สวัสดีครับ จากจำนวนตัวละครกว่า 10 ตัวละครใน Hormones Season 3 พี่ลาเต้ บอกได้เลยครับว่า "พละ" หนุ่มพูดน้อย ต่อยหนักคนนี้ เป็นตัวละครที่มีแววจะสอบตรงหรือแอดมิชชั่นติดมากที่สุด ทั้งด้วยเหตุผลด้านคุณสมบัติ วงจรชีวิต และอีกมากมาย ลองมาดูการวิเคราะห์กัน
 

ทางเลือกเยอะกว่า
          ด้วยคุณสมบัติด้านกีฬาฯ วิ่ง+บาส ส่งผลให้พละกินเรียบทั้งโควตา รับตรง และแอดมิชชั่น ซึ่งคือความได้เปรียบกว่าเด็กมัธยมทั่วไป คิดเล่นๆ หากพละคือเด็ก ม.6 จะต้องแอดมิชชั่นในปีนี้ ขณะนี้เดือน พ.ย.นักเรียน ม.6 ส่วนใหญ่กำลังรอลุ้นผลคะแนนสอบ GAT PAT อย่างใจจดใจจ่อ แต่พละหรือนักเรียนที่มีความสามารถด้านกีฬา สามารถนำหน้า ใช้ความสามารถด้านกีฬา ยื่นสมัครโควตารับตรงไปได้แล้วมากสุดถึง 6 มหาวิทยาลัย ทางเลือกเยอะกว่าจริงๆ

วงจรชีวิตเอื้อต่อการเตรียมตัวสอบ
           พละอาจเป็นเหมือนเด็กมัธยมทั่วไป มีเหนื่อย มีอู้ มีขี้เกียจ แต่พละก็มีตัวช่วยที่คนทั่วไปไม่มีเหมือนกัน นั้นคือ "คุณยาย" ที่เปรียบเหมือนนาฬิกาปลุก กำหนดเดตไลน์ทุกอย่างในชีวิต ทั้งเวลาตื่น เวลากลับบ้าน เวลาเรียน ส่งผลให้ใน 1 วัน พลจะมีเวลาอยู่ที่บ้านมากกว่าเด็กทั่วไป จนเป็นผลพลอยได้ ให้มีเวลาไปทุ่มกับการเตรียมตัวได้มากกว่าคนอื่น นอกจากนี้ความมีวินัยแบบเป๊ะๆ ของคุณยาย จึงกลายเป็นตัวช่วยที่สุดที่สุดในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของพละ

รู้คณะ จากวิชาที่ไม่ชอบ
           เมื่อเทียบกับตัวละครพละ กับตัวละครขนมปัง จะเห็นชัดว่าขนมปัง ยังไม่รู้จักตัวเองเท่าไหร่ จากบทสัมภาษณ์ที่เธอแนะนำตัวเองว่า "เรียนอะไรก็ได้ เรียนได้ทุกคณะ" ขณะที่พละ แม้จะยังไม่มีคณะในดวงใจ แต่เป็นคนที่รู้ตัวเองว่า ไม่ชอบวิชาเลขอย่างที่สุด และนี่แหละคือกุญแจสำคัญที่จะทำให้พละ ตัดคณะต่างๆ มากวนใจให้สับสนออกไปได้อีกเพียบ และเมื่อรู้ว่าตัวเองชอบเรียนไทย สังคม และภาษา ซึ่งเป็น 3 วิชาที่อยู่ในโทนเดียวกัน คณะเป้าหมาย จึงไม่ยากเลยที่จะเจอในเร็ววันนี้ ในสนามแอดมิชชั่นเป้าหมายถึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะมันจะทำให้เรารู้ว่าควรทุ่มที่อะไร และทุ่มไปตรงไหน แทนการทุ่มทุกทิศทาง และสุดกลับไม่ดีซักทาง

เกรดดี มี 5 พันคะแนน
           ในการสอบแอดมิชชั่น เกรดเหมือนคะแนนฟรีดีๆ นี่เอง หากใครทำเกรด ม.ปลาย มาดี เท่ากับมีชัยไปกว่าครึ่ง เอาง่ายๆ หากจบ ม.6 ใครได้เกรด 3.00 เท่ากับมีคะแนนแอดมิชชั่นอยู่ในมือแล้ว 4,500 คะแนน ซึ่งพละใกล้เคียงกับกลุ่มนี้มากที่สุด ถึงแม้ในบทละคร จะไม่ได้เปิดเผยออกมาว่าพละได้เกรดเท่าไหร่ แต่มีการปูเรื่องมาตลอดว่า พละมักเป็นคนตามการบ้านจากเพื่อนๆ หรือล่าสุดที่เฟิร์สบอกกับส้มส้ม ตอนจับคู่รายงานกลุ่มว่า "พละเรียนเก่งมาก" นี่จึงเป็นข้อสันนิษฐานว่า ตอนนี้พละต้องมีคะแนนแอดมิชชั่นอยู่ในมือ ไม่ต่ำกว่าหลัก 5 พันคะแนนขึ้นไปแน่ๆ หูยยยยย

 





จุดเสี่ยงที่อาจส่งให้พละไปถึงฝั่งฝัน แต่ไม่สวยงาม
          - ถูกยายบังคับให้เรียนในคณะที่ไม่ชอบ
          - เรียนศิลป์คำนวณ แต่ไม่ชอบเลข
          - เรียนเก่ง แต่ขาดบ่อย

           พี่ลาเต้ เชื่อว่าคงมีน้องๆ หลายคนที่มีชีวิตคล้ายกับตัวละครพละ ซึ่งถือว่ามีต้นทุนที่เป็นต่อมากๆ ในการเข้ามหาวิทยาลัย แต่อย่าลืมว่าในการแข่งขันแอดมิชชั่น ไม่ได้แข่งวันเดียวจบ หากต้นทุนดี และระหว่างทางไม่สร้างเพิ่ม ก็จะถูกคนอื่นแซงได้ สุดท้ายนี้น้องๆ ไม่จำเป็นต้องทำตัวให้เหมือน "พละ" ขอแค่ทำตัวไม่เป็น "ภาระ" ถ่วงความฝันของตัวเองก็พอ สู้ๆ

 
ขอบคุณภาพประกอบจาก www.facebook.com/HormonesTheSeries
พี่ลาเต้
พี่ลาเต้ - Columnist นักข่าวสายการศึกษา เกาะติดทุกข่าวแทนน้องๆ ตัวถีบ ตัวดันให้ ม.6 สอบติด

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด