สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับชั้นเรียนพิเศษ Dek-D's Admission Class กันอีกเช่นเคย สัปดาห์นี้ก็เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบ 9 วิชาสามัญแล้วนะคะ วันนี้พี่เมก้าเลยมีไม้ตายเป็น เทคนิคพิชิตข้อสอบวิชาเคมีระดับเทพ! มาฝาก เสิร์ฟร้อนถึงหน้าจอน้องๆเลยค่ะ ใครรู้ตัวว่ายังมีจุดอ่อนรีบมาทางนี้ ส่วนใครที่ยังไม่แน่ใจเรามาเสริมจุดแข็งกันค่ะ

         ก่อนเริ่มคลาสในวันนี้ขอสวัสดีและต้อนรับครูประจำคลาสเลยนะคะ "ครูบิ๊ก ดร.ธนพงษ์ กรีธาดำรงเดช" แห่ง A.BIG CENTER ค่ะ


 
         ครูบิ๊กจบการศึกษาหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (เกียรตินิยมอันดับ1) มีประสบการณ์ด้านการสอนด้วยการเป็นอาจารย์พิเศษให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยศิลปากรค่ะ นอกจากนี้ครูบิ๊กยังเป็นอาจารย์พิเศษให้กับโรงเรียนชั้นนำในประเทศไทยมาแล้วมากมายด้วยนะคะ ถ้าน้องๆพร้อมเรามาลุยบทเรียนพิเศษกันเลย!

วัดระดับความยากกับข้อสอบ "เคมี"

         ข้อสอบวิชาเคมีจะปรากฎอยู่ใน 3 สนามสอบสำคัญคือ PAT2, 9 วิชาสามัญ และ O-NET มีส่วนที่เป็นทฤษฎีบรรยายเชิงท่องจำอยู่ประมาณครึ่งหนึ่ง อีกครึ่งหนึ่งจะเป็นส่วนคำนวณที่ต้องใช้คณิตศาสตร์และการวิเคราะห์อย่างเข้าใจมาช่วยตีความโจทย์ การสอบแต่ละสนามสอบมีความยากง่ายแตกต่างกัน ดังนี้

เคมี PAT2

         การสอบวิชาเคมีใน PAT2 น้องๆต้องประยุกต์ความรู้ ม.ปลาย ที่มีเพื่อตอบคำถามเชิงวิเคราะห์เชิงลึก และอาจมีข้อสอบที่เนื้อหาเกินหลักสูตร ซึ่งจะเป็นอะไรที่ยากมากๆสำหรับนักเรียนทั่วไป ยิ่งไปกว่านั้นจำนวนข้อสอบที่น้อย (25 ข้อ) ทำให้คะแนนเคมีแต่ละข้อมีความสำคัญมาก ผิดพลาดครั้งหนึ่งเสียหายหลายแสน


ระดับความยาก : ยากมาก - อาจพบข้อสอบที่เนื้อหาเกินหลักสูตร
เคล็ดลับ : ข้อสอบแนวประยุกต์ ควรทำความเข้าใจคำถามเชิงวิเคราะห์

เคมี 9 วิชาสามัญ

         การสอบเคมีใน 9 วิชาสามัญจะอาศัยเนื้อหาความรู้พื้นฐานเคมีครบทุกบท ทั้งภาคทฤษฎีและภาคคำนวณ  น้องๆต้องมีความรู้ตั้งแต่เรื่องแรกจนถึงเรื่องสุดท้ายแต่จะออกไม่เกินเนื้อหาที่เรียนและไม่เกินหลักสูตร ม.ปลาย มีจำนวนข้อที่เหมาะสม 50 ข้อ ทำให้แต่ละข้อน้ำหนักคะแนนไม่มาก เผื่อพื้นที่ให้สำหรับความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ 


ระดับความยาก : ยากปานกลาง - เนื้อหาข้อสอบไม่เกินหลักสูตร
เคล็ดลับ : พยายามทำความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนวิชาเคมีให้ครบทุกเรื่อง

เคมี O-NET

         การสอบเคมีในส่วนของ O-NET เนื้อหาความรู้เป็นเคมีเรื่องพื้นฐานซึ่งง่ายกว่าทั้ง PAT2 และ 9 วิชาสามัญมาก มักเป็นเนื้อหาทฤษฎีเชิงบรรยาย ไม่มีการคำนวณหรือถ้าหากว่ามีโดยส่วนมากข้อสอบจะไม่มีความซับซ้อน ใช้วัดความรู้พื้นฐานเคมี ม.ปลาย ของน้องล้วนๆ เพราะเป็นสิ่งที่ควรมีไว้เพื่อแสดงว่าได้มาตรฐานก่อนจบการศึกษา


ระดับความยาก : ยากน้อย - เนื้อหาข้อสอบเป็นความรู้พื้นฐานทางเคมี
เคล็ดลับ : ทำความเข้าใจทฤษฎีเชิงบรรยาย+ฝึกทำข้อสอบพาร์ทคำนวณเคมีที่เป็นความรู้พื้นฐาน


ห้ามพลาด! 9 วิชาสามัญ กับ 4 บทเรียนเคมี

         โจทย์วิชาเคมีโดยทั่วไปจะเป็นคำถามที่เฉพาะเจาะจงในแต่ละบท ถ้าน้องๆต้องการเตรียมตัวเพื่อทำข้อสอบ 9 วิชาสามัญให้ได้คะแนนดี อันดับแรกควรเริ่มจากการ "ทำข้อสอบเก่าเยอะๆ" เพราะการทำข้อสอบเก่าจะทำให้เรารู้ได้ทันทีว่าโจทย์ข้อนี้บทไหน เรื่องไหน ต้องคำนวณ หรือตอบอย่างไร

         อาจจะมีบางข้อที่โจทย์ยากโจทย์หินเป็นพิเศษ มีการนำความรู้เคมีจาก 2-3 บทมาใส่ไว้ในข้อเดียวกัน น้องๆก็ต้องมีความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้และประยุกต์พื้นฐานเคมีที่มีในตัวเพื่อตอบคำถามเหล่านั้น

         บทเรียนวิชาเคมีที่พบในข้อสอบเคมี 9 วิชาสามัญสามารถแบ่งจำนวนข้อที่ออกสอบได้ตามแผนภาพข้างล่างนี้ ครูบิ๊กสรุปโดยเฉลี่ยมาจากจำนวนข้อสอบเก่า 3 ปีย้อนหลัง ให้น้องๆลองดูแล้วค่อยทำความเข้าใจตามไปว่าข้อสอบแต่ละส่วนควรเน้นบทเรียนเรื่องใดบ้าง


 
ส่วนบรรยาย : เคมีไฟฟ้าและเคมีอินทรีย์จะเป็นส่วนที่น้ำหนักมากสุด โดยปกติสารชีวโมเลกุลและปิโตร-พอลิเมอร์ก็จะมีเนื้อหาใกล้เคียงกับเคมีอินทรีย์ จึงน่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆอย่างยิ่งถ้าท่องจำไปในคราวเดียวกัน

ส่วนคำนวณ: น้องๆไม่ควรทิ้งปริมาณสารสัมพันธ์และกรดเบสเพราะเป็นบทเรียนที่โดยส่วนใหญ่มักออกสอบ มีคะแนนเยอะและมีความสำคัญมาก


1 สัปดาห์ก่อนสอบกับ 9 วิชาสามัญ "เคมี"

         สัปดาห์สุดท้ายของการเตรียมสอบเป็นสิ่งที่สำคัญมากนะ วันนี้ครูบิ๊กเลยมีข้อแนะนำมาฝากน้องๆด้วย

น้องที่เก่งเคมีมาก : การเตรียมสอบที่เหมาะสมในช่วงนี้คือการ
"แก้จุดอ่อน" เพราะคะแนนเคมีเราดีมากแล้ว เป็นตัวดึงคะแนนขึ้นโดยภาพรวม เราก็ไม่ควรละเลยวิชาที่อ่อนเพราะนั่นจะเป็นจุดอ่อนหรือจุดบอดในการถ่วงคะแนนโดยรวมของเราลง แม้แต่เคมีบทที่เราได้คะแนนน้อยๆก็ควรไปปรับแก้เฉพาะจุดเฉพาะบท ใช้เวลาไม่มากแต่ทำไปเพื่อให้ท้ายที่สุดเคมีจะเป็นวิชาที่ดึงคะแนนขึ้นโดยรวม

น้องที่ไม่ถนัดเคมีเลย : เมื่อวิชาเคมีเป็นไม้เบื่อไม้เมากันมานาน อ่านเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจ พยายามอย่างยิ่งแล้วแทบไม่แตกต่าง ครูบิ๊กแนะนำให้
"เสริมจุดแข็ง" เพราะเห็นได้ชัดว่าการทุ่มเทเวลาจำนวนมาก ไม่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่คุ้มค่า ทั้งคะแนนยังไม่เพิ่มขึ้นอย่างน่าใจหาย เวลา 1 สัปดาห์สุดท้ายนี้จึงควรเสริมจุดแข็ง ทำวิชาถนัดให้ได้คะแนนดียิ่งขึ้น ก็จะเป็นตัวช่วยเพิ่มคะแนนโดยภาพรวมได้มากกว่าการพยายามแก้ไขวิชาที่เราไม่ชอบหรือไม่ถนัดเลย

         ยกตัวอย่าง น้อง K ชอบชีววิทยาและอังกฤษจึงนำเวลาสุดท้ายไปทบทวนหรืออุดรอยรั่วเล็กๆที่มีเพื่อให้ได้คะแนนวิชาที่ชอบมากที่สุด เป็นการทดแทนกับคะแนนวิชาเคมีที่อาจไม่มากนัก ส่วนน้อง Y ที่ชอบคำนวณแบบคณิตหรือฟิสิกส์ก็ทุ่มเวลากับการเติมทักษะ ฝึกทำโจทย์ เพื่อคว้าคะแนนวิชาถนัดที่มากอยู่แล้วให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะง่ายกว่าการพยายามเพิ่มคะแนนวิชาที่ไม่ถนัดเลย

บทเรียนสุดท้าย "ข้อควรระวังในการทำข้อสอบเคมี"

1. เวลา

         ข้อควรระวังที่สำคัญที่สุดคือ
"เวลา" เวลานี่มีจำกัดมากจริงๆ ต้องรู้ว่าข้อสอบมี 50 ข้อ 90 นาที ตกข้อละ 1.8 นาที เพราะฉะนั้นให้น้องหมั่นดูนาฬิกาเพื่อเช็คเวลาตัวเองอยู่เสมอ ที่สำคัญคือต้องเตือนตัวเองให้ทำข้อสอบด้วยความรวดเร็วอย่างระมัดระวังเพื่อให้ทำข้อสอบได้ครบทุกข้อและไม่พลาด ถ้าน้องสามารถควบคุมและจัดการกับเวลาได้ มีโอกาสคว้า 100 คะแนนเต็มไปครอง!

2. ความสะเพร่า


        ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของ "ความสะเพร่า" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการคำนวณ แม้คนที่เก่งเคมีมากๆก็อาจเสียคะแนนเพียงเพราะความสะเพร่าได้ น้องสามารถแก้ไขได้โดยการทำข้อสอบให้เร็วตามที่ครูบิ๊กกล่าวมาแล้ว เพราะการทำข้อสอบยิ่งเร็วเท่าไหร่น้องจะยิ่งมีเวลาเหลือเล็กน้อยให้ได้ตรวจทานข้อที่ไม่มั่นใจ ข้อคำนวณ หรือข้อที่อยากคิดพิจารณาอีกซักรอบ ทำแบบนี้จะช่วยฝึกหรือลดเรื่องความสะเพร่าได้เยอะ

         ก่อนจากกันไปครูบิ๊กแนะนำให้น้องๆกราบขอพรคุณพ่อคุณแม่คืนก่อนสอบหรือเช้าวันสอบด้วยนะ การจะออกสนามรบทหารยังต้องการขวัญและกำลังใจ นักกีฬายังต้องจับมือรวมทีมร้อง "สู้โว้ย" วันสอบใหญ่ของเรากำลังใจที่ดีก็สามารถสร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นได้เช่นกัน


 
         ไม่มีพรอันใดวิเศษไปกว่าพรของพ่อแม่ พรของผู้ที่ให้กำเนิดและรักเราแบบไม่มีเงื่อนไข พรและกำลังใจเหล่านี้สามารถลดความตื่นเต้น สร้างสติ ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น และกำลังใจจะเป็นพลังผลักดันเราในห้องสอบ เพื่อไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง เพื่อตัวเราเอง และเพื่อพ่อแม่

         ท้ายสุดครูบิ๊กก็ขออวยพรให้นักเรียนทุกคนโชคดีในการสอบ 9 วิชาสามัญครั้งนี้ คิดเขียนสิ่งใดก็ขอให้ทำได้ สิ่งที่อ่านมาขอให้อยู่ในหัว มีสติไตร่ตรองรอบคอบเห็นข้อถูกข้อผิดอย่างชัดเจน ทำข้อสอบได้ทุกข้อ ได้เป็นหมอเป็นทันตะสมดังตั้งใจทุกคนเทอญ

         จบคลาสเรียนวันนี้ น้องๆคงพอรับรู้แนวทางการเตรียมตัวสอบ 9 วิชาสามัญ "เคมี" ในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบแล้วนะคะ สำหรับวันนี้พี่เมก้าก็ต้องขอขอบคุณครูบิ๊ก แห่งสถาบัน A.BIG CENTER มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้านะคะน้องๆ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด