ามธรรมเนียมสิ้นปี จะมีรายงานสถิติ สรุปข่าวนู่นนี่เต็มไปหมด ถือเป็นไฮไลท์ช่วงสิ้นปีก็ว่าได้ คนที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวไหน ก็จะต้องเกาะขอบทีวีดูเป็นประจำ ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่ไม่ธรรมดา มีเหตุการณ์ที่ทั้งตื่นเต้น ประทับใจ รันทดใจ ต่อคนไทยทั้งประเทศ อย่างข่าวน้ำท่วมที่เกิดตั้งแต่ช่วงกลางปี ยันปลายปี เรียกว่าเป็นเหตุการณ์ที่จองคิวเวลายาวนานที่สุด 


              สำหรับเด็กแอดมิชชั่นก็ไม่น้อยหน้า มีหลายกระแสข่าวว่อนเข้าหูตลอดทั้งปี ข่าวจริงบ้าง ลือบ้าง เรียกว่าน้องๆ หลายคนต้องเกาะติดเว็บเด็กดีเพื่อตามข่าว จนไม่ต้องทำอย่างอื่นแล้ว วันนี้พี่มิ้นท์ก็เลยตั้งใจจะมาทวนความจำของน้องๆ ด้วยคอลัมน์ 10 ข่าวเด่นแอดมิชชั่นสะท้านโลก! ไปดูกันว่า ตลอดปี 54 มีข่าวแอดมิชชั่นข่าวไหน ที่เด็ก ม.6 ต้องสติแตกกันบ้าง Oh! Wow!

 

เริ่มต้นกันที่ อันดับ 10 : วิทย์กีฬาฯ ม้ามืดติดโผคณะยอดฮิต


             ปกติคณะในฝันของน้องๆ ส่วนใหญ่ ก็คงเป็น แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัช สำหรับสายวิทย์ และ บัญชี อักษรฯ นิเทศฯ สำหรับสายศิลป์ แต่สำหรับสถิติแอดมิชชั่นปี 54 ที่ผ่านมา ไม่น่าเชื่อว่า คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา สามารถทะลุสาขาอื่นเบียดขึ้นมาติด Top 10 ได้ โดยอยู่ในอันดับที่ 5
ทั้งๆ ที่ไม่เคยคิดโผคณะยอดฮิตเลย ที่เข้ามาติดอันดับก็อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นสาขาที่สามารถทำงานได้หลากหลาย ถือเป็นคณะที่มีงานรองรับสูง ส่วนคณะพยาบาลที่เคยอยู่อันดับ 2 ก็ร่วงลงมาที่ 8 มาลุ้นกันใหม่ว่าปีนี้ คณะไหนจะติดท็อปฮิตกันบ้าง

อันดับ 9 : ลุ้น! สทศ. จัดสอบ PAT สเปน


          หลังจากที่แอดมิชชั่นปี 54 ผ่านไปได้ซักพัก ก็มีข่าวเซอร์ไพร์สออกมาว่าคือ จะมี PAT ภาษาเสปนผุดขึ้นมาเป็น PAT 7.7 จากเดิมที่มี 6 ภาษา คือ ฝรั่งเศส เยอรมัน ญี่ปุ่น จีน อาหรับและบาลี ทำเอาคนที่เรียนภาษาสเปนมาจะปิดซอยเลี้ยงฉลอง เพราะดีใจมาก แต่ปรากฏว่าพอเอาเข้าจริง
กว่าจะเปิดได้ก็ใช้เวลา 2-3 ปี เพราะต้องไปหาข้อมูล ทำสำรวจอะไรอีกมากมาย ดังนั้นสรุปง่ายๆ ว่าปี 55 ก็มีแค่ 6 ภาษาเท่าที่เห็น ส่วนรุ่นที่จะมีสิทธิ์สอบได้ ก็คือ แอดมิชชั่นปี 57 ค่ะ ข่าวนี้ก็เลยทำเอาเด็กแอดฯ 55 ช็อคตาค้าง เพราะเสียใจที่ไม่ได้สอบ

 

อันดับ 8 : ยอดสมัครแอดมิชชั่น 54 ทะลุ 120,000 คน


            ยังคงวนเวียนกับแอดมิชชั่นปี 54 อยู่ เพราะว่าเป็นรอยต่อแอดมิชชั่นที่เกิดช่วงกลางปี โดยข่าวนี้ได้สรุปยอดคนสมัครแอดมิชชั่นในปีที่แล้วว่ามีสูงถึง 120,000 คน หลายคนเห็นยอดคนสอบแล้วอยากจะหงายหลังเอาหัวโขกเตียง เพราะกลัวจะสู้คนเป็นแสนๆ ไม่ได้ ข่าวนี้ไม่ได้ช็อคเฉพาะเด็กแอดฯ 54 นะ เด็กแอดฯ 55 ก็หลอนด้วยเหมือนกัน เพราะจำนวนคนสมัครในแต่ละปีไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไหร่ ดังนั้นเตรียมตัวเตรียมใจได้เลย

 

อันดับ 7 : รับตรง มศว-จุฬาฯ มาเร็วมาก


            เพิ่งเปิดเทอม ยังไม่ทันจะรู้จักชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาเลย ข่าวรับตรงปี 55 ของ มศว(แบบปกติ) ทั่วประเทศทุกคณะ กับ จุฬาฯ(แบบพิเศษ) บางคณะ ก็ออกมาให้สมัครกันแล้ว โดยประกาศกันตั้งแต่ช่วงพฤษภาคม ตอนนั้นประกาศรับตรงหลังแอดมิชชั่นก็ยังมีอยู่ หลายคนก็คงงงๆ ว่าของปี 54 หรือ 55 กันแน่ สรุปแล้วก็คือ เป็นของปี 55 ที่มาไวมาก เรียกว่าช็อคไปตามๆ กัน เพราะไม่คิดว่าจะมาเร็วขนาดนี้ แม้แต่อาจารย์แนะแนวก็ไม่ได้ตั้งตัวเหมือนกัน ซึ่งหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าอยากเรียน
อะไร แต่ก็ต้องสมัครสอบไปก่อน เพราะกลัวเสียสิทธิ์ตัวเอง แต่ผลสุดท้ายน้องๆ หลายคนก็ทำหน้าที่ได้ดีมาก ติดตามข่าวและสมัครสอบกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่ง ณ วันนี้ ก็ประกาศผลไปแล้ว ใครที่ตกรอบแรก อาจเสียน้ำตาไปบ้าง แต่ก็สู้ๆ ในสนามอื่นแล้วกัน ส่วนใครที่ไปสอบสัมภาษณ์มาแล้ว ขอให้โชคดีค่ะ


อันดับ 6 : เลื่อนเปิดเทอมต้อนรับอาเซียน


           เริ่มเข้มข้นขึ้นมาเรื่อยๆ ข่าวนี้เป็นอีกข่าวนึงที่กระแสในเว็บบอร์ด Dek-D.com มาแรงมากๆ เรียกว่านั่งต้มมาม่ากินกันเลยทีเดียว ต้นตอของเรื่องนี้ก็คือ มีข่าวลือออกมาว่า จะเลื่อนเปิดเทอมในปี55 จากมิถุนายนเป็นกันยายน ตามอาเซียน เพื่อให้อาเซียนมีเอกภาพและเป็นประโยชน์สำหรับเด็กแลกเปลี่ยน เพราะเวลาเรียนจะได้ตรงกัน ไม่ต้องหยุดเรียนไปฟรีๆ เด็กแอดฯ 55 ก็เลยต๊อแต๊กันเลยทีเดียว ว่ารุ่นนี้มันอะไรนักหนา แต่เอาน่ะ สุดท้ายมันก็เป็นแค่ข่าวลือที่ยังไม่เป็นจริงในปีนี้ แต่รุ่นหลังๆ เตรียมตัวได้เลยค่า เพราะยังไงก็เปลี่ยนแน่นอน

 

อันดับ 5 : เลื่อนสอบ นู่นก็เลื่อน นี่ก็เลื่อน


           เป็นอะไรที่ช่วยไม่ได้จริงๆ เพราะไม่มีใครคิดว่าประเทศไทยจะเกิดน้ำท่วมและท่วมรุนแรงขนาดนี้ เรียกว่าท่วมตั้งแต่ก่อนปิดเทอมหนึ่ง(ในจังหวัดอื่นๆ) จนเปิดเทอมสองก็ยังไม่ยอมยุบเลย ทำเอาตารางสอบของเด็ก ม.6 รวนไปหมด หนักสุด คือ การสอบ GAT/PAT ที่ต้องเลื่อนสอบกันถึง 2 ครั้ง คือ จากเดิมที่สอบเดือนตุลาคม กลายเป็นเดือนพฤศจิกายน และมาลงตัวที่เดือนธันวาคม(เพิ่งสอบกันสดๆ ร้อนๆ) นอกจากนี้ สอบ กสพท.รวมทั้งรับตรงหลายๆ ที่ ก็ต้องเลื่อนเกือบ 100% ทำเอาเด็กแอดฯ 55 งงเป็นไก่ตาแตก ว่าตกลงสอบอะไรเมื่อไหร่ ที่สำคัญ คือ เลื่อนไปแล้วชนกับที่อื่นที่สมัครไว้ แบบนี้ก็เป็นเรื่องอีก ช่วงนั้นเลยเป็นช่วงที่ทำเอาหลายคนนอนไม่หลับกันเลย
           นอกจากนี้พอเลื่อนไปไกลกว่าเดิมมากๆ ก็ช็อคกันไปเลย เพราะบางคนน่ะอ่านหนังสือจบแล้ว แต่อีกกลุ่มนึงดีใจมากๆ เพราะยังไม่ได้อ่านเลย แต่เอาเป็นว่าทุกอย่างผ่านไปด้วยดีแล้ว ทำให้เต็มที่ทุกสนามสอบก็แล้วกัน

 

อันดับ 4 : ยอดสมัคร GAT/PAT 300,000 คน


            พูดไม่ทันขาดคำ เรื่องจำนวนคนสมัคร ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เป็นข่าวช็อค! อันดับ 8 ไปแล้ว กลับมาอีกครั้งในอันดับ 4 แต่คราวนี้เป็นเรื่องของแอดฯ 55 ล้วนๆ ซึ่งยอดคนสมัครสอบ GAT/PAT น่าตกใจกว่าเยอะ โดยการสอบรอบแรกมีผู้สมัครถึง 300,000 คน ทั้งนี้ก็เพราะว่า GAT/PAT เป็นการสอบที่เอาคะแนนไปใช้ได้หลายอย่าง ทั้งรับตรง และแอดมิชชั่นกลาง เรียกว่าเป็นภาคบังคับที่ต้องสอบก็ว่าได้ ทำให้เด็ก ม.6 ทั้งรุ่นพร้อมใจไปสมัครสอบ ผลออกมา ยอดก็เลยพุ่งแบบนี้  แต่ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ ถ้าทำเต็มที่ซะอย่าง มีคู่แข่งซักล้านคนก็บ่ยั่น อีกอย่างพี่มิ้นท์อยากให้มองว่าเราแข่งกับตัวเอง แข่งกับกิเลส และอุปสรรคต่างๆ ของตัวเองดีกว่า

 

อันดับ 3 : O-NET เปลี่ยนใหม่ อัตนัย 5 ตัวเลือก


           ข่าวที่ผ่านมายังชีช้ำไม่พอค่ะ ตอกย้ำความแรงกันอีกกับการสอบ O-NET ที่เปลี่ยนจากเดิม 4 ตัวเลือก เป็น 5 ตัวเลือก และมีรูปแบบการสอบที่เพิ่มขึ้นคือ ในบางวิชา คำถามก็จะมีมากกว่า 1 คำตอบ เป็นต้น เรียกว่าเด็ก ม.6 รุ่นนี้ต้องนั่งปาดเหงื่อกันทุกวันเลย แต่ในข่าวร้ายก็มีข่าวดีค่ะ เพราะอัตนัยจะน้อยลง นั่นหมายความว่าถ้าเตรียมตัวมาดี ก็มีสิทธิ์ได้คะแนนสูงนะ สู้ๆ

 

อันดับ 2 : ลด GAT/PAT เหลือรอบเดียว


          ในภาวะวุ่นวายช่วงน้ำท่วม มีเด็กกลุ่มนึงที่เครียดไม่แพ้กัน ก็คือ เด็กแอดมิชชั่นนั่นเอง จากช่วงก่อนที่น้ำยังไม่ลด ทางผู้ใหญ่ก็ต้องประชุมเพื่อหาวันเวลาที่ลงตัว แต่ทีนี้เวลาก็เหลือน้อยทุกที รับตรงที่อื่นก็โฟกัสวันเรียบร้อยแล้ว ถ้าขยับก็อาจจะส่งผลหลายต่อ ช่วงนั้นก็เลยมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่า จะยุบให้เหลือสอบ GAT/PAT เพียงแค่ครั้งเดียว เพราะเวลาเหลือน้อยเต็มที แล้วเด็กแอดฯ จะว่ายังไงล่ะคะ ก็ต้องเครียดกันตามเคย เพราะเหมือนไปลดโอกาสให้น้อยลง จะทำให้เสียเปรียบได้ แต่ผลสุดท้ายก็จัดสอบสองรอบเหมือนเดิมค่ะ โดยรอบแรก สอบเดือนธันวาคม และรอบสอง สอบเดือนมีนาคม เหมือนเดิม แฮปปี้ๆ

มาถึงอันดับ 1 ที่รอคอย ถ้าไม่ช็อค ให้เตะ (บอมบอม) เลย

 

อันดับ 1 : มาใหม่แกะกล่อง เคลียริ่งเฮ้าส์ - 7 วิชาสามัญ


         จำได้ว่าข่าวระบบรับตรงแบบใหม่ลือหึ่งๆ มาตั้งแต่ช่วงเดือน เมษายน - พฤษภาคม แต่ตอนนั้นยังไม่ชัดเจน ยังเรียกว่า "รับตรงร่วมกัน" อยู่ รู้แต่ว่าคงอลังการไม่เบา และแล้วก็เป็นจริง เพราะว่าเป็นระบบที่สร้างขึ้นใหม่ ใช้เป็นรุ่นแรก เด็กแอดฯ 55 เลยต้องมาทำความเข้าใจกันใหม่ ว่าสรุปแล้ว
เคลียริ่งเฮ้าส์ คือ อะไร เราต้องสอบมั้ย มีผลยังไง ฯลฯ ซึ่งกว่าจะเข้าใจกันได้ก็ใช้เวลากว่าครึ่งปี ถามในบอร์ด Dek-D.com กันแทบทุกวัน จนทุกวันนี้ บางคนก็ยังสับสนอยู่เลยก็มี
         ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ ยังพ่วง 7 วิชาสามัญมาด้วย หลายมหาวิทยาลัยใช้คะแนนส่วนนี้เป็นเกณฑ์คัดเลือก น้องๆ ก็ต้องไปสมัครสอบ และจะต้องไปสอบกันต้นเดือนมกราคมนี้ ส่วนข้อสอบจะช็อคอีกรึป่าว ต้องไปลุ้นค่ะ เพราะปีนี้เป็นปีแรก^^

 

         สำหรับทั้ง 10 ข่าวนี้ พี่มิ้นท์ก็ประมวลมาจากฟีดแบ็คที่น้องๆ มีต่อข่าว และผลกระทบที่ตามมา จนได้มาครบทั้ง 10 ข่าวครบถ้วน โดยเฉพาะข่าวเรื่อง เคลียริ่งเฮ้าส์และ 7 วิชาสามัญ มีการโพสต์ถามกันทุกวัน เรียกว่า เหนื่อยทั้งคนวางระบบ เหนื่อยทั้งคนสอบ  จนพี่มิ้นท์ต้องยกให้เป็นข่าวช็อค ที่ประทับใจและมอบจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 เลย แล้วน้องๆ ล่ะ ชอบข่าวไหนมากที่สุด และมีข่าวไหนที่ช็อคกว่า 10 ข่าวนี้บ้างรึป่าว เอาเฉพาะข่าวแอดมิชชั่นนะ ลองมาแชร์กันค่ะ

จะปีนี้หรือปีหน้าก็ยังติดตามข่าวแอดมิชชั่นกับพี่มิ้นท์ได้เหมือนเดิมที่

 @Mintodekd


พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

30 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
gisica_gy Member 19 ธ.ค. 54 22:55 น. 12
เอาแกทแพทออกไปได้ไหมอ่ะ เอาวิชาสามัญก้พอ หรืออะไรก้ได้สักอย่างไม่เอาสองอย่างรวมกันปวดหัวว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
แคทแคท ` Member 21 ธ.ค. 54 22:49 น. 16
อะไรๆก็รุ่นนี้ = = ตั้งแต่สมัยก่อนแล้วตอนเปลี่ยนหลักสูตร(ปี40มั้ง)
จนตอนนี้ ลดแกทแพทเหลือสองรอบ เคลียริ่งเฮ้าส์น้ำท่วม
เลื่อนสอบ เลื่อนเปิดเทอม ตารางเรียนอัดแน่น บลาๆๆๆ

โดนรุ่นแรกตลอดดดด!!!
ไม่ใช่หนูทดลองนะคะ ยกให้รุ่นอื่นบ้างก็ได้นะค้าาา T^T
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กเหนือ 23 ธ.ค. 54 02:40 น. 20
เดอะเบสอ่ะร่นเรา

อวดลูกได้ไม่อายปาก
ว่า นี่นะสมัยพ่อ สอบกัน ตารางสอบโคตรแน่ ถี่ยิบ ๆๆๆๆๆๆ
555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด