วัสดีค่ะ เหลืออีกเพียง 25 วันเท่านั้นก็จะสอบ GAT PAT รอบ 1/59 กันแล้ว มั่นใจเลยว่าน้องๆ หลายคนคงตื่นเต้นกับสนามสอบครั้งใหญ่ครั้งนี้ ที่สำคัญปีนี้เป็นปีที่มียอดผู้สมัครสูงมาก สูงแบบทำลายสถิติปีที่ผ่านมาเลยค่ะ แต่ไม่ต้องกลัว ถ้าเรามั่นใจซะอย่างก็ทำข้อสอบได้คะแนนดีแน่นอน

            วิชา GAT เป็นวิชาที่สมัครสอบกันทุกคน ก็มันแน่ล่ะ ต้องใช้ทั้งรับตรงและแอดมิชชั่น โดยเฉพาะรอบแอดมิชชั่นใช้ GAT ทุกคณะเลยล่ะค่ะ ตั้งแต่ 10-50% สอบไว้ยังไงก็ใช้แน่ ยิ่งคะแนน GAT มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งได้เปรียบมากเท่านั้น พี่แป้งมีเทคนิคการเตรียมตัวสอบ GAT ให้เกิน 200 คะแนน ไปดูกันเลยค่ะ


 


Step 1 : ทำ GAT เชื่อมโยงให้ได้เต็ม

           จั่วหัวมาแบบนี้ น้องๆ คงคิดละว่า แค่สเต็ปแรกก็มหาโหดแล้วพี่ เอาจริงๆ การทำ GAT เชื่อมโยงให้ได้เต็ม ไม่ได้ยากอย่างที่คิด น้องๆ ชอบมองว่า GAT เชื่อมโยงยาก ต้องอ่านเยอะ จับใจความ เวลาก็มีน้อยอีก แต่ถ้าเทียบวิชาทั้งหมดของ GAT PAT ก็มี GAT เชื่อมโยงนี่แหละที่เก็บคะแนนเต็มได้ โดยมีเทคนิคก็เตรียมสอบไม่ยากเลย

           เทคนิคการเตรียมสอบ GAT เชื่อมโยงไม่ใช่การไปเรียนพิเศษ หรือการอ่านหนังสือจับหลัก แต่มันคือการลอง
"ทำ" ฝึกทำข้อสอบเก่าอย่างเดียวเลยค่ะ มันเป็นวิธีที่ถึกแต่ทำได้แน่นอน แรกๆ อาจจะงงๆ แต่พอทำไปทำมาเกิน 10 ชุดรับรองว่าทำได้แน่นอน อาจจะตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราต้องทำ GAT เชื่อมโยงได้เต็ม 150 คะแนนติดกัน 10 รอบ ถ้าใครทำได้แบบนี้ รับรองว่าตอนสอบจริงคว้า 150 คะแนนเต็มมาได้แน่ๆ

Step 2 : ตั้งเป้าคะแนนสอบ GAT อังกฤษ

          จบ GAT เชื่อมโยงไปแล้ว มาต่อที่ GAT อังกฤษเลยค่ะ กับข้อสอบ 60 ข้อ 150 คะแนน การจะใช้เทคนิคนี้ได้เราต้องมั่นใจก่อนว่าเก็บ GAT เชื่อมโยง 150 คะแนนได้แน่ๆ ถ้ามั่นใจแล้วก็ลุยต่อ ซึ่งการตั้งเป้าหมายของ GAT อังกฤษก็แล้วแต่การใช้ของแต่ละคนค่ะ

          ใครที่ต้องใช้ GAT เกิน 30% ในการสอบเข้า แนะนำให้ตั้งเป้าหมายไว้ที่มากกว่า 70 คะแนน ส่วนใครที่ใช้น้อยกว่านั้นก็ตั้งไว้ที่ 50 คะแนนก็พอค่ะ เบาๆ มาเทียบดูแล้ว 70 คะแนนใน 150 คะแนน มันน้อยมากเลยนะ ไม่ถึงครึ่งเลยด้วยซ้ำ ทำได้ไม่ยากเลย


 


Step 3 : ฝึกทำแต่พาร์ทที่ชำนาญ (GAT อังกฤษ)

          เมื่อตั้งเป้าหมายสำหรับวิชา GAT ภาษาอังกฤษแล้ว ต่อไปก็คือการเลือกฝึกพาร์ทที่ชำนาญหรือพาร์ทที่คิดว่าเราทำได้ อย่างเช่น เราเก่งศัพท์หรือพอได้บ้างไม่ถึงกับแย่ ก็ให้ฝึกพาร์ท Vocab ไปเลยค่ะ ท่องศัพท์เก่าซ้ำๆ ยังไงก็ออกข้อสอบแน่ๆ ยังไงก็ต้องเจอ เวลาเราท่องเยอะๆ แล้วเจอในข้อสอบมันจะดีใจมากเลยนะ

          ส่วนใครที่ศัพท์พอถูๆ ไถๆ แต่พอเดาประโยครวมๆ ได้ ให้เน้นพาร์ทที่เป็บบทความค่ะ เพราะตรงนั้นหนึ่งบทความแบ่งหลายข้อ แต่ต้องระวังว่าถ้าเข้าใจผิดนี่ก็ผิดทั้งหมดเลย สุดท้ายถ้าใครที่ไม่ได้อะไรเลยเก็บส่วนเล็กส่วนน้อยไปเลยค่ะ เช่น Speaking and conversation ที่เป็นบทสนทนาง่ายๆ แบบสั้นๆ หรือพาร์ท Meaning in context ที่เป็นการเติมศัพท์ก็ยังจะพอเดาๆ บริบทได้บ้าง เลือกฝึกทำโจทย์ให้ถูกจุด รับรองว่าได้คะแนนแน่ๆ


Step 4 : ลองทำโจทย์เก่าๆ ไม่ต่ำกว่า 10 รอบ

         วิธีที่คลาสสิกและเบสิกที่สุดกคือการทำโจทย์เก่าๆ เป็นวิธีที่ได้ผลดีที่สุดตั้งแต่สมัยแอนทรานซ์จนมาถึงรุ่นแอดมิชชั่นนี่แหละค่ะ การทำข้อสอบเก่าไม่ได้ฝึกแค่ความชำนวญ แต่เราจะได้แนวทางของข้อสอบโดยที่ไม่รู้ตัวอีกด้วย

         ข้อสอบทุกปีจะมีแนวโจทย์เก่าทุกปีค่ะ แต่อาจจะเปลี่ยนตัวเลขหรือตัวแปร เปลี่ยนโจทย์มาเป็นคำตอบ สลับเอาคำตอบไปเป็นโจทย์ มันก็วนๆ ซ้ำๆ เท่านี้แหละค่ะ ยิ่งใครทำเยอะก็จะยิ่งมีความชำนาญ มันไม่มีข้อสอบที่เหมือนกับข้อสอบเก่า 100% หรอกค่ะ แต่แนวข้อสอบแบบเดิมมีแน่ ถ้าเราไม่ทำเองแล้วจะเอาหลักการทำข้อสอบมาจากไหนล่ะเนาะ


         เทคนิคที่ว่ามานี้ ไม่ว่าจะเป็นเด็กสายวิทย์ หรือสายศิลป์ หรือเทียบเท่า ปวช. ก็สามารถนำไปใช้ได้หมดค่ะ คาถาที่สำคัญของการเตรียมตัวสอบก็คือ
"ความขยัน" หลายคนชอบมานั่งเสียใจทีหลัง ประมาณว่าถ้าตอนก่อนสอบขยันกว่านี้ ป่านนี้ก็ทำข้อสอบได้และ ผลก็คือคะแนนไม่ดี ตอนนี้เหลืออีก 25 วันเอง สู้หน่อยล่ะกัน สู้ไปด้วยกันนะ :)



 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

จิ้งจอกคาบดอกฟลอกส์ Member 8 ต.ค. 58 00:29 น. 8
#คห6 คือมันอยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่อยู่ที่บทความ บทความมันเป็น How to แนะแนวทาง จะขยัน จะทำมั้ย จะได้มั้ย จะติดมั้ย ก็ถามใจตัวเองดูละกัน ว่าที่ผ่านมาน่ะทำเต็มที่รึยัง ไม่ใช่มาโทษบทความแบบนี้
1
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
รสร 7 ต.ค. 58 16:14 น. 6
แนะนำให้ทำตามนี้แล้วได้แค่ 200+ ? แล้วจะทำตามไปทำไม เสียเวลา 200+ มันติดที่ไหนบ้างถามหน่อย ได้ 210 งี้ ก็ 200+ เหมือนกัน ติดรัฐศาสตร์ความสัมพันธ์จุฬามั้ย ติดธรรมศาสตร์มั้ย ? เราไม่เชื่อบทความยังงี้หรอก เออแทนที่จะจั่วหัวว่าทำงี้ได้เกิน 250+ แน่นอน ค่อยน่าทำตามหน่อย เสียเวลาอ่าน
4
[เด็กหญิง...ชาดำเย็น] Member 13 ต.ค. 58 12:39 น. 6-1
ก็เค้าแค่แนะนำทริกเฉยๆ ก็เธอเห้นแล้วว่าเค้าจั่วหัวทู้ 200+ แต่เธอก็ยังเข้ามาอ่าน สุดท้ายเธอก็บอกว่าเสียเวลาอ่าน ตลกค่ะ ร่าเริง
0
กำลังโหลด
โอมายแทโอ 7 ต.ค. 58 20:10 น. 7
ใครบังคับให้ทำตาม555+ คือเขาก็ใครคำแนะนำคนที่ยังไม่แม่นปะ ต้องตั้งทู้ไร แบบ.how to ทำแกทให้ได้900+งี้อ่อ 555555555555555รักเลย
0
กำลังโหลด
จิ้งจอกคาบดอกฟลอกส์ Member 8 ต.ค. 58 00:29 น. 8
#คห6 คือมันอยู่ที่ตัวบุคคล ไม่ใช่อยู่ที่บทความ บทความมันเป็น How to แนะแนวทาง จะขยัน จะทำมั้ย จะได้มั้ย จะติดมั้ย ก็ถามใจตัวเองดูละกัน ว่าที่ผ่านมาน่ะทำเต็มที่รึยัง ไม่ใช่มาโทษบทความแบบนี้
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด