"ก้อย" (ดิว Hormones) จากเด็กวิทย์ 3.86 สู่เด็กนิเทศ GAT 280


          สวัสดีค่ะ กลับมาอีกแล้วนะคะ กับ Admission Idol ตอนนี้เรียกได้ว่ากระแสของซีรีส์วัยรุ่นกำลังมาแรง ใครเคยดูซีรีส์เรื่อง Hormones วัยว้าวุ่น ก็คงจะรู้สึกหมั่นไส้ตัวละครที่มีเรื่องกับดาวตั้งแต่ season 2 จนมาถึง season 3 ที่มีเรื่องกับบอสนั้น ความน่าหมั่นไส้ของเธอก็ไม่ได้ลดลงเลย นึกออกไหมคะ ว่าพี่อีฟกำลังพูดถึงใครเอ่ย

          ใช่ค่ะ ! วันนี้ Admission Idol ของเรา พี่อีฟจะพาไปรู้จักกับเจ้าของบทบาท ดิว ฮอร์โมน หรือ " พี่ก้อย " อรัชพร โภคินภากร บอกเลยว่าที่เธอแสดงเก่งขนาดนี้ เพราะเธอเป็นรุ่นพี่จากคณะนิเทศศาสตร์นั่นเอง ใครจะรู้ว่ากว่าจะมีวันนี้ พี่ก้อยเคยพลาดหวังจากหมอ แล้วเบนเข็มมาทุ่มเทกับนิเทศศาสตร์ ซึ่งเข้าด้วยคะแนน GAT ถึง 280 ! ตามพี่อีฟไปรู้จักกับพี่ก้อยกันเลยค่ะ
 

แนะนำตัวกับน้องๆ หน่อยค่ะ
          สวัสดีค่ะ ชื่อ อรัชพร โภคินภากร ชื่อเล่น ก้อยค่ะ ตอนนี้ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ เอกประชาสัมพันธ์ โทการแสดง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบชั้นมัธยมปลายจากโรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์  สิงหเสนี) แผนการเรียนวิทย์ เกรดเฉลี่ยตอนนั้นประมาณ 3.86 ค่ะ

ตอนแรกแม่อยากให้เรียนหมอ ?
          จริงๆ แล้วเราเรียนวิทย์มา แม่ก็อยากให้เป็นหมอนะ ถ้าถามตัวเราเอง เรามองว่าตอนนั้นมันเป็นค่านิยมมากกว่า ยิ่งเราเรียนสายวิทย์มา มันก็เหมือนถูกตีกรอบมาว่าควรจะเป็นหมอ ตอนแรกเราก็อยากเรียน แต่พอเราอยู่มัธยมไปเรื่อยๆ ได้ทำกิจกรรมเยอะๆ เราก็รู้สึกว่าถ้าจะเป็นหมอ มันต้องทุ่มเทมากนะ และเราคงไม่สามารถทุ่มเทได้ขนาดนั้น ยิ่งสุดท้ายเราสอบไม่ติด เราก็รู้สึกว่าเราไม่อยากเสียเวลาอีกหนึ่งปีเพื่อมาเรียนใหม่ เราไม่ได้มี passion กับหมอขนาดนั้น

ทำไมถึงมาเป็นนิเทศศาสตร์
          เรารู้สึกว่า คนเราเวลาสอบจะรู้ว่าตัวเองจะติดหรือไม่ติดนะ ตอนที่สอบหมอ เราก็รู้ตั้งแต่ตอนนั้นว่า มันมีส่วนที่เราทำไม่ได้อยู่มาก และก็รู้ตัวว่า เราไม่ได้ขยันมากพอ แล้วก็ไม่ติดจริงๆ ก็ไม่เฟลมากนะ แต่แม่คงเฟล5555 พอสอบหมอไม่ติด เราก็ไม่เอาแล้ว ก็เลยมาตัดสินใจใหม่ อย่างมัธยมเราชอบทำกิจกรรมอยู่แล้วด้วย ทำหนักมาก เป็นหลายตำแหน่งเลย ก็เลยตัดสินใจเบนมาอีกทาง มาเป็นนิเทศศาสตร์ เมื่อก่อนเราเรียนสายวิทย์มา เรียนวิชาการหนักๆ มาตลอด และแม่ก็อยากให้เรียนหมอ อาชีพที่ชัดที่สุดสำหรับเราก็คือหมอ หรือไม่ก็สายธุรกิจไปเลย แต่พอโตขึ้นมา ได้ทำกิจกรรมเยอะๆ มันก็มีคำถามแล้วว่าอาชีพที่เราคิดมันใช่เราหรอ แล้วก็ตัดสินใจเลือกนิเทศศาสตร์ ซึ่งตอนที่ตัดสินใจจะเลือก เราก็คิดแค่ว่าเราชอบ เราชอบดูละคร ชอบดูหนัง แต่เราไม่เคยคิดเลยว่าอยากเป็นนักแสดงหรืออะไร ไม่ได้มีภาพความฝันขนาดนั้น
 

คุยกับแม่ยังไงก่อนเลือกคณะนี้
          จริงๆ แล้ว ตั้งแต่ตอนที่ไม่ติดหมอ แม่ก็ถามนะ ว่าสรุปอยากจะเรียนอะไร ซึ่งพอมันหลุดหมอไปแล้ว คณะก็มีให้เลือกเยอะมาก แล้วตอนนั้น แม่เองก็เสนอเราด้วยว่า ถ้าจะไม่ไปสายวิทย์ แล้วอยากจะลองไปสุดๆ อีกทางเลยไหม เพราะชอบทำกิจกรรมเยอะอยู่แล้ว ทำเยอะมากตอนเรียนอยู่ที่บดินทรฯ เราก็บอกแม่ว่า เราจะเลือกนิเทศศาสตร์ ซึ่งแม่ก็โอเคนะ ตอนนั้นเหมือนมันหลุดความคาดหวังแรกของแม่ไปแล้ว แม่ก็แบบ อยากทำอะไรก็ทำ55555 ให้เราตัดสินใจ แม่ก็คงมีความคาดหวังกับคณะที่อยากให้เราเข้า แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

4 อันดับแอดมิชชั่น
          อันดับ 1 คณะนิเทศศาสตร์
          อันดับ 2 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน
          อันดับ 3 คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
          อันดับ 4               -
          อันดับ 1 กับ 2 เลือกเพราะตอนนั้นอยากเรียนเลย อยากเข้าแล้ว แต่ก็จะมีช่วงหนึ่งที่ชอบภาษาอังกฤษ ก็เลยอยากเรียนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย ส่วนอันดับ 4 จำไม่ได้แล้วค่ะ


          เราเข้าด้วย PAT 1 คะแนนรวมตอนนั้นน่าจะประมาณ 22,000 - 23,000 คะแนน
          คะแนน GAT ประมาณ 280 คะแนน ซึ่งทุกคนจะรู้ว่าพาร์ทเชื่อมโยงควรจะได้เต็มนะ ต้องฝึกทำแบบฝึกหัดบ่อยๆ พาร์ทภาษาอังกฤษก็เหมือนกันค่ะ ด้วยความที่เราชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว และฝึกทำบ่อยๆ เคยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ลองทำข้อสอบเยอะๆ แต่คะแนนคงที่ ก็จะทำจนมันคะแนนขึ้น แล้วก็เปลี่ยนไปทำข้อสอบอื่นเรื่อยๆ
 

ชีวิตมัธยม
          ชีวิตมัธยมเราธรรมดาทั่วไปเลย อยู่โรงเรียนรัฐบาล มีนักเรียนเยอะๆ มีเพื่อนเป็นกลุ่มๆ แต่ทำกิจกรรมหนักมาก มีกีฬาสี ได้เป็นประธานสี ทำกิจกรรมให้โรงเรียน เป็นกรรมการนักเรียน ฯลฯ แต่เราก็จะมีทั้งพาร์ทกิจกรรม และพาร์ทอ่านหนังสือสอบ ตอนนั้นถึงจะทำกิจกรรมเยอะ แต่เรารู้สึกว่ายังไงก็ต้องอ่านหนังสือสอบ เพราะเรามองว่าการสอบเป็นคะแนนส่วนใหญ่ ถ้าเราทำข้อสอบได้ และเข้าเรียนในห้องทุกครั้ง มันก็ได้คะแนนเยอะมากแล้ว แต่เรารู้สึกว่าตอนจะแอดมิชชั่น เราเตรียมตัวช้า ส่งผลให้ช่วงเวลา 1 เดือนก่อนสอบ เราไม่เจอใครเลย นอนน้อยมาก เพราะเรากลัวสอบไม่ติด ซึ่งมันก็ทำให้เราคิดได้ว่า ที่ผ่านมาเราทำอะไรอยู่ เป็นเพราะการเตรียมตัวไม่ดีของเราเอง ถ้าคนเตรียมตัวดี ก็จะไม่ต้องมาหนักขนาดนี้

ชีวิต " นิเทศศาสตร์ "
          ปี 1 เป็นปีแห่งกิจกรรม แล้วคณะเราก็จะหล่อหลอมให้เราทำกิจกรรมอยู่แล้ว เช่น ทำละคร มีรับน้อง แล้วเราก็ร่วมทุกกิจกรรม ซึ่งเรารู้สึกว่าความเป็นตัวเราในวันนี้ มันถูกหล่อหลอมมาจากกิจกรรมต่างๆ ที่เราทำ เพราะถ้าเราทำมันฝังเลย ถ้าเรียน เราอ่าน หลายๆ ครั้งก็ลืม แต่ถ้าเราทำ มันจะจำ แต่ถ้าเป็นการเรียน ปี 1 จะเรียนพื้นฐาน เรียนทฤษฎี ถ้าลงมือปฏิบัติในวิชาจริงๆ จะเป็นตอนที่เข้าภาค ประมาณปี 3
           ปี 2 ถ้าสำหรับเราคือปีที่เราได้เริ่มเล่นละครเวที เหมือนเปิดโหมดด้านการแสดงของเรา แ่ต่จริงๆ ละครเวทีของคณะเราคือทุกคนจะมีส่วนร่วมตั้งแต่ปี 1 - ปี 4 เลย ตั้งแต่การแสดง ไปจนถึงอุปกรณ์ ฉาก แสง สี เสียง เครื่องแต่งกาย แต่งหน้า สวัสดิการ ฯลฯ

           ปี 3 เราจะเริ่มทำงานกรรมการนิสิต เป็นนิสิตสัมพันธ์ สร้างความสัมพันธ์ในคณะ เหมือนได้มาทำงานจริงๆ ที่มีความจริงจัง เพราะต้องเกี่ยวข้องกับอาจารย์ แล้วก็คนในคณะ แล้วการได้ทำงานตรงนี้ทำให้เรารู้ว่า คนในคณะเราหลากหลายมาก มีความคิดหลากหลาย ความเชื่อหลากหลาย 
           ปี 4 เป็นปีที่จะมีโปรเจคจบ ถ้าสำหรับภาคประชาสัมพันธ์ ก็จะมีการทำโครงการ PR แคมเปญ ต้องแบ่งกลุ่มทำ PR แคมเปญมาแข่งกัน
 

" นิเทศศาสตร์ " ตอบโจทย์ไหม
          เอาจริงๆ นะ ตอนเราเข้ามา ตอนแรกเราไม่ตั้งใจเรียนเลย เพราะเรารู้สึกว่าเราเรียน เราทุ่มเท เราเหนื่อยมากแล้วกับตอนมัธยม เราพอแล้ว แต่แม่ก็หวังให้เราได้เกียรตินิยมนะ ซึ่งกว่าเราจะคิดได้ก็ตอนปี 3  แล้วก็มาตั้งใจเรียนจริงจัง พยายามทำเกรดให้ดี ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะได้เกียรตินิยมอันดับ 2 แล้ว อีกอย่างมันดีตรงที่ เราไม่ได้เข้ามาแบบมีความคาดหวัง คณะสอนอะไร ให้อะไรเรามา เรารับหมด เรารู้สึกดี อยากเรียนรู้ รู้สึกตื่นเต้นที่ได้รู้ แต่กับบางคนที่เข้ามาแล้วมีความคาดหวังว่ามันจะเป็นแบบ 1 2 3 แล้วมันไม่ใช่ ก็อาจจะเฟลได้ แต่ถ้าถามเรา เรารู้สึกดีนะ

เราคิดว่า ตัวละครดิวใน Hormones มองการเรียนยังไง น่าจะเหมาะกับคณะอะไร
          เราคิดว่าดิวเป็น perfectionist นะ คือตัวละครตัวนี้อยู่แก๊งค์โลกสวย คือแก๊งค์เดียวกับดาวอาจจะดูเป็นติ่งบ้าง แต่ถ้าในพาร์ทการเรียน ก็จะตั้งใจเรียนนะ แบบฉันจะเก่ง ไม่ให้ใครมาดูถูกได้ ตั้งใจเรียนมาก ถึงแม้เวลาแกล้งคนอื่นก็จะแกล้งจริงจังก็เถอะ และถ้าถามว่าดิวเหมาะกับคณะอะไร ก้อยว่าก็น่าจะเป็นนิเทศศาสตร์นี่แหละ เพราะดิวชอบดูละครตั้งแต่เด็ก แล้วดิวเป็นคนซื่อสัตย์กับตัวเองนะ ชอบคือชอบ ไม่ชอบคือไม่ชอบ ก้อยคิดว่าน่าจะเหมาะกับคณะนี้แหละ

ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะแอดมิชชั่น
          เราไม่รู้นะ ว่าหลายคนจะจริงจังกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมากแค่ไหน แต่สำหรับเรา เราคิดว่าการสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้เป็นเรื่องสำคัญนะ การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญ เราว่าในสังคมไทยมันยังต้องการสิ่งนี้อยู่ และมันไม่เกินความสามารถของคนๆ หนึ่ง ถ้าตั้งใจจริงๆ ก็ทำได้แน่นอน เรามองว่ามหาวิทยาลัยเหมือนพื้นที่ให้เราได้เข้ามาเรียนรู้ มันกว้าง มันสนุกมากสำหรับเรา อยากให้ทุกคนได้มาเจอ และถ้ารู้แล้วว่าตัวเองอยากไปทางไหน ก็ไปให้สุด

         อีกอย่างที่อยากจะบอกคือ การตั้งใจเรียนในห้องมันสำคัญนะ ถ้าเลือกที่จะเข้าเรียนแล้ว ก็ตั้งใจเรียนดีกว่า มันได้อะไรเยอะกว่าที่เรียนพิเศษแน่นอน เราเพิ่งมาคิดได้ทีหลังว่า ถ้าจริงๆ ตอนนั้นตั้งใจเรียนไปเลย ไม่นั่งหลับ หรือพยายามจะโดดเรียน ชีวิตอาจจะง่ายกว่านี้

 

          เป็นยังไงกันบ้างคะ กับชีวิตการเรียนของพี่ก้อย พี่อีฟเห็นด้วยมากเลยนะคะ ว่าการตั้งใจเรียนในห้องเป็นสิ่งที่สำคัญมากจริงๆ น้องๆ คนไหน อยากจะเข้าคณะอะไร ก็อย่าลืมพยายามทำตามความฝันให้สำเร็จนะคะ หรือใครที่พลาดอะไรไป ก็อย่าเสียใจนาน บางทีเราอาจจะค้นพบว่าความฝันของเราจริงๆ ไม่ใช่สิ่งนั้น เหมือนอย่างที่พี่ก้อยได้มาเจอกับคณะนิเทศศาสตร์ค่ะ และอย่าลืมติดตามผลงานของพี่ก้อยด้วยนะคะ สวัสดีค่ะ
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

21 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yovee Member 24 พ.ย. 58 18:51 น. 4
พี่เค้าน่านักมากๆเจอตัวจริงนี่ตรงข้ามกับดิวเลย พี่เค้าเอคติ้งเก่วจนเรารู้สึกชอบดิวเพราะพีาก้อยเล่นไปเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีข้อความหยาบคาย ใช้ภาษาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด
กำลังโหลด
THIS IS MARNEY Member 24 พ.ย. 58 21:44 น. 11
พี่เขาแสดงดีจนน่าเห็นใจค่ะ บางครั้งแอบคิดเล่นๆ พี่เขาจะดีใจแปลกๆไหมเวลาอ่านคอมเม้นที่ด่าแรงๆ55555 อยากเห็นเล่นในบทที่หลากขึ้นค่ะ รอดูน้าาา <3
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Mollyz Generation Member 25 พ.ย. 58 22:29 น. 13
อยากรู้จังเวลาพี่อ่านคอมเม้นต์ของแต่ละคนเป็นยังไง 5555555+ หลายคนอินหนักมาก ชอบพี่มากค่ะ แต่เกลียดดิวอยู่ดี เฮ้อออออ 555555+
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด