คณะนี้เรียนอะไร ? (สังคมสงเคราะห์ศาสตร์)

สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ เป็นการศึกษาที่เน้นให้มีความรู้ ทัศนคติ ทักษะของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ในการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของคน ชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ระบบสวัสดิการ และการพัฒนาสังคม รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับนักวิชาชีพอื่นได้อย่างเหมาะสม

วิชาหลักที่ต้องเรียน เช่น

ปรัชญาสังคมสงเคราะห์และจริยธรรมทางวิชาชีพ แนวคิด ปรัชญา หลักจริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ หลักสิทธิมนุษยชน สิทธิประชาชนและสิทธิสวัสดิาร แนวคิดมนุษย์นิยม คุณค่าและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ อันเป็นหลักคิดพื้นฐานของวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ ความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างปรัชญาแนวคิดและการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ที่เกิดขึ้นจริงทั้งในบริบทไทยและสากล

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและปัญหาสังคม แนวคิด ทฤษฎี การเปลี่ยนแปลงทางสังคม บทบาทของสถาบันทางสังคมต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม พลวัตการเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ส่งผลกระทบต่ออุดมการณ์สังคม บูรณาการทางสังคม ปัญหาสังคม ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่

พื้นฐานการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ พื้นฐานและทักษะสำคัญในการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ กับบุคคล ครอบครัวและกลุ่มชุมชน โดยเน้นทั้งความรู้ ทัศนคติ และการฝึกทักษะ เพื่อให้สามารถนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเองและฝึกภาคปฏิบัติได้อย่างมีคุณภาพ ทักษะสร้างสัมพันธภาพ การสัมภาษณ์ การสังเกต ทักษะพื้นฐานในการให้การปรึกษาเบื้องต้น การฟังอย่างตื่นตัว การบันทึกและรายงาน

การวิจัยทางสังคมสงเคราะห์ วิธีการต่างๆ ในการค้นหาความรู้ แนวคิด และระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์ที่ประยุกต์ใช้กับงานสังคมสงเคราะห์ สถิติที่เป็นพื้นฐานในการศึกษาวิจัย ฝึกหัดทำวิจัย ครอบคลุมตั้งแต่การกำหนดปัญหา การตั้งคำถามวิจัย แนวคิดและสมมติฐาน การกำหนดประชากร การสุ่มตัวอย่าง การรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล กระบวนการนำเสนอผลการวิจัย

วิชาเลือก เช่น การสังคมสงเคราะห์กับความเป็นธรรมในสังคม การให้การปรึษาทางสังคมสงเคราะห์ การเสริมสร้างความมั่นคงของสถาบันครอบครัว การจัดการความขัดแย้งในงานสังคมสงเคราะห์ แรงงานศึกษา การสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ฝ่ายจิต  สวัสดิการครอบครัวและเด็ก สังคมสงเคราะห์กับกฏหมาย สวัสดิการชุมชน การสังคมสงเคราะห์ในอุตสาหกรรมและสวัสดิการแรงงาน สวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ การปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์สำหรับผู้ติดยาและสารเสพติด เป็นต้น

เด็กดีดอทคอม :: 28 วันใน

พี่เป้
พี่เป้ - Columnist มนุษย์บ้างานและบ้านวด ผู้ตกหลุมรักปลาแซลมอน การนอน และและออฟฟิศ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด