P
คณะโบราณคดี
                       
คณะนี้เรียนอะไร  
          สวัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน มาพบกับคณะในฝันอีกครั้งนะคะ คณะที่พี่แป้งจะมานำเสนอวันนี้เป็นคณะเก่าแก่ทั้งอายุ ทั้งชื่อเสียง แต่ว่าการพัฒนาความรู้เพื่อผลิตบัณฑิตออกไปอย่างมีคุณภาพไม่ได้เก่าแก่ไปด้วยนะ คณะที่ว่านี่ก็คือ "คณะโบราณคดี" ค่ะ ซึ่งรายละเอียดจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย




คณะนี้เรียนอะไร
         
คณะโบราณคดีได้ตั้งขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายหลักให้เป็นคณะวิชาที่ผลิตครูอาจารย์และนักโบราณคดี รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับงานโบราณคดีเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในกองโบราณคดี ของกรมศิลปากร หรืองานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับโบราณคดี ภายหลังมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้มีความสอดคล้องกับตลาดแรงงานในปัจจุบันมากขึ้น เช่น สาขาวิชาภาษาอังกฤษ สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส เป็นต้น

ปรัชญา
          "ศึกษามนุษย์ ขุดค้นก้าวหน้า ภาษาเชี่ยวชาญ สืบสานศิลปวัฒนธรรม"

ภาควิชาและหมวดวิชา
การศึกษาระดับปริญญาบัณฑิตของคณะโบราณคดี จำนวน 7 สาขาวิชาเอก คือ

       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกโบราณคดี
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกประวัติศาสตร์ศิลปะ
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกมานุษยวิทยา
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาไทย
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาตะวันออก
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาอังกฤษ
       - หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอกภาษาฝรั่งเศส





         สรุปง่ายๆ คือ คณะโบราณคดีเป็นศิลป์อีกแขนงหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับงานโบราณคดีซึ่งเป็นงานสำคัญอีกอย่างของประเทศเลยก็ว่าได้ เพราะโบราณคดีเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษาเรื่องราวในอดีตที่มีการพัฒนามาจนถึงปัจจุบัน นักโบราณคดีไม่เพียงแต่งานขุดๆ นะคะ แต่ต้องมีความละเอียดและความรู้รอบด้านเพื่อรักษาโบราณคดีชิ้นนั้นๆ ไว้ให้สมบูรณ์ที่สุด ดูท่าจะไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะเนี่ย เอาเป็นว่าใครที่สนใจก็เตรียมตัวอ่านหนังสือนะคะ อีกไม่นานรับตรงคณะโบราณคดีมาแน่นอน!!           

อ้างอิงจาก www.archae.su.ac.th


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
เมอร์ริเดียน 3 มิ.ย. 57 09:46 น. 3
อ่านหนังสือคล้ายๆ เหมือนหนูจะเข้าอักษร หรือมนุษย์แหละจ้า -เน้น 3 วิชาหลัก คือ ไทย สังคม โดยเฉพาะอังกฤษ o-net สำคัญมากสำหรับรอบแอดจ๊ะ - ถ้าเป็นโบราณ เอกอังกฤษ จะกำหนด โอเนตขั้นต่ำด้วยน้า จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ แต่ถ้าอยากเรียนเกี่ยวกับพวกนี้ พยายามทำ o-net ให้ได้คะแนนเกินครึ่งนะคะ - ตั้งใจทำแกทให้ได้เยอะๆค่ะ ฝึกทำแกทเชื่อมโยง และฟิตแกทภาษาอังกฤษให้มากๆค่ะ สรุปคือ ฟิตทำข้อสอบ 3 วิชานี้ให้มากๆ หาข้อสอบเก่าๆมาทำดูค่ะ ไทย อังกฤษ สังคม ข้อสอบเก่าๆช่วยได้มากเลยค่ะ จุดไหนที่เราพลาดไม่เข้าใจ พยายามอย่าปล่อยข้ามค่ะ เพราะมันอาจจะออกสอบได้ค่ะ ให้พยายามหาคำตอบนะคะ จากอินเตอร์เน็ตก็ได้ค่ะ ถ้าจะเข้าเอกพวกภาษาที่สาม ต้องสอบแพท 7 ภาษาด้วยนะคะ เช่นโบราณ เอกฝรั่งเศส ก็ต้องฟิตแพทฝรั่งเศสค่ะ สุดท้ายถ้าน้องพยายามจริงๆ ไม่มีอะไรที่ยากเกินความสามารถหรอกค่ะ เยี่ยม ป.ล. แต่พี่เรียนอักษร ศิลปากรนะคะ แต่ว่าวิชาอ่านตอนจะแอดคล้ายๆกันค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด