝืนเรียนเลย มันไม่สบายอย่างที่คิดนะค่ะ
    #44
  43. 23 พ.ค. 2553, 17:18 น.
    น้องๆ ที่กลัวผี กลัวเลือด แต่อยากเรียน พยบ ไม่ต้องกังลวจ้า

    พอเรียนไปก็ค่อยๆ ปรับตัวไป ไม่ต้องกลัว   พี่ก็เป็น อิอิ 

    เอาเป็นว่า พยาบาลที่ไหนก็ดีทุกที่แหละ  ใครๆก็รักสถาบันตัวเองทั้งนั้น

    WE  LOVE  NS  MAHIDOL
    WE LOVE  SIRIRAj

    #45
  44. #46 อ๋อม
    23 พ.ค. 2553, 17:30 น.
    ตอนนี้คณะพยาบาลเปิดรับสมัครแล้วค่ะที่ ม.อุบล เป็นปีแรกค่ะรุ่นแรกเลยที่รับ เปิดรับสมัครแล้วตั้งแค่วันที่ 18-28 พฤษภาคม 2553 นี้ ใครมาอ่านแล้วสนใจก็อย่าลืมไปสมัครนะค่ะ สำหรับคนที่อยากเป็นพยาบาลค่ะ โชคดีนะค่ะ ^ ^
    #46
  45. #47 gohhhhk
    23 พ.ค. 2553, 18:49 น.
    เอาอะไรมาวัดคะ ว่าพยาบาลศิริราชเป็นที่1

    พยาบาลที่ดีควรจะให้เกียรติกับพยาบาลที่อื่นนะคะ

    คิดได้ไง เนี่ยนะจุดมุ่งหมายที่มาเรียนพยาบาล
    #47
  46. 23 พ.ค. 2553, 19:06 น.

    เรียนพยาบาลก็ดีนะคะ

    ยิ่งใครเรียนจบยิ่งดีมากๆเลย

    แต่!!เรียนที่ไหนก็ดีทุกที่ถ้าเราตั้งใจ

    #48
  47. #49 ใครเอ่ย
    23 พ.ค. 2553, 20:45 น.
    พี่กรคะ

    หนูเปนรุ่นน้องของพี่มา 3 ปีแล้ว

    แล้วจากนี้ไปหนูจะมาเปนรุ่นน้องของพี่ อีก 4 ปี

    ณ พยาบาล ศิริราช ค่ะ

    55555555+

    แล้วเจอกันนะคะ

    สู้ๆ
    #49
  48. 24 พ.ค. 2553, 21:38 น.
    การเรียนไทยสมัยนี้ ให้โอกาสการศึกษา หรือลวงการสึกษาคับ จะเข้าพยาบาลศาสตร์ที่ไหนก้อไม่รับ
    #50
  49. #51 gim
    27 พ.ค. 2553, 10:46 น.
    พี่ อิ่มจิต สอนมหาลัยไหน หรอค่ะ คือว่าน้องก็สนใจอยากเปงอาจารย์มหาลัยอ่าค่ะ
    #51
  50. 28 พ.ค. 2553, 16:55 น.
    พี่เอยน่ารักค่ะจากน้องปี3^-^
    #52
  51. #53 อิ่มจิต
    29 พ.ค. 2553, 20:39 น.
    สวัสดีค่ะ น้อง คห 51 น้องจบ ป.โท หรือ เอกยังคะ ถ้าน้องจบ โอกาสหางานทำในมหาลัยก็เยอะขึ้น ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่าน้องจบโท หรือเอก สาขาอะไร ถ้าเป็นพยาบาล ตอนนี้ หลายๆ ที่ต้องการอาจารย์พยาบาลมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยเฉพาะทางเด็ก หรือจิตเวช ......... ยิ่งจบเอก ยิ่งหาง่าย เพราะตอนนี้ ระบบการประเมินมหาวิทยาลัย เขาจะประเมินว่ามี ผศ. รศ. ศ.กี่คน โทกี่คน เอกกี่ (ตอนนี้ประแสเอกมาแรงมาก)



    ถ้าน้องจบเอกนี่ ไปสมัครที่ไหนเขาก้ออ้าแขนรับเพราะจะได้ไปเพิ่มคะแนนการประเมินสถาบัน ส่วนเงินเดือน ขึ้นอยู่กับน้องจบระดับไหน ..... แต่ที่แน่ๆ ถ้าน้องต้องการโอนข้ามหน่วยงาน.........ยากสสสสสส มาก มีอยู่ทางเดียวคือถ้าเป็นข้าราชการ รอให้มีอายุงาน 10 ปี ก้อขอรับบำเหน็จก่อน แต่ถ้าอายุราชการครบ 25 ก้อจะได้บำนาญ ..... ลาออกจากราชการ แล้วมาสมัครเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย ถ้าจบโทจะได้ประมาณ 1.5 เท่า ถ้าจบเอกจะได้ 1.7 เท่า



    อย่างที่บอก งานมันคนละลักษณะ แต่ทั้ง 2 ลักษณะต้องมีใจรักด้วยกันทั้งคู่ คือ ถ้าเป็นพยาบาลก้อต้องกรุณาปราณีต่อคนไข้ อดทนต่อญาติ (หุหุ) ส่วนเป็นอาจารย์ก้อต้องมีใจรักเด็ก (เอ็นดูหน่ะ .... อย่าคิดมาก) นักศึกษาบางคนอาจต้องการดูแลมาก ใจเย็น ขยัน เพราะต้องอ่านหนังสือเพื่อพัฒนาตนเองให้ทันต่อเหตุการณ์ (ถ้าไม่อยากถูกนักศึกษานินทา ...5555) ตรวจการบ้าน และสังเกตนักศึกษาโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกไม่เอาถ่าน ... กระตุ้นให้อ่านหนังสือ หรือทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ .... สรุปแล้ว ... ทั้ง 2 วิชาชีพ เหนื่อยด้วยกันทั้งคู่ แต่ความก้าวหน้าต่างกัน รูปแบบการทำงานต่างกัน



    แต่ส่วนใหญ่คนที่เข้ามาสู่วิชาการ ก้อจะชอบ เพราะโตในส่วนของตนเอง ไม่ต้องปัดแข้ง ปัดขา หรือชเลียใคร ค่อนข้างมีอิสระทางวิชาการและการทำงานสูง



    มีอะไรก้อถามได้นะคะ ถ้าตอบได้ ยินดีตอบให้ค่ะ
    #53
  52. 29 พ.ค. 2553, 20:44 น.
    วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ หุหุ

    ดิฉันก็จบมาจากที่นั่นแหล่ะค่า

    ปล. ปลื้มใจจัง ที่เปิดเข้ามาเจอบทสัมภาษของน้องเกื้อเราด้วย ^^
    #54
  53. โอ้โห  เป็นพยาบาลหนักจริงๆเลย
    #55
  54. #56 รักเกื้อ
    5 มิ.ย. 2553, 12:53 น.
    อยากเรียนเกื้อการุณย์

    ปีหน้าแล้วสิ

    เก่งที่สุดสอบสภาการพยาบาลได้ที่ 1

    นี่แหละที่ 1 ของการพยาบาลจริงๆ
    #56
  55. #57 อมยิ้ม
    27 มิ.ย. 2553, 18:55 น.
    ใครก็ได้ที่ใจดีช่วยตอบหน่อยได้ไหมค่ะ



    การเรียนพยาบาลของมหาวิยาลัยเอกชน



    จบมาต้องใช้ทุนคืนเหมือนกับมหาวิทยาลัยของรัฐหรือเปล่าคะ



    เห็นเค้าบอกกันมาว่า



    ถ้าเป็นรัฐบาลต้องใช้ทุนคืน 3 ปี



    หนูจึงอยากรู้ว่าเอกชนต้องใช้ทุนคืนหรือเปล่าคะ



    ขอคนใจดีช่วยตอบทีนะคะ
    #57
  56. #58 เด็กน้อย
    15 ก.ค. 2553, 08:57 น.
    จาก คห.56

    เก่งจังคะเกื้อการุณย์สอบสภาได้ที่หนึ่งด้วย พอดีอยู่ต่างจังหวัดหนะคะ เลยไม่ค่อยติดตามข้อมูลเท่าไหร่

    พยาบาลศิริราชที่เค้าได้ที่หนึ่งเปลี่ยนชื่อเป็นเกื้อการุณย์แล้วหรอคะ พึ่งรู้
    #58
  57. #59 เกื้อน้อยสารภี
    15 ก.ค. 2553, 09:02 น.
    ไม่ใช่นะคะเกื้อการุณย์เป็นแค่พยาบาลสมทบของพยาบาลมหิดลนะคะ หรือพยาบาลศิริราช เพราะเราใส่ชุดครุยเหมือนพยาบาลศิริราชเลยคะ ถึงจะไม่ใช่พยาบาลมหิดลตัวจริง แต่เราก็ภุมิใจมากคะที่ได้เป็นสมทบของมหิดล เพราะอย่างน้อยก็ได้เป็นลูกพระบิดาเหมือนกัน พยาบาลศิริราชไม่ได้เปลี่ยนชื่อนะคะ

    เกื้อการุณย์เราเป็นลูกสารภีคะ อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนกัน
    #59
  58. #60 oei
    23 ก.ค. 2553, 17:45 น.
    พี่อิ่มจิตคะ อยากเรียนต่อ เรียนด้านไหนดีคะ
    #60
  59. #61 catty
    27 ก.ค. 2553, 21:36 น.
    เลื่อดไม่กลัว

    แต่ที่ลัวคือผีต่างหาก

    ทำไงดีอยากเรียนพยาบาลจังเลย

    กลัวว่าจะได้เข้าห้องดับจิตอ่ะ

    แล้วมันจะได้เข้ามั้ยค่ะรุ่นพี่ตอบน้องที่

    ขอบไว่ล่วงหน้าเเล้วกันน่ะค่ะ
    #61
  60. #62 ฑิตา
    26 ส.ค. 2553, 16:01 น.
    ขอชมจากใจจริงคะว่า"พี่กร..''-''...หน้าตาดีมากคะ"

    พยาบาลรามากับพยาบาลศิริราชอันไหนเรียนมากกว่าคะ

    ทำไมเด็กสมัครโควตามหิดลสาขาพยาบาลศิริราชมากกว่า

    ตั้งพันกว่าคนแหนะช่วยแนะนำด้วยนะคะพี่ๆ

    ตอบกลับด่นมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆฑิตาจะได้ตัดสินใจ

    จะปิดรับสมัครโควตาแล้ว@-@
    #62
  61. 18 ก.ย. 2553, 00:31 น.
    พี่อยากจะบอกว่าพี่กรน่ะ พี่รหัสรูมเมทพี่เอง นิสัยน่ารักมากก หล่อมากกกกกกกกกกก ตัวสูงด้วย เทพบุตรเดินดินดีๆนี่เองน้องเอ๊ย พยาบาลศิริราช กะรามา เทอมแรกเรียน26 หน่วยกิตเท่ากันอ่ะ ไม่รุ้สิ ก็หนักเหมือนกันอ่ะ แต่ศิริราชเคร่งกดระเบียบนะจ๊ะ ทนการไซโคไม่ไหวก็อย่ามานะคะ รุ่นพี่เค้าแรงจริงอะไรจริง เสียน้ำตามาแล้วทั้งนั้น ก็เข้ามาเถอะ พี่รออยู่ ปล.พี่ผู้ชายคณะนี้หล่อทุกคน! ห้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    #63
  62. #64 พี่ชาวเกื้อ
    8 ต.ค. 2553, 18:54 น.
    เรื่องผีๆ

    กลัวผี

    แต่อยากเรียนพยาบาล 555

    ไม่ยากเลยน้อง

    แค่น้องสอบเข้ามาเรียนพยาบาลได้

    แล้วทำตามพี่ดังนี้

    1.ให้เคารพสถานที่และไหว้เจ้าที่เจ้าทางซะ

    2.ตั้งจิตอธิฐานแบบตั้งใจจริงว่าอันตัวข้ามาเรียนพยาบาลต้องการมีวิชาความรู้เพื่อดูแลตัวเองและครอบครัวได้ และมีความตั้งใจอันดีที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยให้พ้นหรือบรรเทาจากความทุกข์ทั้งทางกายและทางใจ แต่ตัวข้าพเจ้าเป็นคนที่ขวัญอ่อน หากเจอสิ่งที่รบกวนจิตใจอาจทำให้ความตั้งใจของข้าพเจ้าไม่ประสบผลสำเร็จ ดังนั้นจึงขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยคุ้มครองให้ข้าพเจ้าเจอแต่สิ่งที่ดีงาม ไม่มีเรื่องให้รบกวนจิตใจด้วยเถอะ สาธุ เพี้ยง!

    3.เปิดใจให้กว้าง มองแต่สิ่งที่ดีงามและพร้อมที่จะปรับตัวกับสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ

    เพียงแค่นี้น้องๆก็จะเรียนพยาบาลได้อย่างสบายใจ

    อย่างพี่เป็นต้น 555 เรียนพยาบาลเกื้อมา 4 ปีแล้ว ไม่เคยเจอพี่เลยซักครั้ง

    แต่ช้าก่อน หากน้องสนใจมาเรียนเกื้อ เมื่อเข้ามาได้น้องจะได้พบกับ สถานที่ที่อบอุ่นปลอดภัยยิ่งกว่าที่บ้าน อาจารย์ที่ดูแลเอาใจใส่เหมือนแม่แท้ๆ และความรู้ที่แน่นปึ้กทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ฯลฯ

    พูดไปก็จะหาว่าพี่โม้ มาสัมผัสด้วยตัวเองดีกว่า เอาเป็นว่าหลังจากที่พี่ได้เรียนที่นี่พี่ปลื้มมั่กๆละกัน

    แต่พี่ขอเตือนไว้ก่อนนะว่าถ้าน้องที่สนใจอยากเรียนพยาบาลเกื้อการุณย์จริงๆ ก็ให้น้องเลือกเป็นอันดับแรกๆ ไม่เช่นนั้นน้องอาจจะผิดหวังได้จ้ะ เพราะมีคนที่สนใจเยอะพอสมควร และพยายามติดตามข่าวสารนะจ้ะ เดี๋ยวนี้เกื้อเค้าจะเน้นรับตรง เพราะต้องการได้คนที่ต้องการเป็นพยาบาลจริงๆ หากน้องมุ่งมั่นจริงก็อย่าพลาดโอกาสนั้นนะจ้ะ

    แต่พี่ก็ขอเตือนไว้ด้วยความหวังดีว่า พยาบาลน่ะเรียนหนักและทำงานเหนื่อยกว่าที่คิดจริงๆ หากน้องไม่สนใจจริงๆและไม่มีความอดทนอย่างเพียงพอ นั่นอาจจะไม่ใช่ทางเลือกสำหรับน้อง........... แต่รุ่นพี่หลายรุ่นก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการเรียนพยาบาลไม่ได้เกินความสามารถของสามัญชนคนธรรมดาอย่างพวกเรา ยังไงพี่ก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆได้เดินตามฝันของน้องๆนะคะ ไม่แน่ฝันสีขาวอาจรอน้องๆอยู่ก็ได้

    โชคดีทุกคนนะคะ
    #64
  63. 10 ต.ค. 2553, 16:16 น.

    ว้าววว อยากเรียน เราเกิดมาเผื่อสิ่งนี้แท้ ๆ!! 555 


    #65
  64. #66 dragonfly
    2 พ.ย. 2553, 21:26 น.
    คห 47 มีคนถามว่าทำไม พยาบาล ศิริราชถึงเป็นที่ 1 อันนี้เราไม่ได้แบ่งอะไรขนาดนั้นนะ คือคณะของเราเป็นพยาบาลที่เปิดขึ้นที่แรกในประเทศไทยนะ พี่จบมาทำงานแล้วรู้เลยว่าการจบมาจากศิริราช ทำใหดูดี มีเกียรติมาก ๆ ไม่ได้ว่าที่อื่นนะค่ะ แต่ว่าเล่าให้ฟังว่าพี่ทำงานที่ศิริราชได้ไม่นานก็ลาออกมาทำงานที่ ตจว บ้านเกิด แล้วทุกคนจะถามว่าจบมาจากไหน อะไรแบบนี้ พี่ก็ตอบแบบเต็มปากเลยว่ามหิดล พี่ไปสมัครตามเอกชน เค้าก็ยินดีรับเราทันที เหมือนเป็นใบเบิกทางให้เรานะ

    พยาบาลทุกที่ก็มีมาตรฐานทุกที่แหละ แต่มันเป็นความภูมิใจที่สอบได้ที่ศิริราชนะ เชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคนคงต้องการจะมาเรียนกันหลายคน ต้องแน่ใจว่าตัวเองทำงานหนักได้นะ เพราะวิชาชีพนี้เป็นงานที่เหนื่อยและหนัก แทบจะไม่ได้นั่งเลยนะเวลาทำงาน ไหนจะต้องรับผิดชอบชีวิตของผู้ป่วย ต้องมีใจรักจริงๆ นะค่ะ ^_________^
    #66
  65. 28 พ.ย. 2553, 09:09 น.
    อยากเรียนใจจะขาดแล้วค่ะ
    รอฟังผล มหิดลอยู่ค่ะ

    #67
  66. #68 นักศึกษาพยาบาล
    29 พ.ย. 2553, 22:06 น.
    เรียนพยาบาลเหนื่อยมากๆๆ

    เรียน 6 วันพักแค่1วันบ่อยมากที่เรียนตลอด 7 วันเลย

    เรียน8โมงเช้าทุกวันเลิก5-6โมงเย็น

    แต่ก็ต้องสู้
    #68
  67. #69 kantamas wongkhaem
    16 ธ.ค. 2553, 12:32 น.
    ชอบมาก แต่ไงได้คะ ไม่มั่นใจว่าคะเเนนจะถึงอ่ะป่าว

    บอกตัวเองว่า สู้ๆๆๆแล้วกัน
    #69
  68. 2 มี.ค. 2554, 22:40 น.

    เราก็เป็นพยาบาลอีกคนขอบอกว่า เลือกเลย เรียนเลย งานมีให้ทำไม่หวัดไหว ถ้าขยันเงินทองไหลมาเทมา จบมาไม่กี่ปีผ่อนคอนโดได้แล้ว

    #70
  69. #71 menmu
    7 มี.ค. 2554, 16:28 น.
    การวัดว่าที่ใดเป็นอันดับ 1 ตามระบบมาตรฐาน

    มีปัจจัยในการคำนวนหลายอย่างเช่น



    ด้านงานวิจัย

    ผลงานวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์ในเอกสารวิชาการระดับชาติ/นานาชาติ

    ผลงานวิชาการที่ได้รับการอ้างอิงในฐานข้อมูลหรืองานวิจัย

    ผลงานวิชาการต่อจำนวนอาจารย์

    ฯลฯ



    ด้านการเรียนการสอน

    จำนวนอาจารย์

    จำนวนอาจารย์ที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ (ผศ.รศ.ศ.)

    คุณวุฒิอาจารย์ (ป.ตรี ป.โท ป.เอก)

    จำนวนหลักสูตร

    จำนวนอาจารย์ต่อนิสิต นักศึกษา

    ภาวะการหางานของบัณฑิต

    ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต

    ฯลฯ

    และมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลทำให้สถาบันนั้นๆเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

    แต่ก็ไม่ใช่มัวแต่ยึดติดว่าที่นั่น ที่นู้นดีกว่ากัน

    ยังไงก็อยู่บนผืนแผ่นดินไทย ทุกคนต่างมีหน้าที่ที่ตนเองต้องทำ ทำให้สมบูรณ์

    "...ขอให้ถือผลประโยชน์ส่วนตัวเปนที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษเปนกิจที่หนึ่ง

    ลาภ ทรัพย์และเกียรติยศจะตกมาแก่ท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพย์ไว้ให้บริสุทธิ์..."



    โปรดเข้าใจ.... วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์หรือสถาบันสมทบอีกกว่า 20 แห่ง เป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหิดล มิใช่เป็นสถาบันสมทบของคณะใดคณะหนึ่งและหลักสูตรหรือการเรียนการสอนยังอยู่ในความดูแลให้เป็นไปตามมาตรฐานของสภามหาวิทยาลัยและสภาวิชาชีพนั้นๆ และเหตุที่สถาบันสมทบได้สวมชุดครุยแถบกำมะหยี่สีขาวเนื่องจากได้รับวุฒิ พย.บ ซึ่งได้รับอนุมัติปริญญาจากสภามหาวิทยาลัยมหิดล เฉกเช่น วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฏเกล้าที่เป็นสถาบันสมทบของมหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับอนุมัติปริญญาบัตร พ.บ ก็สวมชุดครุยแถบกำมะหยี่สีเขียว เช่นเดียวกับ พ.บ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลและ พ.บ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี....
    #71
  70. #72 kob
    29 มี.ค. 2554, 17:36 น.
    ถ้าให้พูดตรงๆ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละมากๆๆๆๆๆ

    ใครที่มีญาติสนิท ที่เป็นอาชีพนี้จะรู้ดี โดยขอแบ่งเป็นประเด็นดังนี้

    ๑. ความก้าวหน้า สูงสุดคงได้แค่ ผู้ช่วย ผ.อ.ร.พ. ฝ่ายการพยาบาล เคยมีใครเห็นบ้างไหมว่า พยาบาลเป็น ผ.อ. และพยาบาลในร.พ.มีกี่ เปอร์เซนต์เทียบกับหมอ แต่ตำแหน่งบริหาร เทียบกับหมอ เกือบจะ ๙๕ %

    ๒. การถูกกดขี่ในวิชาชีพพยบาล เรียนไปทำไม เรียนใกล้เคียงกับหมอ แต่จบมา ศักดิ์และสิทธิ์ ต่างกันลิบลับ จะต่อใบประกอบวิชาชีพ

    ต้องผ่านการอบรม ไม่ฟรีนะเสียตังค์ ใครอบรมให้ หมอ ใครได้ตังค์ หมอ 555+

    ๓. รายได้ไม่ต่างจากคนจบปตรี สาขาอื่น แต่การทำงานถ้าทำจริง หนักกว่ามาก ต้องรับผิดในชีวิตคน แต่ส่งความชอบให้หมอ

    สวัสดีการ ย่ำแย่มากๆๆ

    แต่งงานมีลูกต้องถูกไล่ออกจากหอ

    แต่บังคับให้มาขึ้นเวร ตอนดึก การจัดเวลาเวร

    ไม่ได้คำนึงถึงความเหมาะสมกับการเดินทางและความปลอดภัย เช่น

    8-16 แย่งคนอื่นเดินทางทั้งไปและกลับ

    16-24 ตอนมาแย่งคนอื่น ตอนกลับหารถยากส์

    24-8 ต้องมาก่อนเดี๋ยวไม่มีรถ ตอนกลับแย่งคนอื่นกลับ

    ควรเปลี่ยนใหม่ดังนี้

    6-14 ไม่แย่งใครทั้งไปและกลับ

    14-22 มีรถเมล์ เดินทางง่าย

    22-6 มีรถเมล์ เดินทางง่าย

    แจ๋มกว่าแยะ ท่าน คณบดีคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล

    681 ถ.สามเสน ดุสิต กรุงเทพม 10300 โทร.0 2244 3000

    เป็นหมอ ไอคิวน่าสูง แต่ไม่คิด เพราะตัวไม่เดือดร้อน ชิมิ



    สรุป อาชีพนี้ มีแต่ลำบาก ไม่รักไม่ชอบไม่อยากเสียสละ อย่าเป็นดีกว่า คุณสามี พยาบาลขอร้อง

    ถ้าพวก พยาบาลไม่รวมตัวกันประท้วง ผมจะรวบรวมสามี พยาบาลประท้วงแทน
    #72
  71. #73 นัดดา
    10 มิ.ย. 2554, 19:18 น.
    เกื้อการุณ ใส่ผ้าคลุมได้มั้ยค่ะ อยากรู้ค่ะ ช่วยตอบหน่อยนะ
    #73
  72. #74 wl1234
    16 มิ.ย. 2554, 15:30 น.
    ..พี่เป็นพยาบาลโรงพยาบาลชุมชน .....จบมาทำงานหลายปีแล้ว...ตอนเรียนก็หนัก...จบทำงานก็หนักพอสมควร...ทั้งให้การพยาบาลผู้ป่วยทั้งในและนอกโรงพยาบาล..และงานคุณภาพที่เบื้ยงบนต้องการ...หลายคุณภาพเหลือเกิน..นโยบายของรัฐบาลก็มากที่ลงมาให้ทำไม่หยุดหย่อน...ก็ดี...เราคนคุณภาพ...
    #74
  73. #75 แม็ค
    24 ก.ย. 2554, 09:47 น.
    มีปานที่หน้า ตรงข้างล่างลูกตาขวา ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 cm ครับสามารถเป็นพยาบาลได้ไหมครับ





    กรุณาตอบด้วยน้าคราฟ :)
    #75
  74. #76 graph
    2 ธ.ค. 2554, 23:04 น.
    รับสมัครพยาบาลผู้ชายไหมครับ
    #76
  75. 28 ธ.ค. 2554, 13:31 น.

    อยากติดพยาบาลบรมฯโคราชมากเลยค่ะ บอกเคล็ดลับหน่อยพี่ๆๆ

    #77
  76. 2 ม.ค. 2555, 04:47 น.
     น้องเรียนพยาบาลแห่งหนึ่งใน เชียงใหม่ ค่ะ พี่เป้คงรู้จัก น้องเรียนไปเรียนมา  น้องเพิ่งรู้ว่ามันไม่ใช่ค่ะ อยากจะซิ่วไปคณะอื่น เช่น ศึกษาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ จุล ค่ะ พอดีเรียนวิชาจุลชีว แล้วรู้สึกว่าไปได้ มันเป็นสิ่งที่ใช่ค่ะ แต่ถ้าน้องออกจากพยาบาลที่นี้ไปกลัวว่าเพื่อนจะว่าให้ แล้วอีกอย่างเสียงเงินไปเยี่ยมแสนกว่าแล้วค่ะ  น้องต้องทำไงดีเครียดมากเลยยยยยยยยยยยย
    #78
  77. 20 เม.ย. 2555, 20:11 น.
    พี่กรเท่ห์สุดๆอะ *** น้องค่ายพิกุลงามคะ
    #79
  78. 17 พ.ค. 2555, 18:52 น.
    อยากเป็นพยาบาลมากเลย ตอนนี้อ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ค่ะ เหนื่อย แค่ไหนก็คงไม่เป็นไรเพราะชอบมากอาชีพนี้
    #80
  79. #81 Saisulee-Bombam
    26 มิ.ย. 2555, 19:37 น.
    ความใฝ่ฝันสูงสุดคือ พยาบาลค่ะ ถึงจะทำงานหนักแต่ก็ชอบมากกก จะเข้าพยาบาลเกื้อให้ได้เพื่อแม่และตัวเอง
    #81
  80. #82 พยาบาลประสบการณ์20ปี
    5 ธ.ค. 2555, 03:07 น.
    เรียนหนัก เงินน้อย อาชีพไม่ก้าวหน้า ครอบครัวอย่าร้างมากสุด ห้ามป่วย ห้ามลา ไม่มีเวลาดูแลญาติยามเจ็บป่วยที่ต้องไปรักษาที่อื่นไม่ใช่โรงพยาบาลที่เราอยู่ ถึงแม้เราอยู่ถ้าป่วยไม่ตรงกับที่ทำงานเราไม่สามารถไปดูแลได้ เนื่องจากภาระงานเรามากทุกวัน แถมบรรยากาศการทำงานก็เน่า รองรับพวกแพทย์ที่ขี้เกียจอีก ไม่มาทำงานแต่รับเงิน ต้องอยู่รับหน้าผู้ป่วยตลอด24ชั่วโมง รองรับภาระงานซึ่งบางครั้งไม่ใช่หน้าที่ของพยาบาล ระบบก็เน่า ห่วย ผู้รับบริการได้รับบริการล่าช้า เนื่องจากแพทย์ไม่มาทำงาน แต่พยาบาลต้องรับภาระหมด ทนได้กันหรือป่าว ไม่ใช่แค่ดูผู้ป่วยอย่างเดียว แต่งชุดขาวอย่างเดียว มันมีอะไรที่ซับซ้อนและไม่น่ามาอาชีพนี้อย่างมาก ในฐานะที่เข้ามาทำงานแล้วประสบการ20ปี คิดว่าน้องๆที่ตัดสินใจจะเรียนลองทบทวนเราชอบจริงหรือ กลางคืนต้องตื่นมาทำงานทั้งที่คนอื่นๆนอนหลับสบาย แม้แต่แพทย์ยังนอนหลับสบายเมื่ออยู่เวรเรียกมาตรวจผู้ป่วยยังไม่ยอมมา ตอนเช้ามายังบ่นอีกที่พยาบาลเรียกให้มาตรวจผู้ป่วยทั้งที่เป็นหน้าที่ พยาบาลต้องอยู่เฝ้าผู้ป่วยจนถึงเช้า แพทย์รับเงินค่านอนไป รับได้ไหมล่ะถ้าเจอ การทำงานที่สกปรกแบบนี้ มีแต่คนเห็นแก่ตัว บรรยากาศการทำงานเน่า ระบบห่วยแตก
    #82
  81. #83 pan
    5 ธ.ค. 2555, 04:43 น.
    เห็นด้วยกับความเห็นข้างบนอย่างมากมาย ใช่ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆห่วยที่สุดในโลก
    #83
  82. #84 อ้อม
    25 มี.ค. 2556, 12:39 น.
    จบผู้ช่วยพยาบาลมาค่ะ หลักสูตร 1 ปี ประสบการณ์ทำงานคลินิก3 ปีค่ะ อยากเรียนต่อพยาบาลแต่มีทุนน้อย อยากทราบว่าที่ โรงพยาบาลไหนมีทุนให้เรียนต่อพยาบาลบ้างค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยค่ะ ขอด่วนๆๆนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ
    #84
  83. #85 อันดามัน
    25 เม.ย. 2556, 10:31 น.
    เห็นด้วยกับความคิดที่82
    #85
  84. 1 พ.ค. 2556, 15:59 น.
    มาเชียร์ความคิดเห็นที่ 82 และ 72 เพื่อนลาออกกันไปหมดและ เหลือเรา 6 คน ทนมันไปงั้นๆ ยิ่งความประพฤติวิชาชึพข้างเคียงที่ 82 เอ่ยถึงอ่ะใช่เลยย ส่วนใหญ่นะ ที่ดีก็มีแต่น้อยกว่า ถ้าใครมาอ่านเจอ แล้วคุณคิดว่าคุณดีก็อยู่ในส่วนที่เรียกว่าน้อยละกันนะเราชื่นชม ไม่ต้องเดือดร้อนค่ะ เพราะถ้าคุณเดือดร้อนแสดงว่ามันอยู่ในกลุ่มส่วนใหญ่ที่ห่วยๆ ละซิ
    #86
  85. 1 พ.ค. 2556, 16:16 น.
    แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกสายอาชีพมีทั้งคนดีไม่ดีปะปนกันไปหมด จะบอกให้  เช่น  เราก็อาจเป็นคนไม่ดีในบางมุมเหมือนกัน  แต่พยาบาลมันไม่ก้าวหน้าเอาจริงๆเลย   แถมบางที่กว่าจะเป็นใหญ่เป็นโตคุณต้องให้  วิชาชีพข้างเคียงมาพิจจารณาให้  เพราะเขาเป็น  ผอ. อ่ะ 555 สายวิชาการเป็นอาชีพครูซิยังก้าวหน้ากว่า  ไม่มีพยาบาลเป็น  ผอ.ในทุกโรงพยาบาลนะจ๊ะ  ถ้าเรียน เก่งกลางๆให้มองสายอาชีพอื่นไว้บ้างก็ดีนะ   หางานเอาหน่อย  นั่นคือข้อเสีย  อิอิ   พยาบาล จบแล้วมีงานทำจนคุณแทบไม่มีเวลาจิงค่ะ  จะนอนยังหายากแมร่งให้ขึ้นเวรกันตลอด  นอน 8  ชม.ขี้นอีกและ  เทศกาลปีใหม่สงกรานต์  อยากหยุดไปเที่ยวบ้าง  ทุกคนมันก็อยากหยุดอ่ะ  ทีนี้ทำงัย  จับฉลากหยุดคนละครึ่ง  อนาถจริงเรา











    #87
  86. #88 แอน
    8 มิ.ย. 2556, 00:47 น.
    รับปริญยาที่ใหนกันเหรอลูกสาวพ่อเลี้ยงเราจบจากศิริราชพ่อเลี้ยงอย่บ้านนอกไปไม่ถูกแถมบอกไม่ถูก
    #88
  87. #89 หน่อย
    16 มิ.ย. 2556, 15:27 น.
    ใช่ค่ะเห็นด้วยกับความคิดเห็น82

    เราทำงานมา9ปี ลาออกไปดูลูกพักนึง.+ กับเบื่อ ชีวิตแบบข้างบน กลับมาทำอีกครั้ง ตอนนี้โครตแน่ใจว่า พอและ ชีวิตพยาบาล ครอบครัว และชีวิตส่วนตัวต่างหากที่สำคัญ. หาอย่างอื่นทำกันเถอะเพื่อนพยาบาล
    #89
  88. #90 น้องเนส
    21 มิ.ย. 2556, 16:47 น.
    อยากเปนพยาบาลมากๆๆเลยคะ แต่รู้สึกเหมือนตัวเองจะกลัวเลือดยังไงไม่รู้นะ รู้สึกกลัวตัวเิงเหมือนกันคะ แต่จะพยายามฝึกให้ได้ ^__^ เพราะอยากช่วยเหลือคนอื่นบ้าง แล้วตัวเองก้ไม่ค่อยชอบเข้าวัดด้วย ถ้าได้เปนพยาบาลก้คงจะดีเพราะ จะได้ทำบุญ ช่วยเหลือผู้อื่นไปด้วย^__^
    #90
  89. #91 ขอโทษโดนมา
    28 ก.ค. 2556, 23:26 น.
    เคยมีเด็กถูกฆ่าตายที่ห้องนำของภารโรง >> แต่ไม่สามาถหาต้นเหตุของคดีนี้ได้ >> จึงได้ปล่อยร่างไร้วิญญาณของเด็กน้อยทิ้งไว้ ณ ที่แห่งเดิม >>ไม่มีการทำพิธีอะไรทั้งสิ้น วิญญาณของเด็กจึงล่องลอยวนเวียนอยู่ที่รร. >>เป็นเวลาหลาย 10 ปี >>จนวันหนึ่งได้มีกลุ่มนร.หญิงเข้าไปในห้องน้ำนั้นเพื่อหวังจะแกล้งภารโรง >>จึงได้พบกับวิญญาณของเด็กน้อย กำลังไต่ไปตามเพดาน พร้อมแสยะยิ้มให้ >>พวกเทอกลัวมากรีบวิ่งออกจากห้องน้ำ >>แต่เพื่อนคนหนึ่งพลันไปเหยียบแอ่งน้ำที่พื่นเข้า >>จึงได้ล้มและไปสะดุดขาของเพื่อนอีกคนหนึ่งเข้า >>เพื่อนคนนั้นได้จับแขนของอีกคนไว้จึงล้มกันมาเป็นทอดๆและหัวฟาดพื้นตายหมด >>วิญญาณของพวกเขาจึงวนเวียน ณ ที่แห่งนั้นตลอดไป >>จงส่งต่อไปอีก 20 กระทู้ ภายใน 7 ชม. >>ต่อแรกเราก็ไม่เชื่อหรอกแต่เพื่อนเราประสบอุบัติเหตุไปแล้ว 5คนตั้งแต่เราอ่าน
    #91

แสดงความคิดเห็น

คิดถึงเธอแทบใจจะขาด ขอโทรศัพท์ไปหาหน่อย!, โทรศัพท์อยู่ไหน? (ตอบให้ถูกนะ ตอบผิดอดโพสต์!)

เด็กดีภูมิใจเสนอ

บทความรูปแบบใหม่!!

หรือถ้าไม่สนใจ กดลิงค์ข้างล่างเพื่อข้ามขั้นตอนนี้

ไม่ล่ะขอบคุณ
L o a d i n g . . .