วัสดีค่ะ ตอนนี้น้องหลายคนคงเลือกได้แล้วว่าตัวเองจะไปคณะทางไหน จะเป็นสายวิทย์ หรือ สายศิลป์ แล้วจะต้องใช้อะไรสอบเข้าบ้าง ตอนนี้ก็เหลือแค่สอบกับรอผลคะแนนกันแล้วเนาะ สนามใหญ่สนามสุดท้ายก็คือ GAT PAT รอบ 2 ซึ่งมีคนสอบเยอะไม่แพ้รอบแรกเลย

           เชื่อเลยว่า น้องส่วนใหญ่ที่เลือกคณะทางสายศิลป์ ก็เพื่อที่จะหนีวิชาที่ปวดหัวที่สุด วิชาคณิตศาสตร์นั่นเอง ขออย่าได้เจอะได้เจอกันอีกเลย แต่บางคณะสายศิลป์ใช้คณะสอบวิชาคณิตในการยื่นคะแนนด้วย ทั้งๆ ที่เมื่อเข้าไปเรียนแล้วไม่มีเรียนวิชาคณิต หรือมีเรียนน้อยมาก เต็มที่ไม่เกิน 1 ตัว เป็นคณิตพื้นฐานด้วย พี่แป้งได้รวบรวม 5 คณะสายศิลป์ ที่ต้องใช้คณิตสอบเข้า ไปดูกันเลยว่ามีคณะที่อยากเรียนหรือเปล่า

 

คณะอักษรศาสตร์

           เริ่มที่คณะอักษรศาสตร์ก่อนเลย หมายรวมถึงคณะมนุษยศาสตร์และคณะศิลปศาสตร์ด้วยนะคะ เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับภาษา ในรอบรับตรงส่วนใหญ่ก็จะสอบวัดความรู้ทางด้านภาษาที่ทางโครงการนั้นสอบเอง หรือให้ยื่นคะแนนการสอบภาษาอังกฤษอย่างพวก TOFEL CU-TEP TU-GET อะไรพวกนี้

แต่ในรอบแอดมิชชั่นใช้คณิตแบบเห็นได้ชัดเลย เช่น
      - คณะอักษรศาสตร์ สาขาอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ใช้ PAT 1
      - คณะอักษรศาสตร์ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร ใช้ PAT 1
      - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.สวนดุสิต ใช้ PAT 1
      - คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาตร์ ก็มีรูปแบบพื้นฐานวิทย์ ใช้ PAT 1


คณะนิเทศศาสตร์

           หลายคนที่เลือกเรียนนิเทศศาสตร์เพราะได้เรียนทางสายบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นเบื้องหน้าหรือเบื้องหลังก็ตาม ซึ่งเมื่อเข้าไปแล้วไม่เจอคณิตสักตัวเลยค่ะ แต่ก็แปลกในนะว่าทำไมทั้งรอบรับตรงและแอดมิชชั่นถึงมีคณิตในการสอบเข้าด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิชาสามัญคณิต หรือ PAT 1 ก็มีหมด เมื่อรู้ตัวว่าจะเข้าคณะนี้ก็ยังเทวิชาคณิตทิ้งไม่ได้จนกว่าจะสอบติดเลยค่ะ

ตัวอย่างเช่น
      - รับตรง โครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาฯ (ช่วงที่ 2) คณะการสื่อสารมวลชน
         ม.เชียงใหม่  ใช้ PAT 1 (บางรูปแบบ)
      - แอดมิชชั่น คณะนิเทศศาสตร์ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ใช้ PAT 1
      - แอดมิชชั่น สาขาวิชานิเทศศาสตร์ ม.นครพนม ใช้ PAT 1
      - แอดมิชชั่น หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ม.นเรศวร ใช้ PAT 1


คณะรัฐศาสตร์

            เป็นคณะที่เรียนเกี่ยวกับการเมืองการปกครอง เป็นสายที่ต้องอ่าน อ่าน อ่าน และอ่าน เพื่อให้เข้าใจ สามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ออกมาได้ ซึ่งเป็นอีกคณะที่ยังต้องใช้คณิตในการสอบเข้าอยู่ ถึงแม้จะมีรูปแบบที่สามารถใช้ภาษาได้ด้วยก็ตาม แต่ภาษาก็เป็นภาษาเฉพาะสำหรับคนที่เรียนมาจริง ๆ สามัญชนธรรมดาอย่างเราถ้าใช้ GAT ล้วนไม่รอด ก็ต้องหวังพึ่งวิชาคณิตแหละจ่ะ แต่เมื่อสอบติดแล้วก็ยังแอบเจอวิชาเศรษฐศาสตร์ และวิชาสถิติอยู่นะ

ตัวอย่างเช่น
      - โควตาขยายโอกาสฯ ม.อุบลราชธานี ใช้ GAT PAT 1 PAT 2  (แผนการเรียนวิทย์)
      - รับตรงทั่วประเทศ ครั้งที่ 2 ม.บูรพา ใช้วิชาสามัญคณิต 1 หรือ คณิต 2
      - โควตารอบ 2 ม.ขอนแก่น ใช้วิชาสามัญคณิต 1 หรือ คณิต 2
      - แอดมิชชั่น คณะรัฐศาสตร์ สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จุฬาฯ ใช้ PAT 1
      - แอดมิชชั่น คณะรัฐศาสตร์ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ใช้ PAT 1


คณะนิติศาสตร์

           ทำไมสายกฎหมายต้องใช้คณิตสอบเข้าด้วย ไม่เข้าใจจริงๆ การเรียนคณะนิติฯ ต้องถึกมาก ทั้งอ่าน ทั้งจำ มาตราร้อยแปดพันเก้า รวมทั้งอัพเดทการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายด้วย แต่การสอบเข้าไม่ว่าจะเป็นรอบรับตรงหรือแอดมิชชั่นก็ยังใช้คณิตอยู่ เมื่อสอบติดแล้วอาจจะหนีวิชาคณิตพ้น แต่ก็ต้องมี skill ในการจำมาตราต่างๆ อยู่ดี เพราะกฎหมายบางชุดก็เป็นซีรี่ย์เรียงติดกันเลยล่ะค่ะ

ตัวอย่างเช่น
      - รับตรงทั่วประเทศ ครั้งที่ 2 ม.บูรพา ใช้วิชาสามัญคณิต 1 หรือ คณิต 2
      - โควตาพิเศษ 30 จังหวัด ม.เกษตรฯ เลือกสอบ PAT 1 (หรือ PAT 7)
      - โควตารอบ 2 ม.ขอนแก่น ใช้วิชาสามัญคณิต 1 หรือ คณิต 2
      - แอดมิชชั่น คณะนิติศาสตร์ พื้นฐานวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ใช้ PAT 1
      - แอดมิชชั่น สาขาวิชานิติศาสตร์ เลือกสอบวิชาคณิตศาสตร์ ม.เกษตรฯ ใช้ PAT 1


คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา

           ปิดท้ายที่คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ซึ่งบางสถาบันจัดสาขานี้ไปอยู่ในคณะมนุษยศาสตร์บ้าง คณะสังคมศาสตร์บาง เป็นสาขาที่เรียนเกี่ยวกับความเป็นมาของมนุษย์โลก, วัฒนธรรมต่างๆ, การเข้าใจคนอื่น, การจัดระเบียบสังคม, โครงสร้างทางสังคม รวมไปถึงประชากรศาสตร์ ระเบียบวิธีวิจัย เป็นต้น ดูแล้วก็เน้นการวิเคราะห์ สังเคราะห์ แต่ก็ยังมีเรียนวิชาสถิตินะคะ เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่อไป  

รอบแอดมิชชั่น ตัวอย่างเช่น
      - คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.เกษตรฯ ใช้ PAT 1
      - คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา พื้นฐานวิทยาศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์  ใช้ PAT 1
      - คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปัตตานี สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
        ม.สงขลาฯ  ใช้ PAT 1


           ไม่ว่าจะเด็กสายวิทย์หรือสายศิลป์ ก็ต้องต่อสู้กับวิชาคณิตไปอีกเฮือกนึง ถึงแม้จะเกลียดกันมากแค่ไหนก็ตาม บางทีวิชาคณิตศาสตร์ก็ไม่ใช่วิชาที่ทุกคนสามารถเรียนได้ แต่สุดท้ายก็ต้องสู้เพราะถึงแม้คณะทางสายศิลป์ก็ยังมีวิชาคณิตเพื่อใช้ในการสอบเข้าอยู่เลย อีกไม่กี่เดือนก็จะหลุดพ้นแล้ว อย่าได้เจอกันในรั้วมหาวิทยาลัยเลยนะ บายยยยยย

 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ตดหัวขี้ 6 ก.พ. 59 18:46 น. 2
จริงๆ แล้ว การเรียนในทุกสาขา ไม่ว่าจะเป็นสายวิทย์หรือสายศิลป จะเจอคณิตอยู่สาขาหนึ่งอย่าแทบจะหนีไม่ได้ คือ สถิติ อย่างน้อยก็มีประโยชน์ในการวิจัย แต่คณิตหัวข้ออื่นๆ อย่างแคลคูลัส ตรีโกณมิติ ถ้าไม่ได้เรียนสายวิทย์ ก็แทบไม่ได้ใช่เลย
0
กำลังโหลด
Vee' teresar Member 7 ก.พ. 59 21:53 น. 3

เราเป็นเด็กสายวิทย์นะ แต่อยากเข้ารัฐศาสตร์ จุฬา(สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ) ตอนแรกเรารู้มาว่า รอบแอดยื่นPat1ได้ แต่ตอนนี้เปลี่ยนมายื่นpat7อย่างเดียวเลย เด็กวิทย์อย่างเราคงไม่ได้เก่งภาษาที่3เท่าเด็กศิลป์ TT #เด็กวิทย์หัวใจศิลป์ #เพราะเป็นเด็กวิทย์จึงเจ็บปวด

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด