สวัสดีครับ.. ช่วงนี้แอดมิชชั่นเราดราม่ากันมากๆ เมื่อวานเพิ่งจะจบกรณี พิพาษระหว่าง GAT 29 และ 32 คำตอบ มาวันนี้เกิดดราม่าอีกแล้ว ในการสอบ กสพท. ที่ปีนี้มีนักเรียนที่สมัครสอบบางคนถูกตัดสิทธิ์จากการที่ส่งหลักฐานไม่ครบ ด้วยเนื้อข่าวที่ละเอียดอ่อนมา พี่ลาเต้ ขอยกข่าวมาทั้งหมดจาก หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ กันเลยครับ ไปอ่านกันเลย

 

            กสพท.ตัดสิทธิ์เด็กสมัครแพทย์โทษฐานส่งรูปถ่ายไม่ครบ ขณะที่เจ้าตัวเตรียมฟ้องศาลร้องโดนตัดอนาคต ด้านหมอบุญมีบอกหน้าตาเฉย เกิดขึ้นทุกปีอยู่แล้ว เพราะเด็กบางคนให้พ่อแม่ส่งเอกสารให้ ถ้าฟ้องจริงก็ยินดีชี้แจงทุกศาล

 

            นายอำนวย สุนทรโชติ ประธานชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย (กสพท.) ได้มีกำหนดการรับสมัครในช่วงวันที่ 1-31 ส.ค.53 และชำระเงินค่าสมัครสอบจำนวน 1,215 บาท ในวันที่ 1 ส.ค.-3 ก.ย.53 ซึ่งการสมัครต้องส่งเอกสารประกอบด้วย โดยมีทั้งใบสมัครที่พิมพ์จากเว็บไซต์พร้อมติดรูปถ่าย, สำเนาบัตรประชาชน, รูปถ่ายขนาด 1 นิ้วครึ่ง จำนวน 4 รูป, ซองจดหมาย 2 ซอง จ่าหน้าซองถึงตนเองพร้อมแสตมป์, หนังสือรับรองการเป็นนักเรียนชั้น ม.6 ภายในวันที่ 3 ก.ย.53 นั้น

 

 

           ล่าสุด ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.ศรัญญา จันนามวงค์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ จ.ฉะเชิงเทรา เกรดเฉลี่ย 3.84 ได้ดำเนินการทุกอย่างตามกำหนดการการรับสมัครข้างต้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อวันที่ 15 ต.ค.53 น.ส.ศรัญญาได้เข้าไปเช็คสถานที่สอบทางเว็บไซต์ของ กสพท.พบว่า ไม่มีชื่อว่าเป็นผู้มีสิทธิ์เข้าสอบ เนื่องจากรูปถ่ายที่ส่งไปทางไปรษณีย์ขาดไป 1 ใบ น.ส.ศรัญญาจึงได้เข้าติดต่อกับ กสพท.ในวันที่ 18 ต.ค. และได้รับแจ้งโดยวาจาว่าไม่สามารถเข้าสอบได้เพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ กสพท.

 

           นายอำนวย กล่าวต่อว่า ประเด็นที่ตนตั้งข้อสังเกตคือ เมื่อ กสพท.ได้รับรูปไม่ครบแต่ก็เห็นแล้วว่า น.ส.ศรัญญา ได้ตั้งใจที่จะสมัครโดยการจ่ายเงิน 1,215 บาทเรียบร้อยแล้ว ทำไม กสพท.จึงไม่ติดต่อกลับไปที่ น.ส.ศรัญญา เพราะ กสพท.มีทั้งเบอร์โทร.ของ น.ส.ศรัญญาและของผู้ปกครอง อีกทั้งมีที่อยู่และมีอีเมล์ของ น.ส.ศรัญญาด้วย แต่ กสพท.อ้างว่านักเรียนจะต้องเข้าไปตรวจสอบสถานภาพการสมัครเพื่อดูว่าการสมัครนั้นครบสมบูรณ์หรือไม่

 

            แต่ในประกาศฉบับหลักของ กสพท.ไม่ได้ระบุว่าต้องเข้าไปตรวจสอบภายในวันที่เท่าไร ซึ่งก็ต้องถือว่าการดำเนินการของ น.ส.ศรัญญาเป็นไปตามประกาศของ กสพท.ทุกประการ ไม่มีเหตุใดๆ ที่ กสพท.จะตัดสิทธิ์ตามที่ กสพท.อ้างว่าได้เปิดโอกาสให้นักเรียนที่สมัครแต่ส่งเอกสารไม่ครบได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมแล้วนั้น ข้อเท็จจริงปรากฏว่าการประกาศให้นักเรียนส่งเอกสารเพิ่มไม่ได้อยู่ในประกาศฉบับแรกที่นักเรียนทุกคนทราบ แต่เป็นประกาศเพิ่มเติมที่ประกาศภายหลังทางเว็บไซต์

 

            ซึ่ง น.ส.ศรัญญาไม่อาจทราบได้ เพราะมีปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มีภารกิจมากไม่อาจเข้าดูเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา และเมื่อตนได้สอบถามเด็กว่ายังมีเด็กอีกจำนวนมากที่เจอปัญหาเช่นนี้ แสดงว่า กสพท.สร้างความอยุติธรรมให้กับคนจำนวนมาก ทำลายอนาคตของผู้บริสุทธิ์ ดังนั้นตนจะเข้าร้องเรียนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และจะฟ้องศาลปกครอง ศาลแพ่ง

 

 

            น.ส.ศรัญญา กล่าวว่า ตนยืนยันว่าได้ส่งรูปไปครบตามที่ กสพท.กำหนด รวมถึงได้ชำระค่าสมัครเรียบร้อยแล้ว โดยให้ผู้ปกครองไปดำเนินการให้ทั้งหมด แต่เมื่อเกิดปัญหานี้ขึ้นก็ยอมรับส่วนหนึ่งเป็นความสะเพร่าของตนที่ไม่ได้เช็คข้อมูลของ กสพท.ตลอดเวลา แต่อยากให้ กสพท.เข้าใจถึงการเข้าอินเทอร์เน็ตว่าเด็กมีข้อจำกัดไม่สามารถเข้าได้ทุกวัน

 

            ทั้งนี้เมื่อตนทราบว่าไม่มีสิทธิ์สอบก็พยายามติดต่อกับทาง กสพท. แต่ทาง กสพท.ยืนยันว่าไม่ให้สอบเพราะเลยเวลาให้ส่งเอกสารแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้ว กสพท.ไม่ได้มีการกำหนดวันสิ้นสุดการส่งเอกสารเพิ่มเติมในประกาศการรับสมัคร หลังจากนี้ตนและครอบครัวจะยื่นฟ้องร้องศาลปกครอง และขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อร้องเรียนเรื่องดังกล่าว

 

            ด้าน ศ.นพ.บุญมี สถาปัตยวงศ์ ประธานคณะอนุกรรมการจัดสอบฯ กล่าวว่า ตนได้รับทราบเรื่องนี้จากเจ้าหน้าที่แล้ว และ กสพท.คงไม่ยืดระยะเวลาในการส่งเอกสารให้ได้ เพราะหากช่วยเหลือคนคนหนึ่งก็จะไม่เกิดความยุติธรรมต่อเด็กคนอื่น ดังนั้นทาง กสพท.คงต้องดำเนินการตามกติกา กฎเกณฑ์ที่วางไว้

 

            หากนักเรียนไปฟ้องร้องศาลปกครอง ทาง กสพท.ก็ยินดีที่จะเข้าไปชี้แจง ปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้นทุกปี เนื่องจากนักเรียนไม่ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านเว็บไซต์ของ กสพท. บางคนให้พ่อแม่ผู้ปกครองเป็นผู้สมัครและส่งเอกสารให้ เมื่อไม่มีสิทธิ์สอบก็มาร้องเรียนที่ กสพท.ทุกปี และปีนี้ กสพท.ได้ขยายเวลาในการส่งเอกสารเกือบเดือน จากกำหนดเดิมหมดเขตวันที่ 3 ก.ย. ก็ขยายเป็นวันที่ 4 ก.ย.-1 ต.ค. และจะไม่ขยายเวลาแล้ว

 

            อ่านสัมภาษณ์ของทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ต่างมีเหตุผลด้วยกันทั้งคู่นะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ ฝ่าย กสพท. ถือเอาความศักดิสิทธิ์ของกฏระเบียบเป็นสำคัญมากๆ ยังไง พี่ลาเต้ ฝากให้น้องๆ ทุกคนที่ยังไม่ได้ใบแจ้งสนามสอบ ลองเช็คข้อมูลตัวเองด้วย และสุดท้ายก็ขอให้คนที่มีปัญหาพบทางออกที่ดีกันทุกคนครับ สู้ๆๆ

 

            ลาเต้ลิขิต : ใครไปสอบ กสพท. สนามไหนบ้าง มาเม้นบอกกันหน่อยคร๊าบ ^_^

 

พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

67 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รุ่นพี่ 20 ต.ค. 53 11:32 น. 4
ก็ถูกของเขานะ เพราะต้องไปเช็คความสมบูรณ์ในเวปหลังส่งเอกสารอยู่แล้ว
และทาง กสพท ก็เขียนตัวอย่างใหญ่ว่า
ใครที่ส่งเอกสารไม่ครบให้ส่งมาเพิ่มภายวันตุลาวันที่เท่าไหร่นี่แหล่ะ

ส่วนเหตุผลของอีกฝั่งเป็นไง ที่ไม่ไปเช็คความเรียบร้อย .... ไม่รู้ฮะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tsukiyo Member 20 ต.ค. 53 13:08 น. 8
ขนาดน้องเราจะสอบ กสพท. ยังเข้าเช็คแทบทุกวัน เขายังรู้เลยว่ากำหนดส่งอะไรวันไหน

ความจริงเรื่องพวกนี้เราต้องดำเนินการเองนะ พ่อแม่ทำให้ทุกอย่างไม่ได้หรอก - -*  จะสอบเข้าทั้งทีมันต้องรอบคอบกว่านี้ เพราะเขามีกฎไว้อยู่แล้ว เราก็ต้องทำตามกฎเขา แค่นั้นแหละ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
อดิเทพ 20 ต.ค. 53 14:53 น. 14
การใส่ใจในสิ่งที่ตนรักคือสิ่งประเสริฐที่สุดครับ ผมก็เอกสารไม่ครบแต่ กสพท. ก็โทรมาเตือนนะครับ...

ทางที่ดีรุ่นต่อๆไปควรรีบส่งเอกสารสมัครจะดีกว่าจะได้แก้ไขให้ทันเวลานะครับ........

เป็นกำลังใจให้ทุกคนในการสอบครับ....
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เป็นใครก็ช่าง 20 ต.ค. 53 16:43 น. 16
น.ส.ศรัญญาไม่อาจทราบได้ เพราะมีปัญหาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มีภารกิจมากไม่อาจเข้าดูเว็บไซต์ได้ตลอดเวลา และเมื่อตนได้สอบถามเด็กว่ายังมีเด็กอีกจำนวนมากที่เจอปัญหาเช่นนี้

แค่อนาคตของตัวเองยังไม่มีปัญญาจะไปดู แล้วในอนาคตมีคนไข้เป็นร้อยๆพันให้ดูและ ถ้าดูไม่ทั่วถึง ก้อจะไปพูดว่า ไม่มีเวลางั้นหรอ

แล้วจะมาเป็นหมอ ถึงไม่แปลกที่หมอโดนฟ้องบ่อยเพราะมันเป็นนิสัยของพวกเหนแก่ตัวมาตั้งแต่สมัยเรียน
0
กำลังโหลด
The_WhiHK Member 20 ต.ค. 53 16:46 น. 17
น่าเห็นใจ และก็น่าสงสารเขาเหมือนกันนะครับ
แต่เขาก็ผิดที่สะเพร่านั่นแหละ - -*
ตอนผมจะส่งจำได้ว่าเช็คกันตั้งหลายรอบแน่ะ
(พ่อก็ช่วยเช็คด้วย)
ก็คงถือว่าเป็นบทเรียนไปล่ะครับ

ปล.ผมได้สอบที่ รร.มัธยมวัดดุสิตารามครับ แฮ่ๆ
0
กำลังโหลด
mic 20 ต.ค. 53 17:23 น. 18
เอาจริงๆผมก็ส่งเอกสารไม่ครบแหละครับพี่ แต่เค้าก็ประกาศชัชเจนนะ

เจ๊แกเล่นมาตรวจสอบ สถานะ ซะเดือนตุลา วันประกาศสนามเลยเอาดิ

ผมส่งไปสามรอบอะครับ แต่เส็จตั้งแต่กลางกันยา ได้สอบสนาม สวนกุหลาบครับ

เป็นกำลังใจให้รึกันครับเขาใจอารมณ์ตอนผมส่งไม่ได้ก็ "แทบคลั้ง"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด