สวัสดีครับ วันนี้ตอน 11 โมง พี่ลาเต้ ได้มีโอกาสไปฟังการแถลงข่าวจาก ผู้อำนวยการ สทศ.เรื่องข้อสอบ O-NET ซึ่งเนื้อหาในการแถลงข่าวนั้นมีทั้งข่าวดี และข่าวร้าย (ใครที่ตามทวิตเตอร์พี่ลาเต้ @lataedekd หรือรับข้อความ Dek-D SMS ก็คงจะทราบกันไปแล้ว) แต่วันนี้ พี่ลาเต้ จะมาสรุปรวมอย่างเป็นทางการให้น้องๆ ชาว Dek-D ได้ทราบกันอีกครั้ง ไปดูกันเลย


รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.

เฉลย O-NET ข้อ "ลักเพศ มีพฤติกรรมอย่างไร ?"

        ทาง สทศ.ได้แจ้งว่าคำถามข้อนี้โจทย์ที่ถูกต้องได้ถามว่า ข้อใดเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนทางเพศที่เรียกว่า "ลักเพศ" และคำตอบที่ถูกต้อง คือ ตัวเลือกที่ 2 "การมีความสุขกับการสวมชุดของเพศตรงข้าม" ซึ่งยึดตามบัญญัติศัพท์ของพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 ใครที่ตอบข้อนี้ พี่ลาเต้ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยคร้าบ

เฉลย O-NET ข้อ "เมื่อมีอารมณ์ทางเพศ ต้องทำอย่างไร ?"

        ก่อนหน้านี้ อ.อุทุมพร จามรมาน อดีตผู้อำนวยการ สทศ.ได้ออกมาให้ความเห็นว่าคำตอบที่ถูกในข้อนี้คือ "ปรึกษาพ่อแม่" แต่ล่าสุดวันนี้ อ.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ.(คนปัจจุบัน) ได้ออกมาแถลงข่าวเฉลยว่าช้อยส์ที่ถูก คือ "ชวนเพื่อนไปเตะบอล" โดยยกเนื้อหาวิชาสุขศึกษาตามหลักสูตรปี 2544 มาอ้างอิงด้วย

ข่าวร้าย !! พาร์ท Error 16 ช้อยส์

        ถึงจะไม่ได้เป็นข่าว แต่ พี่ลาเต้ ก็ไปถามมาให้เกี่ยวกับการฝน Error 16 ช้อยส์ที่หลายคนฝนผิด ทั้งที่มีสาเหตุว่าฝนผิดเอง หรือกรรมการคุมสอบบอกให้ฝนผิดวิธี ล่าสุด ผู้อำนวยการ สทศ. ได้ยืนยันมาว่าจะไม่อนุโลมตรวจคำตอบ 10 ข้อใน O-NET วิชาอังกฤษ พาร์ท Error ที่ ม.6 ส่วนใหญ่ฝนผิด โดยระบุคำสั่งในข้อสอบมีบอกไว้อย่างชัดเจน แม้จะมีบางสนามสอบที่กรรมการคุมสอบสั่งให้ฝนผิดวิธีก็ตาม

ข่าวดี !! มีข้อฟรี O-NET วิทยาศาสตร์

        สทศ.ฝากแจ้งถึงน้องๆ ชาว Dek-D มาว่ากำลังพิจารณาให้คะแนนฟรีบางข้อใน O-NET วิชาวิทยาศาสตร์ ข้อที่มีช้อยส์ซ้ำ ซึ่งเบื้องต้นพบแล้ว 1 ข้อ และหากใครรู้สึกว่าข้อสอบบางข้อมันกำกวม ไม่สมบูรณ์ ทั้งช้อยส์ซ้ำ ช้อยส์ผิด ก็สามารถแจ้งไปได้ทาง สทศ.นะครับ เผื่อจะได้มีข้อฟรีๆ เพิ่มขึ้นมาอีกเนอะ 555

ได้ฤกษ์แล้ว โหลดข้อสอบ GAT PAT 1/55

        เป็นอีกคำถามที่ถามพี่ในเว็บ Dek-D เยอะมากว่า "เมื่อไหร่ สทศ.จะเอาข้อสอบ GAT PAT 1/55 มาขึ้นเว็บซะที" ซึ่ง พี่ลาเต้ ได้ไปสอบถามมาให้แล้วก้ได้คำตอบมาว่า "ข้อสอบ GAT PAT 1/55 จะอัพขึ้นเว็บให้โหลดประมาณต้น เม.ย. ส่วนเฉลยจะให้เฉพาะ ร.ร.ที่ทำเรื่องขอมาเท่านั้น" สงสัย ม.6 รุ่นนี้จะไม่ทันโหลดซะแล้ว



       ทั้งหมดนี้ก็เป็นประเด็นในการแถลงข่าวของ ผู้อำนวยการ สทศ.ที่ พี่ลาเต้ เป็นตัวแทนผู้สื่อข่าวของเว็บ Dek-D ไปฟังมาในวันนี้นะคร้าบ ไม่อยากจะบอกว่าใจจริงแล้วอยากรู้เฉลยข้อ "การแสดงออกของแฟนตามประเพณีไทย" มากๆ เอาเป็นว่าไปลุ้นผลกันตอนคะแนนประกาศผลแล้วกันนะคร้าบ เบื้องต้น สทศ.ยังยืนยันว่าเป็นวันที่ 10 เมษายน 2555 เหมือนเดิม

         ลาเต้ลิขิต : ได้ฟังเฉลยแล้ว ใครถูกทั้งสองข้อบ้าง ยกมือขึ้นนนน

ใครเล่นทวิตเตอร์มา Follow ตามข่าวรับตรงแอดมิชชั่นจากพี่ได้นะ @lataedekd



พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

137 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
peppermint_ppm Member 23 ก.พ. 55 17:36 น. 5
กว่าจะเอาข้อสอบมาโพส นั่นมันก้จะประกาศอยู่แหละว่าติดไม่ติด โพสตอนนั้นคงไม่มีประโยชน์อะไรขึ้นมาหรอกค่ะ!!!
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
oO..นุ่มนิ่มจัง..Oo Member 23 ก.พ. 55 17:40 น. 8
 ลักเพศ เสียใจค่ะ ตอบข้อนี้ผิด
แสดงว่าการที่ชอบเพศเดียวกันเป็นการเบี่ยงเบนทางเพศ
ซึ่งไม่เหมือนกับลักเพศสินะคะ?
0
กำลังโหลด
รักสทศ.จ้า 23 ก.พ. 55 17:42 น. 9
มันมีข้อการงานอาชีพ

อ่าคับที่ช้อยซ้ำ 3ข้ออะ

เพื่อนๆคิดเหมือนกันหรือป่าว

ถ้าจำไม่ผิดน่าจะข้อ 15 มั้ง

ขอฟรีด้วยเถอะ สทศ.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด