P
คณะวิทยาศาสตร์ 
                        
วาริชศาสตร์
คำถามน่าสงสัย  

           สวัสดีค่ะ ^___^ หลังจากที่หายไป 1 สัปดาห์ พี่แป้ง ได้ไปรวบรวมคำถามที่น้องหลาย ๆ คนชวนสงสัยเกี่ยวกับ "วาริชศาสตร์" มาพอสมควร พี่แป้ง จะขอตอบในนี้ทีเดียวเลยละกันเน้อ มีคำถามอะไรบ้าง ตรงกับที่น้อง ๆ สงสัยอยู่หรือเปล่าน้า???


วาริชศาสตร์ต่างจากประมงอย่างไร?
Answer : คณะวาริชศาสตร์ เรียนเกี่ยวข้องกับทุกสิ่งที่เป็นทรัพยากรน้ำ ตั้งแต่ธรรมชาติของน้ำจืดต้นน้ำไล่ลงไปจนถึงการศึกษามหาสมุทร ครอบคลุมทั้งด้านการเพาะเลี้ยงและงานทางวิทยาศาสตร์อื่นๆ เช่น สายผลิตน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มต่างๆ ด้านทะเลนอกจากในส่วนเพาะเลี้ยงแล้ว ก็มีสาขาสำรวจสมุทรศาสตร์หรือวิจัยสัตว์ทะเลอย่างแพลงก์ตอน โลมา วาฬ หรือปะการัง วาริชศาสตร์ค่อนข้างกว้างค่ะ การเรียนจะต้องค้นหาตัวเองจะยิ่งได้เปรียบ เพราะจะได้เรียนเสริมนอกหลักสูตรได้ 
          แต่คณะประมงจะเรียนลงลึกไปเรื่องของการเพาะพันธุ์เป็นส่วนใหญ่ค่ะ เกี่ยวกับการจัดการสัตว์น้ำ (ปลา กุ้ง หอย) และพรัพยากรทางน้ำทั้งหมด (ป่าชายเลน ปะการัง) อะไรประมาณนี้ ถ้าถามแล้วทั้งวาริชศาสตร์และประมงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน แต่ประมงจะลงลึกเป็นเรื่อง ๆ ตามเอกเลยค่ะ ส่วนวาริชศาสตร์จะเรียนกว้างกว่า อย่าถามเรื่องของความยากง่าย ไม่มีอะไรยากหรือง่ายกว่ากันเลย เป็นสายทางวิทยาศาสตร์ทั้งคู่ค่ะ


วาริชศาสตร์มีเรียนที่ไหนบ้าง?
Answerตอนนี้มีเปิด 2 ที่ค่ะ ที่แรกคือ คณะทรัพยากรธรรมชาติ ภาควิชาวาริชศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ ค่ะ อีกที่ก็คือ คณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาวาริชศาสตร์ ม.บูรพาค่ะ เลือกเอานะคะ ว่าจะตะวันออก หรือลงใต้ดี ทั้ง 2 ที่ดีทั้งคู่ค่ะ เลือกไม่ถูกเลย

ระยะเวลาในการเรียนกี่ปี?
Answer4 ปีค่ะ 

จบแล้วได้วุฒิอะไร?
Answer ได้วิทยาศาสตร์บัณฑิตค่ะ ถึงแม้ว่าที่ม.สงขลาฯจะอยู่ในคณะทรัพยากรธรรมชาติ แต่วุฒิออกมาเป็น วท.บ. ค่ะ

มีเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยาเยอะหรือเปล่า?
Answerจากที่ไปถามมาแล้วตอบเป็นเสียงเดียวกันเลยค่ะว่า เรียนเคมี เยอะมาก เยอะมากมาก ถ้าใครไม่ชอบเคมีแล้วอยากเรียนก็ต้องพยายามอย่างถึงที่สุดค่ะ แต่ว่ามันไม่ยากเกินไปสำหรับคนที่ตั้งใจค่ะ 

สอบเข้าได้อย่างไรบ้าง?
Answer : แอดมิชชั่นเลยค่ะ เลือกไปเลย วาริชศาสตร์ อันดับหนึ่ง ใช้ทั้ง GAT, PAT 1 และ PAT 2 นะคะ โดยเฉพาะ PAT 2 ใช้คิดคะแนนมากที่สุดเลยค่ะ (ทำใจ TT__TT)



           น้อง ๆ คงพอจะเข้าใจมากขึ้นแล้วนะคะ ว่า วาริชศาสตร์ คืออะไร ถ้าเกิดว่าอยากรู้ว่า วาริชศาสตร์เรียนอะไร จบไปทำงานอะไร ชีวิตในรั้ววาริชศาสตร์เป็นอย่างไร และ ชีวิตนอกรั้ววาริชศาสตร์เป็นอย่างไร ก็ตามไปดูในบทความก่อน ๆ ได้เลยค่ะ ไปที่คณะในฝัน เลื่อนมาที่วิทยาศาสตร์ และคลิกไปเลยที่ วาริชศาสตร์ ค่ะ ถ้าใครมีคำถามเพิ่มเติม ถามมาได้ที่กล่องความคิดเห็นด้านล่างเลยค่ะ ไม่ก็ถามได้ใน My id. ของพี่แป้ง โดยการคลิกที่รูปด้านล่างนี่เลย.....





พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Cure Sunshine Member 15 ส.ค. 55 19:57 น. 2
ภาควิชาที่อยู่ในคณะของหนูเองค่าาา
หนู่เรียนที่คณะทรัพยากรธรรมชาติ แต่คนละภาควิชากัน
เคยถามเพื่อนที่เรียนภาควาริช ว่าเรียนยากไหม เพื่อนเลยบอกว่ามันปนๆกันไปค่ะ แล้วแต่ใครจะชอบ
แล้วจากที่สังเกตเพื่อนภาควาริช จะพบว่าเขาจะเรียนแต่ละวิชาที่บังคับทุกภาควิชาก่อนเราประมาณหนึ่งเทอม เช่นถ้าเรียนฟิสิกส์ จะพบว่าพวกเขาเรียนตอนปีหนึ่งเทอมสองเลยค่ะ ซึ่งของหนูจะเรียนวิชานี้ตอนปีสองเทอมหนึ่ง 
เลยอยากจะบอกว่า ถ้าใครสนใจภาควิชานี้ ก็ลองเขามาได้ค่ะ พวกเรายินดีตอนรับน้องใหม่ทุกคนค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Windiiz7 Member 29 ก.ค. 58 20:22 น. 6

ว่าจะลองยื่นโควตาเรียนดีของมอ.พอดีเลยค่ะ

เห็นชื่อคณะน่าสนใจดี พอดูรายละเอียกคณะยิ่งชอบ รักเลย

เพราะบ้าทะเลบ้าการว่ายน้ำบ้าสัตว์ทะเลตั้งแต่เด็กๆ 

แอบเครียดเคมีนิดๆ แต่ยังดีกว่าฟิสิกส์ หวาา

แต่ว่าไม่เน้นพวกชีวะเลยหรอคะ ตระกูลวิทย์ถนัดชีวะที่สุดแล้ว เสียใจ

#เด็ก59ผู้ชอบพาร่างกายไปใกล้ทะเล #ติ่งน้ำติ่งทะเลติ่งโลมา

0
กำลังโหลด
ชิณัณพร ทองรักจันทร์ 28 ก.ค. 62 13:16 น. 7

เรียนจบแล้วทำงานอะไรได้บ้างคะ กลัวว่าถ้าเลือกเรียนแล้วจะหางานทำยากค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด