"U-NET ก็ดี จะได้เลิกวัดที่เกรดสถาบันที่จบมา" 1 ในหมื่นคน ที่อยากให้มี U-NET

           สวัสดีครับ เป็นข่าวดังเพียงข้ามคืน สำหรับ U-NET ข้อสอบใหม่ล่าสุดของ สทศ.ที่ทำขึ้นมาเพื่อให้นิสิตศึกษาชั้นปีสุดท้ายสอบ โดยคะแนนจะใช้เป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณารับคนเข้าทำงาน เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2557 เป็นปีแรก!
 

ภาพประกอบจาก เพจ FB : ต่อต้านการสอบ U-Net จากสทศ.

           หลังจากข่าวดังกล่าวถูกนำเสนออกมา ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในบอร์ดแอดมิชชั่น เว็บเด็กดี โดยเฉพาะในกระทู้ "ร่วมกันเบะปากรัวๆๆ ใส่ สทศ. กันเถอะค่ะ (ข่าวความคืบหน้าเรื่อง U-NET)" ที่มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นมากถึง 490 คอมเม้น มีการแชร์ต่อมากถึง 40,788 การแชร์ ซึ่งเนื้อหาภายในกระทู้ก็มีทั้งฝั่งที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

           ฝั่งที่ไม่เห็นด้วย ให้ความเห็นว่า "ที่ผ่านมาข้อสอบของ สทศ.ยังไม่มีคุณภาพ แล้วจะเชื่อมันในข้อสอบ U-NET ได้อย่างไร ? พร้อมมองว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยโดยพิจารณาจากคะแนน O-NET ยังพอฟังขึ้น แต่นำคะแนน U-NET เป็นส่วนในการพิจารณารับคนเข้าทำงาน ไม่มีเหตุผลอย่างมาก เพราะการทำงานต้องอาศัยความสามารถหลายด้าน ไม่ใช่แค่วัดกันที่คะแนนจากข้อสอบ" ฝั่งที่เห็นด้วย มองว่า "ในฐานะคนทำงานแล้ว อยากให้มีสอบ U-NET มากเลย เพราะจะได้เลิกวัดกันที่เกรด และสถาบันที่จบมา"

           วันนี้ พี่ลาเต้ มีโอกาสได้พูดคุยกับน้องคนหนึ่งที่มีแนวคิดสวนทางกับหลายๆ คน นั้นคือ "เห็นด้วยที่ให้มีการจัดสอบ U-NET" น้องคนนี้เขามองมุมไหน เห็นอะไร และทำไมถึงเห็นด้วยในเรื่องนี้ ไปอ่านกันเลยครับ... "มองว่าการสอบ U-NET เป็นเหมือนให้เด็กที่กำลังจะจบมหาวิทยาลัยและเริ่มต้นวัยทำงานทุกคน เริ่มต้นแข่งขันกันใหม่อย่างเท่ากัน โดยไม่มีคำว่าเกรดหรือสถาบันที่จบมามาเกี่ยวข้อง แต่ทั้งนี้ข้อสอบต้องวัดได้จริง และต้องแตกแขนงครบตามวิชาชีพ ไม่ใช่ว่า 10 อาชีพที่ทำานแตกต่างกัน แต่มาวัดกันที่ข้อสอบฉบับเดียวกัน"

            ล่าสุด มีการตั้งเพจต่อต้านและลงชื่อคัดค้าน อาทิ เพจ FB : ต่อต้านการสอบ U-Net จากสทศ. และเว็บไซต์ลงชื่อคัดค้าน ยกเลิกจัดสอบ U-NET ซึ่งได้รับความสนใจจำนวนมากทั้งฝั่งที่สนับสนุน และคัดค้าน

 

ภาพประกอบจาก เพจ FB : ต่อต้านการสอบ U-Net จากสทศ.

 











            สำหรับข้อสอบ U-NET ตามมติของ สทศ.จะเริ่มนำร่องทดสอบนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นสุดท้ายของทุกสาขาวิชาในมหาวิทยาลัยที่สมัครใจเข้ารับการทดสอบ โดยในปี 2557 เริ่มนำร่องทดสอบใน 4 วิชา คือ การใช้ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร การใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อการดำรงชีวิต การรู้เท่าทันสื่อ การคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และในปีการศึกษา 2558 ทาง สทศ. จะเพิ่มการทดสอบอีก 2 ด้าน ได้แก่ ด้านทักษะวิชาชีพ และด้านคุณธรรม จริยธรรม
 

ร่วมโต้วาที เห็นด้วยหรือไม่กับการจัดสอบ U-NET คลิกที่นี่
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

- เซเคะ ? Member 25 เม.ย. 57 12:01 น. 8

ความขยัน 4 ปีในมหาลัยก็ไม่มีค่าเลยดิ

ทำไมต้องจำกัดความสามารถ จำกัดอนาคตเด็กด้วย "ข้อสอบ" 

ที่ตีกรอบความถูกต้องไว้แค่ความคิดเห็นของ "คนออก" มันช่วยได้จริงๆ หรอ

4
คนที่อยากออกเสียง 25 เม.ย. 57 14:39 น. 8-1
ใช่ค่ะ แล้วเกรดในมหาลัยก็ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ ต้องอาศัยทั้งทักษะ ความอดทน ขยัน หลายๆอย่าง ที่จริงสอบแบบนี้น่าจะจบตั้งแต่เข้ามหาลัยแล้ว เพราะกว่าจะเข้ามหาลัยได้ ก็ทุ่มเทไปไม่น้อย คิดว่ามันวัดเรื่องความรู้ตอนนั้นก็สมควร แต่มหาลัยไม่ควรเป็นอะไรที่จะมาสอบเอาคะแนนเพื่อไปทำงานต่อ แล้วแต่ละบริษัทงาน แน่ใจเหรอว่าคะแนนจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าทำงานได้ ทำงานเป็นจริงๆ
0
กำลังโหลด
คนในมุมมืด 25 เม.ย. 57 12:02 น. 9
ผมว่าทำยังงี้ ความพยายามที่แต่ละคนเรียนแทบกระอักเพื่อสอบเข้ามาหลัยก็ไม่มีความหมายสิครับ แล้วที่วันนี้ผมนั่งเครียดอ่านทบทวนเตรียมสอบแกทช์ แพทช์เพื่อไรครับ ไม่ใช่เพราะว่าต้องแข่งกันเข้ามหาลัยเหรอครับ แล้วคนที่เห็นด้วย คุณบอกว่าเริ่มต้นแข่งกันใหม่อย่างเท่าเทียม ไม่เอาเกรดไม่เอามหาลัย ขอโทษเถอะครับ มหาลัยมีคณะเป็นสิบยี่สิบคณะ แถมแต่ละที่ยังมีคณะๆม่ทเากันด้วยครับ แล้วคะแนนจริยธรรม ปัญญา คุณเอาอะไรมาวัดกันหละครับ ขนาดข้อสอบ แกทช์ แพทช์ บางคนเข้าไปมั่วยังได้เยอะกว่าคนนั่งทำอีก ผมบอกตรงๆเลยนะข้อสอบ สทศไม่เคยมีคุณภาพหรอก ไม่มีอะไรวัดเด็กได้ ผมถามหน่อยที่บอกว่าตัดสินที่มหาลัย ถ้าคุณทำงานเก่งจริงมีความสามารถ คุณไม่ตกงานหรอกครับ ยกเว้นซะว่าคุณจะเลือกงานเกี่ยงงาน ผมเห็นคนรอบตัวผม จบราม จบสุโขทัย เค้ามีงานการทำ ไม่เห็นจะมีปัญหาตรงไหน แล้วถ้าการสอบเกิดขึ้นคุณคิดว่าพวกเราต้องเสียตังจ่ายค่าสมัครสอบอีกเท่าไหร่หละครับ แค่ โอเน็ต แกท แพทช์ สอบตรง ยังไม่พออีกเหรอครับ แล้วผมก็เชื่อครับว่าถ้ามีการสอบ ย่อมต้องมีที่ติวเกิดขึ้นแน่นอนครับ แบบนี้มันไม่ส่งเสริมให้คนอาศัยสถาบันกวดวิชาเหมือนเด็ก ม.หกเหรอครับ แบบนี้มันไม่คุณภาพหรือความเท่าเทียมหรอกครับ
0
กำลังโหลด
mampakka Member 25 เม.ย. 57 12:00 น. 7

เราเห็นด้วยตรงที่บอกว่าบริษัทจะได้เลิกดูมหาลัย

แต่เราว่ายังไงบริษัทก็ไม่เลิกหรอก เชื่อไหม เพราะระบบพี่น้อง รวมถึงชื่อเสียงมหาลัยยังไงก็มีผลมากๆ

อีกอย่างสมมติเราเรียนจบวิศวะมา ดูวิชาสอบแต่ละวิชาของU-netซิคะ มันวัดอะไรเกี่ยวกับวิศวะได้บ้าง?? 

สรุป ข้อสอบนี้มีมาเพื่ออะไร

5
กำลังโหลด
ซันนี่ฮวกน้อย Member 25 เม.ย. 57 11:59 น. 6

ก็ไม่ได้เดือดร้อนกับการสอบนะ แต่เดือดร้อนแทนคนที่เค้าไม่ค่อยจะเก่งอ่ะ ถ้าเรียนจบมายังต้องมาสอบสู้กับคนอื่นเพื่อเข้าทำงานอีกล่ะก็ คิดว่ามันไม่ค่อยจะยุติธรรมนะ เกิดบางคนเค้าทำงานเป็น มีความรับผิดชอบ แต่ด้วยอาจจะไม่ฉลาดเท่าพวกที่ไม่ทำอะไรเลยแต่เรียนเก่ง ยังงี้มันก็ไม่ยุติธรรมเนอะ การรับเข้าทำงานมันควรจะดูทั้งสองอย่าง คิดว่าคนที่คิดว่าต้องการการสอบมันดูเห็นแก่ตัวเกินไปนิดนึงนะ ปล.ย้ำว่าถ้าสอบตัวเองก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรแต่แค่คิดถึงคนที่เค้ามีโอกาสน้อยกว่าแค่นั้นเอง

0
กำลังโหลด
บอย 25 เม.ย. 57 11:44 น. 2
ผมว่าการสอบมันก็ดีสำหรับคนที่ จำแล้วไปสอบ ซึ่งผมว่ามันไม่ด้วัดอะไรเลย บริษัทใหญ่ๆยังรับ มหาลัยต้นๆของประเทศไทยก่อน มันแทบไม่มีความหมายเลย ที่จัดสอบ คุณควรเอาเวลาสอบนี้ ไปแก้ปัญหาให้มันเท่าเทียมกันดีกว่า
0
กำลังโหลด

277 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
บอย 25 เม.ย. 57 11:44 น. 2
ผมว่าการสอบมันก็ดีสำหรับคนที่ จำแล้วไปสอบ ซึ่งผมว่ามันไม่ด้วัดอะไรเลย บริษัทใหญ่ๆยังรับ มหาลัยต้นๆของประเทศไทยก่อน มันแทบไม่มีความหมายเลย ที่จัดสอบ คุณควรเอาเวลาสอบนี้ ไปแก้ปัญหาให้มันเท่าเทียมกันดีกว่า
0
กำลังโหลด
Memory tale Member 25 เม.ย. 57 11:45 น. 3

ถ้ายังงั้นเข้ามหาลัยอะไรก็ได้ ตั้งใจเรียนไม่ตั้งใจเรียนก็ได้ พอจะจบก็เข้า ติววิชาเพื่อสอบUnet   ดีจังสบ้ายสบายโกรธโกรธ

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
stein westonful Member 25 เม.ย. 57 11:53 น. 5

ทดสอบคุณธรรม? เรื่องแบบนี้ถ้าทางบ้านไม่มีแล้วใครมันจะสอนได้ครับ ตลกล่ะ ผลาญเงินอีกตามเคย 
การสอบในประเทศไทยยังกะจัดระเบียบให้นักเรียนทุกคนเป็นหุ่นยนต์ที่ผลิตออกมาแบบเดียวกัน ไม่มีความคิดแปลกแยกนอกจากการที่ถูกผู้ใหญ่อัดใส่ตามใจตัวเอง ถุยเหอะครับ

โกรธโกรธ
 

0
กำลังโหลด
ซันนี่ฮวกน้อย Member 25 เม.ย. 57 11:59 น. 6

ก็ไม่ได้เดือดร้อนกับการสอบนะ แต่เดือดร้อนแทนคนที่เค้าไม่ค่อยจะเก่งอ่ะ ถ้าเรียนจบมายังต้องมาสอบสู้กับคนอื่นเพื่อเข้าทำงานอีกล่ะก็ คิดว่ามันไม่ค่อยจะยุติธรรมนะ เกิดบางคนเค้าทำงานเป็น มีความรับผิดชอบ แต่ด้วยอาจจะไม่ฉลาดเท่าพวกที่ไม่ทำอะไรเลยแต่เรียนเก่ง ยังงี้มันก็ไม่ยุติธรรมเนอะ การรับเข้าทำงานมันควรจะดูทั้งสองอย่าง คิดว่าคนที่คิดว่าต้องการการสอบมันดูเห็นแก่ตัวเกินไปนิดนึงนะ ปล.ย้ำว่าถ้าสอบตัวเองก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไรแต่แค่คิดถึงคนที่เค้ามีโอกาสน้อยกว่าแค่นั้นเอง

0
กำลังโหลด
mampakka Member 25 เม.ย. 57 12:00 น. 7

เราเห็นด้วยตรงที่บอกว่าบริษัทจะได้เลิกดูมหาลัย

แต่เราว่ายังไงบริษัทก็ไม่เลิกหรอก เชื่อไหม เพราะระบบพี่น้อง รวมถึงชื่อเสียงมหาลัยยังไงก็มีผลมากๆ

อีกอย่างสมมติเราเรียนจบวิศวะมา ดูวิชาสอบแต่ละวิชาของU-netซิคะ มันวัดอะไรเกี่ยวกับวิศวะได้บ้าง?? 

สรุป ข้อสอบนี้มีมาเพื่ออะไร

5
กำลังโหลด
- เซเคะ ? Member 25 เม.ย. 57 12:01 น. 8

ความขยัน 4 ปีในมหาลัยก็ไม่มีค่าเลยดิ

ทำไมต้องจำกัดความสามารถ จำกัดอนาคตเด็กด้วย "ข้อสอบ" 

ที่ตีกรอบความถูกต้องไว้แค่ความคิดเห็นของ "คนออก" มันช่วยได้จริงๆ หรอ

4
คนที่อยากออกเสียง 25 เม.ย. 57 14:39 น. 8-1
ใช่ค่ะ แล้วเกรดในมหาลัยก็ใช่ว่าจะได้มาง่ายๆ ต้องอาศัยทั้งทักษะ ความอดทน ขยัน หลายๆอย่าง ที่จริงสอบแบบนี้น่าจะจบตั้งแต่เข้ามหาลัยแล้ว เพราะกว่าจะเข้ามหาลัยได้ ก็ทุ่มเทไปไม่น้อย คิดว่ามันวัดเรื่องความรู้ตอนนั้นก็สมควร แต่มหาลัยไม่ควรเป็นอะไรที่จะมาสอบเอาคะแนนเพื่อไปทำงานต่อ แล้วแต่ละบริษัทงาน แน่ใจเหรอว่าคะแนนจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าทำงานได้ ทำงานเป็นจริงๆ
0
กำลังโหลด
คนในมุมมืด 25 เม.ย. 57 12:02 น. 9
ผมว่าทำยังงี้ ความพยายามที่แต่ละคนเรียนแทบกระอักเพื่อสอบเข้ามาหลัยก็ไม่มีความหมายสิครับ แล้วที่วันนี้ผมนั่งเครียดอ่านทบทวนเตรียมสอบแกทช์ แพทช์เพื่อไรครับ ไม่ใช่เพราะว่าต้องแข่งกันเข้ามหาลัยเหรอครับ แล้วคนที่เห็นด้วย คุณบอกว่าเริ่มต้นแข่งกันใหม่อย่างเท่าเทียม ไม่เอาเกรดไม่เอามหาลัย ขอโทษเถอะครับ มหาลัยมีคณะเป็นสิบยี่สิบคณะ แถมแต่ละที่ยังมีคณะๆม่ทเากันด้วยครับ แล้วคะแนนจริยธรรม ปัญญา คุณเอาอะไรมาวัดกันหละครับ ขนาดข้อสอบ แกทช์ แพทช์ บางคนเข้าไปมั่วยังได้เยอะกว่าคนนั่งทำอีก ผมบอกตรงๆเลยนะข้อสอบ สทศไม่เคยมีคุณภาพหรอก ไม่มีอะไรวัดเด็กได้ ผมถามหน่อยที่บอกว่าตัดสินที่มหาลัย ถ้าคุณทำงานเก่งจริงมีความสามารถ คุณไม่ตกงานหรอกครับ ยกเว้นซะว่าคุณจะเลือกงานเกี่ยงงาน ผมเห็นคนรอบตัวผม จบราม จบสุโขทัย เค้ามีงานการทำ ไม่เห็นจะมีปัญหาตรงไหน แล้วถ้าการสอบเกิดขึ้นคุณคิดว่าพวกเราต้องเสียตังจ่ายค่าสมัครสอบอีกเท่าไหร่หละครับ แค่ โอเน็ต แกท แพทช์ สอบตรง ยังไม่พออีกเหรอครับ แล้วผมก็เชื่อครับว่าถ้ามีการสอบ ย่อมต้องมีที่ติวเกิดขึ้นแน่นอนครับ แบบนี้มันไม่ส่งเสริมให้คนอาศัยสถาบันกวดวิชาเหมือนเด็ก ม.หกเหรอครับ แบบนี้มันไม่คุณภาพหรือความเท่าเทียมหรอกครับ
0
กำลังโหลด
มนุษย์ด้านมืด 25 เม.ย. 57 12:11 น. 10
ถ้ามีการสอบแบบนี้ละที่สอบเข้ามหาลัยมีเพื่ออะไร? ในเมื่อสุดท้ายทุกคนก็ต้องมาสอบข้อสอบเดียวกันอยู่ดี :)
0
กำลังโหลด
buyboice Member 25 เม.ย. 57 12:12 น. 11

สำหรับคนทั่วไปคงไม่อยากจะให้มีการสอบ unet เพราะเหมือนชีวิตนี้เราจะสอบกันทั้งชีวิต

แต่สำหรับคนที่เรียนที่มหาลัยที่สังคมภายนอกมักจะไม่ยอมรับเข้าทำงานเท่าไหร่

เขาต้องการที่จะให้มีการสอบ เพื่อทดสอบความรู้ที่เขามี มากกว่ามหาลัยที่เขาใช้เป็นตัววัด

*** สำหรับความเห็นเรา ถ้าเป็นไปได้ สทศ คุณควรจะยกเลิกสอบโน่นนี่นั่นออกไปบ้างนะ

เพราะเชื่อ ข้อสอบไม่ใช่ตัววัดความรู้ของคนเสมอไป

2
พี่นางฟ้า Member 25 เม.ย. 57 18:44 น. 11-1
บอกเลยเรียนมหาลัยที่คนภายนอกไม่ค่อยอยากรับทำงาน เอาเข้าจริงถ้าไปเจอบริษัทที่วิสัยทัศดี ๆ เขาก็รับ แต่บางบริษัท เขารับเฉพาะมหาลัย มันเป็นระบบพี่น้อง ต่อให้เรามีคะแนนตรงนี้ไปเขาก็ไม่สน จะสอบเพื่อ? มันไม่ได้แก้ปัญหาเลย
0
กำลังโหลด
SC bigy Member 25 เม.ย. 57 12:12 น. 12

บางทีก็ต้องพูดแรงๆ กับองค์กรนี้บ้างแล้ว

เพราะหลายปีที่ผ่านมาก็ไม่เห็นจะรับฟังความเห็นของเด็กเลย ดึงดันจะทำแต่ลูกเดียวและดึงให้การศึกษาตกต่ำลงทุกวัน

ก่อนที่คิดจะมาจัดสอบเด็กมหาวิทยาลัย เอางบประมาณและเวลาไปทำข้อสอบแกทแพทห่าเหวอะไรนั่นให้มีคุณภาพดีกว่านะครับ

รู้บ้างไหมว่าเขาตราหน้าพวกคุณว่าอะไร สทศ. สถาบันทำลายการศึกษาแห่งชาติ

อย่าคิดว่าเด็กทุกวันนี้เขาจะต้องทำตามพวกคุณ ถ้าคิดยังจะดื้อดันต่อไปผมว่าองค์กรนี้คงอยู่ได้อีกไม่นาน แต่ละอย่างที่ทำมา เฝ้าดูมาตั้งแต่ ม.4 จนตอนนี้ผมเรียนปริญญาโท จะสิบปีแล้วแต่ก็ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแต่จะดึงให้ลงเหวเข้าไปทุกวัน

ถามจริงๆนะ พวกคุณอยากได้เงินเอาไปแดกกันเล่น หรือ แค่ว่างจัดไม่มีอะไรทำเลยหาเรื่องอะไรให้เด็กมาสอบเล่นๆ อย่างนั้นเหรอ ???

2
กำลังโหลด
Namfon Wanatchaporn Member 25 เม.ย. 57 12:18 น. 13

การที่จะทำงานออกมาให้ได้ดี มันขึ้นอยู่ที่จิตใต้สำนึกของคนเรามากกว่านะ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับคะแนนพวกนี้หรอก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เรารัก สทศ 25 เม.ย. 57 12:27 น. 15
เราว่าดีออก คนที่เก่งไม่จริงก็ย่อมร้อนตัวเป็นธรรมดา พวกที่มาต่อต้้านกลัวตัวเองจะเสียผลประโยชน์ ทั้งอาจารย์ นิสิต นักศึกษา จะเห็นโฉมหน้าของเเต่ละมหาลัยว่ามีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างหรือเปล่า เราเห็นด้วยที่จะให้มีการสอบ เกรดในมหาลัยใช้วัดความสามารถอะไรไม่ได้เลย บางมหาลัยปล่อยเกรด เราจะได้รู้กันก็คราวนี้ล่ะ ใครเก่งจริงไม่จริง เเละเราก็สนับสนุนให้ผู้ประกอบการเเต่ละเเห่งใช้ผลสอบเป็นเกณฑ์ในการพิจารณาคัดคนเข้าทำงานไม่ฝช้ดูเเค่เกรดเพียงอย่างเดียว ระบบดูเกรดควรจะยกเลิกได้เเล้ว มันส่อถึงความคิดอันล้าหลัง
26
Ton 25 เม.ย. 57 12:45 น. 15-1
แล้วทำไมคิดว่าข้อสอบจะวัดคุณภาพได้ สทศ มีคุณภาพมากแค่ไหน น่าเชื่อถือมากแค่ไหน คุณคิดในแง่ร้ายเกินไปว่าจะมีคนเสียประโยชน์ หรือมีคนร้อนตัว ถ้าเอาเวลามาใส่ใจกับการพัฒนา และทุ่มเทให้กับสาขาาวิชาที่เราเรียน มันจะมีประโยชน์มากกว่าที่จะไปใส่ใจกับการสอบที่วัดอะไรไม่ได้เลย
0
กำลังโหลด
ละเ-่ยใจ 25 เม.ย. 57 12:35 น. 16
ต่อให้ได้คะแนนยูเนตออกมาดีมาก แต่ประสิทธิภาพการทำงานร่วมกับคนอื่นกลับไม่มี ทุกๆอย่างก็จะไม่มีความหมายเลย ถ้าไม่อยากให้ดูที่เกรดดูที่สถาบัน ก็ต้องให้ลองฝึกงาน ดูผลงานจริงๆสิคะ ถึงจะแสดงความสามารถของคนนั้นๆได้ คะแนนก็คือตัวเลข ต่อให้เป็นเกรดหรือยูเนต มันก็ยังเป็นตัวเลขอยู่ดี อย่าคิดแต่เพียงว่าตัวเลขไม่กี่ตัวจะมาจำกัดความสามารถของคนๆนั้น สทศ.คุณกำลังคิดผิดอย่างมหันต์
9
เรารักสทศ 25 เม.ย. 57 12:39 น. 16-1
เเล้วคุณสรุปได้ยังงัยว่า คนที่คะเเนนดีเเล้วจะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ อย่าคิดเองเออเองครับ คนอย่างคุณนี้ล่ะ ที่ทำให้ชาติบ้านเมืองล่มจม
0
กำลังโหลด
NONAME 25 เม.ย. 57 12:37 น. 17
ตั้งแต่รู้จัก สทศ มา หนูไม่เคยเข้าใจอะไรเลย สอบทุกครั้งที่สอบไป ก็ไม่เห็นว่ามันจะวัดอะไรได้ บางคนเข้าไปมั่วๆ โจทย์ไม่อ่าน ยังได้ดีกว่า คนที่อ่านหนังสือมาเป็นปีเพื่อเตรียมตัวไปสอบแค่วันสองวัน!! การที่คนไม่กี่คนคุยกันตกลงกันแล้วมีผลกับคนทั้งประเทศ มันต้องคิดเยอะๆมั้ยคะ ถ้ามีการจัดสอบจริงๆ ก็เอาพวกที่จบแล้วทำงานแล้วมาสอบด้วยมั้ยคะ ถ้าเค้าสอบไม่ผ่านเค้าต้องออกมั้ยคะ เพราะประเทศนี้วัดแค่ทฤษฎี ทุกวันนี้ที่เด็กแข่งกันเรียน แข่งกันติวมันยังไม่มากพออีกหรอคะ เรียนจนแทบไม่ได้ทำอะไร เรียนเพื่อไปสอบ!!! ช่วยพัฒนาในสิ่งที่ควรพัฒนาจริงๆเถอะค่ะ
0
กำลังโหลด
Colour-Alphabet Member 25 เม.ย. 57 12:40 น. 18

อ่านหนังสือเพื่อทำข้อสอบ แต่ไม่ได้อ่านเพื่อนำไปใช้ก็เปล่าประโยชน์ จะวััดกันอะไรนักหนา เอาเวลาไปพัฒนาการศึกษาจะดีกว่า วัดแล้วได้อะไร?? วัดแล้วชี้ให้เห็นว่าคนนั้นเก่งคะแนนเยอะ คนนั้นด้อย งั้นเหรอ? เห็นคะแนนเฉลี่ยทั้งประเทศก็ควรจะรู้แล้วว่าเด็กส่วนมากอยู่ในระดับไหน ตราบใดที่การศึกษาไทยยังเป็นอย่างนี้ วัดไปก็เท่านั้น...  

0
กำลังโหลด
เอพินยา 25 เม.ย. 57 12:43 น. 19
ถ้าไม่อยากให้วัดกันที่เกรดและสถาบันที่จบมา จะตั้งใจสอบ O-NET ,GAT/PAT ไปเพื่ออะไรคะ? ไม่จำเป็นต้องตั้งหน้าตั้งตาสอบเข้ามหาลัย ไม่จำเป็นต้องตั้งใจเรียนมหาวิทยาลัยนักหนา แค่ตั้งใจสอบ U-NET ก็เพียงพอแล้วหรือไง? สิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ? และที่สำคัญที่สุดที่ไม่สนับสนุนให้มีการสอบ U-NET คือ "สทศ" คำเดียวเท่านั้นค่ะ
0
กำลังโหลด
queen fakiiz lalala Member 25 เม.ย. 57 12:44 น. 20

แค่ข้อสอบ o-net บ้าๆบอๆ ของสทศก็ทำอนาคตในมหาลัยพังมามากพอแล้ว

สอบซะโคตะระยาก บางข้อก็เหมือนไม่เคยเรียนมาก่อน

ยังจะมาทำลายอนาคตในการทำงานกันอีก คิดได้ยังไงเอาข้อสอบเดียวมาวัดทั้งประเทศ

แต่ละมหาลัย แต่ละคณะก็เรียนไม่เหมือนกัน สทศกลับไปพิจารณาใหม่ดีกว่าไหมคะ

มหาลัยสอบไม่ติดรัฐยังมีเอกชนให้เรียน ถ้าสอบu-netไม่ผ่าน ไม่มีงานให้ทำเลยนะคุณ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด