คณะแพทยศาสตร์

ตอนที่ 1/3 : ก้าวแรกสู่คณะในฝัน
(อยากเป็นหมอเพราะอะไร ?)

   
 

       สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com .... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันกันทุกเดือนเช่นเคย ^^ สำหรับเดือนนี้ คงไม่มีอะไรคึกคักไปกว่าเด็กม.6 ที่อยากเรียนหมอ เพราะเดือนนี้เป็นเดือนแห่งการสมัครสอบกสพท. นั่นเอง โอ้วววว น่าตื่นเต้นนะเนี่ย

       ดังนั้นคณะในฝันเดือนนี้ พี่เป้ ขอเจาะลึกกับ "คณะแพทยศาสตร์" เวอร์ชั่นรีเทิร์น (เพราะเคยพูดถึงไปแล้วรอบนึง) สำหรับสัปดาห์แรก พี่เป้ ขอชวนน้องๆ มาตอบคำถามหัวใจตัวเองก่อนว่า "อยากเป็นหมอเพราะอะไร ?" .... วันก่อนแอบไปตั้งโพลถามน้องๆ ที่อยากเรียนหมอมา และคำตอบ 5 อันดับก็ออกมาตามนี้ !

 


อันดับ 5 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> เรียนเก่ง สมองดี

       ว่ากันว่าคณะแพทย์คือแหล่งรวมหัวกะทิระดับโรงเรียนและระดับประเทศเลยก็ว่าได้ ดังนั้นน้องๆ สายวิทย์คณิตที่ได้เกรด 3.8 3.9 ก็ตั้งเป้าอยากจะเรียนคณะนี้กันเกือบทั้งนั้น แต่น้องๆ บางคนที่ได้เกรดเฉลี่ยสูงๆ แต่ดันไม่อยากเรียนแพทย์ ก็อาจจะถูกคนรอบข้างไซโคว่า "เฮ้ย ทำไมไม่เลือกเรียนหมอล่ะ คะแนนสูงขนาดนี้เลือกเรียนหมอสิ คนอื่นเค้าคะแนนน้อยกว่าเธอเค้าก็อยากเรียนกันเยอะแยะ" จึงกลายเป็นค่านิยมว่า คนเรียนเก่งควรเรียนหมอ

       จริงๆ ก็ถือว่าไม่ผิด เพราะคนที่เหมาะจะเรียนหมอนั้น ควรจะมีสติปัญญาในระดับดีถึงดีมาก เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าคณะเรียนหนักมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เนื้อหาก็ยากหินสุดๆ แถมต้องใช้เวลาเรียนตั้งหกปี ดังนั้นใครไม่เก่งจริงไม่ถึกจริง อาจมีถอนตัวได้


อันดับ 4 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> พ่อแม่คาดหวังอยากให้เป็นหมอ

        เชื่อเถอะว่าบ้านไหนมีลูกเป็นหมอหรือมีใครในตระกูลเรียนหมอ ก็จะต้องภูมิใจสุดๆ หากไปเล่าให้ใครฟังว่า "ลูกฉันเรียนหมอนะ" รับรองคนฟังจะต้องร้องโอ้โหหหหห ลูกบ้านนี้เก่งมากเลย นอกจากนี้ เมื่อพ่อแม่แก่ตัวไป ก็หวังจะฝากชีวิตไว้กับลูกที่เรียนหมอมาให้ช่วยดูแลรักษานั่นเอง ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่อยากเป็นหมอเพราะสาเหตุนี้ ต้องขอมอบโล่ลูกกตัญญูให้เลย แต่อย่าลืมว่า ถ้าพ่อแม่คาดหวังให้เป็น แต่เราไม่ได้อยากเป็น มันก็ไปด้วยกันไม่ได้หรอกนะ


อันดับ 3 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> อาชีพนี้ไม่ตกงาน รายได้ดี

       อาชีพหมอเป็นอาชีพที่ไม่ตกงาน 100% เพราะหลังจากเรียนจบปุ๊บ น้องๆ จะได้จับฉลากไปใช้ทุนตามจังหวัดต่างๆ และเริ่มทำงานเป็นหมอทันที นั่นคือไม่ตกงานแน่ๆ แถมเงินเดือนเริ่มต้นก็ถือว่าเยอะกว่าอาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ใช้ทุนตามต่างจังหวัด เงินเดือนรวมค่านั่นค่านี่ก็ 40,000 อัป หากใครกลับมาเรียนเฉพาะทางและไปทำงานเป็นแพทย์เฉพาะทางอีกล่ะก็ อู้ววววว เงินเดือนเป็นแสนๆ นะจะบอกให้

       เห็นเงินเดือนเยอะขนาดนี้ น้องๆ อาจจะตาลุก อยากเป็นหมอกันเลยทีเดียว แต่บอกก่อนเลยว่า สิ่งที่น้องต้องรับผิดชอบคือ "ชีวิตคน" เรียกได้ว่าต้องทำงานอย่างมีสติตลอดเวลา เพราะถ้าพลาดมา นั่นหมายถึงหนึ่งชีวิตเลยล่ะ


อันดับ 2 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> เป็นอาชีพที่มีเกียรติ

       อาชีพหมอเป็นอาชีพที่มีเกียรติ ได้รับการยกย่องเชิดหน้าชูตา มีคนนับถือ เพราะถือเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น โดยเฉพาะหมอในต่างจังหวัดนั้น จะเป็นที่รักของชาวบ้านมากๆๆๆ ชาวบ้านนับหน้าถือตา ไปไหนมาไหนก็ซื้อของมาฝากหมอ ช่างน่าภาคภูมิใจอะไรเช่นนี้ และที่สำคัญ ไม่ได้มีเกียรติแค่ตัวเราคนเดียว แต่มีเกียรติไปถึงวงศ์ตระกูลอีกด้วยล่ะจะบอกให้


อันดับ 1 อยากเรียนหมอเพราะ >>>> อยากช่วยเหลือผู้อื่น 

       เป็นเหตุผลที่น้องๆ เทใจให้มากที่สุดว่า หนู/ผม อยากเป็นหมอเพราะช่วยเหลือผู้อื่น ต้องขอปรบมือให้จากใจจริงว่าน้องมาถูกทางแล้วจริงๆ ถ้าน้องๆ อยากเป็นหมอเพราะเหตุผลอื่นมากกว่าเหตุผลนี้ แนะนำให้ลองคิดทบทวนกันอีกรอบ แต่ถ้าเลือกเพราะเหตุผลนี้ล่ะก็ น้องเหมาะจะเป็นหมอแล้วล่ะ

       ไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่ไปกว่าการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกันให้พ้นจากความเจ็บป่วยและการตาย เพราะไม่ใช่แค่คนป่วยเท่านั้นที่จะหายดีและกลับมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แต่รวมไปถึงครอบครัวญาติพี่น้องของผู้ป่วยด้วย ดังนั้นอาชีพหมอคืออาชีพที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่นในทุกๆ วินาทีของชีวิตการทำงาน

 

        และนั่นก็คือ 5 เหตุผลของเด็กไทยที่อยากเป็นหมอ และน้องๆ ล่ะคะอยากเป็นหมอเพราะอะไร หรือใครมีเหตุผลนอกเหนือจากนี้ก็มาเล่าให้ฟังได้นะ ^^ แอบได้ยินน้องคนนึงบอกว่า อยากเป็นหมอเพราะอยากลบคำสบประมาทของเพื่อนว่าหน้าอย่างแกเป็นหมอไม่ได้หรอก อันนี้เหมือนออกแนวแค้นฝังหุ่นเนาะ

       ปิดท้ายสำหรับคนที่อยากเรียนหมอ กับหนังสือแนะแนวคณะแพทย์ "กว่าจะเป็นหมอ" เจาะลึกตั้งแต่การสอบกสพท. ชีวิตการเรียนปี 1-6 แบบละเอียดยิบ ชีวิตของหมอเฉพาะทางสาขาต่างๆ รวม 15 สาขา และเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ วางขายแล้ววันนี้ที่ร้านซีเอ็ดและร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ ราคาเพียง 165 บาท หนา 240 หน้า คุ้มสุดๆ จ้า หรือสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ Dek-D ได้ที่ www.dek-d.com/publishing/med ฟรีค่าจัดส่งกันไปเลย

เด็กดีดอทคอม :: เรียนรู้จากประสบการณ์ต้องเรียนที่ U of New Haven

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Fenejung Member 3 ส.ค. 54 17:07 น. 11
 อยากเป็นหมอ เพราะอยากทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสังคมค่ะ  อยากเห็นรอยยิ้มของคนไข้ที่เรารักษาเมื่อเขาหาย :)
0
กำลังโหลด
UnsmileG Member 31 ก.ค. 61 18:42 น. 91

เราอยากเป็นหมอ เพราะว่ามันเป็นประโยชน์ต่อสังคมค่ะ เพราะเรามาทางจิตวิทยาแต่ถ้าเราเป็นนักจิตวิทยาน่ะมันให้ได้แค่คำปรึกษาแต่เราต้องการประโยชน์ให้สังคม เราขอแสดงความเสียใจ คห.6ด้วยนะคะ เราสัญญาว่ถ้าเราได้เป็นจิตแพทย์แล้วใครมีเรื่องจะปรึกษารับหมดนะคะ^^

0
กำลังโหลด

90 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Black Silly Member 3 ส.ค. 54 05:45 น. 3
อยากเป็นหมอเพราะอยากช่วยคนค่ะ อยากช่วยด้วยมือตัวเอง

อยากเอาความรู้ที่เรียนมาไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับคนอื่นมากที่สุด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
WoRLDs Member 3 ส.ค. 54 12:29 น. 6

 แปลกนะ เท่าที่หนูเห็นด้วยตาตัวเอง

ใช่ว่าหมอจะช่วยชีวิตคนไข้ได้เสียหมด
ตรงข้ามเป็นเหตุให้.... ล่ะไม่ว่า

หมอบางคนก็เหมือนมาเป็นหมอเปล่าๆ
ไม่เห็นมีใจอยากช่วยคนไข้ขนาดนั้นเลย
มีเกียรติเหรอ
ไม่รู้ทำไมอยากหัวเราะทั้งน้ำตา

ระบบหมอของไทยน่ะ มันเหนื่อยจะตายไป
คิดว่าก็ต้องมีสักวันที่หมอเค้าจะเหนื่อยใจไม่อยากดูแลคนไข้บ้างล่ะ
ยกเว้นแต่คนที่มีสปิริตจริงๆ

ยายหนู เข้าโรงบาลรัฐ
แต่เหมือนโดนหมอกับพยาบาลไล่
เป็นเหตุให้ต้องออกโรงบาลถึงสองครั้ง
ทั้งๆที่อาการของยายโคม่าตลอด
ประมาณว่าถ้าไม่มีเงินก็อย่ามาอยู่งั้นเหรอ!?!

ตอนนี้ยายก็เสียแล้ว
ด้วยอาการซ้ำซากที่หากไม่ออกจากโรงบาลมาคงไม่เป็นอย่างนี้
ทั้งๆที่ปาฏิหารย์เคยเกิดขึ้นครั้งนึงมาแล้วแท้ๆ

หนูไม่เคยคิดเอาเรื่อง หรืออยากทำให้เป็นเรื่องใหญ่
แต่เอามาบอกกับคนบางคนที่คิดว่าะเป็นหมอแล้วช่วยคนน่ะ
คิดว่าช่วยได้จริงๆน่ะเหรอ กับสภาพแวดล้อมแบบนั้น
มันหนักกว่าที่คิด

1
Earth 11 ก.ค. 61 11:16 น. 6-1

เสียใจด้วยเรื่องคุณยายครับ หมอบางคนก็เรียนไปแค่อยากได้เงินดีครับ แต่ก็ยังมีหมออีกหลายท่านที่เรียนและทำงานด้วยใจจริงครับ

0
กำลังโหลด
~~_[มู๋ตุ๋น]_~~ Member 3 ส.ค. 54 14:35 น. 7
คห.6 ครับ ทุกๆที่ต้องมีคนไม่ดีอยู่แล้วครับ หมอที่ดีๆก็มีอยู่ครับ แต่คนไม่ดีก็มี คนที่ทำไปงั้นๆก็มี ผมก็อยากให้คนที่จะสอบกสพท. ตั้งใจช่วยเหลือคนจนสุดกำลัง ที่จริงอาชีพทุกอาชีำพก็มีเกียรติหมดแหละครับ ถ้าอาชีพที่ทำ มันได้ทำประโยชน์แกคนอื่นๆ สิ่งอื่นๆ ไม่ใช่ทำแต่เพื่อตัวเอง
0
กำลังโหลด
บทสรุป Member 3 ส.ค. 54 15:31 น. 8
ของผมแม่อยากให้เรียนครับ
ด้วยเหตุผลที่ว่ามา (ยกเว้นข้อ 5 มั้ง ฮ่าๆ)
แต่อย่าเพิ่งคิด
เพิ่งอยู่ม.4เอง
อิๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Itim_LEMONz Member 3 ส.ค. 54 16:04 น. 10
อยากเรียนหมอ
แต่ไม่รู้จะไหวไหมอ่ะค่ะ

สมองไม่ค่อยไปเท่าไหร่ เกรดก็ดีนะคะ แต่คงเป็นเพราะขยันมากกว่าฉลาดT^T

ถ้าได้เรียนหมอจริงๆ
อยากช่วยคนอื่นมากกว่า อยากอยู่หน่วยแพทย์ พอสว.ด้วย
(แรงบันดาลใจจากหมอก้องค่ะ)
ฝันอยากเป็นหมอทหารเหมือนกัน

แต่ทั้งหมดจะเป็นแค่ฝันหรือเปล่าไม่รู้

(สู้ตาย)
0
กำลังโหลด
Fenejung Member 3 ส.ค. 54 17:07 น. 11
 อยากเป็นหมอ เพราะอยากทำตัวให้เป็นประโยชน์กับสังคมค่ะ  อยากเห็นรอยยิ้มของคนไข้ที่เรารักษาเมื่อเขาหาย :)
0
กำลังโหลด
PAN 3 ส.ค. 54 17:07 น. 12
ผมไม่อยากเป็นหมอ ทำไมผมต้องเป็นด้วย ผมอยากเป็น วิศวกร เครื่องบิน ผมต้องการทำงานในเอกชน ประเทศ USA. กับบริษัทผลิตเครื่องบิน ที่โด่งดัง หรือ Boing ก็ได้ ผมไม่ได้อยากเป็นหมอ พ่อกับแม่ ชอบบังคับ ผมว่าอนาคตที่ผมวาด มันเจ๋งกว่าหมออีก ผมไม่ชอบพ่อแม่เลย
0
กำลังโหลด
romeejang Member 3 ส.ค. 54 17:33 น. 13
ก็อยากเป็นหมอนะคะ เพราะว่ามันเป็นอาชีพที่ทำให้ครอบครัวภูมิใจมากกว่า และอีกอย่างเราก็ต้องทำตามใจตนเองดีกว่าการฝืนบังคับในสิ่งที่ตัวเองไม่อยากเป็นมันจะมีวามสุขมากกว่านะคะ สุดท้ายการเป็นหมอนั้นยังต้องการช่วยเหลือผู้คนอื่นๆด้วยนั้นแหละคะคือความหวังสูงสุดของหนูละ และใครก็คงไม่อยากเห็นคนอื่นมีความทุกข์ เนื่องจากการหรอกคะ ใช่ไหมละคะ ^_^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
I_love_key_kimkibum_shinee Member 3 ส.ค. 54 19:12 น. 15
อยากเป็นหมอฟัน อ่ ค่ เกรดก็โอ น่ ค่ แต่ในความคิดของตัวเองรุ้สึกว่าไม่ค่อยเก่งยังงัยก็ไม่รุ้ อ่ ค่ เหมือนกับว่า รร. แกล้งให้เกรดหนูง่ายไป แต่ลองไปวัด ไอคิว ดูก็ได้ระดับฉลาดเรย น่ แต่มันก็ยังค้างคาจัยเหมือนว่าตัวเองฟลุ๊ค อ่ ค่  พอไปทำอีกรอบก็ดันได้มากกว่าเดิมอีก เพราะรุ้แนวคิดแล้ว ล่ ว่าคิดยังงัย ก็เรยตัดสินจัยไม่ได้ อ่ ว่าจะสมัครสอบกสพท.ดีมั้ย เพราะจะลองสอบดุก็จำนวนเงินไม่น้อยเลย ทางบ้านก็คงไม่มีเงินให้เอาไปใช้เล่นๆ อ่ (กลัวไม่ติด ) ตอนนี้สับสนไปหมดแล้ว ล่ ค่ ใครก็ช่วยหน่อยเหอะ และอีกอย่างไปดุทุนที่เค้าให้ก็ไม่มีจังหวัดกระบี่ อ่ อยากรุ้ว่าถ้าไม่อยุ่ในจังหวัดที่เค้ากำหนดเนี่ย เค้าจะรับพิจารณามั้ย ???? (ใครรุ้ช่วยตอบหน่อย น่ อันนี้อยากรุ้มากๆๆ.....ขอบคุณล่วงหน้า ค่  )
0
กำลังโหลด
หนูแพว 3 ส.ค. 54 19:13 น. 16
เวลาใครถามว่า "ทำไมถึงอยากเป็นหมอ?"
จะยิ้มกว้างและตอบว่า"อยากช่วยเหลือผู้อื่นค่ะ" ทั้งๆที่ในใจตอบเบาๆว่า"แม่อยากให้เป็นค่ะ:)"
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
' Unimportant - fern ' Member 3 ส.ค. 54 19:19 น. 18
อยากช่วยคน อยากเห็นรอยยิ้ม อยากเป็นคนแก้ปัญหา อยากสร้าง อยากปลูก อยากเป็นนักพัฒนา กลัวผีมาก ไม่ชอบเรื่องเครียดๆ ลั๊ลลา บ้างาน ...

ช่วยตอบฉันที อาชีพไหน? เหมาะกับฉัน TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด