แจกเทคนิคจำ+ทำข้อสอบ GAT Eng (วิชาที่หลายคนตัดสินใจเดา แต่เราไม่เดา)

         สวัสดีน้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ กลับมาพบกันอีกแล้วสำหรับฤดูสอบ GAT PAT ที่ใกล้จะมาถึง พี่เมก้าเชื่อว่าตอนนี้น้องๆคงทยอยหอบขุมสมบัติหนังสืออันมากมายมหาศาลมาเตรียมอ่านกันอย่างขมักเขม้น แต่เคยเป็นกันมั้ยคะ อาการ Blank มึนๆงงๆเวลาอ่านหนังสือสอบเยอะจนสมองตื้อ ไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหนดี ทั้งกลัวทั้งเครียด อาการเหล่านี้จะหายไปค่ะ ถ้าเริ่มจากการจัดระเบียบหรือวางแผนการอ่านหนังสือให้ดี
 

 
         วันนี้พี่เมก้าจึงขอมาเป็นตัวช่วยสำคัญให้กับน้องๆ ด้วยการทวนความจำเกี่ยวกับการอ่านหนังสือและฝึกทำข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษ ว่าต้องอ่านและทำความเข้าใจกันอย่างไรจึงจะได้คะแนน เทคนิคนี้ไม่ยาก เป็นเรื่องง่ายๆที่เชื่อว่าน้องๆทุกคนรู้อยู่แล้วแต่อาจจะเผลอหลงลืมไป ได้เตือนความจำกันสักหน่อย ย้ำๆกันอีกสักนิด รับรองคราวนี้ได้กลับมาทำข้อสอบด้วยความมั่นใจกันแบบ 100% แน่นอนค่ะ
        
         ข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษที่ยากมหาโหดนี้ มีจุดเน้นสำคัญอยู่หลายเรื่องค่ะ ถ้าน้องๆวางแผนหรือจัดระเบียบการอ่านเนื้อหาแต่ละเรื่องให้ดีก็น่าจะช่วยลดปัญหาของการอ่านหนังสือสอบไม่ทันหรืออ่านแล้วไม่เข้าใจได้

         น้องๆอาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่าจุดเน้นสำคัญคืออะไร? แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนสำคัญ? คำตอบมาเฉลยอยู่ที่ข้อสอบเก่าค่ะ ข้อสอบของปีก่อนๆจะช่วยบอกเราได้ว่าที่ผ่านมามีการเน้นเรื่องที่จะสอบด้วยเนื้อหาอะไร แล้วควรจะเริ่มอ่านหรือทำแบบฝึกหัดตรงไหน ข้อมูลส่วนนี้จะช่วยน้องๆได้มากเลยค่ะ เมื่อรู้แล้วที่เหลือก็แค่ตะลุยอ่านทำความเข้าใจและฝึกทำโจทย์ไปอย่างเดียว ก็คล้ายๆกับการเก็งข้อสอบนั่นแหละเนอะ

ข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษเน้นอะไรบ้าง?
        
         GAT ภาษาอังกฤษ เป็นการวัดทักษะและความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษในหลากหลายด้านเลยค่ะ แต่ละพาร์ทก็จะมีหลักสำคัญของเรื่องที่จะสอบ
ซึ่งประกอบไปด้วยอะไรบ้างนั้น ตามนี้เลย  

Part One : Speaking and Conversation
 
         พาร์ทนี้ว่าด้วยการสนทนากันล้วนๆ โจทย์ที่ให้มามีทั้งขนาดสั้นและยาว สิ่งที่น้องๆสามารถฝึกได้ ถ้าเป็นพื้นฐานเลยลองสังเกตจากรูปแบบประโยคคำถาม-คำตอบของตัวอย่างคู่สนทนาดูก็ได้ค่ะ จะได้เป็นการสะสมสำนวนการสนทนาภาษาอังกฤษที่คนมักจะใช้สื่อสารกันในชีวิตประจำวันด้วย
 
ฝึกข้อสอบ Speaking and Conversation เน้น :
         สังเกตจากเจ้าของภาษา อ่านหนังสือหรือทำแบบฝึกหัดเยอะๆ แต่ถ้าเบื่อ! เปลี่ยนบรรยากาศไปอ่านนวนิยาย การ์ตูน หรือดูภาพยนตร์ (ซับภาษาอังกฤษ) นี่มันส์เลยค่ะ ขออย่างเดียว อย่าดูเพลิน!!! ให้สังเกตไปด้วยว่ามีการใช้รูปประโยคในการสนทนาอย่างไร มีการตั้งคำถามและตอบกลับกันอย่างไร 
   
Part Two : Vocabulary
 
         เรื่องของ "Vocabularyหรือคำศัพท์" นับเป็นหนึ่งในพาร์ทที่สำคัญเลยค่ะ ทั้งยากทั้งหินสุดๆ เพราะคำศัพท์ในที่นี้ไม่ได้อาศัยเพียงแค่ความจำแต่ยังวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ หาความสัมพันธ์ของคำศัพท์นั้นๆในประโยคด้วย ปีที่ผ่านมาถ้าน้องๆได้ลองทำแบบฝึกหัดก็จะพบว่าข้อสอบ GAT ภาษาอังกฤษ เคยออกสอบในเรื่อง
      
         - Synonyms หาคำศัพท์ที่มีความหมายเหมือนกัน
         - Odd One Out หรือ One Doesn't Belong หาคำศัพท์ที่ไม่เข้าพวกหรือง่ายๆศัพท์ที่่แปลกออกไปจากกลุ่ม
         - Analogy หาความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มคำศัพท์ (อันนี้เน้นทักษะคิดวิเคราะห์แบบสุดๆ)
         - Meaning in Context คำศัพท์ในบริบทต่างๆ (ประมาณว่าเติมคำศัพท์ที่เหมาะสมลงในช่องว่าง โดยมีข้อความหรือประโยคแวดล้อมเข้ามาช่วยให้เข้าใจความหมาย)
         - Meaning Recognition คำศัพท์หนึ่งมีได้หลายความหมาย (เลือกคำในประโยคที่มีความหมายตรงกันกับคำที่โจทย์กำหนดมาให้)           
         *** ข้อสอบ GAT ปีล่าสุด เน้น Meaning in Context กับ Meaning Recognition***

 


 
ฝึกข้อสอบ Vocabulary เน้น :
         - ท่องศัพท์เยอะๆ อาศัยความแม่นยำในการจดจำคำ น้องๆต้องรู้ทั้งคำและความหมาย เวลาจำศัพท์อย่าจำเพียงความหมายเดียว เพราะคำศัพท์ภาษาอังกฤษในแต่ละบริบทคำหนึ่งคำสามารถมีได้หลายความหมาย เวลาเปิดหาคำศัพท์ใช้ Dictionary ได้ก็จะดีค่ะ น้องๆจะได้ทราบความหมายของคำศัพท์นั้นแบบรู้รอบ แล้วยังอาจได้ศัพท์อื่นที่อยู่ใกล้กันผ่านตามาด้วย ประโยชน์สองต่อ
         - จำกลุ่มคำศัพท์ที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวันกับศัพท์เฉพาะกลุ่มซึ่งมักจะออกสอบบ่อยๆ เช่น ศัพท์เกี่ยวกับสุขภาพ (Health: Illness, Injuries, Medicine) เทคโนโลยีและการสื่อสาร (Communication and Technology: City life, Transport, Internet) เกี่ยวกับสังคม การศึกษา เศรษฐกิจ ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Social Concerns : Education, Economics, Environment, Global problems)          
         - ลองฝึกวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคำศัพท์กับคำบริบทหรือPart of Speechโดยรอบในประโยค เผื่อเจอศัพท์แปลกจะได้พลิกแพลงเลือกคำมาเติมในช่องว่างได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกัน

 
Part Three : Structure and Writing
 
         Stucture and Writing พาร์ทที่ว่าด้วยหลักไวยากรณ์ เป็นอะไรที่ยากมาก ถ้าใครจับทางได้จำหลักแม่นคะแนนมาค่ะ เอาไปกินกันแบบง่ายๆ แต่ถ้าใครไม่ถนัดจะถูกดูดกลืนจนคะแนนหดหายทันที ที่ผ่านมาข้อสอบที่น้องๆจำได้แล้วพยายามหลีกเลี่ยงกันมาตลอดก็คือพาร์ท Sentence Rearrangement หรือการเรียงประโยคให้ถูกต้อง เพราะถ้าตอบผิดตั้งแต่ข้อแรกนั่นหมายถึงชีวิตอาจดับสิ้นได้
         ข้อสอบส่วนนี้สามารถวัดทักษะการประมวลผลและจัดลำดับความคิดของน้องๆได้เป็นอย่างดี แต่ข่าวดีที่คงทราบกันแล้วคือ Sentence Rearrangement ไม่มีในการสอบ GAT ปีล่าสุด แล้วข้อสอบจะออกอะไรล่ะ? เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรารีบไปดูกันดีกว่า

 
          - Error Identification (หาตำแหน่งที่ไวยากรณ์ผิด)
         - Cloze Test (เติมคำตอบที่ถูกต้องลงในช่องว่าง อาจมีทั้งเรื่องของการใช้คำ คำสันธาน คำบุพบทต่างๆที่อาจมีความหมายพิเศษหรือพบเห็นว่ามีการใช้บ่อยๆ เรื่องของการเติมประโยคให้ได้ใจความสมบูรณ์ สอดคล้องกับหลักไวยากรณ์)
         - Paragraph Writing (วัดทักษะการเขียนอย่างมีเอกภาพและเชื่อมโยงเนื้อหาให้สัมพันธ์สอดคล้องกันไปตามลำดับเนื้อเรื่อง ข้อสอบอาจจะยกบทความมาเรื่องหนึ่งแล้วให้น้องๆวิเคราะห์ดูว่าควรเติมประโยคอะไรลงไปตรงจุดไหน ควรจะลงท้ายบทความอย่างไร หรือหลักสำคัญของเรื่องควรเป็นอย่างไร)
 
ฝึกข้อสอบ Structure and Writing เน้น :
         - ทบทวนความรู้เรื่อง Grammar Words and Kinds of Sentences ให้ดีค่ะ หลักไวยากรณ์ ชนิดหรือโครงสร้างของประโยค รวมถึงคำศัพท์ต้องมาควบคู่กัน
         - เวลาฝึกทำข้อสอบควรให้ความสำคัญกับหลักการคิดวิเคราะห์และการให้เหตุผลจะช่วยเรื่องการเติมเต็มเนื้อหาให้สมบูรณ์ได้มากยิ่งขึ้น

 


 
Part Four : Reading Comprehensive
 
         มาถึงเรื่องสุดท้ายกันแล้ว Reading สำหรับข้อสอบส่วนนี้ พี่เมก้าคิดว่าน่าจะเป็นปัญหาสำหรับน้องๆที่ขยาดการอ่าน โดยเฉพาะอ่านๆไปแล้วเจอบทความเฉพาะทางที่ไม่ได้ท่องศัพท์มา ยิ่งมึนกันไปใหญ่ ที่ผ่านมาข้อสอบเคยออกแนว Reading Sign, Job Advertisement, Comic Strips รวมไปถึงบทความที่คัดสรรมาแบบเนื้อๆเน้นๆ เช่น บทความเกี่ยวกับเศรษฐกิจ ปัญหาสิ่งแวดล้อม สุขภาพ เทคโนโลยี ฯลฯ
         ลักษณะข้อสอบไม่ต่างจากปีก่อนๆค่ะ เพียงแต่แผ่นป้ายโฆษณา รับสมัครงาน สัญลักษณ์ต่างๆ รวมไปถึงการ์ตูนภาษาอังกฤษจะไม่มีแล้ว น้องๆจึงต้องทุ่มเทให้กับการอ่านบทความไปประมาณ 3-4 เรื่องเต็ม ต้องจัดสรรเวลาให้ดีค่ะ

 
 ฝึกข้อสอบ Reading Comprehensive เน้น :
         - ทำความเข้าใจในหลักการอ่านคิดวิเคราะห์ที่ถูกต้อง
         หาวิธีจัดการอาการงงของตัวเองเวลาเจอคำศัพท์ที่ไม่คุ้นเคย เช่น เดาคำศัพท์จากบริบทหรือสถานการณ์โดยรอบ
         เทคนิคหา Main Idea หลักสำคัญมักจะอยู่ต้นบทความและท้ายบทความเพื่อสนับสนุนความคิดหลักของเรื่อง
         ฝึกสรุปใจความสำคัญอย่างมีเหตุผล ประมาณอ่านแล้ววิเคราะห์ว่าข้อความไหนที่คิดว่าได้รับข้อมูลสำคัญมากที่สุด
         - ฝึกอ่านบทความภาษาอังกฤษหลากหลายแนว เพื่อทำความเข้าใจน้ำเสียง อารมณ์ จุดมุ่งหมาย รวมถึงมุมมองความคิดของผู้แต่ง  
         - สุดท้ายที่อยากฝากสำหรับพาร์ท Reading เวลาทำข้อสอบควรตั้งสติจดจ่ออยู่กับการอ่านค่ะ น้องๆหลายคนประสบปัญหาเดียวกัน เวลาอ่านบทความชอบเพลินจนลืมว่าข้อสอบถามอะไร เราหาคำตอบอะไรอยู่ เลยต้องย้อนกลับไปอ่านโจทย์อีกครั้ง เสียเวลามากๆเลยเนอะ ตรงส่วนนี้แก้ปัญหาได้ด้วยการอ่านโจทย์ทั้งคำถามคำตอบแบบรวดเร็วก่อนรอบนึงเพื่อจะได้หาคีย์เวิร์ดถูก จากนั้นก็ไปอ่านในเนื้อเรื่องวงคำที่เป็นใจความสำคัญนั้นๆไว้แล้วก็นำมาตอบคำถาม แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ

        
         ข้อสอบแต่ละส่วนนั้นมีความยากง่ายแตกต่างกันไป แต่สังเกตมั้ยคะว่าพื้นฐานของสิ่งที่สำคัญมากที่สุดและมีอยู่ในทุกเรื่องก็คงหนีไม่พ้น
คำศัพท์และไวยากรณ์ ทำไฮไลท์ตัวแดงๆไว้เลยว่าต้องเอาใจใส่กับส่วนนี้ให้มาก เพราะถ้าน้องๆพร้อมในเรื่องนี้แล้วก็เหมือนเอาชนะข้อสอบไปได้ถึง 80% เลยล่ะค่ะ ที่เหลืออยู่ที่ความพร้อมของสมองว่าพักผ่อนเพียงพอที่จะคิดสังเคราะห์-วิเคราะห์ข้อสอบนั้นๆได้รึเปล่า  
         สำหรับเทคนิคที่พี่เมก้านำมาฝากในวันนี้ ถ้าลองเรียบเรียงและจัดลำดับความสำคัญของเนื้อหากับการเตรียมสอบ GAT ภาษาอังกฤษแล้วได้ผล อย่าลืมนำวิธีนี้ไปเน้นวางแผนอ่านหนังสือกับวิชาอื่นๆด้วยนะคะ   
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
thnylk1997 Member 19 ต.ค. 58 19:24 น. 3
แกทเชื่อมโยงเราไม่มั่นใจเลย รู้สึกว่าตัวเองเรียงลำดับความคิดไม่เก่ง คหสต.เรามั่นใจอังกฤษ เราว่าแกทอิ้งง่าย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด