เทคโนฯ ผลิตสัตว์น้ำ VS พืชไร่ .. 2 สาขานี้เค้าเรียนอะไร ?

คณะ/สาขา สัตวศาสตร์ และ
              เทคโนโลยีการเกษตร

ตอนที่ 2/3 : ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย
   
 

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ... เจอกับ พี่เป้ และคณะในฝันเช่นเคยนะคะ เดือนนี้เรายังอยู่กันที่คณะของคนชอบลุย คือ สัตวศาสตร์ และ เทคโนโลยีการเกษตร หลังจากสัปดาห์ก่อน พาไปพูดคุยกับรุ่นพี่รายหนึ่งแล้ว วันนี้มีมาฝากอีก 2 คนค่ะ โดยศิลปากรและลาดกระบังส่งเข้าประกวด ^^ ใครอยากรู้ว่าชีวิตการเรียนโดยเฉพาะการฝึกงานเป็นยังไง ตามมาอ่านเลย

 

 

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นช่วยแนะนำตัวแก่น้องๆ ด้วยค่ะ

พี่ปุ้ม : สวัสดีครับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ชาวเด็กดีดอทคอม ผมชื่อเล่นว่าปุ้มครับ ชื่อจริงชื่อรังสรรค์  ดวงแก้ว กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร สาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ ชั้นปีที่ 4 ใกล้จะจบแล้วครับ น้องๆ มักจะรู้จักในฉายา "เกียรตินิยมขาแดนซ์" ครับ

พี่โอ๋ : สวัสดีค่ะ ชื่อสาริสา แก้วเทศ เรียนอยู่ปี 4 ภาควิชาเทคโนโลยีการผลืตพืช สาขาพืชไร่ คณะเทคโนโลยีการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังค่ะ


อะไรเป็นแรงบันดาลใจให้อยากเรียนคณะนี้กันเหรอคะ ?

พี่ปุ้ม : เมื่อก่อนผมก็ไม่คิดว่าจะเข้าเรียนที่คณะนี้หรอกครับ เพราะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องคณะอะไรมากมายนัก จะรู้จักก็แต่วิศวะ และก็คณะเกี่ยวกับสุขภาพทั้งหลาย หรือไม่ก็คณะที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรม แต่ด้วยความที่เราไม่ถนัดฟิสิกส์ ก็ตัดคณะวิศวะออกได้เลย และตัวผมเองก็ไม่ค่อยถนัดวิชาที่เกี่ยวกับการบริหารที่ต้องเน้นเรียนวิชาสังคม และวันนึงผมได้มีโอกาสไปฟังการบรรยาย ก็เลยรู้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรและกำลังจะพัฒนาสู่อุตสาหกรรม แต่ถึงอย่างไร วัตถุดิบที่ใช้ป้อนอุตสาหกรรม อย่างน้อยก็ต้องมาจากภาคเกษตรอยู่ดี นี่แหละครับที่มา (ยาวมั้ย)

ส่วนสาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำก็จะเรียนคล้ายๆ กับคณะประมงของมหา'ลัยอื่นๆ มีการเรียนวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชีววิทยาของสัตว์น้ำทั้งที่ไม่มีกระดูกสันหลังและมีกระดูกสันหลัง ปลาสวยงาม โรคสัตว์น้ำและการรักษา การเพาะพันธุ์ เพาะเลี้ยง ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย เทคโนโลยีในการเลี้ยง รวมไปถึงอาหารสัตว์น้ำ ซึ่งบางรายวิชาในบางสถาบันอาจไม่มีภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะวิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย แต่ในสาขานี้ของที่นี่ ผมได้เรียนรู้ทุกรูปแบบครับ


พี่โอ๋ : ก็คือตามความฝันเลยค่ะ คืออยากมีสวนไร่เป็นของตัวเอง อยากเป็นเกษตรกรค่ะ แล้วที่คณะของเราก็มีเปิดสอนหลายสาขามาก ได้แก่ บริหารธุรกิจเกษตร เทคโนโลยีการจัดการ เศรษฐศาสตร์และการจัดการทรัพยากร วิทยาศาสตร์การประมง พืชสวน การจัดการสิ่งแวดล้อมพืชสวน  เทคโนโลยีการผลิตพืช พืชไร่  สัตวศาสตร์  พัฒนาการเกษตร นิเทศศาสตร์เกษตร ปฐพีวิทยา การจัดการทรัพยากรดินและสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีการจัดการศัตรูพืช หลายสาขามากๆ เลยค่ะ


 

แล้ววิชาไหนที่ชอบเรียนที่สุดคะ ??

พี่ปุ้ม : ผมชอบวิชาปลาสวยงามครับ (Ornamental fish) เพราะวิชานี้จะไม่ใช่แค่สอนว่าปลาชนิดไหนเป็นอย่างไรเพียงอย่างเดียว แต่จะสอนการเพาะพันธุ์ด้วย ซึ่งปลาต่างชนิดกันก็มีวิธีเพาะไม่เหมือนกัน บางชนิดผมเพิ่งรู้ด้วยซ้ำว่ามีการเพาะพันธุ์แบบนี้ ซึ่งบางครั้งก็สามารถนำไปสร้างรายได้ระหว่างเรียนได้ครับผม

พี่โอ๋ : ชอบวิชาพืชเศรษฐกิจค่ะ เพราะมันเป็นวิชาที่ต้องใช้ในหลักความเป็นจริง เรียนเกี่ยวกับประวัติ วิวัฒนาการ ความสำคัญและประโยชน์ของพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ การปรับตัว การเพาะปลูก การเขตกรรม และการป้องกันกำจัดศัตรูพืช


เรียนคณะแบบนี้น่าจะได้ลงมือทำจริงเยอะ มีไปฝึกงานด้วยใช่มั้ยคะ ??


พี่ปุ้ม : สาขาสัตว์น้ำจะได้ฝึกงานมากกว่าสาขาอื่นครับ จะออกฝึกตั้งแต่ซัมเมอร์ของช่วงปี 2 ขึ้นปี 3 เป็นเวลา 2 เดือน และช่วงปี 3 ขึ้นปี 4 อีก 2 เดือน และยังฝึกสหกิจศึกษาซึ่งเป็นการฝึกงานที่ต้องมีการทำวิจัยส่งอีก 1 ภาคการศึกษา รวมระยะเวลาการฝึกงานทั้งหมด 10 เดือน ทำให้เราได้เปรียบเรื่องประสบการณ์มากกว่าสาขาอื่น จากการที่รายวิชาในหลักสูตรได้มีภาคปฏิบัติทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม (น้ำกร่อย) ทำให้ผมมีพื้นฐานหลายรูปแบบครับ

 การฝึกงานในแต่ละที่ก็จะต่างกัน ได้ทำทั้งแบบลุยๆ พวกงาน Basic ขั้นเริ่มต้น คือการขัดบ่อ ก่อนจะไปทำงานขั้น Advance คืองานในห้องแล็บวิเคราะห์ต่างๆ คือพี่ๆเจ้าหน้าที่จะสั่งงานที่ไม่เกินความสามารถเรา ในช่วงการฝึกงานก็มักจะได้เจอนักศึกษาจากต่างสถาบัน ได้เป็นทั้งรุ่นน้อง ทั้งเพื่อน และเป็นรุ่นพี่ จากการฝึกงานทุกครั้งมีมิตรภาพดีๆ เกิดกับผมทุกครั้ง ทั้งกับเพื่อนต่างสถาบันและพี่ๆ เจ้าหน้าที่ครับ

พี่โอ๋ : ค่ะ มีฝึกงานตอนปี 2 ที่ ลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร แล้วก็มี ฝึกช่วงซัมเมอร์ตอนปี 3 จะเป็นการฝึกงานตามที่อยากไป ส่วนตัวเลือกไปศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร(พืชไร่) จังหวัดเลย สนุกมากมาย ใช้ชีวิตลูกทุ่งๆๆ กับพี่ๆๆ ที่ฝึกงานและ ลุงๆ คนงานค่ะ มันส์มากๆ


ความประทับใจที่มีต่อคณะมีอะไรบ้าง

พี่ปุ้ม : คณะจะมีกิจกรรมระดับชาติที่บางคนอาจเคยได้ยิน "ประเพณี 4 จอบแห่งชาติ" ซึ่งเป็นการทำกิจกรรมแข่งขันร่วมกันระหว่างคณะที่เกี่ยวกับเกษตรทั้ง 4 ภาค (ทั่วประเทศ) โดยที่คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร ก็ได้เข้าร่วมด้วย มีทั้งหมด 12 มหาวิทยาลัยรัฐทั่วประเทศครับ ส่วนความประทับใจสาขาคือสาขาสัตว์น้ำที่ผมเรียน จะเป็นที่อิจฉาของสาขาอื่น เพราะเวลาอาจารย์พาไปดูงานหรือไปศึกษานอกสถานที่ จะเป็นที่ท่องเที่ยวที่หลายคนอยากไป เช่น siam ocean word หรือตามฟาร์มปลาสวยงามขนาดใหญ่ๆ ซึ่งในบางครั้งจุดประสงค์หลักของอาจารย์คืออยากพานักศึกษาไปผ่อนคลายด้วยมั้งครับ ^^

พี่โอ๋ : ที่คณะจะสอนให้รักกัน รู้จักพี่ รู้จักน้อง มีสัมมาคารวะ ระบบโซตัส



แล้วจบคณะนี้ไป ทำอะไรได้บ้างคะ

พี่ปุ้ม : เรียนสัตว์น้ำสามารถทำงานได้ทั้งรัฐและเอกชน จนกระทั่งไปประกอบเป็นอาชีพส่วนตัวครับ ถ้าในส่วนของภาครัฐก็จะไปเป็นเจ้าหน้าที่หรือสอบเป็นนักวิชาการประมงตามศูนย์วิจัยประมงต่างๆ ซึ่งมีทั้งน้ำจืดและน้ำเค็มตามความถนัด ในส่วนของเอกชนก็สามารถทำได้ในบริษัทใหญ่ๆ เช่น CP, Betagro,พรานทะเล หรือบริษัทอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาหารสัตว์น้ำ เพราะสาขานี้ได้เรียนเกี่ยวกับการผลิตสัตว์น้ำด้วยครับ แต่ถ้าใครอยากเป็นเซลส์ขายอาหารสัตว์น้ำก็ได้นะครับถ้ามีวาทศิลป์ และถ้าใครชอบเป็นเจ้านายตัวเองจะประกอบธุรกิจส่วนตัวก็ได้อิสระหลากหลายมากครับ ไม่ว่าจะปลาสวยงาม สัตว์น้ำเศรษฐกิจ กุ้ง แล้วแต่ความถนัดและความชอบครับ

พี่โอ๋ : จบพืชไร่ก็ไปสามารถทำงานที่กรมวิชาการเกษตรหรือศูนย์วิจัย  double A  หรือจะเป็นเซลส์ขายปุ๋ยก็ได้ค่ะ หรือใครอยากทำสวนเองก็ได้ ไม่ต้องเป็นลูกน้องใคร :)))


สุดท้ายแล้ว อยากให้ฝากถึงน้องๆ ที่อยากเรียนคณะนี้ด้วยค่ะ

พี่ปุ้ม : สำหรับน้องๆ ที่กำลังเคร่งเครียดกับการติวเข้มเพื่อจะเข้าคณะในฝัน หรือคนที่ยังไม่รู้จะเลือกเรียนคณะอะไร ก็ขอให้น้องๆ ได้เรียนคณะที่ใช่ สาขาที่ชอบนะครับ สำหรับน้องๆ คนไหนที่อยู่ในสถานการณ์แบบเดียวกะพี่ อยากให้ลองหันมาดูสาขาเทคโนโลยีการผลิตสัตว์น้ำ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากรนะครับ แล้วน้องๆ จะรู้ว่า การศึกษาเกษตรในปัจจุบัน ไม่ได้เกษตรอย่างที่คิดครับผม

พี่โอ๋ : สั้นๆ เลยนะคะ ถ้าอยากปลูกข้าวเลี้ยงคนทั้งโลก ลองมาเรียนคณะเทคโนโลยีการเกษตรของพวกเราได้ค่ะ ยินดีต้อนรับ


 

       โอ้โห อ่านแล้วรู้สึกดีจัง ถ้าคนอื่นได้ทานข้าวที่เราปลูกแกล้มกับปลาที่เราเพาะพันธุ์ เราคงตื้นตันไม่น้อยเลยเนาะ :))) บอกได้เลยว่าเริดจริงอะไรจริง ใครชอบด้านนี้ก็ไม่ควรพลาดคณะดีๆ น่าเรียนแบบนี้นะ :D
      

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

 
พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

9 ความคิดเห็น

ยอมเข้าใจ 21 ธ.ค. 54 13:08 น. 1
พี่เป้ค่ะคราวหน้าหนูขอ พวกคณะเทคโนโลยีอาหาร,คณะเทคโนโลยีชีวภาพ หน่อยนะค่ะอยากรู้ว่าเค้าเรียนกันยังไง ฝึกงานกันยังไง ขอบคุณค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
บาย 29 ธ.ค. 54 13:39 น. 6
อยากเรียนเกี่ยวกับสายนี้มาก เพราะชอบธรรมชาติเป็นชีวิตจืตใจ แต่.. เกรด กับสายที่เรียนไม่อำนวยเลยย คับบบ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ohyooyow Member 14 ธ.ค. 55 14:09 น. 9
คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี นอกจากสาขาเทคโนโยีการผลิตสัตว์น้ำ ยังมีสาขาสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรและสาขาเทคโนโลยีการผลิตพืชอีกนะคะ
0
กำลังโหลด
อิฐ 21 ม.ค. 56 00:18 น. 10
ผมจบคณะเกษตรมาเป็น10ปีแล้ว ตอนเรียนก็เป็นคณะในฝันอยู่หรอก

แต่พอจบมาแล้ว หึ หึ ฝันร้ายชัด ๆ หางานยากมาก

ใครไม่เชื่อจะลองพิสูจน์ด้วยตัวเองก็ได้ หึ หึ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด