P
คณะการแพทย์แผนไทย
                       สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

           วัสดีค่ะน้องๆ ทุกคน พบกับคอลัมน์ คณะในฝัน ที่จะพาน้องๆ ไปตะลุยคณะ/สาขาต่างๆ เพื่อหาข้อมูลแต่ละ คณะ/สาขา สำหรับเดือนนี้เป็นการฉลองบอร์ดน้องใหม่ คณะการแพทย์แผนไทย ซึ่งพี่แป้งจะพาน้องๆ หารุ่นพี่ 2 สาวที่เรียนการแพทย์แผนไทยอยู่ตอนนี้ ว่าพี่เค้าเรียนอะไรบ้าง น่าสนใจขนาดไหน ไปหาพี่ทั้ง 2 คนพร้อมกันเลยค่ะ

 

 
พี่ของขวัญ ขวัญชนก  ศรีกระจ่าง
สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์
วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี

พี่แป้ง : ก่อนอื่น แนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่ของขวัญ : สวัสดีค่ะ ชื่อ น.ส.ขวัญชนก  ศรีกระจ่าง ค่ะ ชื่อเล่นชื่อ ของขวัญ ตอนนี้เรียนอยู่วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ค่ะ

พี่แป้ง : คณะการแพทย์แผนไทยของ มทร.ธัญญบุรี มี 2 สาขา ทำไมถึงเลือกที่จะเรียน สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คะ?
พี่ของขวัญ : เพราะว่าโดยส่วนตัวแล้ว ขวัญชอบด้านพืชสมุนไพรค่ะ เลยอยากศึกษาให้มากขึ้น ตอนที่เลือกสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เพราะเชื่อว่าหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นทั้งทางด้านวิชาการและการปฏิบัติจริง เพราะฉะนั้นจะได้รับความรู้เต็ม ๆ เลยค่ะ

พี่แป้ง : มีวิธีการสอบเข้าได้อย่างไรบ้างคะ?
พี่ของขวัญ : การสอบที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ (พทป.บ.) มีทั้งการสอบตรง โควตา และแอดมิชชั่น ค่ะ ถ้าเลือกสอบตรงก็จะมีสอบวิชา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ในส่วนของฟิสิกส์และเคมี ภาษาอังกฤษ และความถนัดทางวิชาชีพ ค่ะ ซึ่งตอนสัมภาษณ์จะเป็นการสัมภาษณ์ที่ถามประมาณว่า คณะนี้เรียนเกี่ยวกับอะไร, รู้หรือเปล่าว่าจบไปแล้วทำงานหรือเรียนต่อได้อะไรได้บ้าง, แล้วแพทย์แผนไทยประยุกต์ต่างจากแพทย์แผนไทยอย่างไร เป็นต้นค่ะ
           อยากฝากน้องๆ ที่จะสอบเข้าการแพทย์แผนไทยว่า ไม่ยากเลยค่ะถ้าเราพยายาม วิธีที่ขวัญใช้ตอนสอบเข้าคือ
หมั่นทบทวนวิชาที่เรียนมาแบบวันต่อวันจะได้ไม่ลืมค่ะ และทำสรุปเนื้อหาแบบง่ายๆ ที่ตัวเองอ่านแล้วเข้าใจและจำได้ ส่วนช่วงใกล้สอบก็จะจัดตารางการอ่านหนังสือให้มากขึ้นประมาณวันละ 4-5 ชั่วโมง แต่ว่าขวัญจะแบ่งเป็นช่วงย่อยๆ เพื่อไม่ให้เบื่อและรู้สึกท้อค่ะ ที่สำคัญสุดคือ หาข้อมูลให้มาก เกี่ยวกับการเรียนในคณะหรือสาขานั้นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ และหารายละเอียดในวิชาที่ต้องสอบในคณะหรือสาขาที่เราสนใจค่ะ

 

พี่แป้ง : สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ เรียนอะไรบ้างคะ?
พี่ของขวัญ : การเรียนก็มีหลายวิชาด้วยกัน แต่ที่สำคัญต่อวิชาชีพก็มีทั้งหมด 4 วิชาค่ะ คือ
           -  เภสัชกรรมแผนไทย เกี่ยวกับสมุนไพรต่างๆ การผลิตและการปรุงยา
           -  หัตถเวชกรรมแผนไทย เกี่ยวกับ การนวด ซึ่งเป็นการนวดแบบราชสำนัก เป็นการนวดเพื่อรักษาโรค
           -  เวชกรรมแผนไทย เกี่ยวกับ  คัมภีร์ทางแพทย์แผนไทย และการวินิจฉัยโรค
              ทางการแพทย์แผนไทย และการตรวจรักษาทางแพทย์แผนไทย
           -  การผดุงครรภ์ เกี่ยวกับการทำคลอด กรณีคลอดแบบธรรมชาติ การดูแลมารดา
               ทั้งก่อนและหลังตั้งครรภ์
           นอกนั้นก็จะเรียนเกี่ยวกับรายวิชาทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับการตวรจและวินิจฉัยโรคทางด้านแพทย์แผนปัจจุบัน  เช่น Anatomy, Pathology, Pharmacology เป็นต้น ค่ะ


พี่แป้ง : มีคนมองว่าสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ จบไปเพื่อเป็นหมอนวด จริงหรอคะ?
พี่ของขวัญ : จริงค่ะ เพราะการนวดถือว่าเป็นศาสตร์การรักษาอย่างหนึ่งทางการแพทย์แผนไทยค่ะ เป็นการนวดเพื่อรักษาค่ะ ดังนั้นคนที่เรียนในสาขานี้ต้องเรียนทุกคน แต่การแพทย์แผนไทยประยุกต์ ไม่ได้เรียนแค่วิชาหัตถเวชกรรมหรือนวดไทยอย่างเดียว ยังมีวิชาอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกไม่ว่าจะเป็น เภสัชกรรม, เวชกรรม หรือการผดุงครรภ์ อยู่ที่ว่าเมื่อเรียนจบไปแล้วแพทย์แผนไทยทั้งหลายจะเลือกวิชาใดมาประกอบอาชีพของตัวเองมากกว่า

พี่แป้ง : ต้องเรียนการปรุงยาเองหรือเปล่าคะ?
พี่ของขวัญ : ใช่ค่ะ โดยปี 1 ก็ได้เริ่มเรียนแล้วแต่จะเป็นการปรุงยาแบบง่ายๆ เช่น ยาหม่องไพล, ยาดมส้มโอมือ เป็นต้น พอขึ้นปี 2 มาก็เรียนแบบเต็มตัวเลย เพราะการปรุงยา จะเรียนอยู่ในวิชาเภสัชกรรมแผนไทยค่ะ

พี่แป้ง : ในคณะการแพทย์แผนไทย มีกิจกรรมอะไรที่ทำร่วมกันกับสาขาอื่นๆ บ้างคะ?
พี่ของขวัญ : มีค่ะ อีกสาขาหนึ่งของวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี ก็คือ สาขา สุขภาพความงามและสปา ซึ่งเราทั้ง 2 สาขา จะมีบางวิชาที่ต้องเรียนเหมือนกัน เวลาไปออกงานหรือการทำกิจกรรมนอกสถานที่ เราก็ทำร่วมกันได้ เช่น การให้ความรู้ในการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการดูแลผิวพรรณด้วยสมุนไพร เป็นกิจกรรมที่สนุกมากเลยค่ะ

 

พี่แป้ง : เรียนสาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์แล้วเอามาประยุกต์ใช้ชีวิตประจำวันได้ยังไงบ้างคะ
พี่ของขวัญ : ตอนนี้การดูแลตัวเองส่วนใหญ่ใช้สมุนไพรและการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยทั้งนั้น เพราะสารเคมีที่สังเคราะห์หรือผลิตมาให้เราใช้ ก็มีอยู่ในพืชสมุนไพรอยู่ทั้งนั้นค่ะ แต่ก่อนใช้โฟมล้างหน้าลดปัญหาสิว แต่พอเรียนแล้วเราก็รู้จักพืชสมุนไพรต่างๆ ที่ช่วยบำรุงผิวพรรณมากขึ้น เช่น ฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ นำผงฟ้าทะลายโจรมาพอกหน้าแก้สิวอักเสบ เมื่อเวลารู้สึกท้องอืดท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ก็กินขมิ้นชันแคปซูล เวลาที่ปวดเมื่อยตอนนั่งทำงานหน้าคอมฯนานๆ ก็ใช้ท่าบริหารร่างกายฤๅษีดัดตนค่ะ เห็นมั้ยคะว่าศาสตร์การแพทย์แผนไทยอยู่ใกล้ตัวเราทั้งนั้นเลย ประหยัดงบในการใช้สารเคมีด้วยค่ะ

พี่แป้ง : นอกจากคณะการแพทย์แผนไทย ที่ มทร.ธัญญบุรี มีที่ไหนที่น่าเรียนอีกบ้างคะ?
พี่ของขวัญ : มีค่ะ ก็เช่น ม.มหิดล, ม.ธรรมศาสตร์, ม.บูรพา และก็มี ม.อื่นๆ ที่เพึ่งเปิดอีกนะคะ แต่ส่วนรายละเอียดต้องลองไปศึกษาดูนะคะ เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่ากฎเกณฑ์ต่างๆ ได้เปลี่ยนไปบ้างหรือเปล่าค่ะ

พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรถึงน้องๆ ที่อยากเรียนการแพทย์แผนไทย หน่อยค่ะ
พี่ของขวัญ : อยากให้น้องๆ หาสิ่งที่ใช่และสิ่งที่ชอบให้เจอ เพราะการได้ทำหรือเรียนในสิ่งที่ชอบ เราจะทำมันอย่างมีความสุข และที่สำคัญหมั่นทบทวนความรู้และจัดตารางการอ่านหนังสือให้ดี การเตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจแล้ว ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเลยค่ะ


 

 
พี่น้ำ  ศิรินาถ  คร้ามวอน
สาขาสุขภาพความงามและสปาไทย
วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี

พี่แป้ง : ก่อนอื่น แนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ
พี่น้ำ : ชื่อนางสาวศิรินาถ  คร้ามวอน ชื่อเล่น น้ำ เรียนวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย สาขาสุขภาพความงามและสปาไทย ชั้นปี่ที่ 4 อยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ค่ะ

พี่แป้ง : คณะการแพทย์แผนไทย เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ?
พี่น้ำ : วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มี 2 สาขาคือ สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ และสาขาสุขภาพความงามและสปาไทย จะเรียนเกี่ยวกับการบำบัด ป้องกันโรค หรือการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพของมนุษย์ ด้วยธรรมชาติบำบัด ค่ะ

พี่แป้ง : เรียนสาขาสุขภาพความงามและสปา มีอะไรน่าสนใจให้เรียนบ้างคะ?
พี่น้ำ : สาขาสุขภาพความงามและสปาไทยเรียนเกี่ยวกับการส่งเสริม ดูแลรักษาสุขภาพความงามแบบองค์รวมด้วยการประยุกต์ภูมิปัญญาไทยกับความรู้ด้านวิทยาสาสตร์ ค่ะ รวมทั้งเรื่องของเทคโนโลยี และการจัดการสปาด้วย ครบทั้งองค์ประกอบด้านสุขภาพและความงามค่ะ

พี่แป้ง : ต้องมีการฝึกงานด้วยใช่มั้ยคะ? เล่าให้ฟังหน่อยจ้า
พี่น้ำ : มีการฝึกงานค่ะ ที่ฝึกงานของเราจะเป็นสปาที่ติดอันดับของประเทศไทยอย่างเช่น โรงแรม ชีวาศรม รีสอร์ท, บันยันทรี รีสอร์ทแอนด์สปา, ปานวิมาน เชียงใหม่ สปา รีสอร์ท, โรงแรมฮิลตัน เซ็นทารา แกรนด์ เป็นต้น หรือมีการฝึกตามสถานเสริมความงามต่างๆ เช่น สถาบันความงาม แพนบิวตี้ เป็นต้น จากที่ได้ฝึกงานน้ำได้เลือกฝึกงานสปาในโรงแรมค่ะ วันแรกในการฝึกงานนั้นโรงแรมจะมีการสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษและมีข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษให้เราทำ จากนั้น Trainee Manager จะเป็นคนพาเราไปเดินดูทุกแผนกที่มีในโรงแรม อธิบายถึงหน้าที่ในแต่ละแผนก แล้วส่งต่อเราให้ผู้จักการสปาเป็นคนดูแลค่ะ
            เริ่มจากการสำรวจสถานที่โดยการพาเดินและอธิบายส่วนต่างๆที่มีในสปาว่ามีส่วนของอะไรบ้างใช้ทำอะไร อธิบายถึงหน้าที่ของแต่ละฝ่ายซึ่งมี spa reception, spa therapist และ spa attendant ตลอดเวลา 4 เดือนที่น้ำได้ไปฝึกงาน เดือนแรกได้เรียนรู้การทำงานของ spa attendant แต่ตั้งการเบิกผ้าที่ใช้ในสปามาพับเก็บให้เรียบร้อย, การทำ welcome drink, การทำความสะอาด ในเดือนที่ 2 ได้ฝึกในตำแหน่ง spa reception ตั้งแต่การรับลูกค้า, การเสนออธิบายเมนูแต่ละเมนูให้ลูกค้าฟัง, แนะนำห้องทรีนเม้นท์การใช้งาน, การส่งลูกค้าให้กับ spa Therapist, การปิด-เปิดบิล, การเขียน Booking
           เดือนที่ 3-4 ใด้เรียนรู้การเป็น spa therapist ช่วงแรกๆจะมี Training มาสอนการทำทรีนเม้นท์ทุกทรีนเม้นท์ที่มีในสปา เรียนรู้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในสปา และจากนั้นก็ได้ทำทรีนเม้นท์กับลูกค้าค่ะ ได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก ครบวงจรเลยทีเดียวค่ะ
ข้อดีของการฝึกงานที่โรงแรมภาษาอังกฤษคือเราจะได้ภาษาด้วยซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะต้องใช้ในการสื่อสาร โดยส่วนมากลูกค้าจะเป็นชาวต่างชาติค่ะ

 

พี่แป้ง : เรียนสาขาสุขภาพความงามและสปา สามารถทำงานอะไรได้บ้างคะ
พี่น้ำ : เรียนสาขาสุขภาพความงามและสปา สามารถทำงานได้หลายอย่างเลยค่ะ เช่น
           -     ผู้ประกอบการธุรกิจสุขภาพความงามและสปา
           -     เจ้าหน้าที่ส่งเสริมและดูแลการบริการสุขภาพทั้งภาครัฐและเอกชน
           -     ผู้ประกอบการด้านธุรกิจผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพความงาม
           -     เป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจสุขภาพความงามและสปา


พี่แป้ง : ในการเรียนสาขานี้ มีเรียนวิชาไหนที่น้องน้ำคิดว่าน่าสนใจบ้างคะ?
พี่น้ำ : สาขาออกแบบตกแต่งภายในค่ะ เพราะในการทำสปาเราจะต้องศึกษาสัญลักษณ์ สัดส่วน และองค์ประกอบต่างๆ ที่มีในสปา ตลอดจนรายละเอียดเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด สะดวกในการใช้งาน ไม่ก่อให้เกิดอันตรายระหว่างการใช้งาน เมื่อองค์ประกอบดีก็จะนำไปสู้สุขภาพความงามที่ดีด้วยค่ะ

พี่แป้ง : การทำสปาช่วยในเรื่องสุขภาพได้อย่างไรบ้างคะ?
พี่น้ำ : การทำสปามีลักษณะการดูแลและเสริมสร้างสุขภาพ ด้วย การนวดเพื่อสุขภาพ โภชนาบำบัด การควบคุมอาหาร โยคะหรือทำสมาธิ การใช้สมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพซึ่งช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพจิต และสุขภาพกายที่ดี ค่ะ

พี่แป้ง : ภายในคณะการแพทย์แผนไทย มีกิจกรรมอะไรพิเศษอะไรบ้างคะ?
พี่น้ำ : กิจกรรมของคณะเรามีเยอะมากเลยค่ะ กิจกรรมแรกเลยกิจกรรม “งานพิธีบูชาบรมครูชีวกโกมารภัจจ์และไหว้ครูแพทย์แผนไทย” บรรยากาศในงานจะเต็มไปด้วยนักศึกษาและบรรดาศิษย์เก่า เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นและศักดิ์สิทธิมากค่ะ มีการบูชาบรมครูและพิธีบายศรีสู่ขวัญ
          อีกกิจกรรมที่ดีคือ
กิจกรรมการออกหน่วยอาสาเพื่อให้ความรู้แก่บุคคลที่สนใจ ชาวบ้าน และชุมชนใกล้เคียงค่ะ ได้รับความสนใจจากชาวบ้านจำนวนมาก ฟังเราอธิบายถึงการดูแลสุขภาพความงาม รู้สึกภูมิใจที่ได้เผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการศึกษาให้แก่ผู้คนที่มีความสนใจในเรื่องสุขภาพมากเลยค่ะ เขาสามารถที่จะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันด้วย

พี่แป้ง : การเรียนแพทย์แผนไทยสามารถนำความรู้ที่ได้ไปช่วยเหลือสังคมได้อย่างไรบ้างคะ?
พี่น้ำ : สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาไปเผยแพร่ให้สังคมรู้ถึงการดูแลสุขภาพร่างกายค่ะ นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง และพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ให้สร้างสามารถช่วยบำบัดฟื้นฟูสุขภาพร่ากายให้มีสุขภาพที่ดีค่ะ

พี่แป้ง : สุดท้ายนี้อยากให้ฝากอะไรดีๆ กับน้องๆ ที่อยากเรียน การแพทย์แผนไทย ค่ะ
พี่น้ำ : สุดท้ายนี้ก็ขอฝากน้องๆ ที่อยากเรียนทางด้านสุขภาพความงามและสปาไทย ในอนาคตก็จะเปิดเสรีอาเซียนแล้วภาษาอังกฤษสำคัญเป็นอย่างมากที่ต้องเรียนรู้ควบคู่กันไป และปัจจุบันมีผู้คนหันมาสนใจในเรื่องสุขภาพกันเยอะ ซึ่งสาขานี้จะตอบโจทย์คนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ ^_^
 


           โอ้โห้!!! เด็ดทั้ง 2 สาขาเลย ต้องขอบคุณทาง วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี ไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ ได้ข้อมูลมาฝากน้องๆ ในเว็บอย่างจุใจ ใครที่อยากเรียนเกี่ยวกับ การแพทย์แผนไทย ก็อย่ารอช้านะคะ รีบฟิตอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนนี้กันเลย อีกไม่นานก็จะแอดมิชชั่นแล้วด้วย ส่วนครั้งหน้าพี่แป้งจะพาไปคุยกับรุ่นพี่ที่จบไปแล้วค่ะว่าตอนนี้ทำงานอะไรกันบ้าง มีประสบการณ์เด็ด ๆ อะไรจากที่ทำงานบ้าง รอติมตามกันด้วยนะคะ สำหรับวันนี้พี่แป้งต้องไปแล้ว บ๊ายบายค่ะ
   


 

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

Pinkgirl 29 พ.ย. 56 20:52 น. 1
พี่ของขวัญนิสัยดีมากๆน่ารัก เหมาะสมกับเป็นประธานกิจกรรม และที่สำคัญใจเย็นที่สุด อยากให้มาเป็นพี่สาวแท้ๆ รักพี่ของขวัญ รักเลย
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
พินทุ์สุดา 5 มิ.ย. 59 19:16 น. 3
อยากจะถามคณะนี้ สาขาความงามและสปาเนี่ย คนอ้วนเรียนได้ไหมค่ะ แต่คือไม่ได้อ้วนมากนะคะอ่านหนังสือ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด