P
คณะวิทยาศาสตร์
                    สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
ที่ตรงนี้มีคำตอบ 

          วัสดีค่ะ น้องๆ ที่น่ารักทุกคน หลังจากที่พี่แป้งได้เสนอคณะในฝันเดือนนี้ไปก็คือ คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ ก็มีน้องๆ หลายคนได้ถามเข้ามาเกี่ยวกับสาขานี้ พี่แป้งก็ได้คัดคำถามที่น่าสนใจมาฝากน้องๆ ทุกคนเลยค่ะ ตามมาดูเลย


Question : สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์เรียนอะไรบ้าง ?
Answer : สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ เรียนเกี่ยวกับทฤษฎีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ ทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ ทั้งด้านซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และเครือข่าย ซึ่งประกอบด้วยหลายหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ เช่น การวิเคราะห์และสังเคราะห์ขั้นตอนวิธี ทฤษฎีภาษาโปรแกรม ทฤษฎีการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทฤษฎีฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ และทฤษฎีเครือข่ายค่ะ เรียนในส่วนของตัว Sofeware เป็นส่วนใหญ่ ใครที่ชอบการเขียนโปรแกรมบอกเลยว่า สาขานี้แหละ ใช่เลย!!

Question : ต้องเรียนม.ปลายสายอะไรถึงจะสอบได้?
Answer : ควรเรียน ม.ปลาย สายวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ค่ะ เพราะส่วนใหญ่แล้วสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จะอยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ไม่ก็คณะเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งเป็นคณะทางสายวิทย์ ไม่ค่อยรับน้องๆ จากสายศิลป์คำนวณ เนื่องจากว่าตอนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยจำเป็นต้องเรียนวิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ด้วย ถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์ไปจะเกิดอาการ "ช็อค" และอาจจะเรียนไม่รอดก็เป็นได้ T_T

Question : ถ้าชอบเล่นเกม อยากเขียนเกม สาขานี้เหมาะสมหรือไม่?
Answer : สาขานี้เป็นการเขียนโปรแกรม เขียนเพื่อสร้าง วิเคราะห์ พัฒนาโปรแกรมขึ้นมานำไปใช้ต่อ น้องๆ หลายคนคิดว่าถ้าอยากเล่นเกมก็ต้องเรียนสาขานี้ ซึ่งถ้าตั้งใจเรียนเพื่อจบไปสร้างเกมก็ดีเลยค่ะ แต่ถ้าเรียนเพราะอยากเล่นเกม อยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์อันนี้พี่แป้งว่าเรียนอะไรก็ไร้ประโยชน์ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเรียนได้ค่ะแต่ว่าก็ต้องหาข้อมูลเพื่อเติมด้วยนะคะ เพื่อพัฒนาการเขียนโปรแกรมหรือสร้างเกมให้ดีขึ้นไปอีกค่ะ


Question :
วิทยาการคอมพิวเตอร์ กับ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ต่างกันอย่างไร?
Answer : เป็นคำถามที่ถามกันบ่อยมาก บางคนมองว่าก็คอมพิวเตอร์เหมือนกัน เป็นทางวิทย์ๆ เหมือนกัน แล้ว 2 สาขานี้มันต่างกันตรงไหน? คำนิยามง่ายๆ ของความต่างของ 2 สาขานี้ก็คือ วิศวะฯคอมจะเรียนเกี่ยวกับ Hardware ที่ลึกว่ามาก แต่วิทยาฯคอม จะเรียนประมาณการเขียน วิเคราะห์ พัฒนาโปรแกรม สร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาด้วยการเขียนโปรแกรม เช่น เกม เว็บไซด์ เป็นต้น แล้วแต่จะชอบว่าชอบอะไรมากกว่า

Question : มีเรียนเขียนโปรแกรมอย่างเดียวเลยใช่หรือไม่?
Answer : ไม่ใช่นะคะ ก็มีเรียนวิชาอื่นๆ ด้วย เช่น วิชาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ การศึกษาเรื่องของมนุษย์ การสื่อสาร การจัดการ การบริหาร ซึ่งในการเรียนสาขานึงจะต้องมีการเรียนอย่างอื่นเพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้องอยู่แล้วค่ะ นอกจากจะมีวิชาอื่นแล้ว เรายังต้องเลือกวิชาเสรีด้วยค่ะ ซึ่งลงวิชาไหนก็ได้ที่เราอยากเรียน นอกจากวิชาเรียนก็จะมีกิจกรรมอื่นๆ อีก รับรองว่าไม่น่าเบื่อแน่นอนค่ะ

Question : แล้วถ้าไม่มีพื้นฐานในการเขียนโปรแกรม จะเรียนรอดหรือไม่?
Answer : เรียนได้ค่ะ ถึงแม้ว่าจะมีพื้นฐานการเขียนมามากเท่าไหร่ การสอนใรรั้วมหาวิทยาลัยก็จะเริ่มใหม่อยู่ดีค่ะ ก็แค่เสียเปรียบนิดหน่อย แต่จะบอกว่าเข้าไปมีน้อยคนค่ะที่จะเขียนเป็นแบบจริงๆ เพื่อนๆ คนอื่นก็เข้ามาเรียนใหม่กันทั้งนั้นค่ะ

Question : อยากสร้างเว็บ เขียนเว็บ แก้โปรแกรม จะเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ได้หรือไม่?
Answer : ได้ค่ะ แต่ว่าจะไม่มีวิชาที่สอนการเขียนเว็บตรงๆ นะคะ ถ้าสนใจจริงๆ พี่แนะนำว่าให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ เพราะการเรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์จะเป็นการเรียนเขียนโปรแกรมเป็นองค์รวม เรียนจบมาอาจเขียนเว็บได้บ้างเป็นพื้นฐาน แต่ถ้าอยาก Advance ก็ต้องลองฝึกฝน และพัฒนาตัวเองขึ้นไปนะคะ เชื่อเถอะว่าเรามีความสามารถมากพอ ^_^

Question : จบแล้วไปทำอะไรได้บ้าง?
Answer : การเรียนสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์จะใช้เวลาเรียนทั้งหมด 4 ปี เรียนอย่างรอบด้านของระบบคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่อพัฒนาให้น้องๆ จบมาเป็นบัณฑิตที่มีศักยภาพ สามารถทำงานได้หลากหลาย โดยงานที่ทำได้มีดังนี้

- งานด้านเทคนิคหรืองานผู้เชี่ยวชาญระบบคอมพิวเตอร์
- ผู้ออกแบบและวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์
- ผู้ดูแลระบบคอมพิวเตอร์และบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์
- ผู้เขียนโปรแกรม/โปรแกรมเมอร์
- ผู้ออกแบบสร้างและบำรุงรักษาระบบฐานข้อมูล(ระบบสารสนเทศ)
- ผู้ออกแบบและโปรแกรมระบบกราฟิกหรืออะนิเมชั่น
- ผู้ประสานงานในโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์
- ผู้จัดการแผนก
- ส่วนหรือฝ่ายคอมพิวเตอร์หรือฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศในองค์การ
- ผู้ให้คำปรึกษาด้านระบบคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผู้ประกอบธุรกิจหรือนักลงทุนด้านระบบคอมพิวเตอร์
- อื่น ๆ อีกที่ไม่เกี่ยวโดยตรง .... เยอะมว๊ากกกกกกกกก


Question : วิทยาการคอมพิวเตอร์ ต่างจาก เทคโนโลยีสารสนเทศ อย่างไร?
Answer : เทคโนโลยีสารสนเทศ เน้นการประยุกต์ใช้สารสนเทศอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดกับสังคม ธุรกิจ องค์กร หรืออุตสาหกรรม แต่วิทยาการคอมพิวเตอร์จะเรียนทฤษฎีการคำนวณสำหรับคอมพิวเตอร์ ฮาร์ดแวร์ และเครือข่าย เขียนโปรแกรม อะไรทำนองนี้ วิทย์คอมเขียนขึ้นมาให้เทคโนโลยีสารสนเทศนำไปใช้ค่ะ

Question : มีเรียนคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา หรือไม่?
Answer : มีค่ะ เข้าไปปี 1 ก็เจอเลย เป็นวิชาพื้นฐานของสายวิทยาสาสตร์อยู่แล้วค่ะ ทุกคนที่เรียนสายวิทยาศาสตร์ต้องเจอครบเลย มีเจอชีววิทยาแค่ 1 ตัวค่ะ ที่เหลือก็ 2 ตัวบ้าง 3 ตัวบ้าง ว่ากันไป แต่ก็จะเจอแค่ตอนปี 1 ค่ะ ส่วนปีอื่นๆ ก็จะเข้าสู่เนื้อหาหลักของสาขาแล้วค่ะ


            จบแล้ว จบแล้ว .... ใจหายเหมือนกันแฮะ คณะในฝันเดือนนี้พี่แป้งเชื่อว่าถูกใจน้องๆ ที่ชอบเทคโนโลยี การเขียนโปรแกรม อะไรทำนองนี้แน่นอน สำหรับน้องๆ ที่สงสัยว่าเวลาอยากถามพี่แป้งจะถามได้ที่ไหน ก็เข้าไปได้เลยที่ My id ของพี่แป้ง คลิกที่รูปข้างล่างก็ได้ค่ะ หรือว่าจะส่งเมลมาที่
piriy@dek-d.com ก็ได้นะคะ เดือนหน้าจะเป็นสาขาอะไรนั้นขอให้น้องๆ ติดตามกันให้ดี รับรอง สนุกแน่!!!


      .    

วิทยาการคอมพิวเตอร์

สาขานี้เรียนอะไร

สถาบันที่เปิดสอน

จบแล้วทำงานอะไร

กว่าจะได้เรียน วิทย์คอมฯ

ชีวิตจริง...ของการเรียนวิทย์คอม


.

คณะในฝัน 4 สาขาล่าสุด!!!!
 
อักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน

วิทยาการคอมฯประยุกต์-มัลติมีเดีย

เศรษฐศาสตร์การเงิน

รัฐศาสตร์การปกครอง








พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ปิ่นนะฮ้า. Member 4 ก.ค. 56 16:33 น. 1
โอ้ยยยยยย รอสาขานี้มานานและ 
ตอนแรกกะว่าจะเรียกวิศวะคอม แต่พอมาดูแนวทางจากอันนี้วิทคอมนะเหมาะกว่า

ขอบคุณมากค่ะ.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด