ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ❥ กว่าจะเป็น" นักศึกษาทันตแพทย์ ม.ขอนแก่น ": DENT KKU

    ลำดับตอนที่ #11 : Chapter 10 : 1 เทอมกับชีวิตนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 1

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 7K
      8
      22 มี.ค. 59

    { Chapter 10 : 1 เทอมกับชีวิตนักศึกษาทันตแพทย์ชั้นปีที่ 1 }

     

    สวัสดีคร้าบบบบ ! ส้มกลับมาแล้ว T 3 T ขอโทษที่หายไปทีละเป็นเทอมๆเนอะ นี่แบบเพิ่งจะว่างจริงๆจังๆจนสามารถเขียนฟิคเขียนบล็อคได้งี้ เอ้อ ! คือความจริงๆมีน้องหลายคนเข้ามาถามเรื่องการเรียนเหมือนกันนะ ทั้งเรื่องสอบ เรื่องการเตรียมตัวงี้ บางทีส้มเองก็ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง อย่าโกรธอย่างอนเค้าเลยเนอะ !

    ส่วนเรื่องที่จะมาเล่าในวันนี้คือ ชีวิตเทอม 1 ของส้มเอง ที่ตอนนี้ผ่านไปแล้ว ( จนเกรดบางตัวเริ่มมาแล้ว ทำเอาอกสั่นขวัญหายอยู่เหมือนกัน 5555 )  ที่จะมาเล่านี่คือไม่ใช่อวดหรืออะไรนะ อยากลองเล่าให้น้องฟังว่าเพื่อบางคนมาอ่านแล้วแบบ เห้ย ! มันใช่ทางเลยอ่ะ เรามาถูกทางแล้ว หรือไม่ก็ แบบนี้ไม่ไหว ไปดีกว่าอะไรงี้

    *คำเตือน* สิ่งที่เล่าอาจจะมีความคิดเห็นส่วนตัวลงไปบ้าง ความจริงมันอาจจะไม่ได้หนักขนาดนั้นในความคิดของคนอื่น แต่ทั้งหมดมาจากความคิดส่วนตัวของส้มเองค่ะ

    จำได้ว่าในช่วงแรกที่เปิดเทอม มหาวิทยาลัยขอนแก่นเปิดเทอมประมาณ กลางเดือนกรกฎาคม 57 ก็มีกิจกรรมรับน้องรวมทั้งมหาวิทยาลัยที่เรียกว่า กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ซึ่งตัวส้มเองอยู่กลุ่ม I (instargram) กิจกรรมนี้จะเป็นกิจกรรมที่ให้น้องปีหนึ่งทั้งมหาวิทยาลัยมาทำกิจกรรมร้องเพลงมหาวิทยาลัยร่วมกัน มีการฝึกร้อง โดยพี่เลี้ยงน้องใหม่ ( พี่เลี้ยงน้องใหม่ต้องมาเข้าค่ายฝึกกันตั้งสองเดือนกว่าจะได้มาสอนน้องๆปีหนึ่งเชียวนะ ) กิจกรรมนี้มีประมาณ 5 วัน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ประเพณีเชียร์กลาง หรือ ประเพณีร้องเพลงเชียร์ร่วมสถาบัน คือทดสอบเพลงมหาลัยที่เราได้เรียนจากพี่เลี้ยงน้องใหม่น่ะแหละ เล่าๆดูเหมือนจะชิวๆ ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองค่ะ รู้เลย 555555 ถามว่าทดสอบเพื่ออะไร เรื่องให้ได้ยอมรับเป็นรุ่นจากรุ่นพี่ค่ะ ( ตัวส้มเองเป็นช่อกัลปพฤกษ์ ช่อที่ 51 ) เล่าไปก็ไม่สนุกเท่าเจอเองเนอะ ต้องมาเจอด้วยตัวเองจริงๆ 555555

    พอจบเชียร์กลาง ก็เข้าสู่ช่วงเชียร์คณะ นี่แหละของจริง 55555 ตอนแรกเราคิดว่าจะไม่หนักนะ แต่พอเจอแล้วรู้เรื่องเลย ก็จะมีพี่มาสอนน้องร้องเพลงคณะเหมือนกัน ก็เป็นการทดสอบเพื่อให้ได้รุ่นในคณะตัวเอง บางคณะจนถึงเทอมสองยังไม่ได้รุ่นเลยก็มี orz ตัวส้มเองเป็น DENTKKU 35 ค่ะ

    กิจกรรมเชียร์คณะทันตแพทย์ที่พิเศษอย่างนึงคือจะมีประเพณีวันวิ่งด้วย คือ เป็นวันที่จะได้ร่วมเข้ากิจกรรมกับรุ่นพี่ทั้ง 5 ชั้นปี เพราะเหตุการณ์วันนี้จะทำให้เรารักเพื่อนเราอีกหลายคนมากเป็นเท่าตัวเลย ห้ามพรากเด็ดขาดเลย! ( คำแนะนำ : ถ้าเข้าทันตะมาได้แล้วให้ออกกำลังกายฟิตร่างกายมาเยอะๆนะคะ นี่เตือนจริงๆ 5555 )

    พอได้รุ่นแล้วจะมีการเปิดสายรหัสกัน โดยพี่ๆทั้งสายจะพาเราไปเลี้ยง ! ( นี่แหละข้อดีของปีหนึ่ง กิน กิน และ กิน ) ได้ทำความรู้จักกับพี่ในสาย แล้วก็ได้ของจากพี่รหัส ได้ตู้ ได้ชั้นหนังสือ ได้โต๊ะงี้ เยอะมากจริงๆ 5555

    ตั้งแต่ในระหว่างที่มีเชียร์คณะ เราจะเป็นช่วงเริ่มมีการเรียนการสอนช่วงแรกไปด้วย ปี 1 เทอม 1 จะเรียนอยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์เป็นส่วนมาก ก็เรียนวิชาพื้นฐานวิทยาศาสตร์ทั่วไป แล้วก็แลป  โดยวิชาที่เรียนในเทอม 1 ทันตะ มข มีดังนี้

    -          ชีววิทยาพื้นฐาน ( วิชานี้เหมือนเอาม.ปลายสามปีมาเรียนใหม่ แต่ไม่เรียนเรื่องพืชแค่นั้นเอง ลึกกว่าม.ปลายด้วยชีทเรียนกองใหญ่โตมาก อ่านกันไม่หวัดไม่ไหว )

    -          แลปชีวะ ( ทำแลปสอดคล้องกับเนื้อหาเล็คเชอร์ที่เรียนเลย ที่สนุกสุดคือผ่ากบ 55555 )

    -          เคมีอินทรีย์ ( อันนี้หลายๆคนอาจจะบอก ตอนม.ปลายง่ายจะตาย ต้องมาเรียนนะคะ สารตัวเดียวปฏิกิริยาเป็นสิบ ไม่รวมต้องจำกลไก รวมถึงการเตรียมอีกห้าแบบด้วย 555555 )

    -          แลปเคมีอินทรีย์ ( อันนี้สนุกนะ ได้ทดลองกลั่นสารผสมสาร ได้ตกผลึกบ่อยมาก ได้เจอ HCl เข้มข้นครั้งแรก แบบหยดใส่กระดาษแล้วไหม้เลยอะไรแบบนี้ 5555 )

    -          ฟิสิกส์ ( อันนี้เรียนคล้ายๆม.ปลาย แต่ส้มไม่รู้เรื่องเพราะไม่เคยถูกกับวิชานี้แต่ไหนแต่ไร )

    -          แลปฟิสิกส์ ( ก็ทำแลปตามที่เรียน แลปที่สนุกสุดคืออันไหน... ไม่มีค่ะ ไม่ชอบเลย 555 )

    -          ภาษาอังกฤษ ( วิชานี้เค้าจะแบ่งเลเวลให้เรา ตั้งแต่ main stream – level 4 ของปีหนึ่ง แล้วก็เรียนค่ะไม่มีอะไรพิเศษ )

    -          การคิดเชิงวิพากษ์ ( หรือที่เรียกว่า Critical thinking เป็นวิชาทำโครงงาน คือให้เลือกหัวข้อที่เป็นปัญหาไปทำ ถ้าเลือกหัวข้อดีคะแนนก็จะดีด้วย )

    -          Information literacy skills ( วิชาทำรายงานเหมือนกัน ก็เรียนพวกการเขียนอ้างอิงในเนื้อหาไม่ให้เป็นการไปละเมิดลิขสิทธิ์ อะไรทำนองนั้น ทำรายงานส่ง ได้ครูดีก็ดีไป )

    -          วิชาเลือก 3 หน่วยกิจ อันนี้แล้วแต่ความสมัครใจลงอะไรก็ได้ค่ะ

    จากที่พูดไปก็ทั้งหมด 25 หน่วยกิจ ( ซึ่มความจริงมหาวิทยาลัยให้ลงได้แค่ 22 แต่ต้องไปขอเพิ่ม ) นี่ไม่ได้อยากลงเองนะ แค่คือเค้าจัดบล็อกมาให้ลงแล้วค่ะ

    ถ้าถามพี่ คนที่เรียนเก้าโมงเช้า ตื่นเก้าโมงสิบห้า มีโดดเรียนไหม โดดค่ะ โดดบ่อยด้วย 5555555 ( เลวจริงๆ ) พี่โดดเล็คเชอร์ชีวะเพราะมันไม่เช็คชื่ออ่ะ 55555 อ่านเองเอาให้เพื่อนสอนงี้

    กิจกรรมยังไม่หมด อย่าคิดว่าเรียนทันตะจะเรียนๆๆๆๆๆ อย่างเดียวนะครัช ผิด ! กิจกรรมต้องมาก่อน ( ห้ะ ! ) เออจริงๆ คือพอจบเชียร์ จะมีงาน ฟันดีมีสุข เป็นงานของคณะ ออกไปทำฟันตามอำเภอที่ห่างไกลอะไรอย่างนี้ ปีหนึ่งก็จัดซุ้ม ทำหนังสั้น คอยช่วยพี่ๆ ทำขบวนประชาสัมพันธ์

    จบงานฟันดีก็จะเจอกีฬาน้องใหม่ ด้วยความที่ว่าประเภทกีฬามีหลากหลาย ทำให้แต่ละคนต้องลงอย่างน้อยสองกีฬา ( ผู้ชายบางคนได้เล่น สี่ห้าอย่างเชียวนะ 5555 ) อย่างพี่เองลงยิงปืนกับว่ายน้ำไป

    อืม... ความจริงกิจกรรมมันจะมาเรื่อยๆ มายิบย่อยมาก เสาร์อาทิตย์นี่แทบจะไม่มีว่างกันเลยทีเดียว

    เข้าสู่เทศกาลมิดเทอม โดยสอบมิดเทอมจะกินเวลาหนึ่งอาทิตย์ ต้นเดือนตุลาคม ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ประสาทกินมากน้องเอ๋ยยย คือปกติแล้วส้มเองเป็นคนที่ไม่ค่อยอ่านหนังสือไง  นี่สอบมหาลัยครั้งแรก กดดันสุดอะไรสุด เคยไหมอ่านหนังสือ ตั้งแต่เที่ยงยันตีสอง ไม่เคยค่า เข้ามามหาวิทยาลัยนี่เจอเลย เพื่อนๆเครียดกันมาก ช่วงนั้นทุกคนสะโหล่สะเหล่อ่ะ ซอมบี้กันไรงี้ พอสอบเสร็จหนึ่งวิชานี่แทบจะบิน 5555

    จบมิดเทอม ก็มีกิจกรรมอีก (มันยังไม่หมดค่ะ 555 ) เป็นกิจจกรม Freshy night ที่จัดให้ปีหนึ่ง ก็มีการแสดงจากปีหนึ่งและรุ่นพี่ทุกรุ่น มีการแสดงวงดนตรีของทุกชั้นปี ( ส้มได้เป็นนักร้อของปีหนึ่งด้วยนะเอ้า ! )อาทิตย์ต่อมา ก็งาน freshy DENT เป็นการรวมตัวน้องใหม่ทันตะทั่วประเทศเลยนะ ได้เจอเพื่อนๆทุกมหาวิทยาลัยเลย บอกเลยว่าพลาดไม่ได้ ( สันทนาการ มน. เค้าเด็ดจริงๆ 555555 )

    พอจบช่วกิจกรรมตรงนี้ ก็จะเข้าสู่ ไฟนอล ! ที่กินเวลายาวถึงเกือยหนึ่งเดือนเต็ม แต่ความรู้สึกกดดันระหว่างไฟนอลกับมิดเทอมนี่ต่างกันลิบลับเลยนะ ตอนมิดเทอมนี่แบบกดดันมากกกกกกก  แต่พอไฟนอลนี่ชิวๆ ( หรือว่านี่ปลงแล้ว 5555 ) ไว้เดียวเกรดออกคงจะรู้เรื่องกันเลย 5555

    ก็ความจริงพี่ๆทุกปีบอกปีหนึ่งเทอมหนึ่งนี่ชิวสุด ( หรอ ) แต่มันคงหนักกิจกรรมแหละ

    ความแตกต่างระหว่างชีวิตมหาวิทยาลัยกับมัธยม จะให้บอกหมดคงไม่ไหว เยอะมากๆเอาสรุปๆดีกว่าเนอะ

    -          มหาวิทยาลัยต้องขึ้นอยู่กับตัวเอง 100% ตอนมัธยมยังมีคุณครูมาคอยสั่งคอยนู้นนี่นั้นใช่ไหม มหาลัยนี่แบบน้อยมาก มากจริงๆ

    -          มหาวิทยาลัยที่เป็นอะไรที่อยู่กับเพื่อ 24 .7 จริงๆ แทบจะทุกวันทุกเวลา ยิ่งพวกอยู่หอพักน่ะ หน้าพ่อแม่ไม่ได้เจอ 5555 เจอแต่เพื่อนนี่แหละ ยิ่งเรียนทันตะใช่ไหม เราเรียนเซคเดียวกันตลอด มีน้อยมากที่แยกกันไป เห็นหน้ากันอยู่ 80 คนนี่แหละ แทบจะเบื่อกันเลยทีเดียว

    -          มหาวิทยาลัย ต้องรับผิดชอบตัวเอง ทั้งซักผ้ารีดผ้า ซื้อของ หาของกิน ไม่มีคนมาควบคุมแล้ว

    -          อยู่หอพัก สำหรับบางคนอาจจะเป็นเรื่องใหม่แล้วก็ทำใจลำบากนิดนึง แต่เดียวก็ชิน ( แต่ส้มอยู่หอมานานแล้วชินจริงๆ 555 )

    ไม่มีอะไรแล้วเนอะ เอาเป็นว่าหากมีเรื่องสงสัยก็ติดต่อได้นะครับ เล่นแทบตลอดเวลาจริงๆ 5555 นอกจากเรื่องเรียน ส้มเป็นติ่ง GOT7 ด้วย คุยได้เหมือนกัน 555555555

    ส่วนน้องๆที่คะแนน โควตา มข ออกมาแล้ว เป็นไงกันมั่ง มาบ่นให้ฟังได้นะ ใครที่ตั้งใจจะเข้าคณะไหนเอาไว้ก็ขอให้ได้ ขอให้โดนเนอะ ได้เข้าคณะที่ตัวเองอยากเรียนกันทุกคนเลยจ้า

     
     

    ใครที่อยากเข้าทันตะก็ขอให้ได้ แล้วไว้เจอกันเนอะว่าที่ DENT 36 : )

     

     

     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×