P
คณะนิเทศศาสตร์
                             สาขาวิชาประชาสัมพันธ์
สาขานี้เรียนอะไร 

         วัสดีค่ะ กลับมาพบกันอีกแล้วกับ คณะในฝัน มีน้อง ๆ หลายคนสนใจสายนิเทศศาสตร์มามากเลยค่ะ พี่แป้งก็เคยคิดนะคะว่าอยากเรียนนิเทศศาสตร์ บ้า ๆ บอ ๆ ไปวัน ๆ ... แต่จริง ๆ แล้วบอกเลยว่า ไม่ง่ายเลย เห็นเด็กนิเทศแต่ละคนก็มีโมเม้นต์เครียดเหมือนกันนะ

        ช่วงนี้บอกเลยว่า
สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ หรือ PR กำลังมาแรงมาก ๆ พี่แป้งเลยขออนุญาติหยิบสาขานี้มาเป็น คณะในฝัน ประจำเดือนนี้ก็แล้วกันนะคะ ไปลุยกันดีกว่าค่ะว่าสาขานี้มีอะไรบ้าง


   คณะนิเทศศาสตร์

          คณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) คือ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะในการสื่อสาร ซึ่งให้ความสำคัญกับการสื่อสาร โดยมองจากองค์ประกอบของการสื่อสารทั้งหมด คือ ผู้ส่งสาร สาร สื่อ และผู้รับสาร ซึ่งผู้ส่งสารอาจเป็นตัวบุคคล องค์กร หรือบริษัทก็ได้ ข่าวสารจะต้องเป็นเนื้อหาสาระที่ผู้ส่งต้องการที่จะกระจายให้ประชาชนได้รับทราบ สื่อหรือช่องทาง เป็นการหาวิธีการกระจายข่าวสารต่างๆ ไปสู่กลุ่มเป้าหมายให้ได้มาก และกว้างไกล ตามวัตถุประสงค์ของผู้ส่ง และผู้รับสาร หรือกลุ่มป้าหมาย จะต้องสามารถรับข่าวสารนั้นได้ โดยผู้ส่งสารจะต้องหาวิธีการทำให้ข่าวสารที่ส่งไป ถึงผู้รับสารได้มากที่สุด


   
สาขาวิชาประชาสัมพันธ์

          มาที่สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ หรือที่รู้จักกันว่า พีอาร์ (PR : Public Relations) เป็นสาขาที่เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ชอบพบปะผู้คน ชอบสื่อสาร ซึ่งในปัจจุบีนการสื่อสารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก พูดดีก็งานดีเลย แต่พูดเสียงานนั้นก็จบเลยเช่นเดียวกัน สาขานี้มุ่งเน้นการสอนไปที่การบริการ วางแผนและจัดกิจกรรม สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร เน้นการมีความคิดสร้างสรรค์และมีทัศนคติที่ดีต่องานประชาสัมพันธ์ยุคใหม่ ฝึกให้มีความสามารถในการข้อมูล วางแผนสื่อสาร การประเมินผลศึกษาหลักจริยธรรม หลักการจูงใจ การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย การผลิตและการใช้สื่อทุกรูปแบบ การนำเสนอด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมต่าง ๆ อย่างครบถ้วน นอกจากนี้ยังฝึกการปฏิบัติเกี่ยวกับบทบาทและการพัฒนาบุคลิกภาพที่ดีของนักประชาสัมพันธ์มืออาชีพ

          การเรียนด้านด้านประชาสัมพันธ์ช่วยสอนอะไรหลาย ๆ ด้าน ฝึกปฏิบัติการพูดต่อที่สาธารณะชน ฝึกพูดการเป็นพิธีกร  ฝึกการพูดเป็นผู้ดำเนินรายการวิทยุ(ดีเจ) ฝึกปฏิบัติการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ เช่น จัดสัมมนาเพื่อการประชาสัมพันธ์  สัมมนาสื่อมวลชน  จัดนิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์  ฝึกปฏิบัติการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ เช่น ทำแผ่นพับ ใบปลิว วารสาร และ ฝึกด้านบุคลิกภาพทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น


    ความต่างของนิเทศฯสาขาประชาสัมพันธ์ กับ อักษรศาสตร์

         ในเมื่อทั้ง 2 สาขานี้เรียนเกี่ยวกับภาษา การสื่อสารเหมือนกัน แล้วต่างกันที่ตรงไหนล่ะ? .... ถูกต้องแล้วค่ะที่บอกว่าเรียนด้านการสื่อสารเหมือนกัน แต่คณะอักษรศาสตร์จะเรียนเกี่ยวกับการเข้าใจมนุษย์โดยมีเครื่องมือที่เรียกว่าภาษาเข้ามาช่วย แต่นิเทศฯ สาขาประชาสัมพันธ์จะเน้นไปที่การสื่อสารเพื่อการบริการ การจัดกิจกรรม การสร้างสัมพันธ์ มีภาษาเป็นสื่อเพื่อเป้าหมายของงานนั้น ๆ สำเร็จไปได้ด้วยดี เพราะฉะนั้นจะเห็นว่าปลายทาง 2 สาขานี้จะต่างกันนะคะ อย่าสับสนเนาะ ><
    

          หลาย ๆ คนอยากเป็นพีอาร์หรือนักประชาสัมพันธ์ ได้ติดต่อคนมากมาย ได้คุยกับคนอื่น ๆ
แต่การจะเป็นพีอาร์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยนะคะ ต้องมีการฝึกฝน ต้องเข้าในสารที่เราจะสื่อถึงผู้รับสาร ข้อมูลเราต้องแน่นพอที่จะทำการสื่อสารได้ แล้วก็ต้องรู้จักการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยค่ะ ใครอยากเรียนพี่แป้งก็ขอเอาใจช่วยนะคะ ^_^


.

การประชาสัมพันธ์

สถาบันที่เปิดสอน

จบแล้วทำงานอะไร


.

คณะในฝัน 4 สาขาล่าสุด!!!!
 
อักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน

วิทยาการคอมฯประยุกต์-มัลติมีเดีย

เศรษฐศาสตร์การเงิน

วิทยาการคอมพิวเตอร์







ข้อมูลอ้างอิง
- www.dek-d.com/board/view/1568095/
- http://student.nu.ac.th/CommArts-NU/laksut/PR2.html
- http://www.dpu.ac.th/commarts/page.php?id=610
- http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C
- http://www.vcharkarn.com/vcafe/44008


พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด