ม.6 ดูด่วน! Clip วิธีสมัคร GAT PAT พร้อมสิ่งสำคัญที่ต้องกรอก


            สวัสดีค่ะ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งการสอบสำคัญและการสอบที่น้องๆ เตรียมตัวรอเลยนะคะ สำหรับการสอบ GAT PAT ที่จะมีการเปิดรับสมัครสอบครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 1-20 ก.ย. 58 และ จัดการสอบครั้งที่ 1 ขึ้นในวันที่ 29 ต.ค. - 1 พ.ย. 58 ซึ่งเหลือเวลาอีกไม่กี่วันแล้วนะคะ ที่พี่อีฟบอกว่าเป็นการสอบครั้งสำคัญ เพราะคะแนน GAT PAT เป็นคะแนนที่ใช้ยื่นทั้งในระบบรับตรงหลายๆ มหาวิทยาลัย และเป็นคะแนนที่สำคัญถึงครึ่งหนึ่งในระบบแอดมิชชั่นอีกด้วย

             วันนี้พี่อีฟเลยมี How To ขั้นตอนการสมัคร และ 3 สิ่งที่ต้องเตรียม เพื่อให้น้องๆ สมัครสอบกันได้ง่ายขึ้น และยังช่วยลดความผิดพลาดในการสมัครสอบได้ การสมัครสอบต้องสมัครและเตรียมตัวยังไงกันบ้าง เราไปดูกันดีกว่าค่ะ

 

ขอบคุณรูปภาพประกอบจาก www.niets.or.th

ขั้นตอนการสมัครสอบ แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 การเข้าระบบและลงทะเบียน
         - สมัครสอบ GAT PAT ได้ทางเว็บไซต์ของ สทศ. www.niets.or.th โดยกดเข้าระบบการสอบ GAT PAT โดยระบบจะเปิดเวลา 9.00 น. ของวันที่ 1 ก.ย. 58 และจะปิดระบบในวันที่ 20 ก.ย. 58 เวลา 23.59 น. ดังนั้น น้องๆ ก็มีเวลาสมัครสอบกันหลายวันเลยค่ะ

          - ก่อนทำการสมัคร น้องๆ ต้องลงทะเบียนก่อน โดยการลงทะเบียนนั้นสำคัญมาก ต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลตามความเป็นจริง และพยายามอย่ากรอกข้อมูลผิดโดยเด็ดขาด โดยเลือกหัวข้อ ลงทะเบียน (รายใหม่)


           - หลังจากลงทะเบียนเสร็จน้องๆ จะได้รหัสผู้ใช้งาน 10 หลัก ในการเข้าระบบ ซึ่งควรเก็บรหัสนี้ไว้เป็นความลับ แต่ก็อย่าลับมากจนลืมรหัสนะคะ เพราะเราต้องใช้รหัสเดิมนี้ในการสมัครครั้งต่อไป รวมถึงไว้ดูผลคะแนนด้วย

ขั้นตอนที่ 2 การสมัครสอบ
             - เลือกเมนู เข้าระบบ(รายเก่า หรือผู้ที่ลงทะเบียนแล้ว) โดยต้องกรอกรหัสผู้ใช้งาน(10 หลักที่ได้มาตอนลงทะเบียน), เลขประจำตัวประชาชน และรหัสผ่าน(หากใส่รหัสผ่านผิดเกิน 3 ครั้ง ระบบจะล็อคอัตโนมัติ ต้องติดต่อ สทศ.เท่านั้น)


             -เลือกเมนูสมัครสอบ(จากแถบเมนูด้านบน) และเลือกรายวิชา GAT PAT ที่ต้องการสมัครสอบ (วิชาความถนัดตามภาษาต่างประเทศ หรือ PAT7 เลือกสอบได้วิชาเดียวเท่านั้น เนื่องจากสอบในวันและเวลาเดียวกัน)

              - น้องๆ คนไหนที่ต้องการสอบในกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี ให้กดเลือกเขต/อำเภอ และจังหวัดที่ต้องการ หลังจากชำระเงินแล้ว สามารถเข้ามาเลือกโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่จัดเป็นสนามสอบอีกครั้ง (ส่วนจังหวัดอื่นนอกเหนือจาก 3 จังหวัดนี้ ให้น้องๆ เลือก อำเภอและจังหวัดที่ต้องการสอบ โดยสทศ.จะเป็นผู้จัดโรงเรียนสนามสอบตามอำเภอและจังหวัดที่กรอกไว้)

               - ตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ข้อมูลส่วนบุคคล วิชาที่สอบ จนถึงสนามสอบอีกครั้ง ก่อนกดยืนยันการสมัครสอบ


ขั้นตอนที่ 3 การพิมพ์ใบจ่ายเงินและชำระเงินค่าสมัครสอบ
               - เมื่อยืนยันการสมัครสอบแล้ว กดเมนู พิมพ์ใบจ่ายเงิน โดย
ค่าใช้จ่ายในการสมัครสอบ GAT PAT 1/59 ค่าสมัครวิชาละ 140 บาท (มีค่าธรรมเนียมตอนจ่ายอีกประมาณ 10-20 บาท)

               - หลังจากจ่ายเงินแล้ว ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลในใบจ่ายเงินให้เรียบร้อย เก็บไว้ให้ดีเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันการจ่ายเงิน และเข้าไปตรวจสอบสถานะการจ่ายเงินในระบบอีกครั้ง หากภายใน 2 วัน ยังไม่เปลี่ยนแปลง ให้รีบแจ้ง สทศ.

           นอกจากวิธีที่พี่อีฟบอกมาแล้ว น้องๆ สามารถเข้าไปดูขั้นตอนอย่างละเอียด ที่น้องวุฒิโชติ หลิมจานนท์ เคยลงไว้ใน youtube ได้เลยค่ะ

Clip

การสมัครสอบ GAT PAT



(เพิ่มเติมการเลือกสนามสอบ สำหรับน้องๆ ที่เลือกสนามสอบกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และปทุมธานี)
               - หลังจากชำระเงินแล้ว น้องๆ ต้องเข้ามาระบุโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาที่ถูกจัดไว้เป็นสนามสอบตามรายชื่อที่ปรากฎในระบบ ถ้าไม่ได้เข้ามาระบุ สทศ.จะจัดสนามสอบตามเขต/อำเภอ ที่กรอกไว้ตอนสมัครสอบ

               เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับขั้นตอนการสมัครสอบ ไม่ยากเลยนะคะ ถ้าหากน้องๆ เตรียมตัวและมีความรอบคอบ เพราะเป็นการกรอกข้อมูลเท่านั้น และอย่างที่พี่อีฟบอกค่ะ สำหรับการ  เตรียมตัว 3 สิ่งที่น้องๆ เตรียมไว้ได้เลยก่อนการสมัครสอบ เพื่อที่จะได้ไม่เสียเวลา ได้แก่

           1. เลขประจำตัวประชาชน ใครยังจำไม่ได้หรือยังไม่รู้ เตรียมไว้เลยค่ะ ซึ่งพี่อีฟขอบอกเลยนะคะว่า ช่วงเวลา ม.6 จะเป็นช่วงที่น้องๆ จะสามารถจำเลขประจำตัวประชาชนตัวเองได้เลยนะ เพราะช่วงนี้มีการสมัครสอบต่างๆ ที่ต้องกรอกเยอะเหลือเกิน เรียกได้ว่าพิมพ์คล่องกันเลยค่ะ
            2. ที่อยู่ น้องๆ ควรตรวจสอบว่าที่อยู่ของตนเองหรือที่ตั้งของโรงเรียน ว่าอยู่ในเขตไหน เพื่อให้เกิดความสะดวกในการเลือกสนามสอบค่ะ เวลาเลือกสนามสอบจะได้เลือกที่ใกล้บ้าน หรือที่ที่ตนเองเดินทางได้สะดวก
            3. วิชาที่ต้องสอบ น้องๆ ควรเลือกวิชาที่จะสอบหรือควรมีวิชาที่ต้องการจะสอบไว้ในใจอยู่แล้วนะคะ จะได้สามารถเลือกได้อย่างรวดเร็ว อาจจะรวดเร็วถ้าน้องๆ เลือกสอบทุกวิชา แต่ก็ไม่จำเป็นที่เราต้องสอบหมด เลือกวิชาที่คณะจะใช้ และเรามีความสนใจก็พอ ใครมี PAT 7 ไว้ในใจหลายวิชา ก็รีบตัดสินใจนะคะ เพราะทั้ง 6 ภาษาของ PAT 7 สอบวันเดียวกันค่ะ
           
              อย่าลืมนะคะ ว่าคะแนน GAT PAT มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ทั้งในรอบรับตรงและแอดมิชชั่น ถึงจะมีการสอบ 2 ครั้ง แต่น้องๆ ก็ควรทำทุกครั้งให้ดีที่สุด สุดท้ายนี้ พี่อีฟก็ขอให้น้องๆ โชคดีกับการสมัครและการสอบนะคะ พี่อีฟเชื่อว่า คะแนนจะเป็นของคนที่ขยันและพยายามเสมอ สวัสดีค่ะ

 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Nun 31 ส.ค. 58 19:06 น. 5
ขอบคุณค่ะ^^ การชำระค่าสมัครต้องปริ๊นออกมาจ่ายที่ธนาคารเท่านั้นหรอค่ะ มีวิธีจ่ายทางอื่นบ้างไม๊ค่ะ
1
กำลังโหลด
--kasalong-- Member 31 ส.ค. 58 19:08 น. 6

ยุ่งยากจังเลยค่ะ เรื่องโอนเงิน = =

ถ้างั้นคนที่โอนเงินก่อน ระบบขึ้นสถานะการโอนเงินก่อน ก็มีสิทธิเลือกสนามสอบก่อนหรอคะ?

อย่างพน.ถ้าเว็บล่ม คนที่เข้าไม่ทันอาจกระเด็นไปสนามสอบอื่นที่ไกลบ้านใช่มั้ยคะ?

เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..เอ่อ..

1
eveunchu Member 1 ก.ย. 58 13:16 น. 6-1
ถ้าในกทม. นนทบุรี ปทุมธานี ก็คงเป็นแบบนั้นค่ะ เพราะต้องเข้ามาเลือกสนามสอบเองอีกครั้ง แนะนำว่าถ้าเลือกไม่ทัน ก็อาจจะเลือกที่เดินทางสะดวก รู้จักหรือเคยไปมาก่อนแทนนะคะ จะได้คุ้นเคยทางและไปได้ พี่อีฟขอเอาใจช่วยให้น้องๆ ให้เลือกสนามสอบที่ต้องการได้นะคะ รักเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
eveunchu Member 4 ก.ย. 58 10:00 น. 15-1
พี่อีฟไม่แน่ใจว่าน้องมายไม่มีรหัสผู้ใช้ในขั้นตอนไหนนะคะ ในขั้นตอนตั้งแต่การลงทะเบียนขอรหัสผู้ใช้ครั้งแรกรึเปล่าคะ แต่น้องมายสามารถตรวจสอบรหัสผู้ใช้ของตัวเองได้ โดยลองทำตามวิธีจากบทความนี้นะคะ 3 วิธีรอด! สำหรับคนที่ลืมรหัสผู้ใช้ หรือรหัสผ่าน GAT- PAT http://www.dek-d.com/admission/38172/ ถ้าน้องมายลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมีข้อมูลรหัสผู้ใช้แน่นอนค่ะ แต่ถ้ายังไม่มี อาจจะต้องลองลงทะเบียนใหม่อีกครั้งนะคะ^^ สู้สู้
0
กำลังโหลด
Khwanphirom Member 19 ก.ย. 58 19:19 น. 16

ขอถามหน่อยนะคะ  คือสมัครแกทแพท 1,2 ไปแล้วจ่ายไปแล้ว  แล้วลังเลจะสอบแพท 5 กดสมัครไปแล้ว ตอนนี้ไม่ต้องการสอบแพทห้า ไม่ไปโอนเงินจะเป็นไรมั๊ยคะถ้าปล่อยไปเลยไม่ไปจ่ายตังส์เพิ่ม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด