เปิดโลกเฟรชชี่! พาทัวร์ 10 กิจกรรมที่ได้เจอแน่ๆ ใน First Date (งานแรกพบ)

         สวัสดีน้องๆชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนค่ะ ช่วงนี้เป็นไงกันบ้างเอ่ย? ปิดเทอมได้พักผ่อนยาวๆ กันสักทีเนอะ ก่อนอื่นพี่เมก้าก็ต้องขอแสดงความยินดีกับน้อง ม.6 ที่ค่อยๆ ทยอยผ่านด่านรับตรงโครงการต่างๆ จนคว้าคณะในฝันมาไว้ในมือได้สำเร็จด้วยนะคะ ส่วนน้องๆ คนไหนที่ต้องลุยต่อในสนามสอบแอดมิชชั่น นาทีนี้พี่เมก้าก็ขอเอาใจช่วยสุดพลังเลยค่ะ


 
         วันนี้ฤกษ์งามยามดีพี่เมก้าเลยถือโอกาสพาน้องๆ ไปทัวร์ 10 กิจกรรมในงานวันแรกพบ วันที่เหล่าเฟรชชี่ได้มาเจอกันเป็นครั้งแรก ว่ากันว่างานนี้ทั้งสนุกสุดซึ้งแถมยังประทับใจมากมาย หลังอ่านจบพี่เมก้าหวังว่าน้องๆ ที่กำลังลุ้นคณะที่ใช่มหา'ลัยที่ชอบจะมีแรงใจสู้ต่อไปในสนามแอดมิชชั่นนี้นะคะ เพราะอีกไม่นานเราจะได้พบกันในงาน First Date แล้ว!

1. แนะนำน้องใหม่

         หลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันเลยว่า วันแรกที่ก้าวเท้าเข้าไปในมหา'ลัย ใจนี่สั่นแรงมาก ปกติเคยอยู่แต่โรงเรียนเล็กๆ คุ้นเคยกับระเบียบ การเรียนรู้แบบเด็กมัธยมใสๆ มาตลอด 6 ปี แต่พอมาเจอมหา'ลัย ได้มาอยู่สถานที่ใหม่ๆ บรรยากาศใหม่ๆ ที่ไม่คุ้นเคย มันก็เกิดเป็นความอยากรู้ขึ้นมาว่า นิสิตนักศึกษามหา'ลัยเนี่ย เค้าใช้ชีวิตกันยังไง?


 
         กิจกรรมวันแรกพบนี่แหละค่ะ จัดการไขทุกข้อสงสัยให้เราโดยไม่ต้องออกแรงมาก รุ่นพี่จะเข้ามาประกบคอยเล่าเรื่องนู้นเรื่องนี้ทุกซอกทุกมุมในมหา'ลัยให้ฟังเลย ไม่ว่าจะความเป็นมาในอดีตจนถึงปัจจุบัน กฎระเบียบของคณะ มหาวิทยาลัย ระบบการเรียน การเข้าร่วมกิจกรรม การใช้ชีวิตเด็กหอต่างๆ รับรองว่าน้องๆ ผ่านปี1ไปได้แบบมือโปรแน่นอน

2. กลุ่มสัมพันธ์

         เด็กสมัยนี้ขี้อายนะคะ เจอกันวันแรกนี่ยังหงิมๆ อยู่ เพื่อนถามว่า "เธอชื่ออะไรเหรอ?" ก็ตอบกลับไปแบบทื่อๆ "เราชื่อเมก้า" หน้าเดียวไร้อารมณ์ คือจะชาเย็น เอ้ย! เย็นชาไปไหน บางทีพี่เมก้าก็เข้าใจว่าน้องๆ ไม่ได้อยากเย็นชาหรอก เพียงแต่ว่าวางตัวไม่ถูก ไม่รู้จะชวนเพื่อนใหม่คุยยังไงให้โอเคเท่านั้นเอง ลองตั้งใจร่วมกลุ่มสัมพันธ์อาจช่วยได้นะ


 
         กิจกรรมนี้เป็นอะไรที่สนุกมาก รุ่นพี่จะซัดเกมมันส์ๆ มาให้เราได้เล่นกัน เป็นเกมที่ช่วยฝึกความเป็นทีมเวิร์ค แถมยังทำให้เรากับเพื่อนใหม่ซี้ปึ้กกันได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ยิ่งถ้ารูปแบบเป็น "Ice Breaking" เกมละลายพฤติกรรมเยือกเย็นอะไรทำนองนั้นนะคะ ยิ่งโดนใจเลยค่ะ พี่เมก้าแนะนำให้น้องๆ ใส่เต็มที่ไปเลย งานนี้ไม่มีเพื่อน เราไม่กลับบ้าน!

3. เต้นสันทนาการ

         "มีตารอบตัว รอบตั๊ว รอบตัว มีตัวลายตา ลายต๊า ลายตา ฮูล้า ฮูลา สับปะรด สับปะรด เปรี้ยวมั้ยๆๆๆ (ต่อ)"

         วันแรกพบทั้งทีงานสันฯ ต้องมาแน่นอน! จำไว้นะคะน้องๆ รุ่นพี่เค้าชวนมาเต้น เราก็ต้องเต้นค่ะ น้องบางคนช่วงแรกอาจจะมีเหนียมอาย "เราเขินเพื่อนใหม่เอาะ!" แต่พอเต้นไปเรื่อยๆสนุกจนลืมอายก็มี อย่างเพื่อนพี่เมก้าเรียบร้อยๆ เกิดมาชีวิตนี้ไม่เคยเต้นเป็น เต้นไม่ด๊ายไม่ได้ นางกลับมาท็อปฟอร์มตอนเข้ามหา'ลัยจ้า แดนซ์สนั่นจนตึกเรียนสั่น หุหุ


 
         เรียกได้ว่าเต้นสันทนาการช่วยสร้างสีสันและบรรยากาศสนุกสนานครื้นเครงให้กับเหล่าเฟรชชี่ได้เป็นอย่างดีนะคะ ไม่แน่น้องๆเต้นอยู่อาจจะได้เพื่อนใหม่ตามมาเป็นโขยงเลยก็ได้ งานนี้เรามาแดนซ์หาเพื่อน มาสร้างความคุ้นเคยด้วยกัน รับรองไม่มีเหงาค่ะ มีโอกาสเมื่อไหร่จงออกมาเต้น มามันส์ให้ผมกระเจิงเอวพังกันไปข้าง โอ้โห! อะไรจะดุเดือดปานนั้น

4. เข้าฐานกิจกรรม

         แดนซ์ไปแล้วงานฐานกิจกรรมสนุกๆ ก็ต้องตามมาสิ ฐานกิจกรรมนี้จะมีทั้งฐานประเทืองปัญญาและฐานผจญภัย พี่กลุ่มจะพาน้องๆ เดินวอล์คแรลลี่ตามฐานต่างๆ น้องๆ อาจจะโดนทดสอบความรู้บ้าง ทดสอบทักษะไหวพริบของสมาชิกในทีมบ้าง สรุปคือนอกจากกิจกรรมนี้จะสนุกแล้ว ยังช่วยสร้างความสามัคคีได้อีก!


 
         ถ้าเคยผ่านกิจกรรมประเภทนี้มาก่อน ก็จะรู้ดีว่าทุกคนในทีมต้องร่วมมือกันสุดพลัง เพื่อเป็น The Winner! ทุกคนในทีมจะฟิตมาก มีกำลังแรงกำลังสมองเท่าไหร่ก็งัดออกมาหมด ทั้งที่รางวัลของผู้ชนะแค่ "ขนม A B C ในถังปี๊บ" แย่งกันแทบตาย แต่ไม่มีใครเสียใจเลย เพราะสิ่งที่ได้กลับมาคือ "มิตรภาพระหว่างเพื่อน" ยิ่งใหญ่กว่านั้นเยอะ

5. รับประทานอาหารร่วมกัน

         ร่วมกิจกรรมมาตั้งแต่ช่วงเช้าจนเหงื่อไหลไคลย้อย แถมท้องยังส่งเสียงร้องหาอาหารดังโครกครากๆ ไปอีกต่างหาก ก็มาถึงเวลารับประทานอาหารกันสักทีนะคะ แต่บอกเลยมื้อนี้ไม่ธรรมดา มีความพิเศษตรงที่น้องๆ เฟรชชี่จะได้ทานข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันกับเพื่อนๆ และรุ่นพี่นั่นเอง บอกเลยรุ่นพี่ดูแลเราดีมาก บางทีอากาศร้อนยังพัดให้น้องเย็นสบายด้วย
 


 
         โอกาสนี้ทำให้เราได้นั่งเม้าท์มอยไต่ถามสารทุกข์สุกดิบ พูดคุยเรื่องนู้นเรื่องนี้กันยาวๆ ให้ความสัมพันธ์กระชับแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ประมาณว่าได้กินข้าว(กล่อง) จากหม้อเดียวกัน ก็รู้สึกผูกพันใกล้ชิดเหมือนมาจากครอบครัวเดียวกันแล้ว ลึกซึ้งเนอะ! แต่บางทีพี่เมก้าก็มีแอบอิจฉาเฟรชชี่บางคนนะคะ รุ่นพี่มีอยากเม้าท์ต่อนัดเลี้ยงข้าวตอนเย็นอีก อบอุ่นไปสิ    

6. ทัวร์มหาวิทยาลัย

         แรกเริ่มเดิมทีเรามาจากโรงเรียนน้อยๆ เป็นบ้านหลังเล็กที่อบอุ่น แต่พอมาเจอมหา'ลัยปุ๊บนี่คือความยิ่งใหญ่ คือครอบครัวขยายค่ะทุกคน โอ้โห! พื้นที่จะใหญ่โตไปไหน ตึกสูงนี่ละลานตาจนแทบแยกไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร ตื่นเต้นมาก! ใจเย็นๆนะคะน้องๆ เรามาใช้เวลาค่อยๆจดค่อยๆจำไปในช่วงวันแรกพบนี่แหละค่ะ พี่ๆเค้าจะอาสาเป็นไกด์นำเที่ยวให้เราเอง


 
         สิ่งที่จะได้รู้ก็คือสถานที่สำคัญๆ ในมหา'ลัย อย่างตึกเรียนเนี่ยสำคัญมาก เข้าเรียนสายเพราะไปผิดตึกนี่ไม่ตลกเลย ส่วนโซนพักผ่อนหย่อนใจ โรงอาหารเด็ดๆ ปังๆ ก็ควรรู้ไว้ เพราะสำคัญต่อปากท้องของเราค่ะ ไฮไลท์คือน้องๆ จะได้ฝากตัวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำมหา'ลัยตั้งแต่วันแรก ควรตั้งอกตั้งใจเข้าร่วมกิจกรรมนะคะ ชีวิตจะได้ราบรื่นไปตลอดรอดฝั่งค่ะ
                         

7. บำเพ็ญประโยชน์

         งานบุญก็มา ไม่แน่ว่ารุ่นพี่อาจจะถือคติ "ทำบุญร่วมชาติ ตักบาตรร่วมขัน" ก็ได้นะคะ เรื่องจริงคือเคยมีคนบอกพี่เมก้าว่า "ถ้ารุ่นพี่และรุ่นน้องได้มาสร้างบุญกุศลร่วมกันตั้งแต่วันแรกที่เจอกัน ชาติหน้าจะได้เกิดมาเป็นพี่น้องร่วมมหา'ลัย ใกล้ชิดสนิทสนมกันอีก" คืออะไรจะพีคถึงขั้นนั้น ฮ่าๆ พี่เมก้านับถือใจคนจัดกิจกรรมเลยค่ะ


 
         งานบำเพ็ญประโยชน์ก็จัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมสร้างสรรค์นะคะน้องๆ นอกจากวันแรกพบจะเป็นวันดีๆที่เฟรชชี่ได้มาเจอเพื่อนใหม่และรุ่นพี่แล้ว เรายังได้ร่วมกันทำความดีเพื่อพัฒนาและตอบแทนสังคมด้วย กิจกรรมก็อาจจะเป็นการร่วมบริจาคสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ช่วยกันทำความสะอาดภายในมหาวิทยาลัย ทั้งมีความสุขและสนุก ได้ประโยชน์สองต่อ! 

8. พิธีบายศรีสู่ขวัญ

         ความประทับใจแรกเป็นสิ่งสำคัญที่สุด พี่ๆ เลยหมายมั่นปั้นมือว่าจะจัดงานดีๆ ไว้ต้อนรับน้องใหม่อย่างอบอุ่น เป็นการเรียกขวัญและกำลังใจกันสักนิดสักหน่อย โดยพิธีเสริมสร้างสิริมงคลอย่างบายศรีสู่ขวัญนี้ก็นับเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ ยึดถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานนะคะ พี่เมก้าเชื่อว่าความผูกพันแน่นแฟ้นต้องเกิดขึ้นแน่นอน


 
         นอกจากบายศรีสู่ขวัญแล้ว ยังมีอีกพิธีหนึ่งที่สำคัญคือพิธีเทียน ส่วนมากภาพที่เห็นก็จะเป็นบรรยากาศอบอุ่นๆ มีรุ่นพี่นั่งล้อมวงรุ่นน้องที่กำลังหลับตา เมื่อลืมตาขึ้นมาน้องจะเห็นเทียนเล่มน้อยส่องสว่างอยู่ในมือพี่ พร้อมกับสายสิญจน์สีขาวที่เตรียมไว้ผูกข้อมือรับขวัญอวยพรเรา เป็นอะไรที่นึกถึงแล้วน้ำตามาค่ะ ยิ่งมีเพลงประกอบเพราะๆ ซึ้งๆ ยิ่งน้ำตาไหลพรากเลย
 

9. ร้องเพลงร่วมกัน

         น้องๆ ต้องจดจำความรู้สึกแรกของการร้องเพลงประจำคณะ เพลงประจำมหาวิทยาลัยไว้ให้ดีนะคะ พี่เมก้าก็พอจะรู้ว่ายังไงต้องมีน้องที่เห่อมาก แบบพอสอบติดก็รีบไปฝึกร้องเพลงเลย บางคนฝึกตั้งแต่ยังเตรียมสอบให้ใจฮึกเหิมก็มี แต่ความจริงมาเปิดเผยเอาตอนที่ต้องร้องเพลงร่วมกันในช่วงวันแรกพบนี่แหละค่ะ หลายคนถึงกับดำน้ำบุ๋มๆ คือร้องมั่วสุดๆ มั่วได้อีก!


 
         แต่น้องๆ ไม่ต้องเป็นห่วง ของแบบนี้เราฝึกกันได้ น้องคนไหนมีโอกาสได้สมุดเพลงมาตั้งแต่วันแรกพบ พี่เมก้าแนะนำให้เปล่งเสียงร้องออกมาอย่างภาคภูมิใจเลย เพลงประจำคณะ เพลงมหาวิทยาลัย แม้กระทั่งเพลงบูม มีความเป็นศักดิ์ศรี ทุกเนื้อร้องทุกท่วงทำนองล้วนแล้วแต่มีความหมาย เราจะรับรู้ได้ถึงความกลมเกลียวเป็นเลือดสีเดียวกันค่ะ

10. แชร์ความประทับใจ

         งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา! แล้วต้องเลิกราแบบงดงามที่สุดด้วย!! ไฮไลท์ก็จะอยู่ที่กิจกรรมส่งท้ายนี่แหละค่ะ รุ่นพี่ รุ่นน้อง รวมถึงเพื่อนๆ เฟรชชี่จะได้มีโอกาสส่งต่อความรู้สึก แชร์ความประทับใจตลอดเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมวันแรกพบ งานนี้ใครถูกใจเกมไหน ชอบอาหารมื้อใดอยากบอกขอบคุณใครก็สามารถแสดงความในใจออกมาได้เลย


 
         วิธีการก็ง่ายแสนง่าย บางทีอาจเป็นการนั่งล้อมวง ผลัดกันพูดคุย ด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง ค่อยๆ แชร์ความรู้สึกกันไป บางทีรุ่นพี่อาจจะแจกสมุดเล่มเล็กให้เรากับเพื่อนได้นำไปเขียนบรรยายเรื่องราวประทับใจ หรือบางทีงานโพสต์อิทหัวใจสีมุ้งมิ้งก็มา แอบปลื้มใครนำหัวใจไปแปะแลกเบอร์ แลกเฟซ ถ่ายรูปร่วมกันไป ทั้งหมดเป็นความทรงจำดีๆ ค่ะ

           เป็นไงบ้างคะน้องๆ เห็นแบบนี้แล้ว นึกอยากเข้าร่วมงานวันแรกพบเร็วๆ ใช่มั้ยล่ะ? พี่เมก้าก็ขอให้น้องๆ สนุกและเต็มที่กับทุกกิจกรรมที่รุ่นพี่ตั้งใจจัดขึ้นมาเพื่อต้อนรับน้องใหม่เฟรชชี่ทุกคนนะคะ ช่วงเวลาดีๆ แบบนี้อาจมีเพียงครั้งเดียว อย่าปล่อยให้พลาดล่ะ เสียดายแย่!  

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
TheBlackKing Member 17 มี.ค. 59 19:28 น. 4

ตื่นเต้นสุดๆเลย อีกไม่นานผมก็ต้องออกจากบ้านไปเรียนต่อมหา'ลัย คือ ติดตามข่าวของมหา'ลัย ทุกช่องทาง ดูคลิปรับน้อง กีฬามหา'ลัย แล้วฟิน ไปศึกษามาเรียบร้อยว่า สีประจำมหา'ลัยสีอะไร ดอกไม้ประจำม. คือดอกอะไร พื้นที่ม.เท่าไหร่ แต่ละคณะปังเรื่องอะไร โอ้ยย ตื่นเต้นๆๆ

เย้เขิลจุงรักเลย

0
กำลังโหลด

9 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
`My1DBlesstyHoran Member 17 มี.ค. 59 01:40 น. 3

กำลังจะก้าวเข้ามหาลัย มิถุนายนนี้แล้วค่ะ ตื่นเต้นนน 

มฟลจะเป็นยังไง ศิลปศาสตร์ อังกฤษ จะมันส์แค่ไหน ลุ้นนนแรงงง เย้

0
กำลังโหลด
TheBlackKing Member 17 มี.ค. 59 19:28 น. 4

ตื่นเต้นสุดๆเลย อีกไม่นานผมก็ต้องออกจากบ้านไปเรียนต่อมหา'ลัย คือ ติดตามข่าวของมหา'ลัย ทุกช่องทาง ดูคลิปรับน้อง กีฬามหา'ลัย แล้วฟิน ไปศึกษามาเรียบร้อยว่า สีประจำมหา'ลัยสีอะไร ดอกไม้ประจำม. คือดอกอะไร พื้นที่ม.เท่าไหร่ แต่ละคณะปังเรื่องอะไร โอ้ยย ตื่นเต้นๆๆ

เย้เขิลจุงรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
+Pamela CHoChina+ Member 13 เม.ย. 59 18:35 น. 9

จะเจอ Ice breaking ไหมนี่ 55555+ แต่ว่านะ รับน้อง เป็นกิจกรรมที่รอคอยเลยละ ^^

#รอเพื่อนใหม่ นิติ มธ. อยู่นะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด