วิธีการคิดคะแนน GAT เชื่อมโยง! ข้อสอบที่ตอบผิด หรือตอบเกิน "คะแนนติดลบ" ทันที!


          สวัสดีค่ะน้อง ๆ พี่แป้งมั่นใจว่าน้อง ๆ กำลังเตรียมตัวอ่านหนังสือเพื่อสอบ GAT PAT รอบแรกนี่อยู่แน่ ๆ ซึ่งวิชาที่มีคนสอบมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น GAT ไม่ว่าจะสายวิทย์ สายศิลป์ สายภาษา หรือสายอาชีพก็ลงสอบหมดเลย

 


           แต่น้อง ๆ รู้หรือเปล่าคะว่า ข้อสอบ GAT จะมีความพิเศษกว่าข้อสอบ PAT อื่น ๆ โดยเฉพาะในส่วนของพาร์ทเชื่อมโยงที่เป็นที่กล่าวขานมาทุกปี กับสโลแกนที่ว่า "ตอบถูกได้คะแนน ตอบผิดติดลบ" ซึ่งจุดนี้แหละที่ทำให้รุ่นพี่ปีก่อนพลาดคะแนนไปเยอะเลย แล้วมีกรณีไหนบ้างล่ะที่จะโดนหักคะแนน GAT เชื่อมโยง พี่แป้งขอแบ่งการคิดคะแนน GAT เชื่อมโยงออกเป็น 7 กรณี พร้อมแล้วไปดูกันได้เลยค่ะ

ข้อควรรู้ก่อนสอบ GAT เชื่อมโยง
       - เป็นพาร์ทที่มี 150 คะแนน ไม่ยุ่งเกี่ยวกับพาร์ทภาษาอังกฤษ
       - โดยเฉลี่ย 1 ข้อจะมีคะแนนประมาณ 3.5-4 คะแนน ขึ้นอยู่กับว่าข้อสอบนั้นมีกี่คำตอบ
       - ปกติแล้วจะหักที่ 3 คะแนนทุกปี
       - ตัวอย่างในบทความนี้ ถ้าตอบผิดหักข้อละ 3 คะแนน แต่ถ้าตอบถูกคิดข้อละ 4 คะแนน


กรณีที่ 1 ตอบถูกหมดทุกคำตอบ

          กรณีนี้เป็นกรณีตั้งต้นเพื่อไปสู่กรณีต่อไปนะคะ เวลาที่ทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยงเนี่ยจะมีคำมาให้ว่าคำนี้ตอบอะไรบ้าง ซึ่งโจทย์กำหนดมาให้เรียบร้อยแล้ว หน้าที่ของเราก็คือดูว่าคำนั้นมีอะไรมาเกี่ยวข้องบ้าง พี่แป้งขอยกตัวอย่างข้อสอบ 1 ข้อ ซึ่งเป็นข้อที่มี 3 คำตอบคือ 01A 03D 05F ถ้าน้อง ๆ ทำข้อสอบละถูกหมดทั้ง 3 ข้อ ก็รับคะแนนไปเต็ม ๆ เลยค่ะคำตอบละ 4 คะแนน รวมเป็น 12 คะแนน

 


กรณีที่ 2 ตอบถูก 2 คำตอบ ตอบผิด 1 คำตอบ

          ในกรณีนี้เห็นได้ว่าตอบผิด 1 คำตอบ แบบนี้ล่ะค่ะที่จะเริ่มต้นการหักคะแนนแล้ว การตอบที่ถูกต้องคือ 01A 03D 05F แต่น้อง ๆ ดันตอบผิดไป 1 คำตอบเป็น 01A 03D
04F แบบนี้ วิธีการคิดคะแนนก็จะแบ่งคิดค่ะ โดยการให้คะแนนคำตอบที่ถูกก่อน ถูก 2 คำตอบก็ได้ไป 4+4 = 8 คะแนน ส่วนคำตอบสุดท้ายตอบผิดก็ต้องหัก 3 คะแนนเป็น 8-3 = 5 ข้อนี้น้อง ๆ ก็จะได้เป็น 5 คะแนนค่ะ
 


กรณีที่ 3 ตอบถูก 3 คำตอบ ตอบเกิน 1 คำตอบ

          กรณีที่ 3  นี้ต่างกับกรณีที่ 2 นะคะ กรณีที่ 2 คือตอบ 3 คำตอบครบ แต่ตอบผิดไป 1 คำตอบ ส่วนกรณีนี้ตอบ 4 คำตอบค่ะ โดย 3 คำตอบถูกต้อง แต่มีตอบเกินมา 1 คำตอบ ข้อนี้คำตอบที่ถูกคือ 01A 03D 05F แต่ตอบเกินเป็น 01A
02A 03D 05F ตอบแบบนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกหักคะแนนนะคะ โดนหักด้วยค่ะ ข้อนี้จะคิดคะแนนข้อที่ถูกทั้ง 3 คำตอบเป็น 4+4+4 = 12 คะแนน และหัก 3 คะแนนสำหรับข้อที่ตอบเกินเป็น 12-3 = 9 คะแนน จากเดิมถ้าไม่ตอบเกินได้ 12 คะแนน พอเกินปุ๊บ ลดปั๊บ เหลือ 9 คะแนนเอง
 


กรณีที่ 4 ตอบถูก 1 คำตอบ ตอบผิด 2 คำตอบ

           เจอกรณีที่ตอบผิด 1 คำตอบไปแล้วมาเจอที่ผิด 2 คำตอบบ้างดีกว่า จากตั้งต้นที่ถูกคือ 01A 03D 05F แต่เราตอบผิดตอบไปเป็น 01A 02D
04F ซะนี่ แบบนี้ก็คิดไม่ยากเลยค่ะ คิดคำตอบข้อที่ถูกก่อน 1 คำตอบเป็น 4 คะแนน ส่วนที่ผิด 2 คำตอบแน่นอนว่าโดนหักแน่ ๆ ข้อละ 3 คะแนนเป็น 6 คะแนน ผลลัพธ์คือ 4-6 = -2 คะแนน แบบนี้แล้วข้อนี้ที่ตอบผิดก็จะคิดเป็น 0 คะแนนค่ะ ถึงแม้ว่าข้อสอบ GAT เชื่อมโยงจะตอบผิดหักคะแนน แต่จะไม่หักข้ามข้อนะคะ สบายใจได้ ข้อนี้ก็เป็น 0 คะแนนเลยค่ะ
 


กรณีที่ 5 ตอบถูก 2 คำตอบ (ไม่ตอบ 1 คำตอบ)

           มาต่อกันที่กรณีที่ตอบไม่ครบข้าง ข้อนั้นถ้าตอบให้ถูกจะต้องมี 3 คำตอบคือ 01A 03D 05F แต่เราตอบไปแค่ 2 คำตอบเองที่ 01A 05F หายไปแล้ว 1 คำตอบแบบนี้จะโดนหักหรือเปล่านะ? ... คำตอบคือ
ไม่โดนหักจ้า เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาหัก ก็ไม่ได้ตอบนี่หน่า ข้อนี้ก็จะได้คะแนนเป็น 4+4 = 8 คะแนน ซึ่งได้เยอะกว่าแบบกรณีที่ 2 ที่ตอบผิด 1 คำตอบอีก ถึงแม้ว่าจะตอบถูก 2 คำตอบเท่ากันก็เหอะ
 


กรณีที่ 6 ตอบผิดหมดเลย

           มีกรณีที่ตอบถูกบ้าง ผิดบ้าง ตอบเกินบ้าง มาดูกรณีที่ตอบผิดหมดเลยดีกว่าค่ะ คำตอบที่ถูกคือ 01A 03D 05F แต่เราดันเกิดพลาดขั้นหนัก ตอบผิดหมดเลยเป็น
02A 04D 06F แบบนี้แล้วไม่ต้องคิดคะแนนเลยค่ะ น้อง ๆ สงสัยว่ามันต้องเป็นแบบติดลบทั้ง 3 คำตอบเป็น -9 คะแนนแน่ ๆ แต่กฎของการหักคะแนน GAT เชื่อมโยงคือไม่หักข้ามข้อ เพราะฉะนั้นข้อนี้ได้ 0 คะแนนนะคะ ไม่มี -9 คะแนนไปหักข้ออื่นค่ะ
 


กรณีที่ 7 ตอบถูกแต่ไม่เรียงข้อ ไม่เรียงเลข

          มีน้อง ๆ ถามมาทุกปีว่าการตอบ GAT เชื่อมโยงต้องเรียงแบบไหน ตามตัวเลขหรือตามตัวอักษร จากตัวอย่างคำตอบที่ถูกคือ 01A 03D 05F ซึ่งเรียงตามตัวเลขและตัวอักษรอยู่แล้ว ถ้าน้อง ๆ จะสลับเป็น 01A 05F 03D หรือ 03D 01A 05F แบบนี้ก็ได้ค่ะ คะแนนที่ได้ยังเหมือนเดิมคือ 12 คะแนน ทาง สทศ. บอกว่าจะ
ตอบเรียงแบบไหนก็ได้ เพราะระบบการตรวจของ สทศ. สามารถตรวจได้อย่างถูกต้อง แค่อย่าตอบผิดกับตอบเกินก็พอค่ะ
 
 

           7 กรณีที่กล่าวไปนั้นเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้ถูกหักคะแนน ถ้าตอบถูกหมดแม้ว่าจะเรียงข้อหรือไม่เรียงข้อก็ตามก็ได้คะแนนไปเต็ม ๆ ค่ะ หรือถ้าตอบไม่ครบก็ได้คะแนนเท่าที่ตอบไม่มีการหักเพิ่ม ทางที่ดีถ้าไม่มั่นใจว่าตอบไปแล้วจะถูก พี่แป้งว่าเลือกที่ไม่ตอบดีกว่านะคะจะได้ไม่ถูกหักคะแนน แต่ถ้ามั่นใจเกินอยากตอบก็เอาเลยค่ะ โอกาสทำข้อสอบไม่ได้มีมาบ่อย ๆ


           ตอนนี้เหลือเวลาอีก 1 เดือนก็พยายามฟิตกันหน่อยนะคะ เท่าที่พี่แป้งเคยคุยกันรุ่นพี่ปีก่อน ๆ เนี่ย พี่เขากระซิบมาว่าข้อสอบ GAT เชื่อมโยงไม่ต้องไปหาเรียนพิเศษที่ไหนเลยค่ะ โหลดข้อสอบเก่ามาทำก็พอ ลองทำไปเรื่อย ๆ แล้วจะรู้เองว่าต้องตอบแบบไหน ให้เวลากับ GAT เชื่อมโยงด้วยการทำข้อสอบสักนิด จะทำให้รู้ว่าการคว้าคะแนน 150 เต็มกับพาร์ทนี้ได้ไม่ยากเลย อย่าลืมล่ะนะคะว่า "ตอบถูกได้คะแนน ตอบผิดติดลบ" ท่องไว้นะ ห้ามลืม!!!
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

41 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
koszilla 26 ต.ค. 57 19:50 น. 14
ก็เข้าใจว่าผิดตัวเดียวแบบลบไปเลย อันนี้ก็พอทนได้บ้างอยู่ อย่างน้อยถูก 2 ตัวก็ยังได้คะแนน 5555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
pomwtn 28 ต.ค. 57 20:39 น. 16-1
GAT ไทย 45 นาที GAT อังกฤษ 45 นาทีครับ ข้อสอบชุดแรกให้ GAT ไทยมาพอครบ 45 นาที เก็บแกทไทย หลังจากนั้น เขาจะเอาข้อสอบ GAT อังกฤษมาให้ทำ จนหมดเวลา ตอน แอด57 เป็นแบบนี้นะครับ สู้ๆครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด