6 เรื่องสำคัญ "ต้องดู" ก่อนสมัครรับตรง (ป้องกันการเฟล และเสียเงินฟรี)

          สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ทุกคนค่ะ ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงที่ รับตรงกำลังทยอยเปิดรับสมัครอย่างต่อเนื่องหลายโครงการ น้องหลายคนมาสูตรเหมาๆ ที่ไหนเปิดก็เหมาหมด หรือบางคนก็เล็งๆไว้ ยังไม่แน่ใจตัวเอง วันนี้พี่อาตูมีเรื่องสำคัญมาช่วยน้องๆในการสมัครรับตรงค่ะ ต้องบอกว่าเป็น 6 จุดที่น้องๆควรใส่ใจและดูให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจสมัครรับตรง จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!! 

ขั้นตอนการสมัคร

          "ห้ะ? ขั้นตอนการสมัครใครๆก็ต้องรู้อยู่แล้วรึเปล่าพี่! " ถูกต้องค่ะ ขั้นตอนการสมัคร น้องๆควรรู้อยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เจอบ่อยกับการสมัครรับตรงคือ..รู้แต่ไม่รอบคอบค่ะ พี่อาตูเลยเริ่มที่ข้อนี้ก่อนเลย นอกจากเป็นสิ่งแรกที่เด็กรับตรงต้องรู้แล้วยังเป็นการตั้งสติ ก่อนสตาร์ทเข้าสู่สนามรับตรงด้วย แต่ละโครงการรับตรงนั้น มีขั้นตอนการสมัครที่คล้ายกัน แต่ไม่เหมือนกันร้อยเปอร์เซ็นค่ะ บางโครงการ สมัครด้วยตนเองที่คณะเท่านั้น บางโครงการสมัครแบบออนไลน์ (มีทั้งออนไลน์ร้อยเปอร์เซ็น คือส่งใบสมัครผ่านหน้าเว็บ / ไม่ร้อยเปอร์เซ็น คือ กรอกใบสมัครในเว็บแต่ปริ้นออกมา) บางโครงการต้องส่งไปรษณีย์ ดังนั้นเช็คให้ดีๆนะคะ ว่าแต่ละขั้นตอนทำอย่างไร


เกณฑ์การคัดเลือก

          นอกจากขั้นตอนแล้ว ที่ต้องเช็คกับทุกโครงการรับตรงที่สมัครเลยก็คือ "มีเกณฑ์การคัดเลือกอย่างไร?" เพราะแต่ละมหาวิทยาลัยก็มีโครงการรับตรงมากมาย หลายโครงการ ซึ่งแต่ละโครงการก็มีเกณฑ์แตกต่างกันไป เช่น

          - ใช้คะแนสอบ GAT PAT รอบแรก
          - ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม ร่วมกับ การสัมภาษณ์ 
          - ใช้การสอบข้อเขียนจากคณะ ร่วมกับการสัมภาษณ์
          - ใช้ผลคะแนนอื่นๆ เช่น TOEFL/IELTS/CU-TEP
          - ใช้ผลงานหรือ Portfolio

          ซึ่งก็จะตามมาด้วยการเตรียมตัวไปสอบ ทำแฟ้มสะสมผลงาน หรือหาเอกสารหลักฐานคะแนนที่จะยื่นในโครงการ จุดที่สำคัญก็คือหากใส่ใจข้อมูลในส่วนนี้ จะรู้ว่าต้องสอบอะไรบ้าง ทำให้เราเตรียมตัวได้ถูกต้อง ตรงจุดมากขึ้นด้วยค่ะ 


สอบที่ไหน ?

          ข้อนี้ก็สำคัญไม่แพ้กันเลย คือ เมื่อรับตรงบางโครงการ จัดสอบเอง (สอบข้อเขียนของคณะ) เหล่านักล่าฝันรับตรง แหม...อารมณ์ประมาณนั้นน่ะ ก็ต้องไปตามสอบด้วย ปีที่ผ่านๆมามีเหตุการณ์ที่ไม่น่าเกิดขึ้นหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ไม่รู้ว่าสอบที่ไหน / ไปผิดสนามสอบ / ไปผิดวิทยาเขต /ไม่ได้จองตั๋วรถ /ที่พักเต็ม โอ้โห อนาคตของเราเลยนะ ดังนั้นห้ามพลาดเลยค่ะ สอบที่ไหน เช็คให้รู้กันไปเลย ละเอียดเท่าไหร่ยิ่งดี  ถ้าเป็นต่างจังหวัดก็ต้องวางแผนการเดินทาง ที่พักไว้ล่วงหน้าด้วยนะคะ
 

วันสอบตรงกันไหม ?

          ข้อนี้น้องๆหลายคน พลาดมาแล้วค่ะ โดยเฉพาะเหล่านักล่าฝันรับตรงที่สมัครหลายโครงการมากๆ จนลืมไปเลยว่าคิวชนกัน! ทั้ง วันสอบข้อเขียนชนกัน วันสอบสัมภาษณ์ซ้อนกัน วันสอบสัมภาษณ์ชนกับวันเรียนพิเศษ วันเรียนพิเศษชนงานติว ดังนั้น จะสมัครรับตรงโครงการไหน เช็คปฏิทินให้ดีก่อน ว่ามีวันไหนต้องสอบอะไร แต่โดยปกติสบายใจได้เพราะโครงการรับตรงส่วนใหญ่จะไม่ตรงกับวันสอบครั้งสำคัญอย่าง GAT PAT แต่ก็วางใจไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นนะ ทางที่ดี เช็คให้ชัวร์ค่ะ


ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

          หนึ่งปัจจัยสำคัญ ยิ่งกว่าการอ่านหนังสือ คือ ค่าใช้จ่ายค่ะ เคยมีคนบอกว่าการศึกษาคือการลงทุน ดังนั้นต้องคำนวณทุนของเราให้ดีด้วย ว่าต้องใช้เท่าไหร่ เชื่อมั้ยคะว่า กว่าจะสอบติดเป็นเฟรชชี่กันบางคนเสียค่าใช้จ่ายไปหลายหมื่นเลยนะคะ ซึ่งไม่ใช่ค่าสมัครสอบเพียงอย่างเดียวแน่นนอน แต่ยังรวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าเอกสารสำหรับสมัครต่างๆด้วย การเช็คค่าใช้จ่ายนั้นมีข้อดีหลายอย่างค่ะ ทั้งเป็นการเตรียมตัวให้พร้อม คุยกับฝ่ายสนับสนุน(คุณพ่อคุณแม่)ให้เคลีย และการเห็นคุณค่าของค่าสมัครที่ต้องเสียไป ทำให้เราตั้งใจมากขึ้นด้วย
 


ตัดสิทธิ์โครงการอื่นไหม ?

          ปีที่แล้วมีน้องเยอะมากๆ ที่ถูกตัดสิทธิ์แอดฯแบบงงๆ เพราะอะไรรู้มั้ยคะ? ...เพราะโครงการรับตรงที่เคยสมัครไว้ แล้วสอบติด ตัดสิทธิ์แอดฯ หรือตัดสิทธิ์รับตรงอื่นๆ โดยที่ตัวเองไม่ได้เช็คก่อน ต้องบอกว่าน่าเห็นใจนะเนี่ย ดังนั้นเพื่อไม่ให้เราพลาดจุดเดียวกับรุ่นพี่ ปีนี้เอาใหม่ค่ะ! เช็คกันให้ดีเลย

          - โครงการรับตรงนั้นเข้าร่วม "ระบบเคลียริ่งเฮ้าส์ " หรือไม่ ?
          - โครงการรับตรงตัดสิทธิ์แอดฯหรือไม่ ?
          - โครงการรับตรงหากยืนยันสิทธิ์ไปแล้ว สามารถสละสิทธิ์ได้หรือไม่  ?

 
 
          เอาล่ะ! หากเช็คทั้ง 6 ข้อแล้ว พี่อาตูเชื่อว่าจะสามารถสมัครรับตรงได้อย่างสบายใจ และพกความมั่นใจไปสอบได้แน่นอน ไม่ต้องกังวลปัญหาที่จะตามมา สุดท้ายพี่อาตูก็ขออวยพรให้น้องๆทุกคนโชคดี ตั้งใจ เต็มที่กับสนามรับตรงที่กำลังมาถึงนี้นะคะ  
 


เปิดให้สมัครแล้ว! บริการข่าวแอดมิชชั่น-รับตรง 59 ผ่านทาง SMS คลิกที่นี่

 
พี่อาตู

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
คุคุ 25 ก.ค. 58 00:02 น. 4
ตอนนี้พี่เป็นคนหนึ่งที่ผ่านการสอบมาแล้ว แล้วพี่ก็เกลียดรับตรงมากถึงมากที่สุดทำไมนะหรอ มาดูเหตุผลที่พี่จะบอก 1.เด็กที่พ่อแม่เค้าไม่มีรายได้แบบไม่ได้มีเงินมาให้ลูกตลอดแบบนี้อ่ะ น้องๆคิดดูเวลารับตรงมากันทีมาแบบกระสุนไหนจะสมัครสอบแกทแพทอีก สอบรับตรงนะเปลืองเงินมาก อย่างต่ำ 400 บาท แล้วก็ไม่รู้จะติดไหม บางที่ก็600 บาท 2.รับก็น้อยสมัครทีก็เป็นพัน เป็นหมื่นคน รับทีก็ 10 20 คนต่อคณะ ไม่ไหวเลยถ้าไม่เจ๋งจริงไม่ควรเสี่ยง 3.รวยตายเลยเยี่ยมเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด