สวัสดีค่ะ เป็นอีก 1 สัปดาห์ที่น้องๆ ม.6 กำลังตะลุยบทเรียนเตรียมสอบกันอย่างเข้มข้นเลยนะคะ ไหนใครพร้อมแล้วยกมือขึ้น! โอ้โห ยกมือกันพรึ่บพรั่บๆแบบนี้ต้องทำข้อสอบได้แน่เลย พี่เมก้าอยากบอกว่ายิ่งน้องๆมีเวลาเตรียมตัวมากเท่าไหร่ โอกาสที่จะทำข้อสอบได้ยิ่งมากขึ้นเท่านั้นค่ะ                      


 
         วันนี้ฤกษ์งามยามดีพี่เมก้าเลยถือโอกาสชวนน้องๆ Dek 60และ61 มาเตรียมความพร้อมก่อนสอบกันล่วงหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเตรียมตัวสอบรับตรงที่นับได้ว่าเป็นสนามสอบด่านแรกๆของน้องๆเลย เอาล่ะ! เพื่อไม่ให้เสียเวลา ตามไปทำความรู้จัก "รับตรง 3 รูปแบบที่จะเกิดขึ้นในปี 60 และ 61" กันดีกว่า!

"รับตรง" คืออะไร?

         รับตรงคือช่องทางหนึ่งในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย โดยทางคณะและมหาวิทยาลัยเป็นผู้จัดการสอบหรือคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาด้วยตนเอง ไม่ได้ผ่านระบบแอดมิชชั่นกลาง การสอบรับตรงจะเริ่มตั้งแต่ประมาณต้นเดือนกรกฎาคมของทุกปี โดยพิจารณาจากเกณฑ์การคัดเลือกของแต่ละคณะ เช่น เกรดเฉลี่ย ความสามารถพิเศษ คะแนนสอบจาก สทศ. (GAT PAT 7 วิชาสามัญ) ข้อสอบความถนัด(ทางคณะจัดสอบเอง) เป็นต้น

รับตรง 3 รูปแบบ

         เนื่องด้วยการสอบรับตรงมีบทบาทในวงการศึกษาไทยค่อนข้างมากนะคะน้องๆ มหาวิทยาลัยและคณะต่างๆเริ่มเล็งเห็นความสำคัญของการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาให้ตรงตามความต้องการที่แท้จริงจึงเกิดการเปิดรับนักศึกษาใหม่ด้วยวิธีที่หลากหลายมาก การสอบคัดเลือกของแต่ละมหาวิทยาลัยจึงมีเกณฑ์แตกต่างกันตามไปด้วย
         เพื่อให้เด็กๆรุ่น 60-61 ได้เตรียมความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์สอบตรงตั้งแต่เนิ่นๆ พี่เมก้าได้รวบรวมรับตรง 3 รูปแบบสำคัญมาไว้ให้น้องๆทำความรู้จักกันที่นี่แล้วค่ะ ตามไปดูเลย!


รับตรงรูปแบบที่ 1 : สอบสัมภาษณ์

         รับตรงรูปแบบแรกจะใช้วิธีคัดเลือกจากเกรดเฉลี่ยและสอบสัมภาษณ์ล้วนๆเลยค่ะน้องๆ อาจมีบ้างบางโครงการที่ขอดูแฟ้มสะสมผลงานหรือรางวัลจากการแข่งขันความสามารถพิเศษควบคู่กับการสอบสัมภาษณ์ เช่น คณะทางสายวิทย์ที่น้องๆต้องเคยผ่านการเข้าร่วมค่ายโอลิมปิกวิชาการหรือได้รับรางวัลจากการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ติดไม้ติดมือมาด้วยบ้าง

         ยกตัวอย่าง : โครงการรับตรงรูปแบบที่ 1

๐ โครงการนักเรียนเรียนดี มหาวิทยาลัยพะเยา
๐ รับตรงทั่วประเทศ (4 รอบ) มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
๐ รับตรงวิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่      
๐ รับตรงคณะเทคโนโลยีการเกษตร โครงการช้างเผือกคณะวิศวกรรมศาสตร์ และโควตานักกีฬา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
๐ โครงการคัดเลือกตรงประเภทเรียนดี คณะวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี


 
รับตรงรูปแบบที่ 2 : ข้อสอบมหาวิทยาลัย+สอบสัมภาษณ์
        
         รับตรงรูปแบบที่ 2 นี้ ทางมหาวิทยาลัยจะเป็นผู้จัดการสอบเองโดยใช้ข้อสอบของทางคณะนั้นๆค่ะ เมื่อน้องๆสอบผ่านด่านแรกหรือการสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะก็จะเข้าสู่กระบวนการสอบสัมภาษณ์ ซึ่งความเข้มข้นของการสอบนี้ก็จะขึ้นอยู่กับกำหนดการรับนักเรียนเข้าศึกษาว่าแต่ละคณะตั้งเป้าไว้ว่าจะรับกี่คน บางที่เปิดรับในจำนวนที่น้อยมากจึงอาจจะสัมภาษณ์โหดหน่อย มีคัดออกครึ่งต่อครึ่งเลยทีเดียวค่ะ

         ยกตัวอย่าง : โครงการรับตรงรูปแบบที่ 2

๐  รับตรงคณะแพทยศาสตร์และคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (MDX,MD02, DTX)
๐  รับตรงเรียนดี คณะวิจิตรศิลป์และคณะมนุษยศาสตร์ (ยกเว้นสาขาภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
๐  รับตรงคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ  สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
๐  รับตรงคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะรัฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ โครงการรัสเซียศึกษา คณะศิลปศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
๐  โควตาเรียนดี-โควตาพื้นที่ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)


รับตรงรูปแบบที่ 3 : ข้อสอบมหาวิทยาลัยและ/หรือข้อสอบ สทศ.+สอบสัมภาษณ์   

         สำหรับรับตรงรูปแบบสุดท้ายคือรับตรงที่ทางมหาวิทยาลัยประกาศรับเข้าศึกษา โดยมีคะแนนสอบจากส่วนกลางคือข้อสอบ สทศ. เข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในเกณฑ์การคัดเลือกด้วย เช่น คะแนนสอบ GAT PAT 9 วิชาสามัญ และ O-NET บางแห่งอาจใช้การสอบข้อเขียนร่วมกับคะแนนสอบ GAT PAT 9 วิชาสามัญ หรือ O-NET
         ส่วนบางแห่งก็อาจเรียกใช้เฉพาะคะแนนสอบ GAT PAT หรือ 9 วิชาสามัญร่วมกับการสอบสัมภาษณ์เพียงอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับระเบียบการรับสมัครของคณะนั้นๆค่ะ แจกแจงเป็นรูปแบบการสอบได้ตามนี้


 
         ยกตัวอย่าง : โครงการรับตรงรูปแบบที่ 3

1. ข้อสอบมหาวิทยาลัย+ข้อสอบ สทศ. (GAT PAT)+สอบสัมภาษณ์

๐ รับตรงคณะนิติศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
๐ รับตรงเรียนดี คณะสังคมศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น และภาษาจีน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
    

2. ข้อสอบมหาวิทยาลัย+ข้อสอบ สทศ. (9 วิชาสามัญ)+สอบสัมภาษณ์

๐  รับตรงคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
๐  โครงการรับตรง ม.แม่ฟ้าหลวง สาขาวิชาจีนศึกษา ภาษาจีนธุรกิจ ภาษาและวัฒนธรรมจีน การสอนภาษาจีน


3. ข้อสอบมหาวิทยาลัย+ข้อสอบ สทศ. (GAT PATและ 9 วิชาสามัญ)+สอบสัมภาษณ์

๐  รับตรงคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
๐  รับตรงทั่วไป คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะเภสัชศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และวิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ


4. ข้อสอบมหาวิทยาลัย+ข้อสอบ สทศ. (9 วิชาสามัญและO-NET)+สอบสัมภาษณ์

๐  รับตรง กสพท. (กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย)

5. ข้อสอบ สทศ. (9 วิชาสามัญ)+สอบสัมภาษณ์

๐  โครงการ KU Admission คณะเกษตร คณะประมง คณะวนศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะอุตสาหกรรมการเกษตร คณะสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
๐  รับตรงทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (ยกเว้นหลักสูตรศิลปศาสตร์และหลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต)


6. ข้อสอบ สทศ. (GAT PAT)+สอบสัมภาษณ์
         
๐ รับตรงรูปแบบพิเศษ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ รับตรงรูปแบบปกติ คณะนิเทศศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ
๐ รับตรงเรียนดี คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่


7. ข้อสอบ สทศ. (9 วิชาสามัญและGAT PAT) + สอบสัมภาษณ์
         
๐ โครงการ KU Admission มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
๐ รับตรงคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
๐ รับตรงปกติ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
๐ รับตรงทั่วไป คณะวิทยาศาสตร์ คณะพลศึกษา คณะมนุษยศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
๐ รับตรงรูปแบบปกติ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ

         หวังว่ารับตรงทั้ง 3 รูปแบบที่พี่เมก้ายกมาให้น้องๆได้ลองทำความรู้จักจะทำให้พอเห็นภาพโครงการรับตรงที่จะเกิดขึ้นในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ได้บ้างนะคะ หากน้องๆมีคณะในฝันก็อย่าลืมศึกษาระเบียบการรับตรงของแต่ละที่ให้ดีว่าต้องใช้คะแนนสอบส่วนใดบ้าง เพราะหลายคณะแม้จะอยู่ในมหาวิทยาลัยเดียวกันแต่รูปแบบการรับบุคคลเข้าศึกษาต่อก็มีความแตกต่างกันไปค่ะ รู้ก่อนมีเฮก่อนนะคะน้องๆ
   
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

16 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Borbest Member 1 ธ.ค. 58 13:20 น. 2
คัดเลือกตรงประเภทเรียนดีของบางมดก็มีข้อเขียนนะคะ.. //พอดีไปสอบมา เค้าแค่สอบวันเดียวกันกับสัมภาษณ์
2
พี่เมก้า Member 1 ธ.ค. 58 13:38 น. 2-1
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ แต่พี่เมก้าอยากทราบเพิ่มเติมนิดนึงค่ะว่าน้องไปสอบคณะอะไร พอดีว่าที่สอบสัมภาษณ์เพียงอย่างเดียวในบทความระบุไว้ว่าเฉพาะคณะวิทยาศาสตร์และคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยีน่ะค่ะ เผื่อผิดพลาดพี่จะได้รีบแก้ไข :)
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
งงมาก 3 ธ.ค. 58 00:56 น. 4
คืองงอ่ะ แล้วที่บอกว่าใช้ข้อสอบเดียวกัน ยุบรวมรับตรงในข่าวคืออะไรอ่า (เราไม่รู้จริงๆ)
2
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
วุฒิ 24 ม.ค. 59 18:42 น. 12
ประเทศไทย มีระบบ สอบเข้า มหาวิทยาลัย ที่เยอะ มาก จริง ๆ ๆ ๆ ข้อมูล พวกนี้ น่าจะเป็น ปีต่อปี หรือ ไม่ก็ ไม่เกิน 2-3 ปี (เพราะ จะเปลี่ยนอีก เมื่อไร ก็ไม่รู้) น้อง ๆ ต้องคอยติดตาม ให้ดี ๆ นะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MATTHEW1999 25 มิ.ย. 59 21:54 น. 14
ใครพอจะรู้บ้างคับว่า คณะมุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ หรือศิลปศาสตร์ มหาลัยไหนที่รับ เพื่อนๆสายอาชีพบ้างคับ ตอนนี้ต้องการรู้มากเลย ขอบคุณมากครับเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด