18-26 พ.ย.นี้ พบกับ "เทศกาล GAT PAT แห่งชาติ" ที่เว็บเด็กดี
รวมทุกเคล็ดลับ + จับวงเม้าท์ก่อนและหลังสอบ + แชร์ทุกคำตอบที่นี่ ที่เดียว
 

          สวัสดีครับ การสอบ GAT PAT 1/58 รอบนี้มีหลายวิชาเลยที่รูปแบบเปลี่ยนไป ที่พูดถึงกันมากที่สุดก็คงจะเป็นข้อสอบ GAT Eng ที่ในตัวอย่างกระดาษคำตอบ ดันไม่มีพาร์ทฉุดคะแนนอย่าง Sentence Rearrangement เหมือนครั้งก่อนๆ งานนี้ทำเอาหลายคนขยี้ตาแล้วขยี้ตาอีก ว่าพาร์ทนี้หายไปจริงๆ หรือไม่ วันนี้ พี่ลาเต้ มีบทสรุปจาก "ครูพี่แนน Enconcept" ที่ได้แสดงความเห็นผ่านทาง แฟนเพจ Krupnan ไว้ มาให้น้องๆ ได้อ่านกันครับ

           น้องๆ ถามกันมาเยอะมากว่ากระดาษคำตอบ GAT รอบที่จะสอบกันในวันที่ 22 พ.ย.นี้ เปลี่ยนไปโดยพาร์ทที่มี 5 ตัวเลือก 5 ข้อได้หายไป โดยพาร์ทนี้ถ้าคนเคยทำโจทย์จริง GAT ปีที่ผ่านๆ มากันบ้างแล้วจะรู้ว่ามันคือพาร์ท Sentence Rearrangement ซึ่งคือการให้ชิ้นส่วนของ Paragraph ตัดมาเป็นประโยคๆ แล้วให้น้องๆ เลือกเรียงลำดับประโยคใหม่ให้ได้ใจความ

           พอมันหายไปน้องๆ แทบจะกล่าวสาธุการโดยพร้อมเพรียงกัน เพราะกลัวพาร์ทนี้กันมาก เนื่องจากถ้าเรียงผิดไปนิดเดียวโอกาสที่คะแนนจะหายวับไปกับตาทีเดียวพร้อมกัน 5 ข้อ x2.5 คะแนน หรือ 12.5 คะแนนมีสูงมาก

           ประเด็นคือ น้องๆ หลายคนคิดว่ามันจะหายไปเลยจริงๆ ก็เลยคิดว่าจะทิ้งพาร์ทนี้ ไม่ต้องเตรียมตัวไว้ แต่ พี่แนน อยากให้น้องๆ เตรียมเผื่อใจไว้บ้าง เพราะ.....

          1.ท่านผู้ออกข้อสอบอาจจะแค่ปรับวิธีการออกแบบ Choice ให้เหมือนข้อสอบเพื่อนบ้านอย่าง 7 วิชาสามัญ ที่มี 5 Choice เท่าๆ กันทุกข้อ แต่ว่าสามารถออก Sentence Rearrangement ได้เหมือนกัน ซึ่งถ้าสมมติฐานนี้ถูก จาก 1 Paragraph 5 ข้อ อาจจะกลายเป็น 5 Paragraph 5 ข้อกันเลยทีเดียว T-T

          2.ข้อสอบ Sentence Rearrangement พี่แนน นับว่าเป็นข้อสอบที่มีประโยชน์ในเชิงการประเทืองปัญญาที่น้องๆ จะได้ใช้จริงในอนาคตนอกจากการเรียนๆ ไปสอบ คือช่วยให้การจัดลำดับความคิดในการเขียนของน้องๆ ดี ซึ่งเป็นทักษะที่ได้ใช้ทั้งในมหาวิทยาลัยและที่ทำงาน ดังนั้น ต่อให้ไม่ได้สอบก็ควรจะหาโอกาสฝึกจัดลำดับการถ่ายทอดความคิดผ่านงานเขียนให้เป็นระบบสม่ำเสมอเพื่อประโยชน์ของน้องๆ เอง

          3.ได้ข่าวว่าสอบ GAT เสร็จเตรียมตัวอีกไม่ถึงเดือนน้องๆ ก็ต้องสอบ 7 วิชาสามัญที่มีข้อสอบ Sentence Rearrangement รอให้น้องๆ มาเก็บเกี่ยวคะแนนพาร์ทนี้อย่างสบายๆ ถ้ารู้วิธี และเตรียมตัวมาดี Why not ? ทำไมไม่เตรียมตัวเสียแต่วันนี้เลยจริงไหมคะ

          ความประมาทเป็นหนทางสู่ความหายนะภัยพิบัติ เมื่อรู้เช่นนี้แล้ว ก็ได้เวลาตั้งหน้าตั้งตา ทำโจทย์ ทำโจทย์ ทำโจทย์ กันแล้วค่ะ


          บอกได้เลยว่าเป็นอีกพาร์ทที่ พี่ลาเต้ ผ่านมาแล้วครับ หากเริ่มต้นผิดคือจบเลย T T หาก GAT Eng รอบนี้พาร์ทนำออกจริงจะถือว่ามีบุญมาก เตรียมโกยคะแนนกันได้เลย แต่ทั้งนี้ จะทิ้งก็ไม่ได้นะ เพราะ Sentence Rearrangement ยังรอเราอยู่ใน 7 วิชาสามัญคร้าบ แบร่ :D

หากคุณต้องลงสอบ GAT PAT อย่าลืมติด #GATPATแห่งชาติ แล้วเจอกัน
18-26 พ.ย.นี้ พบกับ "เทศกาล GAT PAT แห่งชาติ" ที่เว็บเด็กดี
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด