ภาพ: Adecco Thailand
ภาพ: Adecco Thailand


"หนูอยากเป็นเซเลอร์มูน ผมอยากเป็นซูปเปอร์แมน ผมจะเป็นโดเรมอน..."



           บริษัทอเด็คโคที่พี่เกียรติเคยนำเสนอว่าเป็นบริษัทด้านการจัดการทรัพยากรมนุษย์ และทุกปีบริษัทนี้จะจัดทำชื่อตำแหน่งงาน และรายได้ประจำปี มานำเสนอเป็นข้อมูลสำหรับทั้งนายจ้างและลูกจ้าง จากในบทความ....นี้  
           บริษัทนี้ไม่ได้นำเสนอแต่ด้านของผู้ใหญ่เท่านั้นนะคะ มีการสำรวจที่เกี่ยวข้องกับเด็กไทยด้วย 
                  ตอนเด็กๆ น้องๆ ชาว Dek-D เคยเขียนเรียงความในหัวข้อ "โตขึ้นฉันอยากฉันอยากเป็นอะไร" บ้างไหมคะ สมัยพี่เกียรติคำตอบก็ไม่พ้น หมอ พยาบาล  ตำรวจ ครู จะแหวกแนวมาหน่อยก็อาจเป็น วิศวกร หมอฟัน หรือให้สุดๆ ไปเลย ต้องอยากเป็นซุเปอร์ฮีโร่ว่ากันไป อาชีพเหล่านี้ (ที่ไม่ใช่ตัวการ์ตูนนะ) เป็นอาชีพที่ถูกปลูกฝังมาตามค่านิยมของสังคมไทย คือเป็นอาชีพที่มีเกียรติและเก่ง


                   
แต่จริงๆ เมื่อเราโตขึ้นมาแล้วเราก็จะรู้ว่า อาชีพเหล่านั้น ไม่ได้มีที่ว่างมากพอสำหรับทุกคน และที่จริงยิ่งไปกว่านั้นอาชีพบนโลกใบนี้ไม่ได้มีแค่สี่ห้าอาชีพที่เด็กไทยเอาไปเป็นเขียนเป็นเรียงความ และทุกคนก็ไม่ได้มีบุคลิกนิสัย และความถนัดเหมือนกันเสียด้วย แต่ความฝันวัยเยาว์เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เจิดจรัสนะคะ เราดูถูกความฝันแบบเด็กๆ ไม่ได้เลยเชียวล่ะ

 

 
            ทางอเด็คโคไทยแลนด์ได้ทำการสำรวจว่าด้วย "อาชีพในฝันของเด็กไทย" ที่มีผลการรายงานผลมาตั้งแต่ช่วงต้นปีแล้ว  จากการสำรวจเด็กไทยอายุระหว่าง 7 - 14 ปีด้วยคำถามง่ายๆ 6 ข้อ (ตามภาพด้านบน) ซึ่งผลสำรวจออกมาว่า...
            อาชีพในฝันอันดับหนึ่งคือ แพทย์ รองลงมาเป็น ครู ทนายความ และพ่อครัว ตามลำดับ พี่เกียรติว่าเจ๋งมากๆ ที่มีอาชีพพ่อครัวติดอันดับมาด้วย แต่ทำไมไม่ยักเป็นแม่ครัวบ้างล่ะ อิอิ

 
             ทางอเด็คโคพบว่าผลการสำรวจนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมืองที่ผ่านมาด้วย พบว่าหลายๆ ครอบครัวต้องผ่านช่วงยากลำบาก อย่างน้ำท่วม เศรษฐกิจติดขัด ทำให้เด็กๆ พบเจอ และอยากทำงานเพื่อสังคม อยากเป็นนักเขียนการ์ตูน นักวิทยาศาสตร์ ครูสอนฝึกขับรถ พนักงานดับเพลิง มีทั้งคนที่อยากเป็นนักกวาดการ์ตูนเพราะไม่เครียด และอยากเป็นสถาปนิกเพื่อจะได้สร้างบ้านในฝัน 

 
           ส่วนอาชีพที่เท่ที่สุดในใจเด็กๆ คือ ทหาร ซึ่งก็น่าจะจริงเพราะเราเห็นภาพฮีโร่ทหารในยามน้ำท่วมจากสื่อต่างๆ ชัดเจนทีเดียว และคำตอบจากข้อที่ถามว่าหากเป็นนายกฯ มากที่สุดตอบว่าจะปกป้องประชาชน และแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และคำตอบของข้อที่ว่าด้วย เรื่องเงินกับเวลาให้ครอบครัว ร้อยละ 94 เลือกเวลาให้กับครอบครัวมากกว่าเงิน 

 
      
“ไม่มีที่ไหนมีความสุขเท่าบ้านเรา”
ส่วนสิ่งที่อยากทำในปี 2555 นี้  มีคำตอบน่าสนใจ คือ อยากเล่นหิมะ จะตั้งใจเรียนมากขึ้น ทำให้พ่อแม่มีความสุข และเป็นเด็กดี (น่ารักมากๆ และเพื่อให้การเป็นเด็กดีสมบูรณ์แบบ ก็ต้องเข้าเว็บ Dek-D ด้วยนะ เนียนโฆษณา อิอิ)   และสุดท้ายคำถามว่า  “อยากไปใช้ชีวิตอยู่ประเทศอะไรมากที่สุด?” มีคำตอบทั้งประเทศอังกฤษ ญี่ปุ่น เกาหลี สวิสเซอร์แลนด์ และอเมริกา แต่ที่ตอบมากที่สุดคือ “ประเทศไทย” ในเหตุผลว่า “ไม่มีที่ไหนมีความสุขเท่าบ้านเรา” ว้าว...
 
 

 
                    การสำรวจนี้อาจไม่ได้ตรงใจใครทุกคน  แต่ก็สะท้อนถึงภาพสังคมไทยในแต่ละช่วงได้ในระดับหนึ่งค่ะ และที่สำคัญยังแสดงถึงความคิดสว่างไสวของเด็กๆ ที่ยังมีความฝันสวยงามรออยู่ในอนาคตข้างหน้า
                     ตอนนี้ชาว
Dek-D อาจไม่ได้อยากเป็นในสิ่งที่ฝันไว้ตอนเด็กๆ แล้ว แต่จริงๆ ถ้าเราย้อนนึกถึงเรียงความฉบับนั้น หรือย้อนถึงความทรงจำของเราเองได้ บางทีเราอาจมีความหวังสำหรับวันนี้ก็ได้นะ เราอาจลืมเลือนสิ่งที่เราอยากทำไปหรือเปล่า?

             ที่มุมหนึ่งของกระดาษ เราอาจจะเขียนว่าอยากเป็นซูเปอร์แมน แต่ในเมื่อเราบินไม่ได้ แล้วจริงๆ แล้วซูเปอร์แมนคืออะไร เพราะเราอยากเป็นคนช่วยคนอื่นแบบซูเปอร์แมนหรือเปล่า เราไปเป็นนักข่าวสายสังคมคอยตีแผ่และนำเสนอความช่วยเหลือไปหาผู้ที่ทุกข์ยากก็ได้นะ 

                     น้องๆ ชาว Dek-D ยังพอมีเวลาฝันได้นะคะ ลองคิดย้อนไปดีๆ เราอาจเจออะไรที่เราอยากตั้งใจทำ และจับมาเป็นเป้าหมายในอนาคตอันใกล้ของเราก็ได้ค่ะ สิ่งที่จะทำให้เราเป็นซูเปอร์แมนในวันนี้ยังคงมีอยู่แน่นอน! มันอยู่ในตัวคุณ!  ขอขอบคุณข้อมูลจากอเด็คโคไทยแลนด์ สำหรับการสำรวจที่น่าสนใจนี้ด้วยค่ะ 



แหล่งข้อมูล: 
 - http://www.adecco.co.th/Uploads/Knowledge-Center-Thought-Leadership/White-Papers/Adecco-Thailand-whitepaper-Children-Survey-2012_TH.pdf
 

พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

51 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
2MIM&RIN Member 6 ก.ค. 55 19:31 น. 10
คห.5 ความฝันเดียวกันเลย
แต่ความฝันผมคือการได้เป็นนักร้องบอยแบรนด์ที่มีผู้คนทั่วโลกต่างยอมรับ และแน่นอนอีกความฝันนึงอยากเป็นผู้ชายตัวสูงๆ สูงสัก 185 ซม.(พอดีเป็นผู้หญิงแต่ตัวสูงแค่ 149 TT)และที่สำคัญได้เปลี่ยนชื่อไปใช้ชื่อที่ดีกว่าตอนนี้(เกลียดชื่อตัวเองมาก)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด