คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา Issue 002 week2, October 2010
 
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
ตอนที่ 2/4 : จากรุ่นพี่ถึงรุ่นน้อง : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
 
เสียงจากคนที่อยู่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... มาเจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคยนะคะ ^^ สำหรับเดือนนี้ เรายังอยู่กันที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา เอาใจคนรักสุขภาพกันเลยทีเดียว และวันนี้ พี่เป้ ก็มาพร้อมกับรุ่นพี่จากรั้วจามจุรี 3 คนที่พร้อมจะมาเปิดใจถึงชีวิตการเรียนกันอย่างหมดเปลือก จะสนุกหรือจะยากแค่ไหน ไปอ่านกันได้เลยค่ะ

 
สิท : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 1
 
พี่เป้: อยากให้ช่วยแนะนำตัวเองแก่น้องๆ ที่กำลังอ่านหน่อยค่ะ
พี่สิท: สวัสดีคร้าบบบ ชื่อสิทนะครับ จบมาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยครับ ปัจจุบันกำลังเป็นเฟรชชี่ของคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ
 
พี่เป้: สิทเข้ามาเรียนคณะวิทย์ฯกีฬานี้ด้วยวิธีไหนเหรอคะ
พี่สิท: เข้ามาด้วยโครงการกลาง admission ครับ หรือที่เรียกกันว่าแอดกลางนั่นล่ะครับ จริงๆ แล้วคณะเรารับแบบโควตานักกีฬาด้วยนะครับ หรือที่เรียกว่าโครงการพัฒนากีฬาชาติ ถ้าใครมีความสามารถทางด้านกีฬาหรือเป็นนักกีฬาก็มาได้เลยนะครับ ส่วนใครที่เล่นกีฬาไม่เก่งอย่าเพิ่งเสียใจครับ ยังมีแบบรับตรงและแอดกลางนะครับ เกณฑ์ที่ใช้ในแอดกลางของปี2553หรือปีที่แล้ว ใช้อัตราส่วนคะแนน gat 20% pat2 30% gpax 20% และ onet 30% ครับ
 
พี่เป้: แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้เลือกเข้ามาเรียนคณะนี้ล่ะคะ

พี่สิท: คนเราสมัยนี้หันมาสนใจตัวเองมากขึ้น หรือดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้นใช่ไหมครับ ทั้งเล่นกีฬา และกิจกรรมต่างๆ ที่เสริมสร้างสุขภาพ ซึ่งชื่อคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ชื่อก็บ่งบอกสุดๆ เลย หลายๆ คนคิดว่าคณะนี้เรียนกีฬาทั้งหมดเลยเหรอ คำตอบคือไม่ใช่นะคร้าบบ = ='' และตัวผมนั้นชอบเล่นกีฬาครับ เล่นแบบขำๆ นะครับเพราะเป็นคนชอบดูแลสุขภาพตนเองและออกกำลังกายอยู่แล้วครับ หรือจะให้ดูแลคนอื่นก็ได้นะครับ > < "

 
พี่เป้: แล้วเป็นเฟรชชี่ปีหนึ่งแบบนี้ ได้เรียนวิชาอะไรแล้วบ้างคะ
พี่สิท: ที่ผ่านมา ในรายวิชาของปี1 นั้นยังไม่แยกเอก ก็จะเรียนรวมกันนะครับ คร่าวๆ ก็จะมี ภาษาอังกฤษเพื่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง กายวิภาค(Human Anatomy)และระบบไหลเวียน กฏหมายเบื้องต้น วิทยาศาสตร์การกีฬาเบื้องต้น หลักการนันทนาการและการจัดการกีฬา ประมาณนี้ครับ ส่วนกีฬานั้น ที่ผ่านมาได้เรียน กอล์ฟ ฟุตบอล เทเบิลเทนนิส กรีฑาลู่ เป็นต้น นะครับ = =
 
พี่เป้: แล้วได้เข้าร่วมทำกิจกรรมของคณะหรือจุฬาฯ อะไรบ้างคะ
พี่สิท: ในเรื่องของกิจกรรมนั้นตัวผม ได้เข้าร่วมมามากมาย เช่น กิจกรรมรับน้องทั้งของคณะและมหาลัย กิจกรรม พิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน กิจกรรมกีฬาเฟรชชี่ และอีกเยอะแยะเลยครับ ส่วนหน้าที่ที่ได้รับที่หลักๆ ก็จะมีเดือนคณะและเชียร์ลีดเดอร์คณะครับ ^^
 
 


 


 
พี่เป้: มีความภูมิใจต่อคณะและมหาวิทยาลัยที่เรียนยังไงบ้างคะ
พี่สิท: ผมว่าคณะเรานั้น เป็นคณะที่อบอุ่นมากๆ เลยครับ อาจจะเป็นเพราะเรามีกันไม่มากเท่าไร แต่ก็เพราะมีกันไม่มากเราถึงรู้จักกันและดูแลกันอย่างทั่วถึงครับ เวลาทำกิจกรรมอะไรก็ต้องไปด้วยกัน ดังนั้นเราจึงรัก และ ผูกพันกันมากๆครับ ^^ และ รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจมากครับ ที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพราะที่นี่เต็มไปด้วยเกียรติภูมิ วัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงาม ที่จะสร้างให้เราเป็นทรัพยากรที่สำคัญของประเทศไทยครับ !!
 
พี่เป้: มีน้องๆ สงสัยเยอะมากๆ ว่า จะเรียนคณะนี้ต้องจบสายวิทย์หรือศิลป์มา
พี่สิท: สำหรับน้องๆ ที่สงสัยว่าคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จำเป็นต้องเป็นสายวิทย์ไหม ขอบอกว่าไม่จำเป็นนะครับ เพราะมีรุ่นพี่มากมายที่เรียนสายศิลป์มา หรือแม้แต่เพื่อนในรุ่นเดียวกันก็มีนะครับ แต่อาจจะต้องใช้ความพยายามมากกว่าหน่อยเพราะเนื้อหาในส่วนวิทยาศาสตร์นั้นค่อนข้างยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถครับถ้าตั้งใจอะไรก็ทำได้ครับบบ ^^ ส่วนคนไหนชอบเล่นกีฬาและชอบวิทยาศาสตร์ บอกได้เลยว่า ใช่เลย ^^
 
พี่เป้: สุดท้ายอยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนวิทย์กีฬาฯด้วยค่ะ
พี่สิท: น้องๆ คนไหนที่สนใจหรือเริ่มจะสนใจคณะวิทยาศาสตร์การกีฬาแล้ว ก็เตรียมตัวอ่านหนังสือให้พร้อมนะครับ เพราะถ้าอยากอย่างเดียวคงทำให้เข้าไม่ได้ใช่ไหมครับ = =" ตั้งใจสู้ๆครับ (รวม ถึงน้องที่อ่านอยู่ด้วยนะครับ) หรือคนที่สนใจโครงการนักกีฬานะครับก็ลองไปหาข้อมูลดูนะครับ และ เตรียมร่างกายให้พร้อมนะครับ สุดท้ายนี้ขอให้น้องโชคดีทุกคนครับ แล้วเจอกันวันแรกพบคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ ^^
 
อานนท์ คงสุนทรกิจกุล (นนท์) :คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
เอกโค้ชและจิตวิทยาการกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 2
 
พี่เป้: ช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ หน่อยค่ะ
พี่นนท์: นายอานนท์ คงสุนทรกิจกุล คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปี 2 ครับ
 
พี่เป้: ทำไมถึงเลือกเรียนคณะวิทยาศาสตร์กีฬาคะ
พี่นนท์: ก็เป็นหนึ่งในคณะที่สนใจครับ เพราะว่าเรียนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังมีการพัฒนาทางด้านของกีฬาขึ้นเรื่อยๆ และวิทยาศาสตร์การกีฬาก็เป็นสิ่งที่ควบคู่กันไปครับ ดังนั้นในอนาคต บุคคลากรทางวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงมีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการมากขึ้น
 
พี่เป้: แล้วที่ของจุฬาฯ มีแบ่งเอกอะไรบ้างเหรอคะ
พี่นนท์: ก็จะมี 1. เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์การกีฬา 2. วิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ 3. นันทนาการและการจัดการการกีฬา 4. โค้ชและจิตวิทยาการกีฬา
 
พี่เป้: แล้วส่วนมากรุ่นพี่ที่จบไป ทำงานอะไรกันบ้างคะ
พี่นนท์: ส่วนมากคนจะชอบคิดว่าเป็นพวกเทรนเนอร์ตามฟิตเนส แต่จริงๆ แล้วสามารถเป็นได้หลากหลายครับ โดยข้อมูลจากรุ่นพี่ที่จบไป...มีทำงานอยู่กับทีมกีฬา โรงเรียน หรือเป็นอาจารย์ โค้ช เจ้าหน้าที่กีฬา หรือทำงานกับบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับด้านสุขภาพและการออกกำลังกายก็มีครับ ซึ่งจะทำอาชีพไหนนั้น ต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มวิชาหรือเอกที่จบด้วยส่วนหนึ่งครับ
 
พี่เป้: แล้วมีวิชาไหนที่ชอบเป็นพิเศษมั้ยคะ
พี่นนท์: การป้องกันการบาดเจ็บทางการกีฬาและการปฐมพยาบาล เพราะว่าเป็นวิชาหนึ่งในหลายๆ วิชาที่มีประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน...เพราะเรียนเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลการบาดเจ็บ การเข้าเฝือกชั่วคราว การช่วยคนที่มีสิ่งอุดตันทางเดินหายใจและการทำcpr โดย 2 เรื่องหลังนั้นจะมีวิทยากรพิเศษมาจากหน่วยงานภายนอกครับ รับรองว่าจะได้รับการฝึกที่ถูกต้องแน่นอน...ซึ่งความรู้ในวิชานี้สามารถช่วยเหลือคนได้ครับ
 

 
พี่เป้: แล้วอนาคตอยากทำงานอะไรเหรอคะ
พี่นนท์: อยากเป็นอาจารย์ หรือไม่ก็นักวิทยาศาสตร์การกีฬาครับ
 
พี่เป้: สุดท้าย ช่วยฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้
พี่นนท์: กีฬาและการออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ และวิทยาศาสตร์การกีฬามีอะไรมากกว่าที่คุณคิด
 
สุตาภัทร ประดับแก้ว (ภัทร) : คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
เอกนันทนาการและการจัดการกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปีที่ 3
 
พี่เป้: ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ที่กำลังอ่านอยู่หน่อยค่ะ
พี่ภัทร: สวัสดีค่ะ ชื่อสุตาภัทร ประดับแก้ว ชื่อเล่นภัทร ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ
 
พี่เป้: แล้วอะไรเป็นแรงบันดาลใจให้มาเรียนคณะนี้ได้เหรอคะ
พี่ภัทร: พูดถึงแรงบันดาลใจที่มาเรียน ก็คงจะเป็นเพราะชื่อคณะนี่ล่ะค่ะ ฮ่าๆ จริงๆ แล้วคิดว่าเป็นศาสตร์ใหม่ แล้วประเทศเราคนที่จบทางด้านนี้ก็มีน้อย สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาในบ้านเราก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกันมากนัก แต่ที่อเมริกานี่ ถ้าพูดว่าเรียนวิทย์กีฬา โอ้โห มีแต่คนสนใจ อยากเป็นคนบุกเบิกบ้าง ฮ่าๆ
 
พี่เป้: แล้วสาขานันทนาการนี่เรียนอะไรบ้างเหรอคะ

พี่ภัทร: สาขานันทนาการนี่ จะแตกต่างจากสาขาอื่นๆ ในคณะไปเลยค่ะ อย่างวิชาที่เรียนก็จะมีเกี่ยวกับการบัญชีการเงิน การเป็นผู้นำนันทนาการ การอยู่ค่ายพักแรม กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับนันทนาการ การประชาสัมพันธ์การสื่อสารทางการตลาด การจัดการการกีฬา

 
พี่เป้: ลองเม้าท์ถึงวิชาที่ชอบมากที่สุดหน่อยสิคะ ^^
พี่ภัทร: วิชาที่ชอบที่สุด ก็คงจะเป็นวิชาการจัดการศูนย์สุขภาพค่ะ เพราะว่าเรียนแล้วทำให้เรามองเห็นภาพเลย ว่าเราจะสามารถทำธุรกิจของเราให้บรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างไร ต้องใช้หลักอะไรบ้าง คล้ายกับเรียนการตลาดอะไรทำนองนั้นเลยค่ะ สนุกดีนะคะ
 
พี่เป้: แล้วเป็นผู้หญิงมาเรียนคณะนี้จะลำบากมั้ยคะ เพราะฟังจากชื่อคณะ น่าจะมีแต่ผู้ชาย
พี่ภัทร: ฮ่าๆ ไม่ลำบากเลยค่ะ คณะนี้มีผู้หญิงเยอะนะคะ ไม่ได้มีแต่ผู้ชาย คนส่วนมากจะเข้าใจผิดคิดว่าที่คณะมีแต่ผู้ชาย ผู้หญิงมาเรียนคณะนี้ไม่ลำบากเลยค่ะ สนุกด้วยซ้ำ ได้เล่นกีฬา ได้ออกกำลังกาย ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์ม หุ่นดีกันแทบทุกคนเลยทีเดียว เรื่องไม่สบายนี่หายากมากเลยค่ะในคณะเรา ฮ่าๆ
 
 


 


 
 
พี่เป้: แล้วต้องเรียนกี่ฬาเยอะมั้ยคะ
พี่ภัทร: อืม จริงๆ แล้วก็ไม่เยอะมากนะคะ เทอมนึงเรียนกีฬาประมาณ 2 ตัวได้ค่ะ จะมีทั้งกีฬาบังคับที่ทุกคนต้องเรียน เช่น ว่ายน้ำ บาสเก็ตบอล ฟุตบอล แล้วก็จะมีกีฬาเลือกอีก 4 ตัวค่ะ เท่ากับว่าอาทิตย์นึง จะเรียนกีฬาประมาณ 2-3วัน แต่ไม่ลำบากอย่างที่คิดเลยนะคะ วิชากีฬาบังคับจะเป็นกีฬาสนุกๆค่ะ ไม่ยากค่ะ น่าเรียนมากๆ อย่างเช่น โยคะ แอโรบิกแดนซ์ วิชากีฬาเลือกพวกนี้จะมีเด็กๆ จากคณะอื่นๆ มาลงเรียนกับเราได้ด้วยนะคะ ได้เพื่อนใหม่อีกต่างหาก ดีมากๆ เลยค่ะ
 
พี่เป้: แล้วจบจากสาขานันทนาการ จะทำงานอะไรได้บ้างเหรอคะ
พี่ภัทร: จริงๆ แล้วสาชานันทนาการ เป็นศาสตร์ที่กว้างนะคะ เราเรียนครอบคลุมหลากหลาย อย่างรุ่นพี่ที่จบไป ก็ทำงานในบริษัทออแกไนซ์ จัดงานอีเว้นท์ต่างๆ จัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ จัดทัวร์ ทำการท่องเที่ยว มีหลากหลายเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับความสนใจของเราด้วย
 
พี่เป้: ท้ายสุด อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้
พี่ภัทร: ตอนแรกพี่เคยคิดค่ะว่า เรียนวิทย์กีฬา มันจะต้องลำบากแน่ๆเลย ต้องมีแต่คนที่เล่นกีฬาเก่งๆ มีแต่ผู้ชาย แล้วเราเป็นผู้หญิงจะเรียนไหวมั้ยนี่ แต่พอมาเรียนจริงๆ แล้วไม่เป็นอย่างที่คิดเลยค่ะ ดีกว่าที่คิดเยอะมาก วิชาที่เรียนก็สนุกดีค่ะ แต่จะมีช่วงปี1ที่จะเรียนหนักหน่อย เพราะมีวิชาของคณะวิทยาศาสตร์ คณะแพทย์ แต่ด้วยระบบอาวุโสที่เหนียวแน่นของเรา มีรุ่นพี่มาคอยช่วย คอยแนะนำในเรื่องการเรียน ทำให้ผ่านไปได้ด้วยดีเลยค่ะ อาจารย์ที่คณะน่ารักทุกคนเลยค่ะ ท่านใจดีและเป็นกันเองกับเรามากๆ เอาใจใส่ลูกศิษย์ น้องๆ ที่เข้ามาเรียนไม่ต้องห่วงว่าจะเรียนไม่ไหวเลยค่ะ สุดท้ายนี้ ยินดีต้อนรับน้องๆ ทุกคนนะคะ มาเป็นรุ่นน้องวิทย์กีฬา มาสืบสานศาสตร์วงการการกีฬากันเยอะๆ นะคะ ตอนนี้การกีฬาในไทยเริ่มบูมแล้วค่ะ >___<
 
         นั่นก็คือรุ่นพี่คนเก่งทั้งสามคนที่อาสามาบอกเล่าเรื่องราวชีวิตการเรียนของคณะนี้ หวังว่าใครที่กำลังเล็งจะเข้าวิทย์กีฬาฯ คงเข้าใจอะไรๆ ขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว ส่วนสัปดาห์หน้า คณะในฝันจะกลับมาพร้อมรุ่นพี่ที่เรียนจบจากคณะนี้แล้วกำลังทำงานตามเส้นทางของวิทย์กีฬา จะเป็นยังไงบ้าง ต้องติดตามนะคะ ^^
 
เด็กดีดอทคอม :: 3 คำถามน่าสงสัยของ
 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

เด็กจุฬา 13 ต.ค. 53 17:21 น. 3
น้องๆๆที่สนใจวิทยาศาสตร์การกีฬา มาเรียนที่จุฬากันนะครับผม เพราะตอนนี้คณะเรามีศูนย์ทดสอบและวิจัยวัสดุอุปกรณ์การกีฬา มีแห่งเดียวในประเทศไทย และตอนนี้กำลังจะเปิด ศูนย์วิจัยวิชาการทางวิทยาศาสตร์การกีฬา อุโมงค์น้ำ อุโมงค์ลม อีกด้วย เรียกได้ว่าเรียนที่ จุฬา ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง มาสัมผัสด้วยตัวเองเลยนะครับ

ปล. วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาแห่งอนาคตที่กำลังจะรุ่งในเมืองไทย ไม่ต้องกลัวตกงานกันนะครับ และไม่ต้องกลัวจะมีคูjแข่งเยอะ เพราะเป็นศาสตร์ใหม่ และที่สำคัญเรียนวิทย์ - กีฬา มิได้จบมาเป็นครูพละนะครับ เป็นไม่ได้ แต่เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังจะออกใบประกอบอาชีพให้ ถือว่าคุ้มๆๆมากๆๆๆ และคนที่เล่นกีฬาไม่เป็นก็สามารถเรียนได้นะครับ และวิทย์ - กีฬา สามารถทำอะไรได้หลายอย่างนอกจากวงการกีฬาด้วยครับ

มาเรียนที่จุฬากันนะครับ พี่ๆๆที่นี้อบอุ่นสุดๆๆๆ มาเป็นลูกพระเกี้ยวกันนะ พวกพี่จะรอน้องๆๆ อิอิ

เพิ่มเติมครับ ถ้าน้องมาเรียนวิทย์ - กีฬาแล้ว น้องจะรู้ว่า .....

วิทย์ - กีฬา จะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกีฬาที่จะมาพัฒนาวงการกีฬาให้มีความเป็นเลิศที่สุด

พัฒนานักกีฬาให้มีความเป็นเลิศมากที่สุดครับ

มิได้เรียนแล้วเป็นนักกีฬา หรือเป็นครูสอนพละนะครับนะครับ ควรเข้าใจใหม่นะครับ

และที่สำคัญสายงานทางด้านนี้กำลังขาด เพราะประเทศไทยกำลังจะส่งเสริมทางด้านนี้อย่างริงจัง

ใครที่ชอบทางด้านสุขภาพ หรือชอบกีฬาแต่เล่นไม่เป็นก็เรียนได้ครับผม เพราะที่ จุฬา คนเล่นกีฬาไม่เป็นเลยมาเรียนกันเยอะมากๆๆๆ

ใครสงสัยโพสต์ได้เลยครับ เดี๋ยวพี่จะมาตอบข้อสงสัย
4
กำลังโหลด
กำลังโหลด
emika_tomo Member 14 เม.ย. 54 21:09 น. 17
น้องๆที่สนใจอยากเข้า คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แล้วมีข้อสงสัย อยากรู้รายละเอียดต่างๆ อยากคุยกับรุ่นพี่ก่อนเพื่อความแน่ใจ


สามารถเข้า 2 เวปนี้ได้ค่ะ
เวปคณะ >> กระดานข่าว >> http://www.spsc.chula.ac.th/board/index.php?board=1.0
เวปบาก้า >> บอร์ดวิทย์กีฬา >> http://www.baka.in.th/bbs/forum-f-40.html

แล้วเจอกันนะคะน้องๆ ^^

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

31 ความคิดเห็น

ผ่านมาเจอ 13 ต.ค. 53 16:45 น. 1
ผมอยากเป็น นักกีฬา ทีมชาติ ผมต้องจบอันนี้ป่าว อะ ???

อยากเป็น นักกีฬา เท่ๆ สาวๆจะได้กรี๊ดผม อิอิ
0
กำลังโหลด
เด็กจุฬา 13 ต.ค. 53 17:20 น. 2
มาเรียนวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ จุฬากันนะครับ ^^ ที่นี่จะมี 4 สาขา คือ

1. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา ซึ่งจะเรียนทางด้านกล้ามเนื้อ และกระดูกเป็นสำคัญ รวมถึง สรีรวิทยา ชีวกลศาสตร์ การปฐมพยาบาล และอีกหลายศาสตร์มาประยุกต์รวมกันในการกีฬา โดยรวมเหมือนกับกายภาพบำบัด + แพทย์ + พยาบาล ซึ่งเป็นสาขาสำหรับคนที่อยากเป็นหมอมาเรียนกัน เพราะสามารถต่อโทหมอได้ครับ และเป็นสาขาที่เรียนหนักที่สุด

2. วิทยาศาสตร์สุขภาพประยุกต์ จะเรียนทางด้านสุขภาพของบุคคล และส่วนตนเป็นหลัก การทำงานทางด้านสาธารณสุข ถ้าใครสนใจทางด้านสุขภาพก็เรียนสาขานี้ได้ น่าสนทีเดียว เรียนๆคล้ายๆกับ สหเวชศาสตร์ + สาธารณสุขศาสตร์

3. การโค้ชและจิตวิทยาการกีฬา ถ้าใครอยากเป็นโค้ช ก็เลือกเอกนี้ได้เลยครับ จะเรียนจิตวิทยาควบคู่ไปด้วยกัน

4. นันทนาการและการจัดการ เป็นที่เรียกได้ว่าเป็นสายนิเทศ ของวิทย์ - กีฬาเลยก็ว่าได้ จะเรียนเกี่ยวกับการนันทนาการ การจัดกิจกรรม การท่องเที่ยว รวมถึงจัด Event และใครที่ใฝ่ฝันอยากเป็นผู้จัดการทีมกีฬาก็สามารถเรียนได้ครับ
0
กำลังโหลด
เด็กจุฬา 13 ต.ค. 53 17:21 น. 3
น้องๆๆที่สนใจวิทยาศาสตร์การกีฬา มาเรียนที่จุฬากันนะครับผม เพราะตอนนี้คณะเรามีศูนย์ทดสอบและวิจัยวัสดุอุปกรณ์การกีฬา มีแห่งเดียวในประเทศไทย และตอนนี้กำลังจะเปิด ศูนย์วิจัยวิชาการทางวิทยาศาสตร์การกีฬา อุโมงค์น้ำ อุโมงค์ลม อีกด้วย เรียกได้ว่าเรียนที่ จุฬา ถือว่าคุ้มค่าเลยทีเดียวครับ ถ้าอยากรู้ว่าเป็นยังไง มาสัมผัสด้วยตัวเองเลยนะครับ

ปล. วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นสาขาแห่งอนาคตที่กำลังจะรุ่งในเมืองไทย ไม่ต้องกลัวตกงานกันนะครับ และไม่ต้องกลัวจะมีคูjแข่งเยอะ เพราะเป็นศาสตร์ใหม่ และที่สำคัญเรียนวิทย์ - กีฬา มิได้จบมาเป็นครูพละนะครับ เป็นไม่ได้ แต่เป็นนักวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังจะออกใบประกอบอาชีพให้ ถือว่าคุ้มๆๆมากๆๆๆ และคนที่เล่นกีฬาไม่เป็นก็สามารถเรียนได้นะครับ และวิทย์ - กีฬา สามารถทำอะไรได้หลายอย่างนอกจากวงการกีฬาด้วยครับ

มาเรียนที่จุฬากันนะครับ พี่ๆๆที่นี้อบอุ่นสุดๆๆๆ มาเป็นลูกพระเกี้ยวกันนะ พวกพี่จะรอน้องๆๆ อิอิ

เพิ่มเติมครับ ถ้าน้องมาเรียนวิทย์ - กีฬาแล้ว น้องจะรู้ว่า .....

วิทย์ - กีฬา จะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านกีฬาที่จะมาพัฒนาวงการกีฬาให้มีความเป็นเลิศที่สุด

พัฒนานักกีฬาให้มีความเป็นเลิศมากที่สุดครับ

มิได้เรียนแล้วเป็นนักกีฬา หรือเป็นครูสอนพละนะครับนะครับ ควรเข้าใจใหม่นะครับ

และที่สำคัญสายงานทางด้านนี้กำลังขาด เพราะประเทศไทยกำลังจะส่งเสริมทางด้านนี้อย่างริงจัง

ใครที่ชอบทางด้านสุขภาพ หรือชอบกีฬาแต่เล่นไม่เป็นก็เรียนได้ครับผม เพราะที่ จุฬา คนเล่นกีฬาไม่เป็นเลยมาเรียนกันเยอะมากๆๆๆ

ใครสงสัยโพสต์ได้เลยครับ เดี๋ยวพี่จะมาตอบข้อสงสัย
4
กำลังโหลด
คนพเนจรหมอนเน่า Member 13 ต.ค. 53 19:05 น. 4

วิทย์กีฬาที่มหิดลก็มีนะครับ
ที่มหิดลจะเปิดสอน 3 หลักสูตรครับ
1 สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา ตอนนี้อยู่แค่ปี 1 ก็บอกได้ว่าเป็นปีที่เรียนเยอะครับเพราะเหมือนกับเรียนปรับพื้นฐานสายวิทย์ที่เรียนมาตอนมอปลายทั้งหมดเรียนกับพยาบาลครับปี 1 ที่นี่เรียนเหมือนพยาบาลครับ ส่วนปี 2 มีเรียนอะนาโตมี่ด้วยครับ สายวิทย์นี้ได้วุฒิ วท.บ. ครับ
2 สาขาการออกกำลังกายและกีฬา ไม่มีวิชาที่เกี่ยวกับวิทย์ครับแต่เน้นทางด้านจิตวิทยาเกี่ยวกับการกีฬาและเน้นทางด้านกีฬาครับ ได้วุฒิศศ.บ.ครับ
3 สาขาฟุตบอล เรียนเกี่ยวกับฟุตบอลและวิชาเรียนเรียนกับออกกำลังกายครับ สาขานี้รับเฉพาะโควต้านักกีฬาครับ จบมาได้วุฒิ ศศ.บ.และได้ซีไลน์เซนต์ครับ

0
กำลังโหลด
ผ่านมาเจอ 13 ต.ค. 53 19:55 น. 5
ขอข้อมูล มหิดล มากหน่อยก้ได้นะครับ เอกฟุตบอลน่าสนๆ ผมอยากเป็นนักบอลทีมชาติ

ปล.อยากบอกพี่เป้ ด้วยว่า น่าจะเอาข้อมูลของมหาลัยอื่นๆบ้าง

เอาแต่ CU เหมือน อวย ๆ เลยอ่ะ น่าจะมีความเท่าเทียบกันบ้าง
0
กำลังโหลด
[ PaY ~ เป้ ] Member 13 ต.ค. 53 22:10 น. 6
อ๋อ ไม่ได้อวยหรอกค่ะ แต่หาเด็กม.อื่นไม่เจอ ตั้งกระทู้หาก็แล้ว ก็มีแต่เด็กจุฬามาตอบ เลยจุฬาล้วนค่ะ
0
กำลังโหลด
น้องพันธ์ 13 ต.ค. 53 22:28 น. 7
ผมว่าแล้วว่าคนที่คิดจะมาเรียนต้องมีความคิดแบบผมกันทั้งนั้น ผมต้องการเป็นบุคคลากรที่ขับเคลื่อนกีฬาของไทยให้สู่ระดับโลกครับ

อยากเรียนเพราะชอบจริงๆ ไม่ใช่แอด คะแนนมันน้อย อยากเป็นผู้จัดการทีมฟุตบอล

จุฬา มศว มหิดล เป้าหมายในตอนนี้
0
กำลังโหลด
คริคริ 13 ต.ค. 53 22:36 น. 8
พี่สิทหล่อมากมายคร๊าาาาาาาา ชอบอ่ะ ๆๆๆ

เด๋วปีหน้าจะตามไปอยู่นะคะ อิอิ

คนอะไร น่ารักจังเลยอ่าา า ^^
0
กำลังโหลด
เปิดใกว้างๆ 13 ต.ค. 53 23:47 น. 9
คห 5 อย่าอิจฉาเลยครับ

พี่เป้ก็ไม่ได้อวยอะไร คุณต่างหาก ฉันทาคติเยอะจริงๆ

ขอบคุณพี่เป้มากๆครับ
0
กำลังโหลด
คนพเนจรหมอนเน่า Member 14 ต.ค. 53 15:11 น. 10
ผมเรียนเอกวิทยาศาสตร์การกีฬาเลยไม่ค่อยรู้ข้อมูลของเอกฟุตบอลเท่าไหร่ ทราบแต่ว่าเพิ่งเปิดไม่นานมานี้
ลองเข้าเวบไซต์คณะดูนะครับ http://www.ss.mahidol.ac.th/mainindex.htm
แล้วนี้เป็นเวบที่เกี่ยวกับเอกออกกำลังกายกับเอกฟุตบอลครับhttp://www.ss.mahidol.ac.th/thai/Bachelor%20of%20Art.htm
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I love spsc cu 30 ต.ค. 53 01:40 น. 12
วิทย์กีฬาจ๋าา
อยากเรียนคณะนี้มากๆๆ
ตอนนี้ติดรับตรงพิเศษของจุฬา คณะวิทย์กีฬา

แล้วเจอกันค่า รุ่นพี่ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I love spsc cu 31 ต.ค. 53 18:40 น. 14
ตอบค.ห.3
ข้าพเจ้าไม่ใช่รุ่นพี่นะขอรับ
แต่ทราบมาว่าวิทย์กีฬาไม่จำเป็นต้องเรียนสายวิทย์มา
เด็กสายศิลป์ก็เรียนได้ เพียงแต่ถ้าแอดกลางต้องสอบแพทวิทย์ด้วย(ของจุฬาเลือกเอกตอนปีสอง)
ถ้าเป็นที่มหิดลเอกที่เป็นสายศิลป์รู้สึกว่าจะใช้แกทกับแพทเลขนะ
ส่วนเอกที่เป็นวิทย์ก็ใช้แกทกับแพทวิทย์


ไปสัมภาษณ์วิทย์กีฬาของจุฬามา บรรยากาศน่าเรียนมากๆอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กวิทย์กีฬา-สารคาม 4 พ.ย. 53 00:14 น. 16
มีแต่มหาลัยดังๆกันทั้งนั้น แต่ผมเรียนที่ ม.มหาสารคามครับ
แล้วก็รู้สึกดีมากๆครับเพราะได้ลงมือปฏิบัติกันจิงๆได้ลงชุมชนปฏิบัติกันบ่อยๆ
และที่สำคัญยังได้ไปร่วมกีฬาวิทย์กีฬาสัมพันธ์กับมหาลัยอื่นๆด้วยดีใจมากๆ
แต่น่าจะจัดหลายๆวันหน่อยนะ มันเร็วเกินไปวันเดียวอ่ะ
0
กำลังโหลด
emika_tomo Member 14 เม.ย. 54 21:09 น. 17
น้องๆที่สนใจอยากเข้า คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แล้วมีข้อสงสัย อยากรู้รายละเอียดต่างๆ อยากคุยกับรุ่นพี่ก่อนเพื่อความแน่ใจ


สามารถเข้า 2 เวปนี้ได้ค่ะ
เวปคณะ >> กระดานข่าว >> http://www.spsc.chula.ac.th/board/index.php?board=1.0
เวปบาก้า >> บอร์ดวิทย์กีฬา >> http://www.baka.in.th/bbs/forum-f-40.html

แล้วเจอกันนะคะน้องๆ ^^

1
กำลังโหลด
arm 6 มิ.ย. 54 14:29 น. 18
วิทยาศาสตร์การกีฬา ม.บูรพา มี 3 สาขาครับ

1.สาขาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและกีฬา
2.การบริหารกีฬาและกีฬาศึกษา
3.สื่อสารมวลชนทางกีฬา

วิทย์กีฬา ม.บูรพา มีอะไรมากกว่าที่พวกคุณคิด

การรับน้องที่ ภาคภูมิใจ ถ้าอยากรู้เป็นอย่างไร เชิญได้เลยครับ

วิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลัยบูรพา
1
กำลังโหลด
Andi Sp SWU 3 ก.ค. 54 00:39 น. 19
มศว ก็เจ๋งน่ะครับ วิทย์กีฬา พวกเรา อาจารย์แต่ละท่านก็เก่งๆทั้งนั้น
และรักพวกเรา พี่ๆน้องๆรักกัน คุณภาพเราไม่แพ้ใครครับ
มีระเบียบเป็นที่หนึ่งครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด