อีกแค่ไม่กี่วันก็จะผ่านพ้นปี 2013 ไปแล้วนะคะ แป๊บเดียวเองอะ เหมือนเพิ่งจะฉลองปีใหม่มาไม่นาน นี่ต้องฉลองใหม่อีกแล้วหรอ? แต่ความอาภัพของเด็ก ม.6 ทุกปีคือ เปิดหลังปีใหม่มาทีไรสอบทุกที ซึ่งหลังปีใหม่ปี 2014 นี้ก็เจอสนามสอบ 7 วิชาสามัญเลย มาก่อนวันเด็กแห่งชาติอีก แล้วใครมันจะมีอารมณ์ไปเที่ยวช่วงปีใหม่กันล่ะเน๊าะ

           พี่แป้ง เชื่อว่าในช่วงเวลา 1 ปีที่ผ่านมา น้องๆ คงได้เจอเรื่องราวมากมายทั้งดีและไม่ดีใช่มั้ยล่ะคะ เรื่องที่ดีเราก็อยากเอาเก็บไว้ในความทรงจำของเราตลอดไป ส่วนเรื่องไม่มีดีก็อยากจะลืมและทิ้งๆ มันไปกับปีเก่าที่กำลังโบกมือเตรียมบ๊ายบายเราในอีกไม่กี่วัน พี่แป้งเลยได้รวบรวม
เรื่องแย่ๆ ที่  ม.6 อยากจะทิ้งไปพร้อมกับปี 2013 จะมีเรื่องอะไรบ้าง และตรงกับความรู้สึกของน้องๆ หรือเปล่า ไปดูพร้อมกันเลยค่ะ
 


 
ขอทิ้งความรู้สึกแย่ที่สอบตรงไม่ติด

           มีโครงการรับตรงเยอะมากที่เปิดรับสมัคร และหลายโครงการก็สอบไปแล้ว โดยเฉพาะสนามใหญ่อย่าง มศว เรียกได้ว่ามีคนเสียใจจากสนามนี้เยอะมาก หลายคนตั้งใจไว้ว่าจะสอบตรงให้ติด พยายามเต็มที่ อ่านหนังสือเต็มที่ แต่สุดท้ายก็ไม่ติด มันอาจจะเป็นความรู้สึกที่ท้อแท้ เสียใจ แต่ว่า ... บอกกับตัวเองเอาไว้ ความเจ็บต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู ฮู้ว ฮู้ววววววว (เพลง ฤดูที่แตกต่าง พี่บอย โกสิยพงษ์)
           ไหนๆ ก็ผ่านไปแล้ว ยังไงเราก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้นวาระดีปีใหม่นี้ก็ขอทิ้งความรู้สึกแย่ๆ นั้นไปกับปีเก่าละกัน แล้วเริ่มปีใหม่ก็เริ่มใหม่นะคะ ขอให้รู้ไว้ว่า ไม่ได้มีเราที่เจ็บคนเดียว ยังมีเพื่อนที่ยังสอบไม่ติดอีกตั้งเยอะ เป็นกำลังใจให้กันดีกว่าเนาะ
    

 
ขอทิ้งช่วงเวลาที่ทะเลาะกับพ่อแม่

           เป็นปัญหาระดับชาติที่พี่แป้งว่าควรมีคณะกรรมการอะไรสักอย่างขึ้นมาเพื่อแก้ไขเลยนะคะ สำหรับปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างผู้ปกครอง กับ เด็กแอดฯ เมื่อคณะในฝันมันดันสวนทางกับความคิดของผู้ปกครอง จนกลายเป็นเรื่งราวใหญ่โต บางคนถึงขนาดตัดพ่อตัดลูกกันเลยทีเดียว บางคนก็ตีกับผู้ปกครองทั้งปี โดนตัดค่าขนมโทษฐานที่ไม่สอบในคณะที่ผู้ปกครองกำหนดไว้ หรือบางคณะที่เรารักทางผู้ปกครองกับมองว่าจบไปก็ใช้ทำมาหากินไม่ได้
           ก่อนอื่นบอกเลยว่า ไม่มีพ่อแม่ที่ไหนไม่อยากให้ลูกได้ดีนะคะ ท่านอาบน้ำร้อนมาก่อน ท่านรู้ดีกว่าอะไรที่จะสามารถต่อยอดไปอนาคตได้ ก่อนอื่นเราควรจะนั่งคุยพร้อมหาเหตุผลไปชี้แจงเลยค่ะ ว่าทำไมเราอยากเข้าคณะนี้ มีการเรียนการสอนอย่างไร จบมาสามารถทำอะไรได้บ้าง เชื่อว่าเรื่องเดียวที่ท่านห่วงคือกลัวจบมาไม่มีงานทำ ไม่มีเงินเลี้ยงตัวเอง ใครที่เจอเหตุการณ์แย่ๆ ในการทะเลาะกับที่บ้าน ช่วงปีใหม่นี้ก็รีบเคลียร์นะคะ ขึ้นปีใหม่แล้วเอาไปแต่เรื่องดีๆ ส่วนความรู้สึกแย่ๆ ก็ทิ้งไปดีกว่า อย่าเก็บเอามาคิดอีก


 





 
ขอทิ้งเหตุการณ์แย่ๆ ที่ทะเลาะกับเพื่อน

          ชีวิต ม.6 เป็นอะไรที่ยุ่งมว๊ากกกกก ... ไหนจะเตรียมสอบ ไหนจะกิจกรรมต่างๆ ที่ส่วนใหญ่แล้วก็ให้ ม.6 จัดการ ไหนจะต้องเรียนพิเศษอีก โอ๊ยยยย จะอะไรหนักหนา บางคนก็โดดเรียน บางคนก็โดดกิจกรรม เมื่อเกิดการโดดขึ้นปัญหาที่ตามมาคือ เพื่อนไม่เข้าใจ แล้วก็ทะเลาะกันใหญ่โต เกลียดขี้หน้ากันเลยก็มี หาว่าเห็นแก่ตัวบ้าง หาว่าซุ่มเรียนคนเดียวบ้าง หาว่าไม่มีความรับผิดชอบบ้าง ไม่เข้าใจกันเลยเนาะ
           การมีปัญหากับเพื่อนก็เหมือนลิ้นกับฟันทะเลาะกันค่ะ ถ้าเกิดว่ามันถึงขั้นวิกฤตจริงๆ ก็มีวิธีแก้คือ เดินไปขอโทษกันตรงๆ เลยค่ะ บอกไปว่าทำไมเราต้องมาทะเลาะกัน จะฟังไม่ฟังเราไม่สามารถบังคับได้ ขอแค่เคลียร์ตัวเองก่อน เมื่อเคลียร์เสร็จจะได้จบอย่างสมบูรณ์ค่ะ ทิ้งเรื่องเอาไว้กับปี 2013 แล้วก้าวใหม่กับปี 2014 ถ้าอยากดีกัน เป็นเพื่อนกัน ก็เปิดใจรับฟังกัน ถ้าเกิดคิดว่าขอเซย์โนวดีกว่า ก็ต่างคนต่างเดินเลยค่ะ ให้จบ ๆ ไป


 
ขอทิ้งคำดูถูกสารพัดที่ยังสอบไม่ติด

           นอกจากจะต้องกดดันตันตัวเองเพื่อให้สอบติดแล้ว บางคนยังโดนคนในครอบครัวกดดันอีกด้วย เอาไปเปรียบเทียบกับลูกบ้านโน้นบ้าง ญาติบ้าง และที่เจ็บสุดคือการเปรียบเทียบกับพี่น้องท้องเดียวกันเองนี่แหละ บอกเลยว่าอารมณ์ตอนนั้นเฮิร์ทมาก ไม่ว่าจะเป็น "ทำไม่ได้หรอก ถ้าทำได้ทำได้นานแล้ว", "เห็นลูกบ้านข้างๆ มั้ย? เค้าสอบติดไปแปดที่แล้ว ลูกบ้านนี้ไม่ได้เรื่อง", "ตอนสมัยที่พี่สอบ ไปสอบที่ไหนก็ติดหมดนะ" เจ็บจี๊ดดดดดดดดดดด
           การที่ต้องมานั่งฟังคำดูถูกทุกวันๆ มันทำให้บั่นทอนกำลังใจมากเลยใช่มั้ยคะ ถึงขนาดที่ว่าไม่อยากทำอะไรเลย กลับเอามาดูถูกตัวเอง แต่น้องๆ คิดดูนะคะว่าเราจะ feeling happy มากแค่ไหนถ้าเราทำคำดูถูกไม่สำเร็จ วันที่เราสอบติดจะเป็นวันที่เราปลดคำดูถูกสารพัดให้ทิ้งไปเลยค่ะ เพราะฉะนั้นตอนนี้อย่าเพิ่งเก็บมาคิด ทิ้งไปกับปีเก่าไปเลยค่ะ แล้วเริ่มใหม่ เมื่อเราสอบติดเมื่อไหร่เราจะกลายเป็น The winner เลยค่ะ ป้าข้างบ้านก็เอาลูกเขามาอวดไม่ได้ด้วย เพราะเราก็ทำได้ ฮ่าๆๆ


 
ขอทิ้งความขี้เกียจ

           มีน้องๆ หลายคนเลยที่ตั้งมิชชั่นไว้ว่า จะขอขี้เกียจแค่นี้ ปีหน้าฟ้าใหม่ฉันจะอ่านหนังสือจริงจังแล้วนะ เพราะปีที่ผ่านมามัวแต่เสียเวลาไปกับการทำกิจกรรม การเรียนที่โรงเรียน กว่าจะกลับมาถึงบ้านก็เหนื่อยมากแล้ว และจบด้วยที่การ .... นอน .... ใช่มั้ยละคะ เพราะสมัยพี่แป้งเรียน ม.6 พี่ก็เป็น พี่เข้าใจความรู้สึกดีว่ามันเป็นยังไง
           แต่ว่าอีกไม่กี่วันก็ปีใหม่แล้ว ก็เป็นโอกาสดีในการเริ่มต้นใหม่ๆ นะคะ อาจจะไปทำบุญไว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนก็ได้ค่ะ แล้วกลับมาตั้งต้นใหม่ว่าเราจะเริ่มอ่านอะไรบ้าง เตรียมตัวยังไง สอบที่ไหน เมื่อไหร่ ยังไงเราก็มีโอกาสอ่านหนังสือทันอยู่นะคะ สู้ๆ น้าาาาา


 

 
ขอทิ้งห้องรกๆ แต่ตั้งใจอ่านหนังสือ

           การเคลียร์ห้องเป็นงานที่ใหญ่ยิ่งของเด็ก ม.6 เลยทีเดียว ตั้งแต่กลายเป็นเด็กแอดมิชชั่นก็มีหนังสือมากมายกองเต็มไปหมด เปิดห้องมามีคำถามทุกวันว่า "นี่มันห้องนอนหรือห้องเก็บของกันแน่นะ?" เมื่อห้องรก บรรยากาศในการอ่านหนังสือก็ลดลงความขี้เกียจก็มากขึ้นจนไม่มีอารมณ์เริ่มอ่านหนังสือ ฮือๆ
           ในช่วงปีใหม่นี้มีวันหยุดยาวอยู่ บางคนก็หยุด 5 วันติดเลย จัดการของรกๆ กันดีกว่านะคะ เก็บของเข้าชั้น เอาหนังสือลงใส่กล่อง จัดโต๊ะให้โล่งๆ จะได้มีพื้นที่กว้างๆ ให้สบายตานะคะ เหมาะแก่การอ่านหนังสือ ส่วนถ้าห้องในหรือโต๊ะอ่านหนังสืออยู่ใกล้หน้าต่างก็หันหน้าออกหน้าต่างเลยค่ะ เวลาเงยหน้ามาจะได้เห็นภาพกว้างๆ ดีกว่าเห็นกำแพงห้องนะคะ


 
ขอทิ้งความเจ็บป่วยไว้กับปีเก่า

           เมื่ออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้มีอย่างนึงมาเยี่ยมเราบ่อยๆ นั่นก็คือ "ความป่วย" มาเยี่ยมทุกครั้งที่มีอากาศหนาว หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ บางคนป่วยบ่อยมากเนื่องจากร่างกายไม่แข็งแรง เป็นภูมิแพ้ สามวันดีสี่วันไข้ เข้าออกโรงพยาบาลเป็นว่าเล่น ก็อยากจะขอให้ความเจ็บป่วยนั้นหายไป ทิ้งไว้กับปีเก่า ให้มีแต่สุขภาพแข็งแรงสมบูรณื และมีแรงอ่านหนังสือเพื่อเตรียมตัวสอบให้เต็มที่
           ความเจ็บป่วยเราไม่สามารถบังคับได้ แต่เราก็สามารถกาทางป้องกันได้นะคะ เช่น หลีกเลี่ยงอากาศเย็นหรือโต้ลมนานๆ ตอนกลางคืนก็ปิดแอร์ ใส่เสื้อหลายๆ ชั้น ใส่ถุงเท้าด้วย และทานยาตามที่หมอสั่งสม่ำเสมอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงเท่านี้เราก็สามารถป้องกันได้ในระดับนึงแล้วค่ะ


 
ขอทิ้งฝันที่เป็นไปไม่ได้

           เรื่องนี้ถือว่าเจ็บ มีน้องคนนึงบอกพี่แป้งว่า เขามีความฝันที่อยากเป็นพยาบาลเหมือนกับคุณแม่และคุณยาย แต่ประเด็นที่ใหญ่ยิ่งคือ เขามีส่วนสูงไม่ถึงเกณฑ์ของการเป็นพยาบาล มันจึงเป็นความฝันที่เป็นไปไม่ได้ น้องคนนี้เลยบอกว่า ไหนๆ ก็ทำไม่ได้ละขอทิ้งฝันนางพยาบาลเอาไว้กับปีนี้ แล้วปีหน้าขอทุ่มเทไปกับการเตรียมตัวเพื่อที่จะสอบเข้าสายวิทยาศาสตร์สุขภาพต่อไป ไม่ว่าจะได้อะไรก็เอาทั้งนั้น
           พี่แป้งว่าเรามีสิทธิ์ที่จะฝันและทำให้เต็มที่ได้ค่ะ แต่เมื่อถึงเวลาแล้วเราต้องเลือกทางที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ฝันเราจะเป็นจริง ทุกคนเกิดมามีเส้นทางของตัวเอง ขอให้ทำให้เต็มที่ อย่าง
กัปตันไตเติ้ล BAR 5 เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สามารถตามหาฝันจนเจอ ว่าชอบอะไร แล้วตอนนี้ก็พยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งน้องๆ สามารถดูตัวอย่างได้เลยโดยการ คลิกที่นี่ ยิ่งถ้าใครชอบคณะวิศวกรรมศาสตร์ด้วยแล้วมีเทคนิคการเข้าคณะนี้ด้วยนะคะ แต่ถ้าเกิดใครยังหาฝันไม่เจอ ลองพยายามทำหลายๆ อย่างแล้วดูว่าเราชอบอะไร แล้วจะเจอเอง พยายามเข้านะคะ
 

            ใครที่เป็นแบบนี้บ้างเอ่ย โดยเฉพาะเรื่องแย่ๆ ที่ทะเลาะกับคุณพ่อคุณแม่ พี่แป้งบอกเลยว่าเป็นปัญหาทุกปี เพราะฉะนั้นถ้าทำได้ก็ควรที่จะนำดอกไม้ไหว้คุณพ่อคุณแม่ด้วยนะคะ เพราะยังไงท่านก็เป็นคนที่รักเราที่สุดในสามสิบสองโลกแล้ว และในโอกาสวันขึ้นปีใหม่นี้ พี่แป้งก็ขอให้น้องๆ เดินทางปลอดภัยนะคะ ไม่เจอรถติด ขอให้เที่ยวให้สนุก หรือ อ่านหนังสือก็ขอให้เข้าหัว และขอให้สอบติดคณะในฝันทุกคนเล้ยยยย....


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
fang fongmium Member 28 ธ.ค. 56 20:27 น. 7

ตอนแรกก็ท้อเหมือนกันนะกลัวเข้ามหาลัยไม่ได้แม้แต่พ่อแม่ยังไม่ค่อยนใจเราเลย

แต่มีคำนึงที่เราบอกพ่อแม่คือ คนอื่นเข้าได้ ทำไมเราจะเข้าไม่ได้

แล้วสุดท้ายความฝันเป็นจริงค่ะ ได้เข้ามหาลัยเเละคณที่อยากเข้า

ก็ขอให้เพื่อนๆ ม.6 ทุกคนสู็ๆนะค่ะอย่ายอมแพ้นะ สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โอ๊ะโอ ดินสอพอง Member 29 ธ.ค. 56 19:27 น. 10

อยากทิ้งช่วงเวลาที่ทะเลาะกับพ่อแม่ T T พ่อกับแม่บังคับเรียนคนละอย่างเลย พ่อบอกเรียนหมอ แม่บอกเรียนครูสิ ทั้งที่อยากเรียนประวัติศาสตร์ มันยากนะกว่าจะพิสูจน์ให้พวกท่านเห็นในความตั้งใจจริงของเรา

ม.6 ใครยังไม่มีที่เรียนก็สู้ๆนะคะ เค้าก็รอประกาศผลอยู่ ไม่แน่อาจไปลงสนามแอดด้วย สู้ไปด้วยกัน ไฟท์ติ้งงงงงงงงงงง 

สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
PremmieS-TU 29 ธ.ค. 56 20:50 น. 12
ทิ้งคำสบประมาทไปเลยน้อง อย่าเก็บมาคิด พี่ชอบคิดอะไรไม่เหมือนคนอื่น จนเคยโดนดููถูกว่า บ้า ปัญญาอ่อน สอบมหาลัยจะติดเหรอ งั้นงี้มากมาย พี่ไม่เคยเก็บมันมาคิด อ่านหนังสือ ทำตามความฝันของตัวเองไปเรื่อย ๆ สุดท้ายพี่ก็ทำสำเร็จ!!!!! ตอนนี้พี่เรียนอยู่ธรรมศาสตร์จ้ะน้อง ^^ สู้ๆนะ เป็นกำลังใจให้ ^__^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
..miran.. Member 29 ธ.ค. 56 23:54 น. 14

ขอทิ้งความขี้เกียจจจจจจจจจจจจจจจจจจจ!!!!!!!!!!!!!
(แม้จะสอบเข้ามหาลัยได้แล้วแต่ถ้ายังขี้เกียจอยู่มันก็ไม่ไหวนะ !! )โกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lnWusก124 Member 30 ธ.ค. 56 08:23 น. 16

อยากทิ้งเรื่องราวทะเลาะกับเพื่อน ช่วงหลังโดดเรียนไม่เข้าคณะบ่อยมาก ถึงจะผ่านม.6มาแล้ว เด็กมหาลัยก้อยากทิ้งเรื่องพวกนี้เหมือนกันขอให้น้อง ม.6 สู้ๆ พี่ก้เคยไปสอบที่ มศว. มาแล้ว แต่ไม่ติด เสียใจนิดๆ ก็เลยตัดสินใจเข้าเอกชน แต่ไม่ต้องคิดแบบพี่นะ ลองสอบดูก่อน สอบตรงไม่ติดถ้าอยากเข้าจริง รอรอบแอดมิชชั่นดู อาจจะได้ สู้ๆจ้า 

สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Aeva 31 ธ.ค. 56 15:00 น. 19
ช่วงแรกๆก็เป็นเหมือนกัน เพื่อนติดหมดแล้ว เราสอบที่ไหนก็ไม่ติด(มศว.นี่แหละเสียใจมากT_T) โดนกดดันทั้งพ่อแม่ คนรอบข้าง แล้วก็พวกปากไม่ดี ดูถูกความสามารถของเรา พูดว่าเราไม่เก่งหรอกเลือกแต่มหาลัยดังๆ ความรู้เท่านี้จะไปติดหรอ และเราก็เอาคำดูถูกพวกนั้นมาเป็นแรงผลักดัน จนตอนนี้สอบติดแล้ว. จึงอยากบอกทุกคนว่าถึงเราจะท้อแค่ไหน ขอให้นึกไว้ว่าทำเพื่อตัวเรา อนาคตของเรา เราต้องทำให้ดีที่สุด เอาแรงกดดัน การดูถูกมาเป็นสิ่งผลักดันให้เราก้าวไปถึงฝันของเราให้ได้ ขอเป็นกำลังใจให้ม.6 ทุกคนนะ ^^ เยี่ยม
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด