"พี่ไม่ได้มาสอบเล่นๆ" เปิดความลับ #ทีมลูกเกด มาปรับใช้ให้แอดฯ ติด!

          สวัสดีครับ การสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือการแข่งขัน คนที่เข้าเส้นชัยคือคนที่ทำคะแนนได้มากที่สุด ระบบเขาไม่สนใจว่าใครจะเตรียมตัวมากกว่ากัน ใครจะมีอุปสรรคน้อยกว่ากัน วันนี้ พี่ลาเต้ เลยลองถอดรหัสความลับของ #ทีมลูกเกด จากรายการดัง The Face Thailand ซีซั่น 2  มาดูกันซิว่า เธอมีแนวคิดไปต่อสู้กับคู่แข่งเธออย่างไร หลายคนถึงยอมรับว่า เธอคือเมนเทอร์ที่เหนือกว่าทุกทีม มาดูกัน
 

ทำการบ้านมาก่อนทุกครั้ง
           การศึกษากฏระเบียบ กล้าถามเมื่อไม่รู้ หรือทวนกติกาเพื่อให้แน่ใจ คือจุดแข็งที่สุด ของเมนเทอร์ลูกเกด เพราะนอกจากจะเป็นรู้ลิมิตการทำได้ของการเป็นเมนเทอร์แล้ว ยังสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่งทีมอื่นด้วย นอกจากทำการบ้านเรื่องกฏกติกา เธอยังต้องการมากกว่านั้น จะเห็นได้จากการศึกษามาว่า นิตยสารเล่มนี้ เป็นแนวไหน นางแบบที่เคยขึ้นปกเป็นยังไง ผู้บริหารเขาชอบสิ่งใด ก่อนนำมาปรับใช้ให้ถูกใจคนตัดสินมากที่สุด เช่นเดียวกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ปากกาไฮไลท์ในวิชา GAT , การฝนอัตนัยใน PAT1 หรือการสอบสัมภาษณ์ ทุกอย่างล้วนต้องทำการบ้านมาทั้งสิ้น

เมื่อพลาด ไม่หลับหูหลับตาเดินต่อ
            ถึงจะมั่นใจว่าเก่งแค่ไหน แต่มันคือการแข่งขัน ดังนั้นต้องเผื่อใจสำหรับการแพ้ แต่เมื่อแพ้ เมนเทอร์กลับมีวิธีแก้สถานการณ์ที่ให้ประโยชน์มากกว่าการชนะ นั้นคือ "การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส" เธอยอมรับ และหาคำตอบทุกครั้งว่าแพ้เพราะอะไร ซึ่งคำตอบที่เธอและลูกทีมได้ ล้วนมีคุณค่ามหาศาลและประโยชน์ให้คนดูได้คิดตามอย่างมาก เช่นเดียวกับแอดมิชชั่น หากชนะคือชนะ แต่หากแพ้สิ่งที่ควรทำคือ ยอมรับ และหาคำตอบเพื่อไม่ให้เกิดเป็นครั้งที่ 2

 

คนเราเริ่มจาก 0 หรือติดลบ
            เห็นได้ชัดว่า ลูกทีมของเธอทั้ง 5 คนไม่โดดเด่นเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับอีก 2 ทีมคู่แข่ง เธอรู้จุดอ่อนตรงนี้ และมองว่ามันคือเรื่องปกติ ที่คนเกิดจากร้อยพ่อพันแม่เมื่อมาแข่งกันย่อมได้เปรียบเสียเปรียบกันเป็นธรรมดา เธอยึดเสมอว่าออกสตาร์ทไม่เท่ากัน แต่ปลายทางต้องเข้าพร้อมกัน และคนที่ชนะต้องมาจากทีมเธอ จึงเป็นที่มาของการสอนแบบทุ่มทุนของเธอที่ทุกสัปดาห์จะเหมือนครูสอนนักเรียน เธอปูตั้งแต่ทฤษฎี และมาจบที่ปฏิบัติ

            เธอพยายามเข้าใจว่าเด็กที่ไม่รู้ จะบิ้วยังไงให้รู้ หรือแม้แต่รู้ว่าอะไรคือแรงจูงใจที่ทำให้เด็กร้องไห้ ก็จัดการทำ จนทำให้ทีมมือใหม่ของเธอรอดตายจากเคมเปญที่คู่แข่งเหนือกว่ามาได้ ตัดกลับมาที่แอดมิชชั่น การสร้างแรงจูงใจให้อ่านหนังสือ ให้ผ่านช่วงหนักๆ แบบนี้ไปให้ได้เป็นสิ่งสำคัญ น้องจะบิ้วตัวเองด้วยวิธีไหน เพื่อดันตัวเองให้รอดและเข้ารอบในที่สุด!

เป้าหมายต้องอยู่ในหัวตลอด
            ทุกครั้งที่มีการแข่งขันกับทีมอื่นๆ เมนเทอร์ลูกเกด จะย้ำกับลูกทีมตลอดว่า... แคมเปญนี้เราต้องชนะ ต่อให้ปรานีกับทีมอื่นมากแค่ไหน แต่เป้าหมายเดียวคือ "เราต้องชนะ" เธอมองว่านี่ไม่ใช่การกดดัน แต่เป็นการให้กำลังใจตัวเอง และเป็นคำที่ย้ำเตือนให้พึงระลึกตลอดว่า "มันมีโอกาสแค่ครั้งเดียวเท่านั้น หากอยากได้ต้องชนะ" เช่นเดียวกับสนามแอดมิชชั่นอยากเข้าไปเรียนคณะนี้ คือต้องติดเท่านั้น! ท่องไว้ ต้องติดเท่านั้น!

 

           ย้ำอีกครั้งว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือการแข่งขันนะครับ คนที่เข้าเส้นชัยคือคนที่ทำคะแนนได้มากที่สุด ณ ตอนนี้ถึงเวลาแล้วครับ ที่จะเปลี่ยนตัวเอง เพราะให้คนอื่นได้รู้ว่า "เราไม่ได้มาสอบเล่นๆ นะครับ" สู้ๆ
 
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.facebook.com/thefaceth
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด