P
คณะอักษรศาสตร์
                    สาขาวิชาภาษาจีน
สาขานี้เรียนอะไร 

         วัสดีค่ะ หลังจากที่ห่างหายไปนานกับคอลัมน์ "คณะในฝัน" ก็กลับมาพบกันแล้วในวันนี้ น้องๆ บางคนสงสัยว่า พี่แป้งหายไปไหนมา ตอบเลยว่าพี่ไม่ได้ไปไหนค่ะ พอดีมัวแต่จ้องหน้าหนุ่มหล่อที่ถูกเนรเทศออกจากซาอุฯ เนื่องด้วยหล่อเกินไปอยู่ .... ไม่ใช่ละ!!!! จริงๆ แล้วพี่ก็สิงสถิตอยู่นี่แหละค่ะ เป็นช่วงของการแอดมิชชั่นพอดิบพอดี เลยเสียสละตัวเองไปให้คำปรึกษาน้องๆ ม.6 อยู่ อย่าว่ากันนะ

         กลับมาครั้งนี้ พี่แป้ง ขอเอาใจเด็กสายศิลป์ก่อนเลยด้วย
"คณะอักษรศาสตร์" ในคอลัมน์คณะในฝันของ Dek-D มีคณะอักษรศาสตร์หลายสาขาเลยค่ะ ลองไปดูกันได้นะ และเพื่อให้มันสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น วันนี้พี่แป้งมีมาฝากอีก 1 สาขา นั่นก็คือ "สาขาวิชาภาษาจีน" ค่ะ สาขานี้เรียนอะไรบ้าง ตามมาดูเลยค่ะ



สาขานี้เรียนอะไร?

         ก่อนจะไปเจาะลึกที่สาขาวิชาภาษาจีนเรามาทำความรู้จักกับ คณะอักษรศาสตร์ กันก่อน คณะอักษรศาสตร์ หรือ คณะมนุษยศาสตร์ หรือ คณะศิลปศาสตร์ (ของเรียกว่า คณะหมวดอักษรศาสตร์ นะคะ ) Main หลักของคณะหมวดอักษรศาสตร์ คือ การศึกษาเพื่อให้เข้าใจมนุษย์ มีการเรียนด้านต่างๆ มากมายที่เกี่ยวข้อกับมนุษย์ เป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการเสริมสร้างและพัฒนาจิตใจประชากรโดยส่วนรวม พยายามทำให้เข้าใจตนเอง ผู้อื่น สังคม และสภาพแวดล้อม

         คณะนี้จะมีการเรียนการสอนในด้านต่างๆ ของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นด้านภาษาและการสื่อสาร ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงพัฒนาการทางด้านวิถีชีวิตและจิตใจของมนุษย์ บางมหาวิทยาลัยจะรวมเอาสาขาวิชาด้านสังคมศาสตร์เข้ากับมนุษยศาสตร์ กลายเป็น "คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์" ... คณะหมวดอักษรศาสตร์จะแบ่งออกเป็นหลายสาขา เช่น

- สาขาวิชาประวัติศาสตร์
- สาขาวิชาปรัชญา
- สาขาวิชาศิลปการละคร
- สาขาวิชาภาษาไทย
- สาขาวิชาภาษาบาลี และสันสกฤต
- สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
- สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
- สาขาวิชาภาษาฝรั่งเศส
- สาขาวิชาภาษาเยอรมัน
- สาขาวิชาภาษาสเปน
- สาขาวิชาภาษาอิตาเลียน
- สาขาวิชาภาษาจีน
- ฯลฯ



สาขาวิชาภาษาจีน
          สาขาวิชาภาษาจีนเป็นอีกหนึ่งสาขาในคณะหมวดอักษรศาสตร์ เป็นการศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์ และใช้เครื่องมือที่เรียกว่าภาษาในการสื่อสารให้เข้าใจมนุษย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งภาษาที่ศึกษาก็คือภาษาจีนนั่นเองค่ะ วิชาเรียน อาทิเช่น การอ่านภาษาจีน, การแปลจีน-ไทย, ประวัติวรรณคดีจีน, สนทนาภาษาจีนเบื้องต้น, ภาษาจีนด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ, ภาษาจีนสำหรับการท่องเที่ยว เป็นต้นค่ะ

           บอกแล้วคราวนี้มาแบบเอาใจเด็กสายศิลป์โดยเฉพาะสายศิลป์-ภาษาจีน จากที่พี่แป้งได้อ่านหลักสูตรที่สอนแล้วมีอีกหลากหลายวิชาเลยที่น่าเรียนมากๆ ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจก็สามารถเข้าไปหาหลักสูตรได้ตามเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรภาษาจีนนะคะ แต่ถ้าน้องๆ คนไหนไม่รู้ว่าที่ไหนมีสอนบ้าง ตามพี่แป้งไปบทความหน้าเลยค่ะที่
สถาบันที่เปิดสอน แล้วเจอกันนะคะ

"
 

     

     

   4 สาขาล่าสุดใน "คณะในฝัน"  



.












ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง
http://www.act.ac.th/service/info/jib/page/jib18.html
http://www.schoolptk.ac.th/dream.htm
http://www.arts.chula.ac.th/02program/curriculum/ba52-chinese.pdf


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
คุมะ2017 22 ต.ค. 60 09:40 น. 5-1

น่าจะได้นะค่ะ เพราะเขาจะสอนเริ่มต้นใหม่ ทุกคนจะเริ่มใหม่พร้อมกัน ไม่มีแบ่งแยกว่าคนไหนมีพื้นฐานอยู่แล้ว หรือคนไหนไม่มีเลย อันนี้ได้ยินมานะคะ แต่ก็คิดว่าน่าจะถูกนะ55

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด