P
คณะนิเทศศาสตร์
                             สาขาวิชาประชาสัมพันธ์
ชีวิตนอกรั้วมหาวิทยาลัย 

          วัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน จากที่พี่แป้งสัญญาไว้คราวที่แล้วว่าจะมาเสนอให้เห็นกันไปเลยว่าจบเอกประชาสัมพันธ์มากไม่ได้หมายความว่างานที่เราทำมีแต่การบอกทาง การสื่อสารประชาสัมพันธ์อย่างเดียว แต่มีงานอื่นๆ ให้ทำอีกมากมาย ไปอ่านกันเลยค่ะว่าเรียนพีอาร์มาเราสามารถทำอะไรได้บ้างผ่านประสบการณ์รุ่นพี่พีอาร์จากรั้วแม่โดม คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ^_^

.

พี่แก้ม อัญชรี อ่อนพร้อม
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน
เอกประชาสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


พี่แป้ง : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่แก้ม : สวัสดีค่ะ ชื่อ อัญชรี อ่อนพร้อม ชื่อเล่น แก้ม เรียนที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ โทการตลาดค่ะ

พี่แป้ง : ตอนสอบเข้าสอบเข้าอย่างไรคะ?
พี่แก้ม : ตอนสอบก็แอดมิชชั่นค่ะ ตอนนั้นยังไม่เป็น GAT PAT เลย ใช้ ONET เข้าค่ะ โดยใช้คะแนนวิชาภาษาอังกฤษเข้า ส่วนการเตรียมตัวเอาจริงๆ เราอ่านหนังสือน้อยมาก เมื่อเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆ ตอน ม.6 นี่ใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อน ทำกิจกรรมในโรงเรียนสุดๆ เลยเหมือนกัน คิดว่าที่เราสอบได้คะแนนโอเคเนี่ยมาจากการสะสมมากกว่าค่ะ คือตอนเรียนม.ปลายที่ผ่านมาตลอด 3 ปีก็ตั้งใจเรียนในห้องเรียนให้เข้าใจจริงๆ ตลอดค่ะ มีเรียนพิเศษแล้วก็หาความรู้ในอินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมด้วย เพราะเป็นคนที่จะรู้อะไรแล้วต้องรู้ลึกรู้จริง ไม่ว่าจะเรื่องเรียนหรือเรื่องอื่นๆ ก็ตาม 55555 พอใกล้สอบเรากลับมาทบทวนเรื่องที่เรียนมาตลอด 3 ปีมันก็เป็นเรื่องไม่ยากแล้ว เพราะเราเคยเข้าใจมาหมดแล้ว เอาเวลาไปฝึกทำข้อสอบทำย้อนๆไปหลายปีหน่อย ให้มันชินกับการทำข้อสอบค่ะ

พี่แป้ง : สมมติว่าไม่ได้เรียนสาขาประชาสัมพันธ์ คิดว่าจะเรียนสาขาอะไรคะ?
พี่แก้ม : ถ้าไม่เรียนสายนี้ก็อาจเข้าคณะบัญชี เรียนการตลาดไปเลยค่ะ อันนั้นก็เป็นสิ่งที่สนใจเหมือนกัน แต่คิดว่าเองว่าไว้เรียนตอนปริญญาโทก็ได้ ตอนนี้ขอเรียนอะไรที่เราสนใจอันดับ 1 ก่อน ก็คือ คณะวารสารฯ ม.ธรรมศาสตร์นี้แหล่ะค่ะ แล้วก็ไม่เคยรู้สึกเสียดายที่เลือกเรียนคณะนี้เลยค่ะ เพราะเราเลือกจากความสนใจของเราความชอบของเราจริงๆ

พี่แป้ง : อะไรที่ทำให้สนใจในสาขาประชาสัมพันธ์คะ?
พี่แก้ม : ตอนแรกที่เข้ามาปี 1 อยากเข้าเอกวิทยุโทรทัศน์ค่ะ แต่พอได้เรียนวิชาประชาสัมพันธ์เบื้องต้นก็รู้สึกว่าน่าจะเข้ากับตัวเองมากกว่าที่ได้วางแผนการสื่อสาร วางภาพลักษณ์ เขียนข่าวและได้ทำอีเว้นท์ค่ะ และจุดสำคัญที่ทำให้สนใจก็คือการที่ได้ทำกิจกรรมของคณะแล้วอยู่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ค่ะ มันรู้สึกเหมือนได้ทำงานจริงๆ เห็นผลและได้เสียงตอบรับจากงานที่เราทำจริงๆ ก็เลยรู้ว่าเราชอบงานประชาสัมพันธ์ค่ะ

พี่แป้ง : อยากให้เล่าบรรยากาศตอนสมัยเรียนหน่อยค่ะ
พี่แก้ม : ตอนเรียนเรียนที่ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ส่วนใหญ่ก็จะอยู่หอกันค่ะ เราเองก็อยู่หอมีรูมเมทเป็นเพื่อนในคณะที่รู้จักกันตั้งแต่ปี 1 อยู่หอด้วยกันยาว 4 ปีเลยค่ะ เรียกว่าสนิทรู้ทุกเรื่องช่วยเหลือกันตลอด ชีวิตมหาวิทยาลัยค่อนข้างเป็นอิสระ โดยเฉพาะได้อยู่หอด้วยเนี่ยยิ่งได้อิสระ มีกิจกรรมคณะ มีชุมนุมให้เราเลือกเข้าร่วมมากมาย แต่เราอิสระได้ก็ต้องรู้หน้าที่ของตัวเองนะ ว่าตอนนี้เรามาเรียน มีวิชาเรียนก็ต้องเรียน หรือถ้าเข้าเรียนไม่ได้ต้องไปทำอย่างอื่นจริงๆ ก็ต้องตามว่าคลาสนั้นอาจารย์เค้าสอนอะไร เราต้องเรียนรู้ได้เหมือนเพื่อนคนอื่นๆ
           คลาสในมหาวิทยาลัยจะมีตั้งแต่คลาสนึงสิบกว่าคนไปจนถึงเป็นหลายร้อยคนเลยก็มี แต่ส่วนใหญ่พอเข้าเอกแล้วก็จะเรียนกันคลาสนึงไม่เกิน 30 คน คนน้อยๆ อาจารย์เค้าก็ใส่ใจได้มากขึ้น สามารถเสนอหรือทำกิจกรรมอะไรที่โยงกับเรื่องที่ได้ ทำให้ได้เรียนกันอย่างสนุกสนาน ทั้งครูและนักศึกษาได้มาแลกเปลี่ยนเคสนู้นเคสนี้ออกความเห็นกันสนุกสนานค่ะ

.


พี่แป้ง : คิดว่าความแตกของชีวิตการเรียน กับ การทำงาน ต่างกันอย่างไรบ้างคะ?
พี่แก้ม : ตอนเรียนถ้าเราทำงานออกมาแล้วมันผิดพลาด อย่างดีอาจารย์ก็ช่วยแนะนำแล้วให้ไปแก้กลับมาใหม่ อย่างแย่ก็แค่ได้คะแนนน้อยกว่าคนอื่นนิดๆ หน่อยๆ แต่ทำงานเราต้องรับผิดชอบมากขึ้น รอบคอบมากขึ้น คิดให้เยอะขึ้นเพราะถ้าทำผิดพลาดขึ้นมาอาจไม่โอกาสอีกแล้วก็ได้ อีกเรื่องที่แตกต่างมากๆ คือเรื่อง การใช้เงิน อย่างตอนเรียนได้เงินเป็นเดือนๆก็จริง แต่ถ้าต้องใช้จ่ายเพิ่มก็ขอพ่อแม่เพิ่มได้ หรือออกไปเที่ยวช้อปปิ้งบางทีพ่อแม่ก็จ่ายให้
           พอมาทำงาน มีเงินเดือน เราก็อยากรับผิดชอบตัวเอง ไม่อยากขอเงินพ่อแม่แล้ว ทีนี้หล่ะจะทำยังไงให้ใช้เงินให้พอจนถึงสิ้นเดือน ก็เลยต้องมานั่งวางแผนละว่าจะใช่เท่าไหร่ จะเก็บเท่าไหร่ ส่วนการเตรียมตัวในการปรับสภาพกับการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามเราคิดว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ใจของเรา ถ้าเราเปิดใจ ไม่ยึดติดกับอะไรก็ตามที่เราคิดว่ามันดีแล้ว สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสิ่งต่างๆได้ โดยเฉพาะการยอมรับความคิดเห็นที่ต่างจากเรา ก็จะสามารถมีชีวิตได้อย่างมีความสุข ไม่ว่าจะต้องเจอกับอะไรก็ตาม

พี่แป้ง : ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่คะ?
พี่แก้ม : ตอนนี้ทำงานเป็น PR Account Executive ในเอเจนซี่ค่ะ จะทำงานประชาสัมพันธ์ให้กับลูกค้าที่เป็นแบรนด์ต่างๆ เวลาบริษัทลูกค้าทำกิจกรรมอย่างเช่น การเปิดตัวสินค้า, งานแถลงข่าว หรืองาน CSR ช่วยเหลือสังคมต่างๆ เราก็จะเป็นคนวางแผนการสื่อสาร เขียนข่าว ส่งข่าวออกไปตามนักข่าวสื่อสายต่างๆ ให้ข่าวเราได้ตีพิมพ์ รวมถึงการควบคุมงานอีเว้นท์เหล่านั้นให้เป็นไปอย่างที่เราวางแผนไว้ด้วยค่ะ

พี่แป้ง : แล้วช่วงที่หางานทำ หางานยากไหมคะ?
พี่แก้ม : งานประชาสัมพันธ์หาไม่ยากค่ะ เพราะประเทศไทยมีทั้งเอเจนซี่ที่รับทำงานประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะหลายที่เลยค่ะ และบริษัทใหญ่ๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีฝ่ายประชาสัมพันธ์ค่ะ แต่เราโชคดีที่ตอนฝึกงานได้ฝึกที่เอเจนซี่ประชาสัมพันธ์ค่ะ พอเรียนจบมา เค้าก็หาคนอยู่พอดี ก็เลยได้เข้าทำงานเลย

พี่แป้ง : คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ท้าทายกับงานที่ทำอยู่ตอนนี้คะ?
พี่แก้ม : สิ่งที่ท้าทายตอนนี้คือ การเรียนรู้งานกับลูกค้าที่หลากหลาย และการหาจุดหรือเรื่องราวที่จะนำมาใช้เป็นประเด็นในการประชาสัมพันธ์และสร้างสรรค์งานที่เราจัดให้ได้รับการพูดถึงมากที่สุดค่ะ

พี่แป้ง : สุดท้ายอยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเรียนเอกประชาสัมพันธ์ ค่ะ
พี่แก้ม : น้องๆ ที่อยากเรียนประชาสัมพันธ์ ก่อนที่จะเลือกเรียนอยากให้น้องศึกษาการเรียนและการทำงานในสายอาชีพนี้ให้เยอะที่สุดก่อน ว่ามันใช่สิ่งที่เราชอบหรือเปล่า มันเป็นอะไรที่เราอยากเรียนรู้ อยากทำมันจริงๆหรือเปล่า ถ้าคิดว่ามันใช่แน่ๆ แล้วก็ไม่มีอะไรยากอีกต่อไป เพราะการที่เราได้อยู่กับสิ่งที่เราชอบ เราก็จะทำสั่งนั้นได้ดี มีแรง มีความคิดสร้างสรรค์สามารถใช้ความรู้ที่เราเรียนทำอะไรดีๆได้อีกมากมาย


.

พี่โน้ต ปวเรศ วงศ์เพชรขาว
คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน
เอกประชาสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


พี่แป้ง : สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่โน้ต : ปวเรศ วงศ์เพชรขาว ชื่อเล่น โน้ต เรียน คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ครับ

พี่แป้ง : อะไรที่ทำให้สนใจในสาขาประชาสัมพันธ์คะ?
พี่โน้ต : ทุกเอกในคณะวารสารฯ เราเห็นภาพว่า เรียนประมาณไหน คืออะไร ทำงานสายไหน
แต่ประชาสัมพันธ์เป็นเอกเดียวที่เราไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย ก็เลยเลือกเรียนครับ

พี่แป้ง : สมมติว่าไม่ได้เรียนสาขาประชาสัมพันธ์ คิดว่าจะเรียนสาขาอะไรคะ?
พี่โน้ต : อยากไปเรียนพวกกราฟิก ดีไซน์น่ะ ชอบส่วนตัว 555


พี่แป้ง : ตอนสอบเข้าสอบเข้าอย่างไรคะ?
พี่โน้ต : รุ่นเราไม่มีสอบตรง ก็แอดมิชชั่นเข้ามาตามปกติครับ


พี่แป้ง : อยากให้เล่าบรรยากาศตอนสมัยเรียนหน่อยค่ะ
พี่โน้ต : ชีวิตที่ ม.ธรรมศาสตร์คงหนีไม่พ้นอยู่หอเนอะ เราก็นอนหอ แล้วก็ข้ามถนนไปเรียนทุกเช้า โดดเรียนบ้างบางครั้ง แต่ถ้าเช็คชื่อก็จะเข้าชัวร์ๆ บรรยากาศในม.ธรรมศาสตร์
เป็นอะไรที่สบายๆ ไม่มีกฏเกณฑ์อะไร มันก็ท้าทายกับเราตรงนี้เราต้องคอนโทรลตัวเองในหลายๆ อย่าง จัดสรรเวลากิจกรรม เรียน สอบ หรือเวลาส่วนตัวด้วย การเรียนแต่ละวิชาก็ขึ้นอยู่กับอาจารย์เลย บางคนก็เครียด บางคนก็สบายๆ บางคนก็หน้าเนื้อใจเสือนะ (ฮ่าๆ)

พี่แป้ง : ตอนนี้ทำงานอะไรอยู่คะ?
พี่โน้ต : ทุกวันนี้ทำงานเป็น นักประชาสัมพันธ์อยู่เอเจนซี่ครับ งานส่วนใหญ่ก็คือ รับบรีฟลูกค้า วางแผนประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้า แล้วก็คอยอัพเดตข่าวสารในวงการให้ลูกค้า ให้คำแนะนำ แล้วก็ติดต่อสื่อมวลชน ทำข่าว สร้างประเด็น หาข่าวให้ลูกค้า แล้วก็สรุปงานให้ จัดอีเว้นท์ให้บ้าง เป็นกรณีไปๆ


พี่แป้ง : คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ท้าทายกับงานที่ทำอยู่ตอนนี้คะ?
พี่โน้ต : ท้าทายที่สุดคือ งานประชาสัมพันธ์ คืองานที่เราทำต้องลุ้นกับทุกอย่างที่ไม่มีความแน่นอน ถ้าลองเทียบกับสาขาใกล้ๆ นะ คือสาขาโฆษณา เค้าทำงานก็คือเอาเงินซื้อพื้นที่โฆษณาใช่ป่ะ แล้วเราก็จะได้ตรงนั้นแน่ๆ (อันนี้ยกตัวอย่างนะ ไม่ได้บอกว่างานโฆษณามีแค่นั้น) ส่วนประชาสัมพันธ์คือเราต้องสร้างพื้นที่บนสื่อแบบนั้น แต่เราไม่ได้ใช้เงิน เราใช้เนื้อหา ใช้ทักษะการสื่อสาร ขายประเด็นให้นักข่าว ให้มีพื้นที่ลงในข่าว แล้วเราก็บอกนักข่าวไม่ได้ว่าจะให้เขียนอะไร ลงให้แค่นั้น ลงให้เมื่อไหร่ เพราะมันมีหลายปัจจัยมากๆ ดังนั้น เหมือนกับเราต้องลุ้นกับความไม่แน่นอนตลอดเวลา

พี่แป้ง : คิดว่าความแตกของชีวิตการเรียน กับ การทำงาน ต่างกันอย่างไรบ้างคะ?
พี่โน้ต : เรื่องแรกที่อยากบอกคือชีวิตทำงานเหมือนเราต้องเตรียมตัวสอบทุกวัน มีงานต้องส่งทุกวัน ต้องคิดตลอด ไม่เหมือนตอนเรียนที่โดดได้บ้าง รอไปอ่านเอาตอนสอบบ้าง แล้วก็ คนที่ทำงานไม่มีใครมาหยวนๆ กับเราเหมือนเพื่อนในกลุ่ม เพราะเค้าจ้างเราทำงาน ไม่ได้ขอร้องให้เราทำ ผิดพลาดก็คือผิดพลาด ยอมรับผิด พยายามปรับปรุงตัว ให้ดีขึ้น ทำใจไว้เลย ว่ามีคนคอยเอาเปรียบเราแน่นอน เจอทุกแบบ ทั้งที่พวกไม่ทำงานแต่เอาหน้ากับเจ้านาย ขโมยงาน ขโมยความคิดไปขาย หรือแบบเห็นคนอื่นเด่นกว่าแล้วหมั่นไส้ ยังไม่รวมเรื่องการเมืองในบริษัทที่ชอบทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องยากเลย เอาเป็นว่า เราทำงาน ประสบการณ์เราได้ ทุกอย่างติดตัวเราเอง ไม่ต้องสนใจคนอื่นมาก คนดีๆ ก็มี แต่แค่อยากให้เตรียมตัวกับคนไม่ดีมากกว่า

พี่แป้ง : สุดท้ายอยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเรียน เอกประชาสัมพันธ์ ค่ะ
พี่โน้ต : ก่อนอื่นเลย อยากให้ลบภาพว่า ประชาสัมพันธ์คืองานบอกทางในห้างหรือรับโทรศัพท์นะ มันลึกซึ้งกว่านั้นมาก และเราเชื่อว่าตอนนี้ประชาสัมพันธ์กำลังเป็นที่ต้องการในตลาดงาน เพราะคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับอันนี้ (ต่างประเทศเค้าเก็ทกันไปหลายปีแล้ว) งานนี้มันต้องใช้ทักษะทุกอย่างนะ ทั้งอดทน ทั้งฉลาดมีไหวพริบ พร้อมเรียนรู้อะไรใหม่ๆ เปิดหูตาตลอด เพราะต้องอัพเดทเรื่องรอบตัว จะตกเทรนด์ไม่ได้ เพราะทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัวเรามันพร้อมเป็นโอกาสและอุปสรรคตลอดเวลา ต้องตื่นตัวตลอด อะไรแบบนี้ (เว่อร์ไปมั้ย แต่จริงนะ)


           เป็นไงล่ะ? บอกแล้วว่าไม่ได้เป็นแค่ประชาสัมพันธ์หน้างานตามห้างสรรพสินค้า ยังมีงานอื่น ๆ ให้ทำอีกมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์องค์กร ถือว่างานประชาสัมพันธ์เป็นส่วนหน้าตาขององค์กรเลยก็ว่าได้ เป็นหน่วยที่สำคัญมาก ๆ เลยค่ะ คราวหน้าจะมีอะไรมาฝาก รอติดตามกันนะคะ ^__________^

   


.

การประชาสัมพันธ์

สถาบันที่เปิดสอน

จบแล้วทำงานอะไร

สาขานี้เรียนอะไร



.

คณะในฝัน 4 สาขาล่าสุด!!!!
 
อักษรศาสตร์ เอกภาษาจีน

วิทยาการคอมฯประยุกต์-มัลติมีเดีย

เศรษฐศาสตร์การเงิน

วิทยาการคอมพิวเตอร์







พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด