สวัสดีน้องๆ Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ตอนนี้กำลังตั้งใจอ่านหนังสือ-ฝึกทำข้อสอบ GAT กันอยู่รึเปล่า จะมีมึนๆงงๆกันบ้างมั้ยน้อ

         สำหรับเรื่องราวของ GAT เชื่อมโยง ก็ยังคงเป็นมิติลึกลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนสำหรับน้องๆหลายคนที่มักจะตัดพ้อว่าทุ่มเทยังไง ฝึกเท่าไหร่ หนูก็ยังไม่เข้าใจ มีพลาดเล็กพลาดน้อยพลาดนิดพลาดหน่อย เชื่อพี่เถอะว่าถ้าน้องๆรู้ตัวว่าพลาดตรงไหนและเรียนรู้ที่จะแก้ไขนั่นเท่ากับว่าใกล้พิชิตเป้าหมายแล้วนะ ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของเรา เราต้องทำได้ค่ะ


 
         เอาล่ะ วันนี้พี่เมก้าก็มีอีกตัวช่วยหนึ่งมาฝาก เป็นวิธีการตอบข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ในส่วนสัญลักษณ์หรือรหัสตัวอักษร 99H ว่ามีความสัมพันธ์แบบใดกับข้อสอบ และน้องๆควรจะเลือกตอบเจ้า 99H นี้เมื่อไหร่ เผื่อเอาไปปรับใช้เวลาทำแบบฝึกหัดจะได้ลดข้อผิดพลาดไปบ้างเนอะ พร้อมแล้วใช่มั้ยคะ ถ้าพร้อมก็ไปดูกันเลย
 
99H คืออะไร?

         99H คือสัญลักษณ์หรือรหัสตัวอักษรแทนข้อความ(กำหนดด้วยอักษรตัวเข้มหรือตัวหนา)ที่ไม่มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับข้อความอื่นใดเลย เช่น ไม่ได้ส่งผลโดยตรง ไม่ได้เป็นองค์ประกอบ หรือไม่ได้ไปขัดขวางยับยั้งข้อความอื่นใด

ทายกันสักหน่อย...แบบไหนคือ 99H
 
         ตัดตอนจากส่วนหนึ่งของบทความ เรื่องปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด
(ข้อสอบ GAT เชื่อมโยง มีนาคม 2553)
        
เฉลย ข้อความที่กำหนด 12 14 และ15 ตอบ 99H

 
คำอธิบายส่วนที่ 1 :
         โครงการที่อนุมัติหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ(11) มีโครงการผลิตโพลีเอททีลีน(12) เป็นส่วนประกอบ สังเกตได้จากคำว่า "เช่น"   
         โครงการผลิตโพลีเอททีลีน(12) ไม่ได้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับข้อความอื่นใดแล้วจึงตอบ 99H

คำอธิบายส่วนที่ 2 :
         จากย่อหน้าสุดท้าย โครงการที่อนุมัติหลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญ(11) ก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง(10) ซึ่งผลกระทบดังกล่าวนี้มีทั้งด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม(14) และด้านสุขภาพ(15)
         ผลกระทบด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม(14) และด้านสุขภาพ(15) ไม่ได้มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับข้อความอื่นใดแล้วจึงตอบ 99H

 
คำตอบ 99H กับปัญหาที่พบบ่อย

         น้องๆอาจจะยังไม่รู้ว่าเจ้า 99H เป็นตัวปัญหาของใครหลายคนเลยนะ ทั้งทำให้เราสับสนจนตอบผิดแล้วยังมาฉุดคะแนนเราอีก ปัญหาทั้งหมดเกิดจากสาเหตุอะไรนั้น ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ  
         

1. เนี่ยแหละ...ไม่เกี่ยวข้องกันแล้ว
         สิ่งหนึ่งที่ทำให้น้องๆตอบ 99H ผิด ร้อยทั้งร้อยมาจากความคิดที่ว่าไม่มีข้อความใดเกี่ยวข้องกันแล้วนั่นเองค่ะ การคิดแบบนี้อันตรายมากนะเพราะจะทำให้น้องๆไม่กระตือรือร้นที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อความตัวหนาอื่นๆ ทำให้ทุกข้อความกลายเป็น 99H ไปหมด พูดแบบนี้น้องๆอาจจะยังไม่เข้าใจ ลองมาดูตัวอย่างแล้วฝึกไปพร้อมกันดีกว่าเนอะ
 


ตัดตอนจากส่วนหนึ่งของบทความ เรื่องปัญหาวัยรุ่น ต้นเหตุและทางแก้
(ข้อสอบ GAT เชื่อมโยง ตุลาคม 2552)
        
         จากบทความที่ยกมา ถ้าน้องลองอ่านแบบคร่าวๆจะเห็นว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดปัญหาวัยรุ่น(13) ประกอบด้วย ปัจจัยเสี่ยงในครอบครัว(14) ปัจจัยเสี่ยงในชุมชนและสังคม(15) และปัจจัยเสี่ยงในตัวเด็ก(ไม่ได้ทำข้อความตัวหนา)        
         ตรงนี้แหละค่ะคือจุดพีค น้องๆบางคนอาจคิดว่าหมดแล้วแหละ ปัจจัยเสี่ยงในครอบครัว(14) กับ ปัจจัยเสี่ยงในชุมชนและสังคม(15) คงไม่ได้ไปส่งผลกระทบ ไปเป็นองค์ประกอบ หรือไปขัดขวางยับยั้งข้อความใดแล้ว ตอบ 99H ได้เลย คิดผิดอย่างมหันต์ค่ะ เพราะดูย่อหน้าสุดท้าย ปัจจัยเสี่ยงทั้งสามล้วนเป็นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาติดยาเสพย์ติด(12) ปัญหาชอบความรุนแรง(11) ตลอดจนการมั่วสุมทางเพศและปัญหาอื่นๆหรือมีปัญหาเรื่องเพศนั่นเอง(18)
         ฉะนั้นบทสรุปของบทความนี้จะสิ้นสุดลงที่ปัญหาชอบความรุนแรง(11) ปัญหายาเสพย์ติด(12) และปัญหาเรื่องเพศ(18) ที่ต้องตอบ 99H (ไม่ได้มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับข้อความอื่นใดแล้ว) ไม่ใช่ปัจจัยเสี่ยงในครอบครัว(14)และปัจจัยเสี่ยงในชุมชนและสังคม(15)นะคะ
        
วิธีแก้ปัญหา :
         ตั้งใจอ่านทุกข้อความทุกประโยคให้ครบถ้วน ให้ความสำคัญกับทุกตัวอักษรไม่เฉพาะข้อความตัวหนาแต่รวมถึงข้อความธรรมดาด้วย เพราะตามที่รู้กันข้อสอบจะไฮไลท์ตัวหนาเพียงครั้งเดียว นอกนั้นต้องอาศัยความสามารถเฉพาะตัวในการกวาดสายตาและจับคำหรือข้อความค่ะ ใครเผลอไปแวบหนึ่งตกหลุมพรางทันทีเนอะ อีกอย่างถ้าน้องจำข้อความในตารางท้ายบทความได้จะยิ่งดีเลยค่ะ


2. คำตอบน้อยอ่ะ...เติม 99H ดีกว่า  
         หยุดความคิดนี้ไปเลยนะคะน้องๆ รู้รึเปล่าว่าจะทำให้เราเสียคะแนนฟรี น้องบางคนเป็นโรควิตกกังวลค่ะ ตอนลงรหัสคำตอบมองแล้วเกิดความรู้สึกว่า โอ๊ย! ทำไมน้อยจัง ทำไงดี เติม 99H ลงไปที่ช่องสุดท้ายดีกว่า เช่น ข้อความที่กำหนด 15 ตอบ 11F 12F น้อยอ่ะ เติม 99H ลงไปซะเลย หรือว่า เอ๊ะ! ตอบ 99H แล้วรู้สึกตารางโล่ง ใส่ 12D ไปอยู่เป็นเพื่อนดีกว่า นี่เท่ากับผลักตัวเองลงไปในหลุมเลยนะคะน้องๆ
         พี่เมก้าขอย้ำตรงนี้อีกครั้งเลยว่าข้อไหนที่ตอบ 99H จะมีคำตอบได้แค่หนึ่งเดียวเท่านั้นก็คือตัวเขาเองนั่นแหละค่ะ ไม่ต้องเติมคำตอบใดๆเพิ่มลงไปทั้งสิ้น คิดจะตอบ 99H แล้วก็ปล่อยให้เขาอยู่โดดเดี่ยวไปนั่นแหละ ไม่ต้องสงสารหาใครไปอยู่เป็นเพื่อนเนอะ

   
แบบนี้สิควรตอบ 99H!!!

         มาถึงตอนนี้น้องๆคงอยากรู้แล้วว่าลักษณะหรือรูปแบบการตอบ 99H ควรเป็นแบบไหน งั้นไปดูกันเลยดีกว่า
 
1. เชื่อมโยงความสัมพันธ์ทุกอย่างจนเสร็จสิ้น
         การเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อความทุกข้อความจนเสร็จเรียบร้อยจะทำให้น้องๆได้ใจความสำคัญของสิ่งที่ตอบอย่างครบถ้วน ได้รู้ว่าแต่ละข้อความมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร และที่สำคัญน้องจะตรวจสอบได้อย่างง่ายดายเลยว่า 99H ที่เลือกตอบมานั้น ถูกหรือไม่ถูก ใช่หรือไม่ใช่ ยังมีข้อความอื่นใดตกหล่นหรือเปล่า รอให้มั่นใจว่าข้อความที่เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงสัมพันธ์กันนั้นเสร็จแน่นอน ค่อยตอบ 99H ก็ยังไม่สายเนอะ
 
2. ทบทวนอีกครั้งจากที่ว่าง
         ใช้ที่ว่างคลำทางให้เป็นประโยชน์ค่ะน้องๆ ลองสังเกตดูอีกครั้งว่าในข้อความกำหนดที่เราเว้นว่างไว้ ไม่ได้มีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับข้อความอื่นใดแล้วจริงๆ คล้ายเป็นการเกาะคำหรือข้อความไปเรื่อยๆ เมื่อพบว่ายังไงก็ไม่มี ตอบ 99H ได้เลย มาลองทำตัวอย่างข้อสอบกัน!!!
    



ตัดตอนจากบทความ เรื่องพระราชดำรัสในวันเสด็จออกมหาสมาคม
(ข้อสอบ GAT เชื่อมโยง มีนาคม 2553)
        
         ลงมือทำเลยค่ะน้องๆ ให้ความสำคัญกับทุกข้อความทั้งอักษรตัวหนาและตัวธรรมดาที่อาจมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กัน เมื่อทำเสร็จเราค่อยมาเขียนรหัสคำตอบของข้อความที่มีความเกี่ยวข้องกัน ตามตารางด้านล่างนี้เลย

 


         ได้คำตอบเหมือนกันรึเปล่าคะ เมื่อได้ที่ว่างของ 99H แล้ว น้องๆก็มาตรวจสอบดูอีกครั้งว่า ข้อความกำหนดที่เว้นว่างไว้เป็น 99H จริงรึเปล่า โดยการเกาะคำหรือข้อความ เช่น บ้านเมืองเป็นปกติสุข(01) และบ้านเมืองมีความเจริญมั่นคง(02) ในบทความมีกล่าวถึงไว้กี่ครั้งและมีความเชื่อมโยงสัมพันธ์กับข้อความอื่นในรูปแบบใด
 
ผลปรากฏดังนี้ค่ะ
 
         1. สิ่งที่จะทำให้พระองค์มีความสุข(08) ประกอบด้วย บ้านเมืองมีความเจริญมั่นคง(02) และบ้านเมืองเป็นปกติสุข(01)
         2. หากประชาชนปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง(06) ด้วยความสุจริตจริงใจ(03) ด้วยสติ ปัญญา(04) โดยมุ่งประโยชน์ส่วนรวม(05) จะทำให้บ้านเมืองเป็นปกติสุข(01)และมีความเจริญมั่นคง(02)

 
         ทั้งบ้านเมืองเป็นปกติสุข(01)และบ้านเมืองมีความเจริญมั่นคง(02) ไม่ได้ส่งผล ไม่ได้มีองค์ประกอบ และไม่ได้ขัดขวางหรือไปยับยั้งต่อข้อความอื่นใดอีก ดังนั้นที่ว่าง 2 ช่องนั้น น้องๆสามารถตอบ 99H ได้เลยค่ะ

 
         เป็นไงบ้างคะ เทคนิคการตอบข้อสอบ GAT เชื่อมโยง แนว 99H ที่พี่เมก้านำมาฝาก อยากบอกว่าข้อสอบนั้นไม่ยากเลย อาศัยแค่ความละเอียดรอบคอบเท่านั้น หมั่นทำแบบฝึกหัดเยอะๆ ลองบทความที่หลากหลายแล้วน้องๆก็จะคุ้นชินกับการทำข้อสอบเองค่ะ สู้ๆ      
   

 ขอขอบคุณภาพประกอบบทความจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ www.niets.or.th
        
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

จักรกฤษณ์ 18 ส.ค. 58 18:52 น. 1
ความจริงทั้ง 4 โครงการ เป็นโครงการที่ได้รับอนุมัติหลังประกาศใช้ รน. อาจเป็นเพราะผู้เขียนใส่ "และ" ระหว่าง 2 โครงการแรก ทำให้คิดว่า โครงการที่ได้รับอนุมัติมีแค่ 2 โครงการ ถ้า 2 โครงการหลังไม่เกี่ยวข้องจริงๆ แล้วผู้เขียนจะใส่มาทำไม (ทำให้เป็นบทความที่ไม่ค่อยจะ "เอาไหน" ข้อสอบควรเลือกบทความที่เขียนดีตามหลักการเขียนด้วย) ส่วนที่ 2 จะพิจารณาว่าบทความตั้งใจจะบอกว่า ผลกระทบที่มีต่อชุมชน มี 3 ด้าน คือ ด้านคุณภาพสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรธรรมชาติ และด้านสุขภาพของประชาชน ไม่ได้หรือ เพียงแต่ว่าเขาไม่ได้บอกตรงๆ ว่าประกอบด้วย 3 ด้าน สำนวนภาษาในบทความอาจตีความได้ว่าผู้เขียนตั้งใจสื่อสารแบบนี้ ฉะนั้นข้อความเหล่านี้ก็สามารถไปเกี่ยวข้องกับข้อความอื่น ได้อยู่
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ตกลงใครบ้า 20 ต.ค. 59 08:52 น. 3-1
12 คือองค์ประกอบของ 11 ต้องตอบในข้อ 11 ว่า 12D ไง ส่วน 12 ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับข้อความอื่นใดแล้ว เลยต้องตอบในข้อ 12 ว่า 99H ไง นี่เข้าใจป่ะเนี่ย 12 เป็นส่วนประกอบของ 11 ก็ถูกแล้วไง ใครว่าไรอะ งง?
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด