icepphassorn
ดู Blog ทั้งหมด

7 วิชาสามัญ แต่ความยากไม่สามัญ..

เขียนโดย icepphassorn
                       สวัสดีค่ะเพื่อนๆทุกคน  กัปตันไอซ์รู้สึกปลาบปลื้มอีกครั้งที่ได้มาเขียนบล็อกแรกในปี 2557 เข้าสู่ปีใหม่ สำหรับม.6 ก็คงจะถูกต้อนรับกันด้วยการสอบ “7 วิชาสามัญ ไอซ์ก็สอบเหมือนกันค่ะ มีวิชาภาษาไทย อังกฤษ และสังคม ไว้ยื่นคณะมนุษยศาสตร์ เกษตรฯ กับอักษรศาสตร์ จุฬาฯ สำหรับไอซ์แล้วเหมือนขึ้นสนามมวยแล้วถูกชกจนแพ้น็อคเลย

สนามสอบของไอซ์ คือ โรงเรียนมัธยมวัดมกุฎกษัตริย์ค่ะ ตอนรู้ว่าได้สนามสอบนี้ยิ้มเลยแหละ ใกล้กว่าโรงเรียนตัวเองนิดนึง แถมวันหยุด (ตื่นสายได้หน่อย ฮา) ไอซ์เล่าแบบละเอียดละกันนะ ว่าแต่ละวันเจออะไรกันบ้าง

บรรยากาศโรงเรียนโอเคมากค่ะ ลานจอดรถกว้างขวาง ตึกหาง่าย แต่หน้าตึกอาจจะมีการปรับปรุงนิดหน่อย อาจทำให้ทางเข้ามีติดขัดบ้าง ก่อนทางเข้าก็อาจจะแวะเข้าไปในวัด ไหว้พระ เพื่อเป็นสิริมงคล (เผื่อจะมั่วขึ้นบ้าง) สอบชั้น 5 ค่ะ ขึ้นบันไดทีทุกครั้งที่รู้ว่าอยู่แค่ชั้น 3 จะเศร้ามาก มันเหนื่อย  55  ห้องเป็นพัดลมค่ะ ตำแหน่งที่นั่งแต่ละวันไม่ซ้ำกันเลย

วันเสาร์ : ไอซ์สอบวิชาภาษาไทยค่ะ รู้สึกเข้าทางที่สุด ได้นั่งแถวหน้า (ดมรางชอล์กเบาๆ) ก่อนเข้าก็มั่นใจพอสมควร เพราะทำแบบฝึกมาเยอะมากๆ หมดทุกชุดจริงๆ แต่ความตื่นเต้นนี่มากสุดๆ สนามใหญ่ครั้งแรกของเรานี่เนอะ ระหว่างทำก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เสียงอาจารย์คุมสอบ มีโทนเสียงที่แอบกดดันเราเล็กๆ 555 (จริงๆอาจารย์ใจดีนะ) ยิ่งตอนอาจารย์บอกเหลือเวลา 5 นาที แล้วตอนทำเหลือ 5 ข้อ "บีบหัวใจสุดๆเจ้าค่ะ"

ข้อสอบภาษาไทยปีนี้ ดูสัดส่วนก็น่าจะพอๆกับปีที่แล้วนะคะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้คำ, สำนวน, ราชาศัพท์, อนุมาน, ทรรศน แต่ลูกเล่นเขานี่สิ เล่นคำได้เก่งมากๆ 555 พอออกมาน่ะเหรอ ไปดูในคลิปนี้ได้เลยค่ะ ไอซ์ว่านางค่อนข้าง งงชีวิต ดูสติหลุดๆ เพราะมึนกับข้อสอบนั่นเอง reality สุดๆ 

วันอาทิตย์ : เจอศึกหนักทั้ง 2 วิชาเลยคือ ภาษาอังกฤษ (ชอบนะแต่สนามนี้มันโหดกว่า CU-AAT) และสังคม (ที่เราไม่ชอบเลย แต่ยอมทุ่มมากที่สุด) ตอนฝึกทำข้อสอบตั้งเป้าว่าสังคมกับอังกฤษน่าจะเอาสัก 60 คะแนน แต่บอกเลยค่ะว่า พอสอบเสร็จ ขอเกินครึ่งก็พอ 555 มันยากมากจริงๆเลยนะ

สำหรับภาษาอังกฤษ สัดส่วนการออกข้อสอบกลายเป็น Conversation 20 Reading 40 Writing 20 งงเลยสิคะ หงายอย่างบอกไม่ถูกสำหรับคนที่ตั้งใจจะกวาดพาร์ทแรกอย่างไอซ์ ความยาวของ Conversation เพิ่มมากขึ้นค่ะ Reading นี่กระจายจริงๆ ข้อสอบไม่อำนวยเลย อุตส่าห์อ้อนวอนผ่าน  Twitter  ว่าขอจัดเป็นหน้าคู่ ดูสิ พลิกกระจายเลย (ดูจากภาพ ไม่คิดว่าจะมีคนเห็นด้วยเยอะขนาดนี้) ภาพรวมๆเลยคือ ทำไม่ทันจริงๆค่ะ Reading เหลือ 20 ข้อ มาเร่งปั่นเอา 10 นาทีสุดท้าย ตอนจบเลยยอมมั่วค่ะ เชื่อเลยที่รุ่นพี่บอกมาว่า "อังกฤษอ่ะ เก่งไม่กลัว กลัวไม่ทัน"

สำหรับสังคมหรอค่ะ บรรยากาศการสอบต่างกับอังกฤษมากๆ เพื่อนๆในห้องหลับกันไวมาก ส่วนเรานี่นั่งคิดอยู่ว่าจะมั่วอะไรดี ยากมากๆค่ะ เหมือนความยากแต่ละหัวข้อเทไปแตกต่างกัน รู้สึกดีที่เก็งพระพุทธมาเยอะ (เก็งให้เพื่อนตรงจุดด้วย) แต่ที่เสียใจมากๆคือ เราผิดข้อง่ายไปเยอะมาก ดูบอร์ดแชร์คำตอบแล้วน้ำตาจะไหล ข้อผิดมันเยอะกว่าข้อถูก ผิดไปสิบกว่าข้อแล้วค่ะ หวังผ่านก็พอค่ะจริงๆ T.T

"แชร์คำตอบกันมั้ย??????"

ภาษาไทย

ข้อที่คิดว่าถูกชัวร์

1.ข้อใดใช้คำราชาศัพท์ไม่ถูกต้อง

ตอบ ข้อที่มีคำว่า ทรงโปรด ค่ะ ทรง+โปรด ไม่ได้น เลยน่าจะใช่ที่สุดแล้ว

2.คำในประโยคข้อใดมีคำที่เขียนผิด

ตอบ ข้อที่มีคำว่า ศิลปและวัฒนธรรม ต้องเป็น ศิลปะและวัฒนธรรม จะไม่มีสระ อะ ก็ต่อเมื่อเป็นคำสมาสเนอะ..

3.คำในข้อใดที่มีความหมายมากกว่า 1 ความหมายทั้งหมด

ตอบ ข้อ 1.ลูกหลง ไข่แดง รูดซิป เพราะว่ามีสองความหมายหมดนะ มีทั้งนัยตรงและนัยประหวัดเลย

ข้อที่ผิดชัวร์

1.สำนวนใดเกี่ยวข้องกับค่านิยมไทย

ตอบ ข้อนี้เห็นว่าตอบ ขายผ้าเอาหน้ารอด กัน เพราะคนไทยชอบรักษาหน้า แต่ไอซ์ไปตอบลางเนื้อชอบลางยาไป (ซึ่งมั่นใจซะด้วยตอนแรก) แต่อาจจะเพราะแนวโน้มในเรื่องด้านความเชื่อ การใช้ยารักษาโรคมากกว่า แต่ไอซ์เคยเจอมาว่า ลางเนื้อชอบลางยา อาจจะพูดถึงนิสัยคนได้ ว่าแบบต่างคนต่างชอบสิ่งที่ต่างกัน ใครจะมองยังไงเราก็ยังชอบอยู่

2.ข้อความต่อไปนี้แสดงความคิดเรื่องใด

ผู้ที่ทำคุณงามความดีให้แก่เราก่อน ชื่อว่าได้ทำสิ่งที่ทำได้ยากไว้แล้ว เขาจะทำให้อีกหรือไม่ทำให้ก็ตาม เขาก็คู่ควรแก่การบูชาตลอดไป

ตอบ ข้อนี้เห็นว่าตอบ 2.ความกตัญญู แต่ไอซ์ดันตอบ ความเคารพนับถือไป เพราะคิดลึกไปหน่อย อาจารย์ที่สอนบอกว่า ความกตัญญู เป็นความคิด ก็ใช่แล้ว ถูกกินไปอีกข้อเลย

3.มีนกอยู่ตัวหนึ่ง เวลาบินจะไม่บินนำ เวลาพักผ่อนจะปะปนในฝูง เวลากินก็จะไม่แย่งกินก่อน จึงไม่มีใครกล้าทำร้ายได้ ถ้าเปรียบนกเป็นคน จะมีนิสัยอย่างไร?

ตอบ ข้อนี้ไม่แน่ใจว่าจะผิดหรือถูกแน่ แต่แนวโน้มผิดสูง ไอซ์ไปตอบ 5.ขาดความมั่นใจ ค่ะ เพราะดูแมทกับคำที่เน้นไว้หมดเลย แหะๆ
 

ภาษาอังกฤษ

ข้อสอบภาษาอังกฤษจำไม่ได้จริงๆ แต่จำได้ว่าเคยทำ cloze test อันนี้มา แต่ตอนทำจริงก็ไม่แน่ใจนะว่าจะถูกต้องทั้งหมดหรือเปล่า แต่ passage มันคืออันนี้เลย 


 (ขอบคุณภาพจาก www.englishforeveryone.org) 

 

สังคมศึกษา

ข้อที่คิดว่าถูก

1.พระสาวกองค์ใดได้รับการยกย่องจากพระพุทธเจ้าว่าเป็นพหูสูตร

ตอบ  3.พระอานนท์ ค่ะ ข้อนี้แอบเก็งเพื่อนก่อนสอบด้วย ออกพอดีเลยๆ

2.ข้อใดไม่ใช่คณะกรรมการสรรหาผู้ตรวจการแผ่นดิน

ตอบ 1.ประธานวุฒิสภา จริงๆข้อนี้เดา แต่เปิดอากูแล้ว ประธานวุฒิสภาเป็นผู้แต่งตั้งภายหลัง เลยมั่นใจทันใดเลย

3.กิจกรรมใดเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้านสหธรรม

ตอบ  2.การไหว้ทักทายกัน เพราะเป็นมารยาทค่ะ

ข้อนี้ผิดชัวร์ล้านเปอร์

1.กล้องสามมิติ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้คู่กับสิ่งใด

ตอบ ข้อนี้ต้องตอบ 3.ภาพถ่ายทางอากาศ แต่ไอซ์ตอบภาพถ่ายทางดาวเทียมไป เฮ้อ ถูกกินไปละหนึ่งข้อ

2.พระบฏ คืออะไร

ตอบ ข้อนี้ไม่รู้จริงๆ ลังเลจริงๆระหว่างข้อ 4 กับ 5 ตอนจบ ไปตอบ 4 (สืบเนื่องมาจากการดิ่งนี่เอง) แต่รู้สึกจะตอบข้อ 5 ผืนผ้าที่มีรูปพระพุทธเจ้า

3.อุโบสถวัดเบญจมบพิตร ออกแบบโดยใคร

ตอบ ข้อนี้ต้องตอบ กรมพระยานริศรานุวัติวงศ์ แต่ไอซ์ดันไปตอบข้อ 4  (ซึ่งเหตุผลอยู่จากข้อข้างบนนี้อยู่แล้วค่ะ 55)

เป็นไงกันคะเพื่อนๆ ตอบเหมือนไอซ์กันบ้างหรือเปล่า (ต้องเหมือนข้อที่คิดว่าถูกนะ 555) ตอนนี้ไอซ์คงต้องขอระยะทำใจยาวๆเลยหละ

สุดท้ายนี้ก็ถือโอกาสปีใหม่ ขออวยพรให้คะแนนสอบ 7 วิชาสามัญของเพื่อนๆ ออกมาเก๋กู้ดกันนะคะ (สาธุ _/\_) และก็อย่าลืมเตรียมตัวสอบ           O-NET นะ ขอให้ทำได้ดีกว่า  วิชาสามัญด้วย โชคดีนะทุกคน เป็นกำลังใจให้เสมอ รักนะฮะ ;)

ความคิดเห็น

P*
P* 6 ม.ค. 57 / 02:09
เราทำผิดเยอะมากเลยย ;_;
สู้ต่อไปค่ะกัปตันไอซ์
บ้านพึ่งติดจานดาวเทียมวันนี้
โอย กัปตัน ตอนนี้อิงหวังขอให้ผ่านครึ่ง เศร้าเลย~~
สุ้ๆนะกัปตัน ขอให้คะแนนออกมาดีนะฮะ
มีนานุชชี่
มีนานุชชี่ 6 ม.ค. 57 / 17:32
สู้ๆนะกัปตันไอซ์ เราก็เครียดอิ้งมาก T^T ต้องใช้คะแนนอิ้งเยอะด้วย
looknam
looknam 6 ม.ค. 57 / 19:06
ข้อที่เธอถูกเราก็ผิด ข้อที่เธอผิดเราก็ผิดอีกนั่นแหละ
นาทีนี้ไม่หวังผ่านครึ่งละ เตรียมตัวมาไม่ดีจริงๆ กะไปตายเอาดาบหน้า
เป็นไงล่ะ ตายจริง
จีจี้
จีจี้ 7 ม.ค. 57 / 13:30
สู้ๆนะคะ กัปตันไอซ์ คณะเดียวกันเลยค่ะ ยังไง อยากให้กัปตันลองไปอ่านประสบการณ์เจ็ดสามัญของเราด้วยนะคะ แชร์ความรู้สึกกัน ติดไปด้วยกันนะคะ ถ้าติดด้วยกันเมื่อไหร่ เดี๋ยวเปิดเผยตัวตนเองค่ะ ว่าเป็นใคร ฮ่าๆ จุ๊บ

อ่ะ ลิงค์ค่ะ http://www.dek-d.com/board/view/3118025/
LLC
LLC 7 ม.ค. 57 / 17:15
สู้ๆนะคะ ยังไงก็ขอให้คะแนนออกมาดีแล้วติดอักษรฯ จุฬาฯ ตามที่หวังน้า
เราก็หวังอักษรฯ แต่สอบเสร็จแล้ว เอิ่ม บายยย เราคงไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่ง5555555 T^T
ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ
jetsada
jetsada 10 ม.ค. 57 / 04:11
เจ๋งๆๆและ ผิดเยอะชิหายเบย
proud
proud 10 ม.ค. 57 / 15:03
สังคมอันที่แกผิดเราก็ผิด -..-
5555555 เซ็ง
คานัด
คานัด 12 ม.ค. 57 / 23:54
เป็นกำลังใจให้กัปตันไอซ์ครับ
สู้ๆนะครับเราจะผ่านมันไปด้วยกัน