ก้าวแรก! เตรียมรับมือ 9 กิจกรรมสุดมันส์ที่เหล่าเฟรชชี่ต้องเจอ

         สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ทุกคนนะคะ ว่ากันว่าช่วงเวลาปี 1 แม้เป็นเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็นับเป็นประสบการณ์ดีๆ และความทรงจำมีค่าที่ทำให้เรามักหวนกลับไปนึกถึงอยู่เสมอ ความสุขและความประทับใจแรกของน้องใหม่ปี1 มีเพียงครั้งเดียวและเราจำเป็นต้องใช้ให้คุ้ม


 
         วันนี้พี่เมก้าเลยถือโอกาสพาน้องๆ มาดูก้าวแรกของชีวิตเฟรชชี่ปี 1 ว่าตลอดระยะเวลาในมหาวิทยาลัยนั้น นอกจากการเรียนแล้วน้องๆจะต้องพบเจอกับ 9 กิจกรรมสุดมันส์อะไรบ้าง แล้วจะเตรียมรับมืออย่างไรให้รุ่งทั้งกิจกรรมและราบรื่นทั้งเรื่องเรียน

1. กิจกรรมปรับพื้นฐาน

         มาที่จุดเริ่มต้นของกิจกรรมแรกกันเลยนะคะน้องๆ การเข้ามหาวิทยาลัยเปรียบเสมือนช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านระหว่างวัยรุ่นตอนต้นสู่วัยรุ่นตอนปลาย น้องๆ จำเป็นต้องอาศัยการปรับตัว ปรับทัศนคติความคิด รวมถึงปรับพื้นฐานการเรียนต่างๆ เพื่อให้ใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จกับการเรียนต่อไปในอนาคต กิจกรรมปรับพื้นฐานของหลาย มหาวิทยาลัยจึงเกิดขึ้นมาเพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่เหล่านิสิตนักศึกษาทุกคนนี่แหละค่ะ 


 
รับมือกิจกรรม : สิ่งที่น้องๆ ต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับกิจกรรมดังกล่าวคือเตรียมเปิดสมองรับความรู้และเตรียมเปิดใจรับสิ่งดีๆ ที่คณาจารย์และเหล่ารุ่นพี่เต็มใจมอบไว้ให้เราค่ะ น้องๆ อาจคิดว่ากิจกรรมปรับพื้นฐานก็คล้ายกับการติวพิเศษเครียดๆ เรียนมันส์เรียนหนักทั่วไป ไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ความจริงแล้วกิจกรรมดังกล่าวมีประโยชน์มากกว่าที่คิดนะคะ เพราะน้องๆจะได้ปูพื้นฐานความรู้ในวิชาที่ยังขาดและอาจเป็นการเติมเต็มเนื้อหาบทเรียนที่ต้องนำไปใช้ตลอด 4 ปีด้วย

2. กิจกรรมแรกพบ First Date

         ความประทับใจแรกสำคัญที่สุด กิจกรรมวันแรกพบ First Date ก็เช่นเดียวกันค่ะ วันนี้จะเป็นวันแรกที่น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ร่วมรุ่นและรุ่นพี่ที่น่ารัก น้องๆ ปี 1 ถือเป็นน้องใหม่อาจจะยังทำความรู้จักมหาวิทยาลัยมาไม่มากพอ พี่ๆ ก็จะเข้ามารอต้อนรับด้วยความอบอุ่น จัดกิจกรรมแสนสนุกไว้รอมากมาย และอาจมีการพาน้องทัวร์ชมสถานที่ต่างๆ รอบมหาวิทยาลัยกันแบบเจาะลึกทุกซอกมุม พี่เมก้าบอกเลยว่างานนี้มีมันส์จัดหนักจัดเต็มกันแทบทุกมหาวิทยาลัย ยอมกันไม่ได้จริงๆ


 
รับมือกิจกรรม : First Date ของการพบกันครั้งแรกระหว่างเฟรชชี่วัยใสกับไอดอลรุ่นพี่จะสนุกและน่าประทับใจมากแค่ไหนก็อยู่ที่ความร่วมมือและการร่วมแรงร่วมใจระหว่างเพื่อนร่วมรุ่น รุ่นน้อง และรุ่นพี่นี่แหละค่ะ น้องบางคนอาจไม่ชอบทำกิจกรรมกลุ่ม เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการแตกต่างกันไป อาจมีเหนื่อยบ้าง ร้อนบ้าง หรือเบื่อง่าย พี่เมก้าก็อยากให้ลองเปิดใจดูสักตั้ง อย่าเพิ่งมองว่างานกร่อย น้องอาจพลาดเรื่องราวดีๆ ของการเริ่มต้นใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยที่เรารักและภาคภูมิใจไปเลยก็ได้นะ

3. กิจกรรมรับน้อง

        มีการตั้งคำถามกันแทบทุกปีกับกิจกรรมรับน้อง ว่ารับน้องโหดไปบ้างแหละ ให้ยกเลิกประเพณีรับน้องบ้างแหละ พี่เมก้าอยากบอกว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อนแต่ละสถาบันก็จะมีระบบรับน้องที่แตกต่างกันไป ซึ่งตอนนี้ทางผู้ใหญ่ก็ได้เตรียมมาตรการป้องกันการรับน้องเกินกว่าเหตุแล้วนะคะ ความจริงรับน้องคือกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่ให้ได้เข้ามาทำความรู้จักหรือสร้างสัมพันธ์สามัคคีระหว่างรุ่นน้องกับรุ่นพี่ กิจกรรมดีงามในวันรับน้องมีอยู่มากมาย ซึ่งพี่เมก้าก็ได้ยกตัวอย่างมาให้น้องๆดูแล้วค่ะ


ขอขอบคุณภาพประกอบจากคลิปรับน้องขึ้นดอย54 By McJuststudio
 
        ๐ รับน้องก้าวใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กิจกรรมรับน้องชิวๆ รุ่นพี่รุ่นน้องมาพบปะเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และสร้างความประทับใจดัวยกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์
       
๐ รักน้อง มหาวิทยาลัยมหิดล กิจกรรมรับน้องด้วยความรักแบบเบาๆ เน้นปลูกฝังการทำความดี บำเพ็ญประโยชน์ต่อผู้อื่น และมีความรักสามัคคีในกลุ่มลูกเลือดสีน้ำเงิน
       
๐ รับเพื่อนใหม่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่นี่ไม่มีรุ่นพี่รุ่นน้อง มีแต่การต้อนรับเพื่อนใหม่มาทำกิจกรรมร่วมกันแบบเป็นกันเอง ทั้งสนุก มันส์ และฮา อ้อ งานนี้ต้องสมัครใจมานะ
        ๐ รับน้องรถไฟ & รับน้องขึ้นดอย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเพณีสุดแสนพิเศษที่สืบสานกันมารุ่นสู่รุ่นจนพูดกันปากต่อปากว่าม่วนหลาย น้องๆไม่ควรพลาดความหฤหรรษ์นี้
        รับน้องกลุ่มสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ รับน้องสร้างสรรค์สอนให้รู้จักทักษะการใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุข ด้วยมิตรภาพระหว่างรุ่นพี่ รุ่นน้อง และเพื่อนร่วมรุ่น


 
รับมือกิจกรรม : กิจกรรมรับน้องของแต่ละมหาวิทยาลัยก็จะมีรูปแบบการจัดที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการนะคะ บางมหาวิทยาลัยก็จะเข้มข้นมาก เป็นรูปแบบกิจกรรมที่กลางวันเน้นบำเพ็ญประโยชน์ กลางคืนเน้นความสนุกสนาน มันส์สุดติ่งกันแบบถึงพริกถึงขิง ประมาณว่าเต้นสันกันจน Overnight ไม่หลับไม่นอนกันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นสิ่งที่น้องๆจำเป็นต้องรับมือก็คือการหมั่นดูแลสุขภาพร่างกายของเราเองค่ะ อย่าฝืนทำกิจกรรมหนักๆหักโหมจนเกินลิมิตนะ เกิดล้มไปพี่เมก้าไม่รู้ด้วย

4. กิจกรรมประชุมเชียร์

         น้องๆ อาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างเกี่ยวกับคำว่า "ห้องเชียร์-คลาสเชียร์-ประชุมเชียร์" คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อสร้างมิตรภาพ ความรัก ความอบอุ่นอย่างแน่นแฟ้นระหว่างเพื่อนพี่น้องภายในหมู่คณะและมหาวิทยาลัย ก่อนที่คนเราจะรักกันก็คงต้องผ่านประสบการณ์ความยากลำบากด้วยกันมาก่อน เราอาจเข้าใจหรือไม่เข้าใจกันมาบ้าง แต่พี่เมก้ารับรองเลยค่ะว่าทุกกิจกรรมที่จัดขึ้นล้วนแล้วแต่มีเหตุผล เปรียบเสมือนบทเรียนหรือแบบทดสอบชีวิตให้เราแข็งแกร่งมากขึ้นนั่นเอง


 
รับมือกิจกรรม : รับน้องประชุมเชียร์มุ่งเน้นความสามัคคี ฝึกความอดทน และพัฒนาศักยภาพความเป็นผู้นำนักศึกษา ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมอาจมีการกระตุ้น สร้างแรงกดดันจากรุนพี่บ้าง วิธีการรับมือคือถ้าน้องๆไม่ไหวหรือไม่สมัครใจเข้าร่วมให้รีบถอยออกมาเลยค่ะ ไม่ควรร่วมกิจกรรมด้วยความเครียดแต่ต้องใช้สปิริตหรือจิตวิญญาณเข้าสู้ แสดงออกให้รุ่นพี่เห็นว่าเฟรชชี่น้องใหม่อย่างพวกเรามีความเป็นหนึ่งเดียวกันในรุ่นและภาคภูมิใจที่ได้ร่วมร้องเพลงเชียร์สถาบัน อ้อ อย่าลืมพกลูกอมชุ่มคอกันเสียงหายด้วยนะ

5. กิจกรรม Freshy Day-Freshy Night

         วันของเฟรชชี่เป็นกิจกรรมงานรื่นเริงที่จัดขึ้นสำหรับน้องใหม่เฟรชชี่ปี 1 นั่นเอง งานนี้ก็เป็นอีกงานหนึ่งที่จะทำให้น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ต่างคณะแล้วก็ได้มาปลดปล่อยความสุขสนุกสนานร่วมกัน กิจกรรมเริ่มตั้งแต่ตอนเช้า ทำบุญตักบาตรสร้างสิริมงคลแก่ชีวิตนักศึกษา ต่อด้วยการเข้าซุ้มกิจกรรมไปทำความรู้จักกับคณะต่างๆ รอบมหาวิทยาลัย ตกเย็นเริ่มการประกวดเฟรชชี่ดาวเดือน ตอนกลางคืนชมคอนเสิร์ตแสงสีเสียงสุดอลังการจากศิลปินชื่อดัง


ขอขอบคุณภาพประกอบกิจกรรมFreshy Night จากเฟซบุ๊ก สโมสรนิสิต มหาวิทยาลัยนเรศวร
 
รับมือกิจกรรม : ไฮไลท์อย่างที่หนึ่งของกิจกรรม Freshy Day คือนาฬิกาปลุกค่ะ ถ้าตื่นไม่ทันตักบาตรนี่พลาดเลย มักมีคนเน้นย้ำอยู่เสมอว่าตักบาตรแรกของชีวิตนักศึกษาสำคัญที่สุด เพราะจะทำให้การเรียนในมหาวิทยาลัยของเราราบรื่นจนจบการศึกษา อันนี้ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลนะคะ แต่ถ้าใครไม่อยากพลาดบรรยากาศอบอุ่นล่ะก็ ลองดูค่ะ ไฮไลท์อย่างที่สองคือคอนเสิร์ต Freshy Night ระหว่างเข้าร่วมโปรดระวังคลื่นเฟรชชี่มวลพลังมหาศาลที่อาจเบียดเสียดกันไปมาจนเผลอทำให้เราเจ็บตัวได้ ดูแลตัวเองดีๆ นะ
  

6. กิจกรรมกีฬาเฟรชชี่ Freshy Game

         เข้ามหาวิทยาลัยทั้งทีการแข่งขันกีฬาของเหล่าน้องใหม่เฟรชชี่จะไม่เกิดขึ้นได้ยังไง ทั้งนักกีฬา ทั้งลีด ทั้งแสตนด์เชียร์ของแต่ละคณะที่ต่างฝ่ายต่างไปเก็บตัวซุ่มซ้อมกันอย่างดุเดือดและหนักหน่วงจะได้มาดวลและประชันเชียร์กันก็ในงานนี้นี่แหละค่ะ เรียกได้ว่าเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถกันสุดพลัง แม้จุดเริ่มต้นจะมาพร้อมหยดน้ำตาแต่ก็นำพามาซึ่งเสียงหัวเราะและความสุขนะคะน้องๆ


ขอขอบคุณภาพประกอบจากคลิป KMUTT Freshy Game 2015 By Stdunion KMUTT
 
รับมือกิจกรรม : ชื่อฟ้องอยู่แล้วว่ากิจกรรมกีฬาเฟรชชี่ เป้าหมายก็เพื่อให้เหล่านักศึกษาได้มาเล่นกีฬาร่วมกันแล้วมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และรู้รักสามัคคี การฝึกซ้อมดึก ซ้อมโหด และกดดันตัวเองจึงไม่ใช่สิ่งที่ดีเลยนะคะน้องๆ เราควรเข้าร่วมกิจกรรม Freshy Game นี้ด้วยความสุขหรรษากันในหมู่คณะมากกว่าค่ะ เพราะฉะนั้นน้องๆ นักกีฬาทำให้เต็มที่ที่สุดเท่าที่ทำได้ ส่วนน้องๆ แสตนด์เชียร์มาแสดงโชว์กันให้สุดพลังไปเลยนะ

7. กิจกรรมเปิดโลกชมรม

         การเข้าร่วมกิจกรรมในชมรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเป็นการเปิดโลกทัศน์ของน้องๆ ให้กว้างมากขึ้น งานเปิดโลกชมรมหรือเปิดโลกกิจกรรมจึงเกิดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้น้องๆค้นพบความรู้และความสุขของสิ่งที่เราสนใจภายนอกห้องเรียน หลายกิจกรรมสร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่น รวมถึงสร้างประสบการณ์ที่มีค่าให้กับเรา พี่เมก้ารับประกันเลยค่ะไม่ว่าน้องๆ เฟรชชี่จะเลือกอยู่ชมรมไหนในมหาวิทยาลัย (สันทนาการ บำเพ็ญประโยชน์ ดนตรี กีฬา ฯลฯ) ความสุขที่ได้รับกลับมาคุ้มเกินคุ้มมากจริงๆ 


ขอขอบคุณภาพประกอบจากโปสเตอร์เปิดโลกชมรม Silpakorn Indeed 2015
 
รับมือกิจกรรม : น้องเฟรชชี่อาจคิดว่า ปี 1 เรียนน้อยเวลาว่างเยอะ แต่ความจริงแล้วถ้าน้องๆเป็นสมาชิกหนึ่งในชมรม สิ่งที่ต้องยอมรับคือภาระงานที่อาจหนักขึ้น เพราะต้องรับตำแหน่งควบทั้งเด็กเรียนและเด็กกิจกรรมไปพร้อมกัน การแบ่งเวลาให้เป็นและรู้จักจัดลำดับความสำคัญของงานจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากค่ะ พี่เมก้าอยากให้น้องๆ รู้ไว้เสมอว่ากิจกรรมในชมรมมีข้อดีคือทำให้เราได้พัฒนาศักยภาพและความรับผิดชอบของตัวเราเอง แต่ถ้าเราปรับตัวไม่ได้หรือทุ่มให้กับกิจกรรมจนทิ้งการเรียนซะหมด สิ่งที่มีประโยชน์ก็อาจกลายเป็นโทษได้นะคะ

8. กิจกรรมอาสาเพื่อสังคม

         ชีวิตเฟรชชี่ปี 1 ยังคงสดใสซาบซ่าน บางมหาวิทยาลัยจัดชั่วโมงเรียนค่อนข้างน้อยเพื่อให้นิสิตนักศึกษาได้ลองปรับตัวปรับพื้นฐานความรู้ไปก่อน เวลาว่างของน้องก็จะยิ่งมีเยอะ ถ้าขึ้นชั้นปีสูงกว่านี้น้องอาจจะเรียนหนักมากขึ้น เวลาที่จะได้ไปออกค่ายอาสาบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมก็จะยิ่งมีน้อยลง การแสดงออกถึงกิจกรรมจิตอาสาในเวลานี้จึงเหมาะสมอย่างมากกับชีวิตปี1แล้วล่ะค่ะ  


ขอขอบคุณภาพประกอบกิจกรรมอาสาเพื่อสังคมจากเฟซบุ๊ก ค่ายจิตอาสา มหาวิทยาลัยมหิดล
 
รับมือกิจกรรม : กิจกรรมอาสาเพื่อสังคมเป็นกิจกรรมที่ทำด้วยใจ การรับมือกับกิจกรรมดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่าย ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่น้องๆ ต้องพาใจไปเข้าร่วมด้วยนั่นเอง อย่ามองว่าเราจำเป็นต้องทำเพราะโดนบังคับแลกชั่วโมงกิจกรรม แต่ให้มองว่าเราอยากเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนที่ทำประโยชน์เพื่อสังคม อย่างที่พี่เมก้าบอกไว้ว่ากิจกรรมอาสาไม่ได้เป็นงานที่เกิดขึ้นมาโดยง่าย งานช่วยเหลือคนต้องแลกมาทั้งแรงกายแรงใจ เพราะฉะนั้นน้องๆต้องทุ่มเทและพร้อมยิ้มรับความเหนื่อยยากลำบากได้นะคะ

9. กิจกรรมในคลาสเรียน

         อย่ามัวแต่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมนอกห้องเรียนอย่างเดียวนะคะน้องๆ เพราะกิจกรรมลำดับสุดท้ายที่บรรดาเฟรชชี่ปี 1 ต้องเตรียมรับมือก็คือกิจกรรมในคลาสเรียนนั่นเอง บางวิชามีรูปแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน มีเก็บคะแนนงานเดี่ยว งานกลุ่ม เก็บคะแนนแลป เรียกได้ว่าการทำกิจกรรมในคลาสนับเป็นส่วนหนึ่งของคะแนนสอบนั่นเอง


 
รับมือกิจกรรม : น้องๆ เฟรชชี่อาจเผลอคิดว่า ปี 1 เรียนน้อยเรียนสบายอยู่ ขาดเรียนสักนิดสักหน่อยคงไม่เป็นไร แต่พี่เมก้าขอเตือนไว้เลยนะคะว่า เรื่องไม่ได้ง่ายขนาดนั้น บางมหาวิทยาลัยอาจารย์เช็ครายชื่อคนเข้าเรียนด้วย ถ้าน้องๆ ไม่เข้าหรือโดดก็จะโดนเช็คขาด (เช็คขาดเกิน 3 ครั้ง = หมดสิทธิ์สอบ) การไม่เข้าเรียนจะทำให้คะแนนกิจกรรมหายไป เกรดก็จะลดหายตามไปด้วย ดังนั้นพยายามให้ความร่วมมือด้วยการเข้าเรียนและทำกิจกรรมในห้องเรียนอย่างครบถ้วนด้วยนะคะ

         นี่ก็เป็น 9 กิจกรรมสุดมันส์ของชีวิตน้องใหม่เฟรชชี่ที่พี่เมก้านำมาฝากน้องๆ นะคะ อ่านแล้วก็เตรียมพร้อมไว้เลยว่าเราจะรับมือกับทุกกิจกรรมที่ผ่านเข้ามายังไง พี่เมก้าอยากบอกว่าชีวิตปี 1 เป็นอะไรที่มีความสุขที่สุดแล้ว ถ้าเราเริ่มต้นมาดีชีวิตก็จะดีจนจบการศึกษาเลยล่ะค่ะ ขอให้น้องๆเก็บเกี่ยวความทรงจำมีค่านี้ไว้ให้เต็มที่นะคะ 
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด