พรุ่งนี้ได้เวลาระบบรับสมัครรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ เปิดรับสมัครแล้วนะคะ พร้อมกันหรือยังเอ่ย? เมื่อวันก่อนพี่มิ้นท์ได้ทำบทความเตรียมความพร้อมก่อนรับตรงจุฬาฯ  ไปแล้ว แต่ก็ยังมีน้องๆ มีคำถามสงสัยเกี่ยวกับรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ อยู่ ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการสมัคร คุณสมบัติการสมัคร เอาเป็นว่าล้านแปดคำถามที่ยังงงๆ อยู่ ขอรวบรวมมาตอบในบทความนี้นะคะ (ใครมีคำถามเพิ่มเติมก็ทิ้งไว้ที่คอมเม้นท์ด้านล่างได้เลยจ้า)
 

 
   Q : เกณฑ์ขั้นต่ำที่วงเล็บเป็น % มีวิธีคิดยังไง
   A : เกณฑ์ขั้นต่ำในรับตรงส่วนใหญ่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์อยู่แล้วค่ะ วิธีการคิดก็คือ เอาคะแนนเต็มของวิชานั้น หารด้วย 100 และคูณกับเปอร์เซ็นต์ที่กำหนดไว้ เท่าที่พี่มิ้นท์ดูในระเบียบการจุฬาฯ ปีนี้ พบว่ามีการกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำไว้ 3 แบบด้วยกัน คือ กำหนดขั้นต่ำเฉพาะ GAT PAT, กำหนดขั้นต่ำเฉพาะคะแนน 7 วิชาสามัญ และกำหนดขั้นต่ำคะแนนรวม

         ซึ่งคะแนน 7 วิชาสามัญจะคิดง่ายหน่อยค่ะ เพราะแต่ละวิชาเต็ม 100 คะแนน เกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนดก็จะเท่ากับคะแนนเลย เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ กำหนด วิชาสังคมศึกษา 25% ก็เท่ากับน้องๆ ต้องได้คะแนนขั้นต่ำ 25 คะแนนนั่นเอง

         ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำ GAT PAT  จะคิดซับซ้อนขึ้นนิดนึง(แต่ก็ยังง่ายอยู่ดี) คือ  "(300/100) x เกณฑ์ขั้นต่ำ %" หากย่อยให้ง่ายขึ้น น้องๆ สามารถเอา "3 x เกณฑ์ขั้นต่ำ %" ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น กำหนด  PAT1 = 30% ดังนั้นคะแนนที่ต้องได้ขั้นต่ำจะเท่ากับ  30x3 = 90 คะแนน

         และสุดท้ายกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำคะแนนรวมทั้งหมด หมายความว่าต่อให้บางวิชาคะแนนแย่ แต่ถ้ารวมๆ กับวิชาอื่นแล้วคะแนนรวมถึงเกณฑ์ขั้นต่ำก็สมัครได้ วิธีคิดเกณฑ์ขั้นต่ำคะแนนรวมคือ "(30,000/100) x เกณฑ์ขั้นต่ำ %"  หรือ "300 x เกณฑ์ขั้นต่ำ" ดังนั้นถ้ากำหนดขั้นต่ำคะแนนรวมไว้ที่ 50% ก็ต้องได้คะแนน  15,000 คะแนนนั่นเองค่ะ
         *หมายเหตุ คะแนนเต็มรับตรง จุฬาฯ คือ 30,000 คะแนนค่ะ

 
   Q : ไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำสมัครได้ไหม
   A : คิดคะแนนขั้นต่ำเป็นแล้ว มาที่คำถามต่อไปคือ ถ้าคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ขั้นต่ำสมัครได้หรือไม่? หรือจะเอาวิชาอื่นมาโปะแทนได้มั้ยพี่ คำตอบคือ ไม่ได้ค่ะ!!! ถ้ามหาวิทยาลัยกำหนดขั้นต่ำเป็นรายวิชาก็หมายความว่าวิชานั้นๆ ต้องได้คะแนนตามที่เขาบอก เอาวิชาอื่นมาแทนกันไม่ได้ ถ้าคะแนนในมือไม่ถึงจริงๆ ก็คงต้องทำใจยอมรับค่ะ ว่าคุณสมบัติเราไม่ผ่านจริงๆ หากฝืนสมัครไป กรรมการก็ไม่พิจารณาคะแนนเราอยู่ดี เสียเงินฟรีๆ นะจะบอกให้
    
  
Q : สายศิลป์สอบเข้าวิศวะได้มั้ย
   A : ปกติแล้วรอบแอดมิชชั่นกลาง มหาวิทยาลัยรัฐบาลจะกำหนดให้ผู้สมัครคณะวิศวกรรมศาสตร์ ต้องจบแผนวิทย์-คณิตมาเท่านั้น แต่จากระเบียบการจุฬาฯ คณะวิศวะ 57 นี้ไม่ได้กำหนดแผนการเรียนเอาไว้ ซึ่งเท่าที่พี่มิ้นท์ได้โทรไปสอบถามทั้งจากส่วนกลาง และคณะวิศวะแล้ว ตอบตรงกันในเรื่องของการสมัครว่า สายศิลป์ สามารถสมัครคณะวิศวะได้ เพราะระเบียบการไม่กำหนดแผนการเรียนเอาไว้ แต่ในรอบสัมภาษณ์จะมีการพิจารณาจากกรรมการสอบสัมภาษณ์อีกที!! ซึ่งพี่มิ้นท์คิดว่าสายศิลป์คุณสมบัติน่าจะไม่ผ่านนะคะ

       และในทางกลับกัน คณะสายศิลป์อื่นๆ ทั้งรัฐศาสตร์ อักษรศาสตร์ ฯลฯ คณะสายวิทย์สามารถสมัครได้นะคะ
    
   
Q : เคยสมัครรับตรง จุฬาฯ โครงการพิเศษไป จะสมัครได้อีกมั้ย
    A : หากเคยสมัครรับตรง จุฬาฯ โครงการอื่นๆ ไป แต่ไม่ติด หรือ สอบติด แต่ไม่ได้ไปสัมภาษณ์และไม่ได้ยืนยันสิทธิ์ ก็สามารถสมัครรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ โครงการนี้ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ แต่ถ้ายืนยันสิทธิ์และมีรายชื่อเข้าศึกษาในโครงการต่างๆ แล้ว จะสมัครไม่ได้แล้วนะคะ เพราะทางมหาวิทยาลัยจะดูว่ามีรายชื่อน้องๆ เป็นนิสิตแล้วหรือยังนั่นเอง
 
    Q : เลือกคณะหนึ่งไปแล้ว จะเปลี่ยนไปเลือกอีกคณะได้มั้ย / สลับสาขา 4 อันดับได้มั้ย
    A : คำตอบคือ "ได้" แต่ได้ในที่นี้ไม่ใช่การเข้าไปแก้ในใบเดิมนะคะ แต่แก้ด้วยการสมัครและชำระเงินใหม่ทั้งหมด  โดยทางจุฬาฯ จะยึดเอาข้อมูลครั้งสุดท้ายที่จ่ายเงินเรียบร้อยเป็นข้อมูลในการประมวลผล (ใบสมัครก่อนหน้านั้นจะถูกยกเลิกอัตโนมัติ) และถ้าสมัครมากกว่า 1 โครงการ จะถือเอาโครงการที่สมัครสมบูรณ์ครั้งหลังสุดค่ะ

         ดังนั้นถ้าไม่อยากลำบากวุ่นวายสมัครใหม่ ตัดสินใจให้ชัวร์ก่อนทั้งเรื่องคณะที่จะสมัคร หรืออันดับที่จะสมัคร ทั้งนี้ในการสมัครใหม่จะต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ปิดระบบรับสมัครนั่นเอง


 
    Q : ยืนยันสิทธิ์รับตรงมหาวิทยาลัยอื่นไปแล้ว สมัครจุฬาฯ อีกได้มั้ย
    A : สมัครได้แน่นอนค่ะ เพราะถือว่ายังไม่ได้มีรายชื่อเป็นนิสิตจุฬาฯ ก็เหมือนกับการที่น้องๆ ไปสมัครรับตรงไว้หลายๆ ที่นั่นเอง แต่มีข้อแม้ว่าหากรับตรงที่น้องๆ สอบติดมาก่อนหน้านี้เข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์เหมือนกับจุฬาฯ เมื่อถึงวันยืนยันสิทธิ์เคลียริ่งเฮาส์ของ สอท. น้องๆ จะก็ต้องยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาได้เพียงที่เดียวค่ะ
 
    Q : ใช้คะแนน GAT PAT, 7 วิชาสามัญปีที่แล้วได้มั้ย
    A : ไมได้ค่ะ ต้องใช้คะแนนของปีนี้เท่านั้น โดยคะแนน 7 วิชาสามัญต้องเป็นรอบที่สอบ 4-5 มกราคม 2557 ส่วน GAT PAT ต้องเป็นรอบ 1/2557 ที่จัดสอบ 8-11 มีนาคม 2557 เท่านั้น (ใช้รอบ 2 ไม่ได้นะคะ) คะแนนเก่าของปีก่อนๆ โยนทิ้งได้เลยค่ะ ส่วนคนที่ลืมสอบหรือสอบไม่ครบตามคุณสมบัติที่ระบุก็สมัครไม่ได้เหมือนกันนะ T^T
 
    Q : จำนวนรับที่มีเครื่องหมายปีกกาคืออะไร
    A : บางคณะจะเห็นว่าจำนวนรับมีเครื่องหมายปีกกาคร่อมอยู่ หมายความว่าคณะ/สาขา นั้นๆ เปิดรับรวมจากการยื่นคะแนนหลายรูปแบบ
 

         ยกตัวอย่างจากภาพนี้ จะเห็นว่าคณะครุศาสตร์ สาขาการศึกษาปฐมวัย สาขานี้รับ 15 คนไม่ยุ่งเกี่ยวกับใคร ในขณะที่คณะรัฐศาสตร์ สาขารัฐประศาสนศาสตร์ ตั้งแต่รหัส จฬ 022-028 รับเพียง 10 คนเท่านั้น โดยจะเลือกยื่นสอบวิชาภาษาไหนก็ได้ ดังนั้นเมื่อรับสมัครเสร็จสิ้น ระบบจะเอาคะแนนของทุกคนมาเรียงลำดับ และ 10 คนแรกที่คะแนนสูงสุดก็คือผู้ที่สอบติดนั่นเองค่ะ
 
    Q : คณะวิทยาศาสตร์ ใช้ 7 วิชาสามัญหรือ cu-science ดีกว่ากัน
    A : สำหรับคนที่จะสมัครคณะวิทยาศาสตร์และมีคะแนนทั้ง 7 วิชาสามัญและ CU-Science อาจจะหนักใจ แต่พี่มิ้นท์แนะนำว่าไม่ต้องคิดมากค่ะ หากคะแนนไหนดีกว่ากันก็เลือกอันนั้นไปเลย เพราะใช้น้ำหนักคะแนนเท่ากัน และรับรวมกัน เราจีงควรเลือกคะแนนที่ดีที่สุดค่ะ สู้ๆ
 
    Q : มีรับตรงหลังโครงการนี้อีกมั้ย
    A : สำหรับของจุฬาฯ ไม่มีแล้วค่ะ หลังโครงการรับตรง(ปกติ) ไปแล้ว ก็รอแอดมิชชั่นกลางเลย ซึ่งตอนนี้ จุฬาฯ ก็ออกประกาศจำนวนรับในรอบแอดมิชชั่นกลางทุกคณะแล้ว ดูรายละเอียดได้ที่นี่
 
    Q :  เกรด 2.4 สมัครได้มั้ย
    A : รับตรง(ปกติ) จุฬา 57 ได้กำหนด GPAX ขั้นต่ำทุกคณะนะคะ
         คณะรัฐศาสตร์ กำหนด GPAX 5 เทอม > 2.50
         คณะครุศาสตร์ กำหนด GPAX > 2.00
         (ม.6 ใช้ 5 เทอม, เด็กซิ่วหรือเทียบเท่า ใช้ 6 เทอม)
         คณะอักษรศาสตร์ กำหนด GPAX > 2.75
         (ม.6 ใช้ 5 เทอม, เด็กซิ่วหรือเทียบเท่า ใช้ 6 เทอม)
         คณะนิเทศศาสตร์ กำหนด GPAX 5 เทอม > 2.50
         คณะนิติศาสตร์ กำหนด GPAX 5 เทอม > 2.75
         คณะเศรษฐศาสตร์ กำหนด GPAX 5 เทอม > 2.75
         คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำหนด GPAX > 2.50
         (ม.6 ใช้ 5 เทอม, เด็กซิ่วหรือเทียบเท่า ใช้ 6 เทอม)
         คณะวิทยาศาสตร์ กำหนด GPAX 5 เทอม > 3.00 และต้องได้ GPAX วิชาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ 5 เทอม > 3.25
         คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี กำหนด GPAX 5 เทอม > 3.00

           ดังนั้นถ้าน้องได้เกรด 2.40 มา มีเพียงคณะเดียวที่สมัครได้คือ คณะครุศาสตร์  ส่วนคณะอื่นหมดสิทธิ์ค่ะ (ก่อนสมัครการเช็คเกรดเป็นเรื่องสำคัญนะคะ เพราะถ้าใส่เกรดมั่ว หรือได้เกรดไม่ถึง ถือว่าคุณสมบัติไม่ครบค่ะ)

       จากคำถามที่ลิสต์มาให้ทั้งหมดน่าจะตอบคำถามคาใจน้องๆ ได้หลายคนเลยนะคะ เอาล่ะค่ะใครที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าสมัครดีไหมก็ลองพิจารณาคุณสมบัติถ้ามีครบและอยากลองสู้ดูสักตั้งก็ลุยได้เลย เพราะใช้ยื่นคะแนนเอา ไม่ต้องเดินไปสอบ หากมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรับตรง(ปกติ) จุฬาฯ 57 ฝากคำถามไว้ด้านล่างได้เลย พี่มิ้นท์จะเข้ามาตอบตลอดช่วงเวลารับสมัครค่ะ :D
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Brallix Member 22 เม.ย. 57 08:43 น. 7

ม.6ที่เพิ่งจบปีนี้(2556)ใช้เกรดgpax 5เทอม ใช่ไหมครับ จากที่พี่เขียนไว้ แล้วสถานภาพทางการศึกษาต้องเลือกเป็น กำลังศึกษาอยู่ชั้นม.6 หรือว่า สำเร็จการศึกษาชั้นม.6 ครับ

เพราะในเว็บเขียน

- กรณีกำลังศึกษาชั้น ม.6/เทียบเท่าใช้ GPAX 5 เทอม

- กรณีสำเร็จการศึกษาชั้น ม.6/เทียบเท่าใช้ GPAX 6 เทอม

ตอนนี้งงมากๆเลย ขอบคุณครับเยี่ยม

EDIT:ตอนนี้เว็บจุฬาฯทำการแก้ไขใหม่ให้หายงงแล้วนะครับ

8
กำลังโหลด
TarVictor Member 22 เม.ย. 57 18:55 น. 62

ผมสมัครและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว แต่เช็คสถานะในเว็บแล้ว ยังขึ้นมาให้เราปริ๊นใบจ่ายเงินอยู่เลย ดูแล้วยังสมัครไม่สมบูรณ์น่ะ 

ต้องทำยังไงเหรอครับ กลัวว่าจะสมัครไม่ติดเสียใจ

2
lll-MiNt-lll Columnist 23 เม.ย. 57 09:24 น. 62-1
อาจต้องใช้เวลา 2-3 วันในการอัพเดทข้อมูลจ้า ไม่ต้องตกใจ ถ้ามีปัญหาจริงเราก็มีหลักฐานการชำระเงินอยู่แล้วค่ะ ไม่ต้องกังวลค่ะ
0
กำลังโหลด
w23 22 เม.ย. 57 10:42 น. 13
ตรงที่เขาให้ใส่รูปนักเรียน พอปรับขนาด 475x600 ตามของมหาลัยแล้วไฟล์รูปไม่ถึง 100 KB ซักที ทำไงดีคะ T^T
4
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:46 น. 13-1
อาจเป็นเพราะตั้งความละเอียดไว้ไม่สูง ไฟล์เลยมีขนาดเล็ก แต่ถ้าภาพชัดไม่เบลอไม่แตก ก็ไม่เป็นค่ะ เพราะในระเบียบการใช้คำว่า "ประมาณ" ไม่ถึงก็ไมเ่ป็นไรนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

188 ความคิดเห็น

png 22 เม.ย. 57 00:01 น. 1
คือ ถ้าจะลง คณะครุศาสตร์ที่ใช้คะแนนวิชาภาษาไทยยื่นเนี่ย เลือกเอกทีหลัง หรือว่าถือเป็นเอกไทยเลยคะ
3
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 09:53 น. 1-1
พี่ลองโทรไปถามที่คณะครุฯ แล้วนะคะ แต่วันนี้เจ้าหน้าที่มีประชุมทั้งวันค่ะ เท่าที่พี่สอบถามมาคือ คนตอบก็ยังไม่ชัวร์ว่าต้องแยกตามวิชาที่เลือกสอบไหม ลองโทรไปที่ 02-218-2682 ต่อ 600 ในวันพรุ่งนี้นะคะ เผื่อสอบถามข้อมูลอื่นๆ ได้ด้วยค่ะ
0
กำลังโหลด
-.- 22 เม.ย. 57 00:35 น. 2
ขอถามหน่อยค่ะ ถ้าเอาภาษาไหนไปยื่นก้ได้ แล้วเอาคะแนนรวมๆกันมาคิดเรียงลำดับเลือกคนติด แบบนี้ก้ไม่แฟร์อ่ะสิ ไม่ได้สอบข้อสอบชุดเดียวกันนะ แต่ละอันมันยากง่ายไม่เท่ากันอยู่แล้ว ง่ายๆดูจากคะแนนเฉลี่ยแต่ละภาษาก้ไม่เท่ากัน
1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 09:34 น. 2-1
พี่ก็มองแบบนั้นเหมือนกันค่ะ แต่พี่ว่าในมุมมองของคนคัดเลือกเค้าอาจจะมองว่าน้องๆ ไปสอบในวิชาที่ถนัดจึงไม่เสียเปรียบกัน ดังนั้นเค้าถึงให้เลือกยื่นหลายรูปแบบได้ นอกจากรับตรงแล้ว แอดมิชชั่นกลางหลาย ม.ก็เป็นแบบนี้ค่ะ
0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:03 น. 3-1
สมัครได้ค่า เพราะเป็นคนละหลักสูตรค่ะ ที่จะสมัครไม่ได้คือ คนที่สมัครรับตรง(พิเศษ) และยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
littletwin 22 เม.ย. 57 07:54 น. 5
พี่คะ ถ้าตอนแสกนบัตรประชาชน ต้องประบขนาดให้เท่ากับที่เขากำหนด กว้าง 600 สูง 475 รึเปล่าคะ เพราะในรูปตัวอย่างขนาดก็ไม่ได้เท่านั้น หนูลองปรับดูแล้ว ถ้าปรับขนาดมันจะแปลกๆ ด้วยค่ะ
8
กำลังโหลด
ธนพล 22 เม.ย. 57 08:07 น. 6
สอบถามหน่อยครับ เกรดคณะวิทยาศาสตร์ จุฬา ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี เลขที่ต้องเกิน 3.25 คิดยังไงอ่ะครับ คือ เอาเกรดเลข ชีวะ ฟิสิกส์ เคมี บวกกัน หารด้วย จำนวนวิชา หรือ เอา เกรด คูณหน่วยกิตก่อน แล้วหาร ด้วย จำนวนหน่วยกิตอ่ะครับ แล้ว คิดแค่เลขพื้นอย่างเดืยวหรือต้องคิดเลขเพิ่มด้วยครับ
2
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:06 น. 6-1
เอาเกรดคูณหน่วยกิตก่อนค่ะ แล้วค่อยหารด้วยจำนวนหน่วยกิตทั้งหมด ส่วนเลขนั้นเอาเลขเสริมด้วยเพราะอยู่กลุ่มสาระเดียวกันค่ะ
0
กำลังโหลด
Brallix Member 22 เม.ย. 57 08:43 น. 7

ม.6ที่เพิ่งจบปีนี้(2556)ใช้เกรดgpax 5เทอม ใช่ไหมครับ จากที่พี่เขียนไว้ แล้วสถานภาพทางการศึกษาต้องเลือกเป็น กำลังศึกษาอยู่ชั้นม.6 หรือว่า สำเร็จการศึกษาชั้นม.6 ครับ

เพราะในเว็บเขียน

- กรณีกำลังศึกษาชั้น ม.6/เทียบเท่าใช้ GPAX 5 เทอม

- กรณีสำเร็จการศึกษาชั้น ม.6/เทียบเท่าใช้ GPAX 6 เทอม

ตอนนี้งงมากๆเลย ขอบคุณครับเยี่ยม

EDIT:ตอนนี้เว็บจุฬาฯทำการแก้ไขใหม่ให้หายงงแล้วนะครับ

8
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นางอาย~ Member 22 เม.ย. 57 09:49 น. 9

พี่คะ สมัครเสร็จแล้ว พอดูใบสมัคร รูปถ่ายมันไม่เท่ากรอบที่ให้มาอ่ะค่ะ มันเหลือบๆ แต่ขนาดทำตามระเบียบทุกอย่างนะคะ จะเป็นอะไรไม่อะคะ 

แล้วถ้าสมมุติว่าสมัครไปแล้วแต่ยังไม่จ่ายเงิน แต่จะเปลี่ยนแปลงอะไรก็ให้สมัครใหม่ได้เลยหรือเปล่าคะ

1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:08 น. 9-1
คำถามแรก ไม่เป็นไรค่ะ คำถามที่ 2 ถ้าจะเปลี่ยนคณะหรือสาขา สมัครใหม่ได้เลย แล้วค่อยเอาใบใหม่ไปจ่ายเงินจ้า
0
กำลังโหลด
nging Suphapongsawat 22 เม.ย. 57 10:26 น. 10
พี่คะ แล้วถ้าไปแลกเปลี่ยน ม.5 กลับมาเกรดที่ใช้ยื่น ก็เอาแค่ของไทยที่มียื่นใช่ปะคะ แล้วเกรดที่ไปแลกเปลี่ยนเอามาเทียบโอนได้ปะคะ ถ้าจะเข้ารัฐศาสตร์แล้วเค้ากำหนด5เทอม มันจะเป็นไรป่าวอะn
1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:34 น. 10-1
ใช้เฉพาะเกรดในประเทศไทยค่ะ และถ้าสอบผ่านถึงรอบสัมภาษณ์ต้องยื่นเอกสารว่าน้องได้ไปแลกเปลี่ยนที่ต่างประเทศจริงๆ พร้อมหนังสือรับรองจากโรงเรียนด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:41 น. 11-1
ตอนนี้น้องสามารถคำนวณ GPAX 5 เทอมเองได้เลยค่ะ โดยเอาเฉพาะวิชาใน 5 เทอมแรกมาคิดเกรด ได้เท่าไหร่ก็ใส่ไป ส่วนเรื่องใบเกรด 5 เทอม ถ้าผ่านถึงรอบสัมภาษณ์ยังไงก็ต้องไปขอใบเกรด 5 เทอมจากทางโรงเรียนเพื่อเป็นหลักฐานในการสัมภาษณ์ค่ะ พี่ๆ โทรไปถามจากหน่วยรับสมัครมาแล้วค่ะ
0
กำลังโหลด
9ATP Member 22 เม.ย. 57 10:32 น. 12

พี่ครับ ผมเลือกครุศาสตร์ มัธยมศึกษา เอกคณิตจัดอันดับไว้ก่อนเอกเคมี เพราะว่าคะแนนคณิตมันน้อยกว่า แต่พอไปอ่านในระเบียบการเขาบอกว่าเลือกเอกคณิตต้องเรียนวิชาเอกคณิต เลือกเอกวิทย์เลือกเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ได้ ผมคิดว่าเข้าเอกคณิตไปเลือกเรียนวิทย์ได้ ผมเลยอยากสมัครใหม่ ผมต้องจ่ายเงินอันเดิมด้วยไหมครับ

3
กำลังโหลด
w23 22 เม.ย. 57 10:42 น. 13
ตรงที่เขาให้ใส่รูปนักเรียน พอปรับขนาด 475x600 ตามของมหาลัยแล้วไฟล์รูปไม่ถึง 100 KB ซักที ทำไงดีคะ T^T
4
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:46 น. 13-1
อาจเป็นเพราะตั้งความละเอียดไว้ไม่สูง ไฟล์เลยมีขนาดเล็ก แต่ถ้าภาพชัดไม่เบลอไม่แตก ก็ไม่เป็นค่ะ เพราะในระเบียบการใช้คำว่า "ประมาณ" ไม่ถึงก็ไมเ่ป็นไรนะคะ
0
กำลังโหลด
Eaman 22 เม.ย. 57 10:42 น. 14
รูปถ่ายผู้สมัครเขียนไว้ว่ามีขนาดของใบหน้า70-80% แต่รูปถ่ายนักเรียนที่ใช้ปกติไม่ได้มีขนาดหน้าที่ใหญ่ขนาดนั้นค่ะ ถ้าใช้สมัครไปจะเป็นอะไรไหมคะ
3
กำลังโหลด
จีจี้ มีเมตตา 22 เม.ย. 57 10:43 น. 15
พี่คะ นิเทศ มันมีให้ลงหลายแบบ หนูลง ศิลป์ล้วน อันดับหนึ่ง กับยื่นฝรั่งเศสอันดับสองได้มั้ยคะ หรือเลือกยื่นได้อันเดียวคะ
1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 10:49 น. 15-1
เลือกได้จ้า เพราะกลุ่มคณะนิเทศ รัฐศาสตร์ ฯลฯ เลือกได้ 4 อันดับ จะเลือกนิเทศทั้ง 4 อันดับก็ได้คะ่ :D
0
กำลังโหลด
KKK 22 เม.ย. 57 10:50 น. 16
คณะวิทยาศาสตร์ ที่ใช้เกรดวิทเเละเลข เกิน3.25 นี้ทั้งพึ้นทานเเละเพิ่มเติมปะครับ หรือเเค่ เพิ่มเติมเเล้วโลกดาราศาสตร์รวมด้วยปะครับ
3
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 11:06 น. 16-1
พี่ขอตอบใหม่นะคะ >< GPAX วิชา เค้านับเป็นกลุ่มสาระค่ะ เพราะฉะนั้นคณิตจะรวมทั้งพื้นฐานและเพิ่มเติมเลยค่ะ ส่วนโลกและดาราศาสตร์ไม่นับนะคะ เพราะระเบียบการเขียนว่าฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ค่ะ แอบสงสัยนิดนึงว่าสายวิทย์โรงเรียนของน้องได้เรียนโลกและดาราศาสตร์ด้วยหรอคะ?
0
กำลังโหลด
:]]] Member 22 เม.ย. 57 10:52 น. 17

ไม่แน่ใจว่าหนู้เข้าใจถูกมั้ยคะ เรื่องการเลือกสี่อันดับหนะค่ะ ว่าเลือกข้ามคณะได้มั้ย

 สมมติว่าอับ1คณะรัฐศาสตร์ อันดับ2คณะครุศาสตร์ อันดับ 3

  คณะอักษรศาสตร์ และอันดับ 4คณะนิเทศศาสตร์ ก็เลือกแบบนี้ได้ใช่มั้ยคะ

แล้วถ้าอยากจะเลือกแค่คณะเดียวทั้งสี่อันดับแต่ต่างสาขาก็ได้ใช่มั้ยคะ 

1
กำลังโหลด
อมยิ้ม 22 เม.ย. 57 11:12 น. 18
ใช้รูปนักเรียนเลยได้มั้ยคะ เพราะยิ่งครอปหน้าไฟล์ยิ่งเล็กไปอีก ตอนนี้ได้แค่ 64KB คะ เขากำหนดตั้ง 100KB ไม่ถึงเป็นอะไรมั้ยคะ ลองทำทุกวิถีทางแล้วไม่ได้ผลเลย ไฟล์ก็ยังเล็กเหมือนเดิม
1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 11:19 น. 18-1
จริงๆ ก็น่าจะใช้ได้นะคะ เห็นหน้าเราชัดและขนาดรูปตามที่เค้ากำหนด แต่ถ้าไม่สบายใจแนะนำให้แสกนใหม่ แล้วตอนแสกนให้เลือกคุณภาพไฟล์สูงๆ เมื่อภาพละเอียดขึ้นไฟล์จะใหญ่ขึ้นค่ะ
0
กำลังโหลด
พิม 22 เม.ย. 57 11:15 น. 19
พี่ๆ ค้ะ ในรับตรงของคณะนิติศาสตร์ เลือกสอบวิชาคณิตศาสตร์ ตรงเกณฑ์ขั้นต่ำวิชา pat1 มันบอกไว้ 2 อย่างก็คือ ค่าน้ำหนัก 20% แล้วก็ เกณฑ์ขั้นต่ำ 40% คือหนูอยากรู้ว่าต้องเอาตัวไหนมาคูน 3 ค้ะ ตัว 20% หรือว่า 40% ทั้งๆ ที่ เกณฑ์ วิชา gat แล้วก็ 3 วิชาสามัญก็ใช้คำว่า ค่าน้ำหนัก %
4
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 11:24 น. 19-1
เอาเกณฑ์ขั้นต่ำ x3 ค่ะ สมมติน้องได้ pat 1 100 คะแนน ในกรณีนี้ก็จะหมายความว่า น้องจะได้คะแนนจากน้ำหนัก pat1 = 2,000 คะแนน (มาจากเอา 100 คะแนนที่ได้ หารด้วยคะแนนเต็ม 300 และคูณด้วยคะแนนจากน้ำหนัก 20%(6,000 คะแนน) ) ส่วนเกณฑ์ขั้นต่ำ 40% เท่ากับต้องได้ 120 คะแนน เท่ากับว่าถ้าน้องได้ไม่ถึง 120 คะแนน ก็จะไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำค่ะ เข้าใจเพิ่มมั้ยคะหรืองงกว่าเดิม 5555
0
กำลังโหลด
???? 22 เม.ย. 57 11:17 น. 20
๑พี่มิ้นต์คะ หนูลงเกรด6เทอมไปแล้วค่ะ แต่ยังไม่ชำระเงิน ที่จริงต้อง5เทอมใช่ไหมคะ ๒ถ้าสมัครใหม่อีกรอบจะไม่เป็นอะไรใช่ไหมคะ คือ สมัครมา2รอบแล้วค่ะ รอบแรกหัสไปษณีย์ผิด -0- เลยกลัวว่า ถ้าสมัครหลายรอบจะมีปัญหา //นึกว่าตรงลงเกรดมอหก เพราะว่าเรียนจบแล้ว ||๓แล้วมันจะมีอีกช่องนึงค่ะพี่มิ้น สถานภาพทางการศึกษา เค้าบอกว่า :กำลังศึกษาอยู่ มอหก หรือ สำเร็จการศึกษา มอหก ปีการศึกษา 2556: :สำเร็จการศึกษาชั้นมอหก: ลงอันไหนหรอคะพี่มิ้นต์หนูสับสนจริงๆ เพราะมันมีคำว่าหรือนี่แหละ
1
lll-MiNt-lll Columnist 22 เม.ย. 57 11:26 น. 20-1
ใช้เกรด 5 เทอมค่ะ สมัครใหม่ได้เลย ไม่มีปัญหาแน่นอน เพราะยังไงแล้วสุดท้ายจะยึดเอาใบสมัครใบล่าสุดที่จ่ายตังค์ค่ะ (เกรด ม.6 ใช้สำหรับเด็กซิ่วเท่านั้นค่ะ) ส่วนสถานภาพ เลือกกำลังศึกษาอยู่ ม.6 นะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด