วัสดีค่ะน้องๆ เด็กแอดฯ 55 เป็นยังไงกันบ้าง หลังจากฟังแถลงข่าวเฉลยข้อสอบบางข้อของ O-NET ไปแล้ว ใครที่ตอบถูกก็มีคะแนนให้อุ่นใจไปแล้ว แต่ใครที่ตอบ ผิดก็คงถึงกับเซ็งทีเดียว

            วันนี้ พี่มิ้นท์ ก็มีข่าวO-NET มาฝากเหมือนกัน เกี่ยวกับที่มีกระแสก่อนหน้านี้ว่าจะมีการสอบ O-NET มากกว่า 1 ครั้ง มาดูกันว่าโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน  รวมไปถึงจะมีการพัฒนา จัดทำธนาคารข้อสอบ และระบบ E-Testing ด้วย ไปตามอ่านในรายละเอียดพร้อมๆ กันเลยค่ะ 

 


 
               ศ.กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เผยว่า ในการประชุมบอร์ด สทศ.เมื่อเร็วๆ นี้ ตนพร้อมด้วย รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผ.อ. สทศ.ได้รายงานให้บอร์ดรับทราบถึงการนโยบาย ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช ร.ม.ว. ศึกษาธิการ ภายหลังเข้าพบเพื่อชี้แจงการดำเนินงานของ สทศ. โดยทางรัฐมนตรีศึกษาธิการนั้น ได้เข้าใจ และเห็นความสำคัญของการจัดทดสอบ แต่เห็นว่า สทศ.ควรพัฒนาระบบทดสอบให้เข้มแข็งขึ้น และทำได้มากกว่า 1 ครั้ง โดยเฉพาะ O-NET อีกทั้งควรพัฒนาระบบ E-Testing ซึ่งเป็นระบบการสอบโดยใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งจะสร้างโอกาส และเชื่อมโยงสู่การนำไปใช้ประโยชน์ต่อการศึกษาได้มากขึ้น

             นอกจากนี้ สทศ.ควรมีการแจ้งผลการสอบ และเฉลยข้อสอบเพื่อการเรียนรู้แก่ผู้เรียน ซึ่ง สทศ.ได้รายงานว่า ที่ผ่านมา มีการพูดคุยในประเด็นนี้ และมีการวางแผนดำเนินการ เพียงแต่ว่าการจะทำเรื่องนี้ต้องมีธนาคารข้อสอบ หรือ Item Bank เพื่อรองรับเหมือนอย่างสถาบันทดสอบทั่วโลก
      
             “รมว.ศึกษาธิการ เห็นด้วยว่า สทศ.ควรมีธนาคารข้อสอบและให้เร่งดำเนินการ โดยให้ไปจัดทำรายละเอียด และตั้งงบประมาณของปี 56 เพื่อมาเสนอ รวมถึงการพัฒนาระบบ E-Testing ซึ่ง สทศ.อาจจะเริ่มต้นทำการวิจัยนำร่องเชิญผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมออกข้อสอบเป็นประจำ โดยมีจุดหมายปลายทาง คือ การประกันว่าผู้สำเร็จการศึกษาต้องมีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม
ศ.ดร.สุชาติ ให้ความเห็นว่าควรทำให้เด็กเห็นความสำคัญกับการนำคะแนนโอเน็ตไปใช้มากกว่านี้ เพราะเด็กใช้สอบเข้ามหาวิทยาลัยเพียง 30%  สทศ.จึงเสนอว่า ควรให้ O-Net ใช้เป็นส่วนหนึ่งของการจบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สทศ.เคยพยายามผลักดันมาแล้วและเกือบสำเร็จในปี 2551 ครั้งนี้ ถือเป็นจังหวะดี เพราะ รมว.ศธ. ให้การสนับสนุนพร้อมสั่งการให้เร่งทำรายละเอียดขึ้นมาเสนอ โดยบอร์ด สทศ.รับทราบและเห็นชอบให้ดำเนินการโดยเร็วเช่นกัน” ประธานบอร์ด สทศ.กล่าว

               ก็ไม่รู้ว่าแผนพัฒนาระบบ E-testing รวมถึงกำหนดให้ใช้คะแนน O-NET เป็นส่วนหนึ่งของการจบหลักสูตรจะเริ่มใช้ในปีไหนกันแน่ แต่ที่รู้ๆ คือ มีโอกาสเกิดขึ้นจริง ส่วนเรื่องที่ให้สอบมากกว่า 1 ครั้ง พี่มิ้นท์มองว่าถึงแม้จะเหนื่อยแต่ก็เป็นเรื่องดีนะ อย่างน้อยน้องๆ ก็สามารถเลือกคะแนนที่ดีที่สุดได้ แถมการสอบโอเน็ตก็ไม่เสียตังค์ด้วย(นี่แหละสำคัญสุด) เอาเป็นว่า สทศ.จะเอาแผนนี้ไปใช้กันปีไหน ก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปนะคะ

ข่าวจาก www.manager.co.th

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

65 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GingGanBaiEz- Member 27 ก.พ. 55 18:12 น. 11
 สงสารคนรุ่นถัดไปเหอะ
ใช่ว่าสอบแล้วมันจะช่วยได้เยอะ ถ้ามันสอบได้ แต่ไม่เรียน
แล้วคนที่อยากเรียนมาตกงี้
จบเห่กันพอดี = = 
0
กำลังโหลด
จะเข้า มข. !! 27 ก.พ. 55 18:13 น. 12
ตอนนี้ ไม่เห็นด้วย เพราะหนู จะจบ ม.6 แล้ว

แต่ถ้าตอนนี้หนูอยู่ ปี 1 จะเห็นด้วย ///////////////////////////////////////////////////////////////////////

เพราะถ้าจะเอามาเป็นเกณฑ์ จะต้องแจ้งให้ทราบก่อน 1 ปี

เข้าใจนะ สทศ ยูโน่วววว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ray Groscier:. Member 27 ก.พ. 55 18:14 น. 14
ตอนเห็นกระทู้ >>

ก่อนกดเข้ามาอ่าน >>
ตอนกำลังอ่าน >>

หลังอ่านจบ >>

โนวววววววววววววว ยู คานท์ ดู ดิส ทู มี TT [ ~~ ] TT
0
กำลังโหลด
ระดับตำนาน Member 27 ก.พ. 55 18:15 น. 15

ทำให้เด็กอยากมาโรงเรียนก่อนดีกว่าไหม

เอาแต่ยัดวิชาการทั้งๆที่เด็กไม่สนใจจะได้ผลได้ไงครับ จัดสอบไปก็ไร้ค่าาา เง้อออ

0
กำลังโหลด
Admid'55 27 ก.พ. 55 18:18 น. 16
ถ้าข้อสอบออกอย่างนี้ขอบอกว่าไม่ เอา ค่ะ ขนาดท่านผู้ใหญ่ทั้งหลายยังตอบกันผิด =_=
อีกอย่าง... แค่นี้ยังทำให้เด็กเครียดไม่พออีกเหรอคะ สทศ.  พวกผู้ใหญ่เอาเกณฑ์นู่นนี่มายัดให้เด็ก เด็กปวดหัวจนสมองจะระเบิดกันหมดแล้วค่ะ! ถ้าหากการสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องมีนั่นนี่เยอะขนาดนี้ เด็กเหนื่อยมากค่ะขอบอก... เผลอบางคนเหนื่อยกับการสอบอาจจะหันไปเรียนมหาวิทยาลัยที่ไม่ต้องใช้การสอบเข้า เพราะจบมาก็ทำงานได้เหมือนกัน 

ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ไม่ต้องเท้าความยาวสาวความยืดต่อเน้อ! :)
0
กำลังโหลด
The MAZE' Member 27 ก.พ. 55 18:29 น. 17
ประชาธิปไตยสิเห้ยย ! จัดโพลโหวตไปเลยใครเอาไม่เอา น่าจะเปิดให้เด็กแสดงความคิดเห็นบ้าง ว่าอยากได้การศึกษาแบบไหน !!!! ผู้ใหญ่ลองมานั่งเรียน นั่งสอบเองไหม?
0
กำลังโหลด
KoNjAiOn Member 27 ก.พ. 55 18:32 น. 18
เอิ่ม --* แค่รุ่นที่ผ่านมายังทำร้ายกันไม่พอหรอคะนั่น สทศ. ยังจะทำร้ายรุ่นน้องหนูอีก เห็นข้อสอบปีนี้แล้วเพลีย
0
กำลังโหลด
คนๆหนึ่ง 27 ก.พ. 55 18:33 น. 19
 ถ้าไม่ผ่านก็ไม่จบอ่ะดิ   ที่จัดสอบหลายครั้งยังโอเค พอรับได้นะ แต่เอามาเป็นเกณฑ์จบม.6 นี่ไม่ไหวจริงๆ

ถ้าจะเอาจริงเราคงต้องตั้งม๊อบประท้วงแล้วล่ะ   นับวันๆ เหมือนกับว่านักเรียนถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพไปทุกทีโดยคนกลุ่มหนึ่งที่คิดจะทำนาบนหลังนักเรียน   
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด