ทุกคนก็ทำได้! เผยเทคนิคคว้า 150 คะแนนเต็ม GATเชื่อมโยง

             สวัสดีค่ะน้องๆ หลังจากที่ สทศ. ได้ประกาศรายละเอียดการสอบ GAT PAT ปี 2559 และการสอบ 9 วิชาสามัญปี 2559 ออกมา ซึ่งถือว่าปีนี้ออกมาบอกกำหนดการเร็วกว่าที่คิดเลยนะคะ พี่อีฟคิดว่า น้องๆ หลายคนคงเริ่มเตรียมตัวและวางแผนการสอบกันบ้างแล้ว ซึ่งสนามสอบแรกที่น้องๆ ต้องเจอ คือสนามสอบ GAT PAT และวิชาที่น้องๆ ทุกคนต้องสอบคงหนีไม่พ้นข้อสอบ GAT

              
น้องๆ หลายคนแค่ฟังชื่อ อาจจะร้อง อ๋อ ! กันแล้ว แต่น้องๆ หลายคน ยังงงอยู่เลยใช่ไหมคะ ว่าข้อสอบ GAT คืออะไร? ข้อสอบ GAT มีอยู่ 2 part แบ่งเป็น part เชื่อมโยง กับ part ภาษาอังกฤษ โดยทั้ง 2 part รวมกัน มีคะแนนเต็ม 300 คะแนน แบ่งออกเป็น part ละ 150 คะแนน วันนี้พี่อีฟจะพาน้องๆ ไปรู้จักกับข้อสอบ GAT เชื่อมโยง และวิธีคว้า 150 คะแนนเต็มมาตุนไว้ ต้องบอกเลยว่า แค่รู้จัก GAT ให้ดี ก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ
 

ข้อควรรู้ ก่อนสอบ GAT เชื่อมโยง
  - มีข้อสอบ 2 ข้อ คะแนนเต็ม 150 คะแนน และเวลาในการทำข้อสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที น้องๆ สามารถแบ่งเวลาในการทำข้อสอบได้ตามใจชอบเลยนะคะ อาจจะข้อละ 45 นาที หรือข้อที่หนึ่ง 1 ชั่วโมง ข้อที่สอง 30 นาที ตามใจน้องๆ ได้เลยค่ะ
  - ข้อสอบแต่ละข้อเป็นบทความประมาณ 1-2 หน้ากระดาษ และข้อความที่กำหนดเป็นคำตอบจะมีลักษณะเป็น ตัวหนา
  - เป็นข้อสอบคิดวิเคราะห์
 และเชื่อมโยงข้อความ น้องๆ คนไหน ตั้งใจอ่านหนังสือท่องจำมา บอกได้เลยว่าไม่จำเป็นสำหรับข้อสอบ GAT ค่ะ เพราะข้อสอบ GAT อาศัยการคิดวิเคราะห์เชื่อมโยงจากบทความเท่านั้นค่ะ
  - เป็นข้อสอบที่เป็นรหัส ไม่มีตัวเลือก โดยปกติน้องๆ คงเคยทำข้อสอบอัตนัย ปรนัย มาแล้ว แต่ข้อสอบ GAT จะมีลักษณะแตกต่างออกไปนั่นก็คือ จะเป็นรหัสให้น้องๆ ฝนลงในกระดาษคำตอบ ซึ่งประกอบไปต้วยตัวเลข และตัวอักษรค่ะ

 

  - โดยเฉลี่ย 1 ข้อจะมีคะแนนประมาณ 3.5-4 คะแนน ขึ้นอยู่กับว่าข้อสอบชุดนั้นมีกี่คำตอบ แต่ถ้าตอบผิด โดยปกติทุกปีจะถูกหักคะแนนคำตอบละ 3 คะแนน น้องๆหลายคนอาจจะกลัวว่า ถ้าตอบผิดหมดจะติดลบรึเปล่า พี่อีฟบอกเลยนะคะ ว่าการติดลบนี้ เป็นการติดลบภายในข้อเท่านั้นค่ะ จะไม่ข้ามไปติดลบในข้ออื่น สบายใจได้ค่ะ
  - บทความมักจะเกี่ยวกับข่าวหรือเหตุการณ์สำคัญในช่วงนั้น บทความวิเคราะห์ข่าว หรือประเด็นเกี่ยวกับสังคม สิ่งแวดล้อม ถือว่าเป็นบทความที่ สทศ. หยิบมาเป็นโจทย์บ่อยๆ เลยนะคะ น้องๆ ลองสังเกตดูว่าปีนี้มีข่าว เหตุการณ์หรือบทความไหนดังๆ อาจจะกลายมาเป็นข้อสอบของปีนี้ก็ได้นะคะ เราลองมาดูตัวอย่างบทความที่เคยออกข้อสอบกันมาบ้างค่ะ
                ลุยฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจโลก สศก. แนะทางสว่างแก้ปัญหาสินค้าเกษตร (ก.ค. 2552)
                นกในอเมริการหลายชนิดเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ (ก.ค. 2552)
                ปัญหาวัยรุ่น ต้นเหตุและทางแก้ (ต.ค. 2552)
                พระราชดำรัชในวันเสด็จออกมหาสมาคม (มี.ค. 2553)
                ปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (มี.ค. 2553)
                คลายเครียดด้วยการสร้างความสุข (ก.ค. 2553)
                ปีกระต่ายเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวจริงหรือ (มี.ค. 2554)
                ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ผลกระทบต่อไทย (ต.ค. 2554)
                อนาคตของประเทศ บทวิเคราะห์จากแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 (มี.ค. 2555)


เทคนิคคว้าคะแนนเต็ม GAT เชื่อมโยง
ฝึกทำโจทย์เก่า
             เป็นเทคนิคที่สำคัญมากเลยนะคะ สำหรับน้องๆ คนไหนที่ยังไม่เคยเห็นข้อสอบมาก่อน หรือยังไม่เคยลองทำ การฝึกทำโจทย์เก่าๆ จะทำให้น้องๆ คุ้นเคยกับข้อสอบ พี่อีฟขอแนะนำเลยว่า ก่อนถึงวันสอบ เราควรทำข้อสอบเก่าสัก 3 ฉบับให้ได้เต็มนะคะ ถ้าเคยทำได้ ต่อไปเจอโจทย์ไหน ก็ไม่กลัวค่ะ วันนี้พี่อีฟก็เลยมีตัวอย่างข้อสอบเก่าจากพี่ลาเต้ มาให้น้องๆ ได้ลองทำ ลองทำดูนะคะว่าจะทำได้เต็มกันกี่ฉบับเอ่ย

          - ข้อสอบ GAT PAT กรกฏาคม 2552   Download
          - ข้อสอบ GAT PAT ตุลาคม 2552      Download
          - ข้อสอบ GAT PAT มีนาคม 2553      Download
          - ข้อสอบ GAT PAT กรกฎาคม 2553   Download
          - ข้อสอบ GAT PAT ตุลาคม 2553      Download
          - ข้อสอบ GAT PAT มีนาคม 2554      Download

ศึกษาหลักการและทำความเข้าใจ
             อย่างที่พี่อีฟบอกนะคะ ว่าข้อสอบ GAT จะเป็นข้อสอบที่ทดสอบการอ่าน คิดวิเคราะห์และการเชื่อมโยงบทความ และต่างจากข้อสอบอื่นตรงที่เป็นข้อสอบที่ไม่มีตัวเลือก แต่มีรหัสให้น้องๆ ฝนลงในกระดาษคำตอบ พี่อีฟเลยขอพาน้องๆ มาทำความรู้จักกับรหัสตัวอักษรพวกนี้กันก่อน
        A  ข้อความเป็นผลโดยตรง คือจากเหตุไปหาผล (คำสำคัญ = ทำให้ , ส่งผลให้เกิด)
        D  ข้อความเป็น
องค์ประกอบ/คุณสมบัติ/ลักษณะ (คำสำคัญ = คือ , และ , ได้แก่)
        F  ข้อความ
ถูกลด/ยับยั้ง/ป้องกัน/ห้าม/ขัดขวาง คือส่งผลด้านลบ
            (คำสำคัญ = ยับยั้ง , ลด)
    99H  ข้อความนี้
ไม่มีข้อความอื่นที่เป็นผลโดยตรง เป็นองค์ประกอบ/คุณสมบัติ/ลักษณะ               หรือถูกลด/ยับยั้ง/ป้องกัน/ห้าม/ขัดขวาง
 

อ่านให้ละเอียด  อย่ามองข้ามคำที่ไม่ได้ทำตัวหนา
             ตามที่พี่อีฟได้แนะนำเกี่ยวกับลักษณะของคำตอบ GAT ใน part นี้ ว่าจะมีข้อความที่กำหนดให้น้องๆ นำมาเชื่อมโยงกัน โดยเน้นข้อความเป็นตัวหนา ดังนั้น น้องๆ หลายคนก็เลยมองเฉพาะข้อความที่เป็นตัวหนาเพื่อมาเชื่อมโยงกัน ซึ่งนั่นทำให้น้องๆ พลาดคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย เพราะในข้อสอบมักจะแอบซ่อนคำที่โจทย์กำหนดให้ ในรูปแบบของข้อความธรรมดา ต้องสังเกตให้ดีเลยนะคะ พลาดไปนิดเดียวอาจจะหมายถึงหลายร้อยคะแนนในสนามแอดมิชชั่นเลยค่ะ
 

อย่าเพิ่มเติมบทความจากความรู้สึกของตัวเอง
             หลายครั้งเลยนะคะ ที่บทความในข้อสอบ เป็นเรื่องราวที่เราคุ้นเคยหรือมีความรู้ พื้นฐานมาก่อน ทำให้น้องๆ หลายคนเผลอเชื่อมโยงข้อความตามความคิดของตัวเอง แต่ว่า นั่นเป็นวิธีที่ผิดค่ะ ! น้องๆ ควรยึดความเชื่อมโยงตามบทความที่โจทย์กำหนดมาเท่านั้นนะคะ ตัวอย่างเช่น โจทย์บอกว่า นักเรียนดีคือนักเรียนเก่ง ความหมายก็คือนักเรียนเก่งเท่านั้นค่ะ ไม่ต้องคิดต่อนะคะว่านักเรียนดีคือต้องซื่อสัตย์ ต้องประหยัด ห้ามเด็ดขาดค่ะ ! เพราะอาจจะทำให้ตอบผิดได้เลย ดังนั้น ตอบตามบทความเท่านั้นค่ะ

ควรใช้ข้อความกำกับในแผนภาพพร้อมกับตัวเลข
              สทศ. ได้แนะนำวิธีการหาคำตอบให้กับน้องๆ โดยการเขียนแผนผังเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของแต่ละข้อความ ก่อนที่จะมาเขียนเป็นคำตอบ แต่เนื่องจากข้อความที่โจทย์กำหนดให้ในแต่ละข้อ มีประมาณ 10 ข้อความ และกระดาษทดที่ สทศ. ให้ อยู่บริเวณด้านหลังสุดของข้อสอบ ซึ่งมีหลายหน้า ทำให้น้องๆ ต้องเปิดกระดาษกลับไปกลับมา ถ้าน้องๆ เขียนเฉพาะตัวเลขในกระดาษทด อาจจะลืมหรือสับสนได้ ดังนั้นทางที่ดี น้องๆ ควรเขียนข้อความพร้อมกับตัวเลขด้วยนะคะ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการทำข้อสอบ
 

ไม่มั่นใจอย่าเสี่ยง เพราะตอบไม่ครบก็ได้คะแนนเท่าที่ตอบ แต่ถ้าตอบผิดติดลบ
              'ตอบถูกได้คะแนน ตอบผิดติดลบ'
 ถือเป็นสโลแกนของข้อสอบ part นี้เลยนะคะ ซึ่งทำให้ข้อสอบที่น้องๆ สามารถทำคะแนนเต็มได้ไม่ยาก แต่บางคนกลับพลาดคะแนนไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งพี่อีฟขอยกตัวอย่างกรณีการให้คะแนนมาให้ดูนะคะ
   สมมติว่า แต่ละคำตอบคะแนนเต็ม 4 คะแนน ถ้าตอบผิดหักคำตอบละ 3 คะแนน และในข้อนี้ มีคำตอบที่ถูกต้อง 3 คำตอบ
          1) ถ้าน้องๆ ตอบถูกทั้ง 3 คำตอบ จะได้คะแนน 4 +4 +4 = 12 คะแนน
          2) ถ้าน้องๆ ตอบถูกทั้ง 3 คำตอบ แต่ตอบผิดเกินมา 1 คำตอบ (ตอบ 4 คำตอบ)                     จะได้คะแนน (4 +4 +4) -3 = 9 คะแนน
          3) ถ้าน้องๆ ตอบถูก 2 คำตอบ ตอบผิด 1 คำตอบ (ตอบ 3 คำตอบ) จะได้คะแนน                    (4 +4) -3 = 5 คะแนน
          4) ถ้าน้องๆ ตอบ 2 คำตอบ และถูกทั้ง 2 คำตอบ จะได้คะแนน 4 +4 = 8 คะแนน
          5) ถ้าน้องๆ ตอบผิดทั้งสามคำตอบ จะได้คะแนน -3 -3 -3 = -9 = 0 (ได้ 0 คะแนน                  ในข้อนั้น ไม่ติดลบข้ามข้อ)

         เห็นไหมคะว่า ระหว่างตอบถูก 3 ข้อ 1) กับ ตอบถูก 3 ข้อ ตอบผิดเกินมา 1 ข้อ 2) ถึงจะตอบถูก 3 ข้อเหมือนกัน แต่ยังไงคะแนนก็ไม่เท่ากันนะคะ ถือว่าไม่มั่นใจอย่าเสี่ยงจริงๆ ค่ะ

             หลังจากที่เราได้รู้จัก GAT เชื่อมโยงแล้ว น้องๆ จะเห็นว่า โอกาสที่จะได้คะแนนเต็ม 150 คะแนน ก็ไม่ไกลตัวเราเลยใช่ไหมคะ งั้นเรามาดูกันดีกว่านะคะ ว่าเพื่อนๆ ที่เคยคว้าคะแนน GAT เชื่อมโยงเต็ม 150 คะแนน พวกเขามีเทคนิคหรือวิธีการอย่างไรบ้าง

กัปตันไอซ์ BAR 5 : ตะลุยข้อสอบเก่าอย่างเดียวเลยค่ะ ทำวนไปวนมาจนเราเริ่มจับแนวได้ว่าต้องเป็นแบบไหน พอมาเจอข้อสอบจริงจะได้ทำถูก แนวเป็นแนวเดิมเหมือนที่เราฝึกทำมา แล้วที่สำคัญเราต้องจำตัวหนาให้ได้ เวลาอ่านเจอจะได้เชื่อมกันถูก การเตรียมสอบ GAT เชื่อมโยงนี่ไม่ต้องไปเรียนที่ไหนเลย นั่งทำข้อสอบเก่าเยอะ ๆ ก็ได้แล้วค่ะ
 

กัปตันเบลล์ BAR 5 : ก่อนสอบเบลล์ใช้เวลาเตรียมตัวประมาณ 1 เดือนค่ะ ฝึกทำข้อสอบเก่าทั้งหมด ซื้อหนังสือมาทำ ทำเยอะมากค่ะ ส่วนตอนสอบเบลล์จะใช้ฮไลท์เน้นคำบริเวณที่เป็นตัวหนาในบทความ แล้วใส่ตัวเลขไว้ด้านบนเลย จะได้ไม่เปิดกลับไปมาหลายครั้ง และตอนอ่านบทความก็จะมองหาคำเชื่อม เจอก็จะวงกลมคำเชื่อมไว้ ทำให้สังเกตเห็นได้ง่ายค่ะ
 

กัปตันเอ๋ย BAR 4 : ตอนนั้นอยากทำ GAT เชื่อมโยงให้ได้เต็มมากค่ะ เพราะคนได้เต็มก็มีเยอะ และเราก็อยากเป็นหนึ่งในนั้น เอ๋ยมีประสบการณ์ GAT รอบแรกและความถนัดแพทย์ ทำให้รู้ว่าอย่าคิดลึกและอย่าคิดไปเองเกินกว่าโจทย์กำหนด เอ๋ยชอบจินตนาการคิดเกินกว่าที่โจทย์ให้ ก็พยายามปรับตัวเองใหม่ค่ะ ไม่คิดมาก แล้วก็ตั้งใจทำโจทย์เชื่อมโยงเก่าๆ แบบเต็มที่เลยค่ะ
 
 
         เป็นไงกันบ้างคะ เทคนิคจากเพื่อนๆ ที่เคยได้คะแนนเต็มใน part เชื่อมโยง ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ น้องๆคนไหนยังไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ลองเอาเทคนิคต่างๆ ไปปรับใช้ได้นะคะ เพราะถ้าเข้าใจหลักการของการทำข้อสอบแล้ว GAT เชื่อมโยง 150 คะแนนเต็ม ไม่ใช่เรื่องไกลเกินฝันเลยค่ะ
         ที่สำคัญเทคนิคที่พี่อีฟและเพื่อนๆที่เคยคว้าคะแนนเต็ม แนะนำและเน้นย้ำ ก็คือ การฝึกทำข้อสอบเก่าๆ ให้คุ้นเคยนะคะ พี่อีฟมั่นใจเลยว่า ถ้าน้องๆ เคยทำข้อสอบเก่าได้เต็มอย่างน้อย 3 ฉบับ 
คะแนนเต็มของ GAT เชื่อมโยงครั้งนี้ เป็นของน้องๆ อย่างแน่นอน สวัสดีค่ะ
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

AUTOM Member 4 ก.ค. 58 21:03 น. 3

ได้มาแล้ว เต็ม 150  คะแนน ใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

ค้นข้อสอบเก่าๆมาทำเยอะๆ  ทำข้อสอบอันเดิม สลับกันไปมา ซ้ำๆ จนชำนาญ 

เต็มชัวร์ สู้ๆนะครับ  สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Rorohoon Member 4 ก.ค. 58 17:57 น. 2

ชอบเชื่อมผิดประจำเพราะความขี้มโนกับพลาดข้อความเเบบตัวหนาที่เเฝงมาในเนื้อหาบทความนี้ล่ะค่ะ เเละดันชอบไปใส่รหัสผิดกับเเผนภาพที่ร่างไว้อีก -___-

#จะติดลบเเค่ไหนถามใจตัวเองดู

หวาามืดมนเสียใจ

0
กำลังโหลด
AUTOM Member 4 ก.ค. 58 21:03 น. 3

ได้มาแล้ว เต็ม 150  คะแนน ใช้เวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์

ค้นข้อสอบเก่าๆมาทำเยอะๆ  ทำข้อสอบอันเดิม สลับกันไปมา ซ้ำๆ จนชำนาญ 

เต็มชัวร์ สู้ๆนะครับ  สู้สู้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มักเน่หมีที่รัก Member 12 ก.ค. 58 08:29 น. 5-1
ลองไปหาในกูเกิ้ลก็ได้นะ พิมพ์ว่า ข้อสอบGAT เชื่อมโยงพร้อมเฉลย ปกติแล้วมันจะมีเฉลยมาให้อยู่แล้ว เราไม่ต้องไปหาให้เสียเวลา แต่ถ้าให้ดีเราแนะนำให้ซื้อหนังสือค่ะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tekkudesu Member 18 ก.ค. 58 18:29 น. 11

ซื้อหนังสือมาทำแล้วครับ บอกได้เลยว่าบทความแรกของเล่มผมทำได้ถูกต้องทั้งหมด พอเข้าสู่บทความเรื่องที่ 2 โยงผิดมหันต์ โกรธ ผมคิดล้ำลึกเกินข้อสอบจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด