รวมจุดพลาด! ที่ ม.6 ตกม้าตายตอนสมัครรับตรง (ปกติ) จุฬาฯ

           ประกาศรับตรงออกมาให้ศึกษาล่วงหน้านานหลายเดือน ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง เมื่อรับตรง (ปกติ) จุฬาฯ ปี 2558 จะเปิดรับสมัครในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ หลายคนรอเฝ้าหน้าจอพร้อมสมัครแล้ว แต่อีกจำนวนไม่น้อยก็ผิดหวังกันตั้งแต่เริ่มต้น เพราะมีการกำหนดเกรดผู้สมัคร และกำหนดคะแนนขั้นต่ำแต่ละวิชาด้วย (ในส่วนนี้จะอธิบายเพิ่มเติมข้างล่างค่ะ) ทำให้คนสมัครรับตรง (ปกติ) จุฬาฯ ไม่เยอะเท่ารับตรง ม.ดัง อื่นๆ แต่เรื่องคะแนน เฉือนกันตาต่อตา ฟันต่อฟันเลยทีเดียว

           วันนี้ พี่มิ้นท์ จะมาเสริมเรื่องการรับตรงจุฬาฯ อีกเล็กน้อย โดยหยิบเอาจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่ปีก่อนมีปัญหา มาให้อ่าน เคลียร์ให้เรียบร้อยก่อนสมัคร จะได้ไร้ปัญหาตอนสมัครนะคะ

 

 

   1. สอบติดรับตรง (แบบพิเศษ) จุฬาฯ ไปก่อนหน้าแล้ว สมัครอีกไมได้
          จุฬาฯ ประกาศไว้ชัดเจนแล้วว่า ถ้ารายงานตัวเข้าเป็นนิสิตในรับตรง (พิเศษ) จุฬาฯ ที่รับสมัครไปก่อนหน้านี้แล้ว จะไม่สามารถสมัครในรับตรง (ปกติ) ได้อีก เพราะถือว่าได้ยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษา และมีรายชื่อเป็นนิสิตของจุฬาฯ แล้ว  ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าเพิ่งไปรายงานตัวมาก่อนหน้านี้ ไม่ต้องสมัครนะจ๊ะ โดนคัดออกแน่นอน
 

 

   2. ม.6 ใช้ GPAX 5 เทอม ไม่มีรีบขอ
         ระหว่างที่รับตรง (ปกติ) จุฬาฯ เปิดรับสมัคร ม.6 หลายโรงเรียนอาจจะสอบและปิดเทอมแล้ว ทำให้มีปัญหาเรื่องเอกสารขึ้นมาได้ เพราะหลังจากสมัครสอบจุฬาฯ ไปแล้ว และถ้าผ่านการคัดเลือก ในวันสัมภาษณ์จะต้องใช้ระเบียนแสดงผลการเรียน 5 เทอมด้วย ซึ่งน้องๆ จะต้องลำบากกลับไปที่โรงเรียนอีกครั้งเพื่อขอใบเกรดที่ว่านี้ ปัญหาที่พบในปีที่ผ่านมา คือ ถ้าไปขอตอนปิดเทอม จะต้องใช้เวลานานมาก เป็นอาทิตย์เลย บางโรงเรียนประกาศผลสอบภาคปลายแล้ว ออกระเบียน 5 เทอมไม่ได้อีก ต้องออกเป็น 6 เทอมเท่านั้น เป็นต้น
         ดังนั้น ถ้าไม่อยากเจอปัญหาอะไรแบบนี้ ติดต่อฝ่ายวิชาการไว้ตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ ตอนกรอกเกรดจะได้ไม่ผิดด้วย และที่สำคัญวันสัมภาษณ์ จะต้องใช้ระเบียนผลการเรียน 5 เทอมค่ะ

    3. สมัครได้โครงการเดียว
         รับตรง (ปกติ) จุฬาฯ ออกมาทั้งหมด 8 โครงการค่ะ แบ่งเป็น
         - โครงการที่เป็นคณะเดี่ยว 7 โครงการ ได้แก่ คณะนิติศาสตร์ นิเทศศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พาณิชยศาสตร์และการบัญชี ครุศาสตร์ และสหเวชศาสตร์ โดย 7 คณะนี้ น้องๆ สามารถเลือกได้แค่ 1 อันดับเท่านั้น
         - โครงการที่รวมหลายคณะ มี 1 โครงการ (คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ รัฐศาสตร์ และอักษรศาสตร์) โครงการนี้ น้องๆ สามารถเลือกได้สูงสุด 4 อันดับ จะเลือกคณะเดียวกันทั้ง 4 อันดับ หรือ จะเลือกข้ามคณะก็ได้ แล้วแต่เลย
    
         ทั้ง 8 โครงการนี้ น้องๆ สามารถเลือกได้แค่โครงการเดียว เช่น สมัครนิเทศไปแล้ว ไม่สามารถสมัครบัญชีได้อีก หรือ สมัครโครงการ 4 อันดับไปแล้ว ก็ไปสมัครนิติฯ ไม่ได้อีก หากสมัครซ้อนกัน 2 โครงการ มหาวิทยาลัยจะยึดเอาโครงการท้ายสุดที่สมัครนะคะ
    
   
  4. เอกสารที่ใช้สมัครมี รูปถ่าย และ บัตรประชาชน
           เอกสารสำหรับที่ใช้ใน "ขั้นตอนการสมัคร" มี รูปถ่าย และ บัตรประชาชน ให้นำเอกสารตัวจริงไปสแกน (ไม่ใช่ถ่ายเอกสารแล้วสแกนนะคะ) ตามขนาดที่กำหนด คือ
        
  - รูปถ่าย ขนาด 4x5 นิ้ว หรือ  1.5x2 นิ้ว มีขนาดใบหน้า 70-80% ขนาดความกว้าง 475 พิกเซล และความสูง 600 พิกเซล ความละเอียด 300 dpi ขนาด 100-200 kb สแกนเป็นไฟล์ .jpg
         
- บัตรประชาชน ขนาดความกว้าง 600 พิกเซล และความสูง 388 พิกเซล ความละเอียด 300 dpi ขนาดไฟล์ประมาณ 100-200 kb สแกนเป็นไฟล์ .jpg
 

 

          ใครที่ทำบัตรประชาชนหาย หรือ ยังไม่มีรูปถ่าย ไปดำเนินการให้เรียบร้อยก่อนสมัครนะคะ ส่วนใบ ปพ.นั้น ยังไม่ต้องส่งเอกสารตอนนี้ ให้เก็บไว้ตอนไปสัมภาษณ์ค่ะ
          สำหรับคนที่มีปัญหาเรื่องการอัพรูปภาพ โหลดรูปไม่ขึ้น อาจเป็นไปได้หลายสาเหตุ เช่น ขนาดภาพไฟล์ใหญ่เกินไป ให้ย่อรูปตามขนาดที่กำหนด หรืออาจจะเป็นปัญหาจากอินเทอร์เน็ต อันนี้ลองปิดเว็บไซต์หรือโปรแกรมที่ดึงความไวอินเทอร์เน็ตดูค่ะ

   5. คณะที่กำหนดขั้นต่ำ (เกรด และ คะแนน)
         หลายคณะกำหนดขั้นต่ำไว้ทั้ง GPAX และคะแนน อย่ารีบจนลืมดูเรื่องพวกนี้ มันสำคัญมากๆ ค่ะ หากคุณสมบัติไม่ถึง เขาคัดออกทันที ไม่ชายตามองเลยนะ มาดูกันว่า เขากำหนดอะไรกันบ้าง
  
   
คณะที่กำหนด GPAX ขั้นต่ำ
    - วิศวกรรมศาสตร์ GPAX > 2.5 ( ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - สถาปัตยกรรมศาสตร์ GPAX > 3.00 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - รัฐศาสตร์ GPAX > 2.5 (ม.6 5 เทอม)
    - อักษรศาสตร์ GPAX > 2.75 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - นิติศาสตร์ GPAX > 2.75 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - นิเทศศาสตร์ GPAX > 2.75 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - เศรษฐศาสตร์ GPAX > 2.75 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - วิทยาศาสตร์ GPAX > 3.00,  GPAX วิชาเคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ > 3.25 (ม.6 5 เทอม)
    - พาณิชยศาสตร์และการบัญชี GPAX > 3.00 (ม.6 5 เทอม)
    - ครุศาสตร์ GPAX > 2.00 (ม.6 5 เทอม, เด็กซิ่ว 6 เทอม)
    - สหเวชศาสตร์ GPAX > 2.75 (ม.6 5 เทอม)
    
    
คณะที่กำหนดคะแนนขั้นต่ำ
    - คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำหนดคะแนนรวม 51% (15,300 คะแนน)
    - คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กำหนดคะแนน PAT 4 = 40% (120 คะแนน)
    - คณะรัฐศาสตร์ กำหนด PAT ที่เลือกสอบ = 25% (75 คะแนน), และกำหนด GAT = 25% (75 คะแนน)
    - คณะนิติศาสตร์ กำหนด PAT ที่เลือกสอบ = 40% (120 คะแนน), และกำหนดคะแนนรวม 50% (15,000 คะแนน)
    - คณะนิเทศศาสตร์ กำหนด PAT ที่เลือกสอบ = 50% (150 คะแนน)
    - คณะเศรษฐศาสตร์ กำหนด GAT = 25% (75 คะแนน), PAT 1 = 25% (75 คะแนน) และ วิชาสังคมศึกษา 25% (25 คะแนน)
    - คณะวิทยาศาสตร์ กำหนดคะแนนรวม 40% (12,000 คะแนน)
    - คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี กำหนดคะแนนรวม = 50% (15,000 คะแนน)
    - คณะครุศาสตร์ สาขามัธยมศึกษา (วิทยาศาสตร์) วิชาเอกคณิตศาสตร์ (สายวิทย์) กำหนด PAT 1 = 25% (75 คะแนน)
    - คณะสหเวชศาสตร์ สาขากายภาพบำบัด กำหนด GAT, PAT 1, PAT 2 วิชาละ 25% (วิชาละ 75 คะแนน) และกำหนดคะแนนรวม 50% (15,000 คะแนน)
    - คณะสหเวชศาสตร์ สาขารังสีเทคนิค กำหนด  GAT, PAT 1, PAT 2 วิชาละ 25% (วิชาละ 75 คะแนน)

 

ภาพจากการคำนวณคะแนนจากโปรแกรมคำนวณคะแนนรับตรงของจุฬาฯ
วิชาไหนไม่ผ่านเกณฑ์ จะบอกให้รู้ทันที

 
        น้องๆ สามารถคำนวณคะแนนของตัวเองเพื่อดูคะแนนรวมได้ที่เว็บไซต์รับสมัครของจุฬาฯ ตามลิ้งค์นี้ได้เลย http://admission3.atc.chula.ac.th/CalcScore.aspx หากไม่ผ่านเกณฑ์ที่ว่ามานี้ ข้อใดข้อหนึ่ง ตัดใจไปเลยค่ะ ไม่ต้องเสียดาย
    
 
    6. แก้ไขคณะไม่ได้ ต้องสมัครใหม่เท่านั้น
          หากต้องการเปลี่ยนแปลงอันดับคณะหรือโครงการที่เลือก ทำได้โดยการสมัครใหม่เท่านั้น หากใบสมัครใบแรกยังไม่ชำระเงิน สามารถใหม่ได้ทันที แต่ถ้าชำระเงินไปแล้ว ก็ต้องยอมเสียส่วนนั้นไป และไปสมัครใหม่ในโครงการที่ต้องการ จากนั้นนำใบใหม่ไปชำระเงินค่ะ ใบสมัครก่อนหน้าก็จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ
          แต่ถ้า สมัครใหม่แล้วจ่ายเงินใบใหม่ด้วย แต่อยากกลับมาเอาคณะแรกที่สมัคร น้องๆ จะไม่สามารถยึดข้อมูลใบแรกได้ เพราะสมัครใหม่ทับไปแล้ว ดังนั้นทางออกของปัญหานี้ คือ ต้องสมัครใหม่ให้เหมือนใบแรก แล้วไปจ่ายเงินอีกรอบ ถ้าไม่อยากเสียเงินเหมือนโยนเงินทิ้งแบบนี้ ตัดสินใจให้แน่วแน่ก่อนค่อยสมัครก็ยังไม่สายนะ

    7. เข้าเคลียริ่งเฮาส์ และตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลาง
          โครงการนี้ เข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์ค่ะ ดังนั้นเลิกถามได้เลยว่าตัดสิทธิ์แอดมิชชั่นกลางมั้ย เพราะถ้าสอบติดและยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาแล้ว จะต้องทำการยืนยันสิทธิ์เข้าศึกษาในระบบเคลียริ่งเฮาส์อีกครั้ง ตามเวลาที่ สอท. กำหนด ซึ่งเท่ากับตัดสิทธิ์รับตรงโครงการอื่นๆ ที่เข้าร่วมเคลียริ่งเฮาส์ด้วย และจะไม่มีสิทธิ์ในแอดมิชชั่นกลางค่ะ
         ในกรณีที่ไม่เข้าไปยืนยันเคลียริ่งเฮาส์ จะถือว่าสละสิทธิ์รับตรงโครงการนั้นๆ ไปเลยค่ะ

    8. ระวังข้อมูลส่วนตัวผิด
         ก่อนสมัครมีสติกันนิดนึง อย่าพิมพ์ชื่อนามสกุลของตัวเอง รวมถึงข้อมูลต่างๆ ของตัวเองผิด เพราะแสดงถึงความไม่รอบคอบแล้ว ยังต้องวุ่นวายตามแก้อีกด้วย ซึ่งหลังจากสมัครไปแล้ว ระหว่างวันที่ 2-6 มี.ค. น้องๆ จะต้องเข้าระบบเพื่อตรวจสอบข้อมูลของตัวเอง หากต้องการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว ชื่อ สกุล เลขประจำตัวนักเรียน ฯลฯ จะต้องยื่นคำร้องขอแก้ไขข้อมูลที่ http://admission2.atc.chula.ac.th/ChkStat1.aspx ภายในวันที่ 9 มี.ค. หากเกินจากนี้ ทาง จุฬาฯ จะไม่ดำเนินการให้แล้วนะ
         คำร้องขอแก้ไขข้อมูลที่ว่านี้ แก้ได้เฉพาะข้อมูลส่วนตัว ไม่สามารถแก้ไขคณะได้ ถ้าอยากเปลี่ยนคณะ กลับไปอ่านข้อ 6 ใหม่ค่ะ

    9. สถานภาพการศึกษา ให้เลือก "กำลังศึกษาชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2557"
         งงกันทุกปี สำหรับสถานภาพการศึกษา น้องๆ ที่อยู่ ม.6 ปีนี้ แม้จะปิดเทอมแล้วก็ตาม ก็ต้องเลือก "กำลังศึกษาชั้น ม.6 ปีการศึกษา 2557" ค่ะ เพราะสถานภาพ "สำเร็จการศึกษาชั้น ม.6" จะหมายถึงเด็กซิ่ว ถ้าหากน้องกรอกผิด จะมีผลทำให้เลือกบางคณะไม่ได้ค่ะ
     
        เอาล่ะ สัปดาห์หน้าเริ่มสมัครจริงๆ แล้ว ยังมีเวลาอีก 1 อาทิตย์ให้ได้เตรียมตัว ไปขอเอกสารใบเกรด ถ่ายรูป อ่านระเบียบการ และตัดสินใจว่าอยากเข้าคณะอะไร มีคุณสมบัติครบมั้ย ถ้าครบและเป็นคณะที่อยากเข้าจริงๆ ลุยเลยค่ะ มีคำถามอะไรเพิ่มเติม สอบถามได้ที่คอมเม้นด้านล่างได้เลย
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

24 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
LeeHana Member 21 ก.พ. 58 12:02 น. 3

ถ้ารูปทำขนาดไม่เป๊ะจะเป็นอะไรมั้ยคะ? ความกว้างเล็กกว่าที่กำหนด 10 นิดๆ ครูที่โรงเรียนบอกว่าได้แต่หนูไม่แน่ใจอ่ะค่ะ  กังวลเรื่องรูป ขอบคุณค่ะ

1
กำลังโหลด
jennyeening Member 21 ก.พ. 58 14:20 น. 4

เป็นคนต่างชาติ ไม่มีบัตรประชาชน สแกน Passport แทนบัตรประชาชนได้ไหมคะ แล้วที่บอกว่ารูปต้องเห็น 70-80% ของใบหน้า มันต้องเห็นขนาดไหนกัน บอกช่างภาพไม่ถูก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Muaykcp Member 22 ก.พ. 58 12:29 น. 8

อยากเข้าคณะอักษรค้ะ เกรดได้3.40 ลองคำนวณคะแนนดูแล้วผ่านเกณฑ์ค้ะ แต่น้อยกว่าขั้นต่ำปีที่แล้วว พอจะมีสิทธิ์ไหมค้ะTT

2
กำลังโหลด
Beerrato 22 ก.พ. 58 19:22 น. 9
ถ้าคะแนนได้น้อยแต่ผ่านเกณฑ์ จะมีชื่อและสิทธิ์ได้รับการสอบสัมภาษณ์มั้ยครับ ถ้าผ่านเกณฑ์ทุกคนสามารถมีสิทธฺ์สัมภาษณ์รึเปล่าครับเสียใจ
1
ฟฟฟ 22 ก.พ. 58 22:51 น. 9-1
น้อยนี่น้อยแบบไหนครับ น้อยกว่าต่ำสุดปีที่แล้วนิดนึง หรือว่าน้อยแบบเกินเกณฏ์ขั้นต่ำแบบคาบเส้น ถ้าอย่างแรกนี่อาจจะนะ แต่ถ้าอยากหลังคงยาก ยังไงเขาก็ไม่ได้เรียกทุกคนที่สมัครอยู่แล้วครับ ไม่งั้นเหนื่อยแย่เลย ฮ่าๆๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kwanfa Chaiyakram Member 24 ก.พ. 58 22:03 น. 12

คือว่าเกรดผ่านคะ ผ่านเกณฑ์คะ แต่ว่า คะแนนรวมกันแล้วมันน้อยกว่าคะแนนต่ำสุดแบบนี้ 
V

V

V

มีสิทธิ์สมัครแอดมั้ยค้ะ?

0
กำลังโหลด
มามี้ 27 ก.พ. 58 12:08 น. 13
เป็นเด็กสายวิทย์ค่ะ แต่สงสัยว่าทำไมคณะนิติ จุฬา ซึ่งในความคิดเหมือนกับน่าจะเป็นวิชาท่องจำ หรือวิชาของเด็กสายศิลป์ แต่ทำไมกำหนดคะแนนสมัครต้องได้ pat1 ถ120 คะแนน ซึ่งถือว่าสูงมาก เพราะเด็กที่่ได้pat 120 ส่วนมากก้อติด กสพท .หมดแล้ว อยากทราบเพราะลังเลว่าจะยื่นอะไรระหว่างเศรษศาสตร์หรือ นิติ จุฬาดี คะแนนเกินทั้ง2คณะ และpatคะแนนถึึงค่ะ แต่หลุด กสพท. มา 0.0057
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Gorjess Spazzer Member 27 ก.พ. 58 23:45 น. 16

เลขประจำตัวนักเรียน ต้องกรอก 5 หลัก หรือ 13 หลักคะ เพราะในบัตรนักเรียนเรามันคือ 13 หลัก ส่วนในใบปพ. มี 5 หลัก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ploy 1 มี.ค. 58 17:17 น. 18
รูปที่ใช้หน้าไม่70-80% แต่ทำสุดๆแล้วจริงๆ ถ้าตัดกว่านี้จะไม่เห็นอักษรย่อโรงเรียน ควรทำไงดีคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
llweer 4 มี.ค. 58 16:21 น. 20
พี่คะ เค้าให้กรอกทศนิยมแค่สองตำแหน่ง แต่หนูเอาตำแหน่งที่สามปัดขึ้นมา จาก 3.255 เป็น 3.26 คือสมัครวิทยาอ่ะค่ะ เป็นเกรดรวมของเคมีฟิสิกชีวะเลข มันผิดรึป่าวคะ ไปเจอถาม-ตอบในเว็บจุฬาเค้าบอกว่าให้ยื่นคำร้องขอแก แต่ลิ้งที่พี่แปะมามันบอกว่าเปิดใช้ไม่ได้ โทรไปทางจุฬาเค้าก็สายไม่ว่างตลอดเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด