PAT1 เน่า อย่าเข้ามา! 5 คณะที่คนเกลียด "เลข" ไม่ควรเรียน

          สวัสดีค่ะ น้องๆ ชาว Dek-D พูดถึง "เลข" บางคนร้องกรี๊ดเลยค่ะ แคลคูลัส! เมตตริก! อะไรฉันไม่รู้เรื่อง! แค่บวก ลบ คูณ หาร สมการ ก็ขอบายแล้ว แหม! ช่างเหมือน พี่อาตู จริงๆ ซึ่งขอบอกตรงนี้เลยว่า ใช้หนูทำงานบ้านก็ได้ แต่อย่าให้ไปคิดเลขเลย จำความไม่ได้เหมือนกันว่าไม่ถนัดเลขตั้งแต่เมื่อไหร่ แต่เห็นทีไรเลยพาลถอดใจทุกที วันนี้ พี่อาตู ก็เลยมี 5 คณะที่ต้องระวังไว้สำหรับคนไม่ถนัดเลข อย่าได้เผลอไปเลือกเรียนโดยเด็ดขาด ไปดูกัน
 


 

  1. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  
          ปริมาณการเรียนเลข : เยอะมาก ประมาณ 50%
          อ่ะ! อันนี้ของมันแน่นอนอยู่แล้วค่ะ ชื่อคณะก็บอกอยู่แล้วว่าเขาเรียนเกี่ยวกับบัญชี บัญชีก็ต้องเกี่ยวข้องกับตัวเลขแน่นอน ซึ่งคณะนี้ก็มีหลายภาค หลายสาขาวิชานะคะ เจอเลขมากเลขน้อยแตกต่างกันไป แต่ต้องเจอแน่ๆ คือแคลคูลัสและสถิติ บางภาควิชาจะเน้นคำนวณเป็นพิเศษ เช่น สถิติ บางภาควิชาก็ไม่ได้เจอเลขเยอะแต่เน้นวิเคราะห์ เช่น บริหาร ส่วนบัญชีนี่จะเป็นเรื่องของตัวเลข ที่มาที่ไปของตัวเลขในบัญชี ดังนั้นน้องๆ คนไหนที่พอไหว ก็ลุยได้ค่ะ แต่ใครที่น่าจะไม่รอด เราก็บอกลาไว้ก่อนเลยละกันเน้อ จะได้ไม่เงิบนะจ๊ะๆ


  2. คณะเศรษฐศาสตร์  
          ปริมาณการเรียนเลข : เยอะมาก ประมาณ 40%
          เรียกได้ว่าเป็นคณะบ้านใกล้เรือนเคียงกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีเลย ต้องบอกก่อนเลยว่า คณะเจ้าของนิยาม “การจัดสรรทรัพยากรที่มีอย่างจำกัด เพื่อตอบสนองความต้องการที่ไม่จำกัดของมนุษย์” เนี่ยดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกับเลขเลย แต่ความเป็นจริงแล้วเลขที่คณะนี้อลังการงานสร้างมากค่ะ บอกได้เลยว่าจากกราฟ Demand (ความต้องการซื้อ) กับกราฟ Supply (ความต้องการขาย) สองเส้นตัดกันเมื่อตอนม.ปลาย จะกลายเป็นมหากาพย์กราฟค่ะ ไหนจะกราฟมหภาค กราฟจุลภาค เจอทั้งคำนวณทั้งวิเคราะห์กันอย่างเมามันส์แน่นอน จนบางทีงงเลยนะคะ ว่าเนื้อหาเศรษฐศาสตร์ไปอยู่ในวิชาสังคมม.ปลายได้อย่างไร ไปอยู่ในคณิตศาสตร์ดีกว่ามั้ย!

(แอบกระซิบนิดนึงว่า เศรษฐศาสตร์อยู่ในหมวดวิชาสังคมเพราะว่า วิชาสังคมคือการศึกษาทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์และสังคม ซึ่งการซื้อ-ขาย แลกเปลี่ยน ระบบทางเศรษฐกิจ ถูกคิดค้นขึ้นโดยมนุษย์และเป็นกลไกทางสังคมอย่างหนึ่ง จึงไปอยู่ในวิชาสังคมค่ะ)  


  3. คณะวิศวกรรมศาสตร์   
           ปริมาณการเรียนเลข : เยอะมาก ประมาณ 60% ควบคู่กับวิชาฟิสิกส์
           คณะมาดแมน เป็นที่หมายปองของสาวๆ หลายคน คณะนี้นอกจากผู้ชายจะเยอะมาก จนผู้หญิงในคณะหลายคนดูสวยขึ้นถนัดตา เอ๊ะ! นี่คือชม? คณะนี้ยังเป็นคณะที่รวมตัวท็อปของคนเก่งคำนวณอยู่ด้วย เรียกได้ว่าตำแหน่งเลขโอลิมปิกส่วนใหญ่อยู่ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ทั้งสิ้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าคณะนี้เรียนเลขเยอะรึเปล่า บอกเลยว่าเลขเยอะตั้งแต่สอบเข้าแล้วค่ะ ยังไม่พอฟิสิกส์ด้วยนะคะ ดังนั้นน้องๆ สายวิทย์คนไหนที่เลขเฉื่อยๆ ฟิสิกส์ง่อยๆ ก็ลองหาคณะที่ใช่กว่านี้ดูนะคะ แต่ถ้าบางสาขาเราดูหลักสูตรแล้วน่าจะสู้ได้ ก็ลุยได้เลย ส่วนน้องสายศิลป์คงต้องขอบายแน่นอนอยู่แล้ว แต่ถึงแม้เราไม่ปลื้มเลขก็ไม่เป็นไร ไว้ปลื้มคนในคณะก็ได้ แอร๊ยยย >///<



  4. คณะวิทยาศาสตร์   
            ปริมาณการเรียนเลข : เยอะมาก ประมาณ 20% ขึ้นอยู่กับสาขาวิชา
           เป็นคณะที่ดูชื่อแล้วไม่น่าจะมีเลขมาเกี่ยวข้อง แต่ พี่อาตู ไปแอบคลุกวงในมาว่า คณะนี้เจอเลขเหมือนกันค่ะ แต่จะเยอะหรือน้อยรวมถึงยากหรือง่ายแตกต่างกันไปในแต่ละภาควิชา อย่างภาควิชาชีววิทยาก็จะเบาๆ หน่อย แคลคูลัสก็ไม่หนักเหมือนภาคอื่น แต่ถ้าภาคที่คำนวณโดยตรงอย่างคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์นี่ของมันแน่นอนอยู่แล้วล่ะนะ แอบบอกว่าคณะวิทยาศาสตร์ ภาควิชาคณิตศาสตร์นี่จะเป็นอะไรที่สุดยอดของความเป็นเลข ยิ่งเรียนลึกๆเข้าไป 1+1 จะไม่ได้เท่ากับ 2 อีกต่อไป?! แค่ฟังก็ตื่นเต้นแล้ว แต่ถ้าใครไม่ชอบเลขคงจะรู้สึกแบบ เอ่อ! อะไรอ่ะ!!

  5. คณะที่ไม่คาดฝันว่าจะเรียนเลข  
           ข้อนี้ พี่อาตู จะพูดถึงคณะที่ไม่ได้เจอเลขโดยตรงแต่ว่ามีสาขาที่เกี่ยวกับเลข เพื่อแอบเตือนน้องๆ ทั้งสายวิทย์และโดยเฉพาะสายศิลป์ เพราะว่าบางทีเราเข้าไปด้วยการดูแค่ชื่อคณะ แต่ไม่ได้ไปศึกษาหลักสูตร พอสอบติดเข้าไป อาจจะเจอเลขแบบงงๆ ปนตะลึงได้ อาทิ คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาภูมิศาสตร์ เป็นภาควิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ค่ะ เจอเลขด้วยแน่นอน

           เช่น สถิติทางภูมิศาสตร์ แต่ก็เป็นการคำนวณแบบสวยๆ ไม่โหดมาก หาลองจิจูด ละติจูด องศาพระอาทิตย์ขึ้น อะไรแบบนี้เป็นต้น ส่วนคณะต่อไปคือ คณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ อันนี้ต้องเลือกเอกที่จะเรียนให้ดีค่ะ ไม่ชอบและไม่ถนัดเลขอย่าหลงไปเลือกเอกคณิตศาสตร์นะคะ เดี๋ยวได้เป็นครูเลขแบบงงๆไม่รู้ด้วย

           นี่ก็คือคณะที่ชาวแอดมิชชั่นทั้งหลายไม่ถูกกับเลขต้องพึงระวังไว้ด้วยนะคะ ทางที่ดีเพื่อความชัวร์ และเป็นการเช็คอีกครั้งหนึ่งว่าคณะที่เราจะเข้าไปนั้นได้ศึกษาในสิ่งที่เราอยากเรียนรู้จริงๆหรือไม่ก็ควรดูให้ลึกไปจนถึงหลักสูตรเลยนะคะ ว่าเรียนวิชาอะไรบ้าง เพราะบางคนเดาจากชื่อคณะ ชื่อภาค ชื่อสาขาวิชามันอาจจะยังไม่เพียงพอ ยังไงสุดท้ายนี้ พี่อาตู ก็ขอให้น้องๆ เจอคณะที่ใช่ และได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียนจริงๆ กันทุกคนนะคะ

 
พี่อาตู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

jay 25 ธ.ค. 57 19:58 น. 17
PAT1 เป็นอะไรที่ทำกันไม่ค่อยได้อยู่แล้วครับ ผมได้ 66คะแนน แต่ก็นั่งเรียนวิศวะอยู่เนี่ย ด้านไฟฟ้าด้วยเลขเยอะมาก ไม่ต้องไปเครียดหรือไปกังวนกับคะแนนPAT1 ครับ ทำตามความฝันตัวเองดีกว่า อย่าไปไซโคน้องๆเลย สงสารนะครับช่วงนี้อะไรๆก็มีมาให้คิดมากพออยู่แล้วเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
6
numberN 26 ธ.ค. 57 12:12 น. 17-1
เห็นด้วยครับ ผมแพท 45 นั่งเรียนเศรษฐศาสตร์อยู่เหมือนกัน ก็ พยายามเอาตัวรอดเลข แล้วเก็บเกรดตัวอื่นแทน มหาลัยมันมีหลายวิธีในการดึงเกรดนะ คะแนนแกทแพทกำหนดคนเข้ามหาลัย แต่ไม่ได้กำหนดเกรดในมหาลัย+การทำงานเป็นครับ น้องๆ อย่าเพิ่งกังวลมากไม่งั้นไปแก้ตัวไม่ไหวนะ พี่ๆก็อย่าไซโคน้องเลย
0
กำลังโหลด
`llHolic-Butterfly;').★ Member 1 ม.ค. 58 23:55 น. 73

พี่ขอแนะนำนะคะน้องๆ พี่โง่และเกลียดคณิตฯเป็นจิตใจตั้งแต่พี่จำความได้  พี่เลือกเรียนบัญชีตั้งแต่ปวช. บอกเลยว่า "สนุก" มันเป็นเรื่องตัวเลขก็จริง แต่มันเป็นสูตรทางบัญชีที่ได้ใช้แค่บวก ลบ คูณ หาร วิชาสถิติเจอก็จริงแต่เหมือนเจอแค่ขั้นต้น แนะนำค่ะน้องๆ บัญชีไม่ยากอย่างที่คิด ต้องอาศัยความเข้าใจ ไม่ยากเหมือนเรียนเลขที่น้องๆเรียนมาเหมือนมัธยมปลายแน่นอน ดูพี่สิ โง่คณิตยังเรียนบัญชีได้เกรดดีเลย สู้ๆค่ะเด็กๆ เยี่ยม

0
กำลังโหลด
พูดตรงๆ 29 ธ.ค. 57 11:15 น. 72
-กระทู้แบบนี้ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นเลย ดีแต่จะไซโคเด็ก เดี๋ยวนี้เว็บมาสเตอร์เด็กดีเป็นอะไร โพสต์อะไรไม่หาข้อมูล ถ้าโพสต์มั่วชุ่ยแบบนี้ก็ไม่สมควรให้เด็กอ่าน น้องใครอยากเรียนอะไรเรียนไปเลยครับ อย่าไปเชื่อ ไร้สาระ พี่ก็เป็นหนึ่งในคนได้ pat1น้อย เข้ามอแแล้วมันคนละเรื่ออง อยู่ที๋เราทั้งนั้นเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

89 ความคิดเห็น

FRAME SERIOUS Member 18 ม.ค. 58 16:26 น. 1-1
อย่าพึ่งท้อดิ เรายังไม่ได้สอบเข้าเลย จะมาลาก่อยได้ไง ทำก่อนแล้วค่อยพูด ทำก่อนแล้วค่อยมาเสียใจ เรียนในสิ่งที่เราอยากเรียน พอไม่ได้ค่อยมาลาก่อยไง สู้ๆ เอ่อ..โกรธแล้วนะช็อคโกรธ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Torunnie Tfc Member 25 ธ.ค. 57 18:34 น. 5

เสียใจ  วิศวะ เลขกับฟิสิกส์มหึมามากบอกเลยยยย........ 

ยิ่งวิศวกรรมชีวการแพทย์บอกเลยค่ะ ชีวิตคุณต้องเผชิญหน้ากับชีววิทยาอนาโตมี่ฟิสิกส์เลขแบบฟูลออฟชั่น!!!เงิบบ!!ยังไม่นับเคมีนะ.......... คุณหนีอะไรมาโดนหมดค่าาาาา

ปล.ใครสนใจวิศวกรรมชีวการแพทย์มาคุยกับเราได้นะ เรียนอยู่ๆ

1
กำลังโหลด
แกงจืดหมูสับ Member 25 ธ.ค. 57 18:42 น. 6

เลขนี้หนีไม่ค่อยพ้นกันซักเท่าไหร่ครับ เพราะอย่างน้อยๆถ้าทางสังคมศาสตร์เกือบทุกสาขาต้องเรียนสถิติ แค่ขึ้นอยู่กับว่าจะเรียนสถิติผสมกับการใช้ซอฟแวร์ทางสถิติ หรือจะเรียนแบบใช้ซอฟแวร์เป็นหลักเอาแค่พอรู้ว่าสถิตินี้ใช้งานยังไง แนะนำลองไปไล่ดูในหลักสูตรของแต่ล่ะที่ครับ..... ถ้าสถิติ+แคลก็สองสาขาข้างบนส่วนตัวผมมองว่าฝั่งเศรษฐศาสตร์เยอะกว่านะครับถ้าเลือกเรียนพวกแผนเชิงปริมาณ นอกเหนือจากนั้นถ้าเป็นสถิติเฉยๆนี่เรียนเยอะสุดคงจะเป็นจิตวิทยา (อ้างอิงจากหลักสูตรของ มธ. นะ)

ปล.อย่าคิดว่าสาขาที่สอนสถิติเองไม่ใช่ให้ไปเรียนของคณะวิทยาศาสตร์จะไม่โหดเท่าล่ะ.... แม้อาจจะไม่โหดในเชิงโจทย์แต่จะมาโหดเชิงการประยุกต์แทน =_=

0
กำลังโหลด
ineedaboy Member 25 ธ.ค. 57 18:44 น. 7

รัฐศาสตร์บูรพา ปี3ต้องเรียนเลข โดยเฉพาะ สถิติ แต่ไม่รู้แคลเรียนไหม นิอุตส่าห์หนีคณิต อังกฤษมาเจอคณะต้องเรียนเลขทั้งที่คิดว่าไม่เจอแน่ มันเจอToT 

0
กำลังโหลด
ArtsSU 25 ธ.ค. 57 18:44 น. 8
นี่ค่ะ อักษร ภูมิศาสตร์ เราโง่คณิตมากแล้วคือตอนแรกก็คิดว่าอาจารย์จะปรานีเพราะยังไงก็อักษรศาสตร์ ในความเป็นจริงคืออาจารย์ใส่โบ้มๆๆๆๆๆ เงิบบบบหวาา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JSP' Member 25 ธ.ค. 57 18:56 น. 11

แล้วสาขาการเงินการธนาคารนี่ ถ้าโง่และเกลียดคณิตมาก เป็นไปได้มั้ยที่จะเรียนคณะนี้อ่ะคะเขิลจุง

3
กระทู้หลอกลวง 26 ธ.ค. 57 12:46 น. 11-1
ตายอย่างเดียวครับ แต่สาขาอื่นในพาณิชยฯเช่น การตลาด การจัดการ บัญชี แทบไม่มีเลขครับ มีก็ง่ายๆ ไม่แอดวานซเหมือนการเงิน-ธนาคาร และก็คณะเศรษฐศาสตร์
0
กำลังโหลด
Mimi 26 ธ.ค. 57 12:52 น. 12-1
เรียนไม่หนักค่ะ ขอแค่น้องมั่นทบทวนความรู้ที่เคยเรียนมารับรองสบาย เพราะพี่ก็เรียนครูประถมเหมือนกันสู้สู้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
shi72 25 ธ.ค. 57 19:23 น. 14
บริหาร - การเงิน เรียนแคล 2 ตัว(bus cal), stat 2 ตัว แต่ค่อนข้างมีการใช้พื้นฐานแคลในการเรียนวิชาตัวสูงๆ เศรษฐศาสตร์ - เรียนเลขเยอะมาก ใช้เลขเยอะมาก โดยเฉพาะคนที่จะเรียนแนว quantitative อธิบายทุกอย่างด้วยกราฟ หนีไม่พ้น สถิติ - เรียนแคล 3 ตัว(ตัวเดียวกับวิดวะ), ทฤษฎีบทสถิติ 2 ตัว บัญชี - เรียนแคล 2 ตัว(bus cal), stat 2 ตัว วิชาต่ออื่รๆไม่ใช้เลขเยอะ แค่บวกลบคูณหาร เว้นแต่ไปเรียนวิชาการเงิน บริหาร - มาเกตติ้ง เรียนแคล 1 ตัว(bus cal), stat 1 ตัว แต่จะมีวิชาวิจัยตลาดต้องใช้วิชา stat ที่เรียนมาพวก spss บริหารภาคอื่นก็เรียนเหมือนมาเกตติ้งแต่ตัวต่อไม่ค่อยได้ใช้เลขแล้วจ้า ปล.bus cal จะง่ายกว่าแคลปกติ ปล.2 พี่อ้างอิงจากจุฬานะจ๊ะ แต่ถ้าเราตั้งใจพี่ว่ามันเรียนได้นะ เพื่อนพี่ได้แพท 1 ไม่ถึง 100 แต่มาแล้วได้ A ก็มีนะ มันไม่ยากขนาดนั้น และทุกคนมาเริ่มใหม่พร้อมกันจ้าาา
0
กำลังโหลด
Waywalker 25 ธ.ค. 57 19:36 น. 15
เศรษฐศาสตร์ มายืนยันคับ เจอเลขจริง โดยเฉพาะปี 2 นี้ เลขเเจมอยู่กับทุกวิชาเลย ที่ใช้มากหน่อยก็ สถิติ คับ เเต่ไม่โหดร้ายเท่าพวกคณะที่พูดมาด้วยกัน พอคาบเส้นมาได้เรื่อยๆคับ -0-
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jay 25 ธ.ค. 57 19:58 น. 17
PAT1 เป็นอะไรที่ทำกันไม่ค่อยได้อยู่แล้วครับ ผมได้ 66คะแนน แต่ก็นั่งเรียนวิศวะอยู่เนี่ย ด้านไฟฟ้าด้วยเลขเยอะมาก ไม่ต้องไปเครียดหรือไปกังวนกับคะแนนPAT1 ครับ ทำตามความฝันตัวเองดีกว่า อย่าไปไซโคน้องๆเลย สงสารนะครับช่วงนี้อะไรๆก็มีมาให้คิดมากพออยู่แล้วเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
6
numberN 26 ธ.ค. 57 12:12 น. 17-1
เห็นด้วยครับ ผมแพท 45 นั่งเรียนเศรษฐศาสตร์อยู่เหมือนกัน ก็ พยายามเอาตัวรอดเลข แล้วเก็บเกรดตัวอื่นแทน มหาลัยมันมีหลายวิธีในการดึงเกรดนะ คะแนนแกทแพทกำหนดคนเข้ามหาลัย แต่ไม่ได้กำหนดเกรดในมหาลัย+การทำงานเป็นครับ น้องๆ อย่าเพิ่งกังวลมากไม่งั้นไปแก้ตัวไม่ไหวนะ พี่ๆก็อย่าไซโคน้องเลย
0
กำลังโหลด
SOCANT TU 25 ธ.ค. 57 20:28 น. 18
สังคมวิทยาและมานุษยวิทยาก็หนีไม่พ้นนะจ๊ะ ของที่ มธ. จะต้องเรียนวิชา สถิติประยุกต์สำหรับงานวิจัยด้วย ส่วนของที่อื่นก็น่าจะเป็นวิชา ประชากร หนีไม่พ้นจริงๆ เล็กๆ น้อยๆ ก็หนีไม่พ้นนนนน
1
แกงจืดหมูสับ Member 26 ธ.ค. 57 16:14 น. 18-1
ประชากรเห็นว่าอาจารย์ธีระจะไม่เปิดแล้วนี่เพราะไม่ใช่วิชาบังคับแล้วในหลักสูตร 56 เหลือแต่ แสตท แบบธีระสไตล์มีประเมินเกรดให้พร้อมก่อนถึงเวลาถอนแถมเกรดออกไวที่สุดใน 3 โลกสอบเช้าตอนเย็นสามารถรู้เกรดแบบไม่เป็นทางการได้เลย!! ฮาๆ //เรียนแสตทโปรดระวังม้ามืด
0
กำลังโหลด
Kham Zaa Member 25 ธ.ค. 57 20:28 น. 19

เราภูมิศาสตร์ มศว เจอทั้งคณิตฯ ภาษาซี เอาง่ายๆคือภูิมศาสตร์เรียนทุกอย่างค่ะ

ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเลยนะค่ะ[jj-003]

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด