5 เรื่องนอยด์ที่อาจเกิดขึ้นเมื่อเข้ามหา'ลัย (ว่าที่เฟรชชี่ต้องเตรียมตัว)

          สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ^^ น้องๆ รู้จักอาการนอย์ดกันรึเปล่าเอ่ย? ที่เค้าบอกว่านอยด์ๆ กันเนี่ย มันคือความรู้สึกแบบไหนกันนะ! เอาเป็นว่าพี่เมก้าขอสรุปง่ายๆ ว่าเป็นความเซ็ง จิตตก เบื่อโลก กังวลนู่นนี่นั่น จนรู้สึกเหมือนขาดพลังนั่นเอง
 


 
          อาการนอยด์เกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะตอนที่เรากำลังปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ใหม่ๆ พี่เมก้าเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ น้องๆ เฟรชชี่อาจจะต้องได้เจอสารพัดเหตุการณ์ที่ทำให้เราว้าวุ่นใจ วันนี้เลยพามาดู 5 เรื่องใหญ่ของการนอยด์และวิธีแก้นอยด์กันค่ะ 

1. นอยด์เรื่องเรียน

          นี่เป็นอาการนอยด์เบสิกที่มีโอกาสพัฒนาไปถึงขั้นแอดวานซ์ ต้องยอมรับว่าเฟรชชี่หลายคนรู้สึกสมองแบลงค์เป็นพักๆ เวลาพบกับบทเรียนที่ยากแสนยากเสมือนว่าในหัวไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อนเลย T_T คือจะยากไปไหน 1 คาบผ่านไปยังพอทำใจได้ 2 คาบผ่านไปขอเวลาอีกสักนิดหนึ่งน่ะ หลายคาบผ่านไปนี่เหงื่อตกเริ่มไม่โอเคแล้ว ใกล้สอบแต่สมองโล่งมาก นั่งเรียนอยู่ทั้งเหนื่อยทั้งเซ็ง เกิดอาการเบื่อโลกโดยไม่รู้ตัว

วิธีแก้นอยด์

          มีคนเคยบอกพี่เมก้าว่า "เข้ามหาวิทยาลัยทุกอย่างเริ่มต้นใหม่หมด" น้องๆ ต้องรู้จักที่จะให้เวลาตัวเอง ค่อยๆ ปรับตัวกับการเรียนไปก่อนค่ะ อย่าเพิ่งตำหนิตัวเองว่า "เรานี่โง่จัง! ทำไมเรียนไม่รู้เรื่อง แค่นี้ก็ตามไม่ทัน" ถ้ามัวแต่คิดในแง่ลบทุกอย่างจะยิ่งแย่ค่ะ ลองคิดซะว่ามันเป็นธรรมดาของชีวิต ทุกอย่างคือการฝึกฝน ถ้าฝึกทำมากอ่านหนังสือให้มาก เราก็จะยิ่งได้ความรู้กลับมามากขึ้นเท่านั้นค่ะ ความตั้งใจเอาชนะความนอยด์ได้นะ


2. นอยด์เรื่องสอบ

          การสอบครั้งแรกในชีวิตเฟรชชี่ต้องบอกว่า "ไม่ไหวจะเคลียร์ อ่อนเพลียไม่อยากจะ Said"  เราไม่มีทางรู้เลยว่าข้อสอบจะมาแนวไหน ออกเรื่องอะไร แล้วจะโหดจนถึงขั้นน้ำตาร่วงรึเปล่า บางคนยอมรับเลยว่าช่วงเตรียมสอบนี่อ่านหนังสือหนักมาก กลัวทำข้อสอบไม่ได้จนถึงขนาดไม่กล้าหลับตา นั่งซัดกาแฟโฮกๆ จนตาสว่างยันเช้าเลยก็มีค่ะแถมพอคะแนนออกยังตะลึงกับความเน่าหนอนอีก เกรด A ที่หวังไว้ กว่าจะได้มาแทบลากเลือด


 
วิธีแก้นอยด์

          ต้องบอกว่าเรื่องสอบๆ นี่ทั้งสร้างความรู้สึกนอยด์และท้าทายได้ในเวลาเดียวกันเลยนะคะ ส่วนใหญ่ที่น้องๆ กังวลเกี่ยวกับการสอบ เหตุผลสำคัญก็คือ เรายังเตรียมตัวไม่มากพอ มีเวลาทบทวนทำความเข้าใจเนื้อหาน้อยมาก ทุกอย่างเลยดูยากไปหมดจนเรานอยด์ในที่สุด ถ้าน้องๆอยากหายจากอาการนี้ก็ต้องให้เวลากับการอ่านหนังสือมากๆ พยายามทำความเข้าใจบทเรียนมากกว่าท่องจำ เราจะมั่นใจคูณร้อยเลย!


3. นอยด์เรื่องงาน

          บางทีพี่เมก้าก็สงสัยว่า เรื่องงานมันทำให้เรานอยด์ได้ด้วยเหรอ? งานเยอะงานยากเลยนอยด์งั้นเหรอ? คำตอบก็คงประมาณนั้นแหละค่ะ ส่วนใหญ่เรื่องที่ทำให้นอยด์ก็มักจะมาจากการที่เราไม่สนุกกับการทำงาน บางคนชอบทำงานเดี่ยวแต่โดนบังคับให้ทำงานกลุ่ม บางคนชอบทำงานกลุ่มแต่อาจารย์มอบหมายให้ทำงานเดี่ยว อะไรที่ทำแล้วไม่แฮปปี้ขัดกับความรู้สึก ความเหนื่อยจนแทบกระอักเลือดก็ตามมาเป็นธรรมดานะคะ

วิธีแก้นอยด์  

          "เป็นเฟรชชี่ต้องอดทน สิบล้อชนต้องไม่ตาย" น้องๆ ต้องอดทนและพยายามปรับตัวให้ได้ค่ะ เรียนมหา'ลัยพิสูจน์ความสามารถของเราหลายๆ อย่าง บางทีน้องอาจจะนอยด์กับปัญหาที่ต้องทำงานคนเดียวหรืออาจจะไม่พอใจกับการทำงานเป็นทีมร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ แต่ผลสุดท้ายยังไงเราก็ต้องก้มหน้าทำงานต่อไปอยู่ดี เพราะเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ฉะนั้นจงอยู่กับมันให้ได้ วันไหนเบื่อๆ เซ็งๆ ลองหาเรื่องสนุกๆทำ เดี๋ยวพลังก็มาเอง!
          

4. นอยด์เรื่องกิจกรรม

          ใครๆ ก็รู้ว่าช่วงปี 1 กิจกรรมเยอะมากกก น้องที่ชอบก็สนุกสนานเฮฮาไป ได้เพื่อนฝูงกลับมามากมาย ในขณะที่น้องบางกลุ่มค่อนข้างหวงแหนความเป็นส่วนตัว ถ้าเจอกิจกรรมที่รู้สึกว่ามันไม่ใช่ที่ของเราก็พยายามหนีตลอด โดยเฉพาะกิจกรรมที่เกี่ยวกับการรับน้องทั้งหลาย รู้สึกกดดันเหมือนโดนบังคับให้กินยาขม ความนอยด์ก็ค่อยๆ เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว ไหนจะกลัวว่าไม่เข้าแล้วจะขาดเพื่อน ไหนจะกลัวมีปัญหากับรุ่นพี่อีก


 
วิธีแก้นอยด์

          ถ้าน้องๆ นอยด์กับการเข้ากิจกรรมแต่ก็กลัวจะทำให้เราไม่มีเพื่อน ไม่มีสังคม พี่เมก้าขอแนะนำให้มองหากิจกรรมดีๆ ที่เราชอบค่ะ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นกิจกรรมที่คนเยอะมาก แค่ขอเป็นกิจกรรมในชมรมกลุ่มเล็กๆ ที่เราสนใจ ทำแล้วมีความสุข ทำแล้วมีประโยชน์ มันต้องมีสักที่หนึ่งแหละที่ใช่สำหรับเรา ทุกกิจกรรมสร้างประสบการณ์และความทรงจำดีๆ ให้น้องๆ ได้นะคะ

5. นอยด์เรื่องเพื่อน

          "จิตตกอะ เราจะมีเพื่อนสนิทมั้ย? ทำไมเค้าดูนั่งกันเป็นกลุ่มๆ เราไม่มีใครเลย" น้องเฟรชชี่บางคนรู้สึกโดดเดี่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรามาเรียนต่างที่ต่างถิ่น ไม่มีเพื่อนสนิทจากโรงเรียนเดียวกันตามมาเรียนด้วย งานนี้ยิ่งเหมือนอยู่ตัวคนเดียวในมหา'ลัยเลยค่ะ แถมน้องบางคนติดเพื่อนจากมัธยมฯมาก กลายเป็นว่าเข้ามหา'ลัยปุ๊บปิดกั้นตัวเอง ไม่กล้าทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ซะงั้น เข้าข่ายทำให้ตัวเองต้องนั่งเหงากินข้าวคนเดียวเลยนะ

วิธีแก้นอยด์

          หยุดความคิดที่ว่า "เพื่อนมหา'ลัยไม่จริงใจเท่าเพื่อนมัธยมฯ" เพราะความคิดนี้จะทำให้เราไม่กล้าเปิดใจรับเพื่อนใหม่ๆ เข้ามาค่ะ อาการนอยด์กลัวไม่มีเพื่อน พี่เมก้าเชื่อว่าคงเป็นกันแค่ระยะแรกๆ เดี๋ยวไม่กี่เดือนผ่านไปทุกอย่างก็ดีขึ้น พยายามทักทายเพื่อนใหม่ด้วยรอยยิ้มสดใส ความจริงใจเป็นตัวของตัวเองจะช่วยเรียกมิตรแท้ให้เดินทางมาหาน้องๆ เอง เผลอๆ ทำความรู้จักกันไปเรื่อยๆ เพื่อนแนะนำเพื่อนให้เรารู้จัก ได้เพื่อนกลับมาเป็นขโยงเลย

          นี่ก็เป็น 5 เรื่องนอยด์ของเฟรชชี่+วิธีแก้นอยด์ที่พี่เมก้านำมาฝากนะคะ บอกเลยว่าสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนจริงๆ ถ้าวันไหนน้องๆรู้สึกเบื่อไม่มีแรงใจ ลองเปลี่ยนไปทำอะไรที่ทำให้ใจสบายขึ้น ผ่อนคลายมากขึ้นก็น่าจะช่วยได้นะคะ เป็นกำลังใจให้น้องรักทุกคนค่ะ ^^

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Akyu Dreamcast Member 8 เม.ย. 59 17:35 น. 5

บางครั้งในความเห็นผมคือ เวลาเรียนในมหาลัยคนจะพูดกันว่า เหมือนเริ่มใหม่หมดอันนี้จริง เหมือนกับเล่นเกมตอนแรกๆแหละ เล่นได้ห่วยบรมแต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ชินกับปุ่มคำสั่งเท่านั้นแหละเก่งมาเลยนะเออเยี่ยม

0
กำลังโหลด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
I am Muzik Member 6 เม.ย. 59 20:09 น. 2

กลัวข้อ4ที่สุดแล้ว เราเป็นพวกไม่ชอบพวกกิจกรรมเชียร์ กีฬาสี หรืออะไรทำนองนี้ซะด้วย T^T แต่ถ้าเป็นชมรมเลือกเองก็โอเค 5555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
Akyu Dreamcast Member 8 เม.ย. 59 17:35 น. 5

บางครั้งในความเห็นผมคือ เวลาเรียนในมหาลัยคนจะพูดกันว่า เหมือนเริ่มใหม่หมดอันนี้จริง เหมือนกับเล่นเกมตอนแรกๆแหละ เล่นได้ห่วยบรมแต่พอเล่นไปเรื่อยๆ ชินกับปุ่มคำสั่งเท่านั้นแหละเก่งมาเลยนะเออเยี่ยม

0
กำลังโหลด
bee6789 Member 9 เม.ย. 59 01:40 น. 6

นอยด์เรื่องห้องน้ำค่ะ เราเคยเข้าไปมหาลัยนึง พอดีปวดท้องมากเลยรีบเข้าโดยที่ไม่ได้ดูเลยว่ามันมีทิชชู่ไหม เราเลยต้องโทรเรียกแม่ให้เอามาให้ นอยด์โคตร

0
กำลังโหลด
Pream_Parinuttha Member 14 พ.ค. 59 01:01 น. 7

พี่คนที่เป็นนางแบบ หน้าเหมือนแฟนรุ่นพี่เราเลย... (ชื่อพิมพ์ ใช่คนเดียวกันป่าวเนี่ย?)

ปล. แอด 60 เข้ามาอ่านเพื่อเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด