เหนื่อยนักก็พักก่อน! มาดู 5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจของรุ่นพี่เด็กซิ่ว


         สวัสดีชาวเด็กดีที่น่ารักทุกคนนะคะ รวมพลเด็กซิ่ววันนี้ พี่เมก้าขอชวนน้องๆมาร่วมค้นหาความรู้สึกลึกๆ ในใจของตัวเองค่ะ ตอนเตรียมสอบเคยรู้สึกมั้ยว่าเราเหมือนอยู่ตัวคนเดียว เคยเหนื่อยมั้ยกับการแบกรับแรงกดดันหลายๆ อย่าง รุ่นพี่เด็กซิ่วก็เคยผ่านจุดนั้นมาก่อนเหมือนกัน


 
         วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องๆ มาตามรอย 5 เส้นทางสร้างแรงบันดาลใจของรุ่นพี่เด็กซิ่ว มาดูซิว่าเวลาเกิดความรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังกับอนาคตที่ยังไม่ชัดเจน พี่ๆมีแรงบันดาลใจในการอย่างไงบ้าง แล้วจะรู้เลยว่า ครั้งหนึ่งในชีวิตเด็กซิ่ว เราก็ซิ่วแบบมีความสุขได้

1. แรงบันดาลใจจาก 'หนังสือคู่ใจ' 
          เชื่อว่าน้องๆ ทุกคนต้องมีหนังสือคู่ใจที่หยิบมาเปิดอ่านทีไรก็ทำให้รู้สึกดีอยู่เสมอ รุ่นพี่เด็กซิ่วหลายๆคนก็เช่นกัน เมื่อรู้สึกท้อแท้หมดกำลังใจแค่เพียงได้อ่านหนังสือดีๆ สักเล่มหนึ่งก็เหมือนได้ผ่อนคลายได้ชาร์จพลังใจกลับคืนมาแล้ว พี่เมก้าขอยกตัวอย่างการสร้างแรงบันดาลใจด้วยหนังสือจากรุ่นพี่เด็กซิ่ว กัปตันลูกพลับ Brand's Admission Reality ปี 3 นะคะ

          "สำหรับใครที่ใจกำลังท้อหรือกำลังสับสนหาตัวเองไม่เจอ พลับแนะนำให้หาหนังสือจิตวิทยาเชิงพัฒนาการตัวเองมาอ่าน เช่น เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด (Rando Kim) ทำสิ่งที่รักยังไงก็รุ่ง คิดอย่างแชมป์โลก (บัณฑิต อึ้งรังษี) อัจฉริยะสร้างสุข (หนูดี วนิษา เรซ) ฯลฯ หนังสือเหล่านี้จะแนะนำวิธีการพัฒนาตนเอง รวมถึงให้แรงบันดาลใจและกำลังใจได้มากทีเดียวค่ะ" 
         
อ่านบทความฉบับเต็มได้ที่ "ลูกพลับ" ซิ่วมา 3 ปี เพื่อวันนี้ที่รอคอย วันที่สอบติดหมอ

          ถ้าวันไหนน้องๆรู้สึกล้า ไม่ต้องกดดันตัวเองให้อยู่กับการเตรียมสอบตลอดเวลาหรอกค่ะ ลองอ่านหนังสือแนวเสริมกำลังใจ หนังสือพัฒนาตนเอง หนังสือการ์ตูน นวนิยาย ฯลฯ ที่ช่วยดึงความหวังและความฝันของเรากลับมา พี่เมก้าเชื่อว่าแรงบันดาลใจเหล่านี้จะช่วยให้น้องๆมีกำลังใจเตรียมสอบได้อย่างเต็มที่แน่นอน!


 
2. แรงบันดาลใจจาก 'ภาพยนตร์เก๋ เพลงดี'
          รุ่นพี่เด็กซิ่วหลายคนรับประกันแล้วว่า การดูหนังสักเรื่องที่ถ่ายทอดเนื้อหาได้ดี มีมุมมองแง่คิดน่าสนใจนั้นทำให้เราคิดตาม ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้เช่นกัน วันไหนที่น้องๆหมดไฟ รู้สึกท้อแท้เหลือกำลัง ลองลุกขึ้นมาเปิดภาพยนตร์ดูเลยค่ะ พี่เมก้าขอไม่สปอยล์นะคะว่าเรื่องไหนดีเรื่องไหนเด็ด อยากให้น้องๆ เลือกที่ดูแล้วสบายใจ ขอแค่ดูจบปุ๊บไม่ลุกขึ้นมาฉีกหนังสือทิ้งก็พอ ^^

          นอกจาก "ภาพยนตร์" แล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เราได้ นั่นก็คือการ "ฟังเพลง" การได้ฟังเพลงที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์ไหน ถ้ารู้สึกผ่อนคลาย มีคำเด็ดสร้างแรงบันดาลใจ กำลังใจก็จะมาเองค่ะ


 
          รุ่นพี่เด็กซิ่วยังแอบกระซิบเคล็ดลับเด็ดมาด้วยนะ ว่าการ เปิดเพลงคณะ/มหา'ลัยในฝัน ฟังกรอกหูทุกวัน เหมือนเป็นการสะกดจิตตัวเองว่าสักวันหนึ่งเราต้องเข้าไปร้องเพลงนี้ในฐานะนิสิต/นักศึกษาให้ได้ เป้าหมายที่ฝันไว้อยู่ไม่ไกลแน่นอน  
     

3. แรงบันดาลใจจาก 'ไอดอล'
          เพราะเธอคือแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ฉันมีแรงสู้ต่อไป... พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆมีไอดอลในใจอยู่แล้ว คนที่คอยเป็นแรงบันดาลใจในการเรียนและการใช้ชีวิต รุ่นพี่เด็กซิ่วก็เช่นกันค่ะ บุคคลผู้นั้นอาจจะอยู่ใกล้ตัวเรามาก เช่น คุณพ่อคุณแม่ รุ่นพี่ ครูบาอาจารย์ ฯลฯ หรืออาจจะอยู่ไกลแต่ก็เหมือนใกล้ เช่น ศิลปิน นักร้อง คนดังระดับประเทศ คนดังระดับโลก ฯลฯ ไม่ว่าน้องจะยึดถือใครเป็นไอดอลก็ตาม ขอให้ยึดแบบอย่างที่ดี เพื่อสานฝันของตัวเองให้สำเร็จนะคะ สู้ๆ 
 


 

4. แรงบันดาลใจจาก 'การท่องเที่ยว'
          แค่แบ่งเวลามาอ่านหนังสือ ทำแบบฝึกหัด ทำรายงานก็เหนื่อยจะแย่ แล้วเอาเวลาที่ไหนไปเที่ยว!! หงิดมาก!!! เดี๋ยวก๊อนนน อย่าเพิ่งเหวี่ยงใส่พี่เมก้า T__T (ร้องไห้หนักมากกก) เคยได้ยินมั้ยคะน้องๆ ยิ่งเที่ยว ยิ่งรู้เยอะ ยิ่งเพิ่มประสบการณ์ มีรุ่นพี่เด็กซิ่วหลายคนเลยที่อ่านหนังสือมาหนักมาก พอมีโอกาสเลยรีบหาวันว่างให้รางวัลตัวเอง ออกไปเที่ยวเปลี่ยนบรรยากาศอ่านหนังสือที่อื่นบ้าง 


 
          การเดินทางแต่ละครั้งเป็นส่วนสำคัญของการเรียนรู้ ทุกครั้งที่น้องๆได้พบเจอผู้คน ได้เห็นในสิ่งที่เราไม่เคยเห็น ได้รู้ในสิ่งที่เราไม่เคยรู้ ทักษะการใช้ชีวิตของน้องๆจะค่อยๆเพิ่มขึ้น มุมมองในการมองโลกก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย ต่อไปไม่ว่าจะเจออุปสรรคปัญหาอะไร พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆก็พร้อมที่จะสู้ ถึงแม้จะเหนื่อยแค่ไหนก็ตาม 
                   

5. แรงบันดาลใจจาก 'เป้าหมาย'
          นาทีนี้เป้าหมายของน้องๆเด็กซิ่วก็คือ "คณะที่ใช่-มหา'ลัยที่ชอบ" ถูกมั้ยคะ? จุดมุ่งหมาย ก็คือ "การพิชิตคณะที่ใช่-มหา'ลัยที่ชอบได้สำเร็จ!" ถ้าเป้าหมายของน้องๆ ชัดเจน สิ่งนี้แหละจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราทำทุกวิถีทางเพื่อผลักดันตัวเองไปสู่จุดมุ่งหมายได้เร็วขึ้น สำหรับน้องบางคนที่เป้าหมายยังไม่ชัดเจน ไม่รู้ว่าตัวเองอยากเรียนอะไร พี่เมก้าขอให้มุ่งมั่นมากกว่านี้ค่ะ ลองคิดดูว่าคณะและมหา'ลัยใดคือคำตอบของเรา


 

         ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 วิธีสร้างแรงบันดาลใจของรุ่นพี่เด็กซิ่ว ที่พี่เมก้ารวบรวมมาฝากน้องๆ เด็กซิ่วทุกคน อยากบอกว่าความจริงแล้วแรงบันดาลใจอยู่รอบตัวเรา อยู่ที่ว่าเราจะสัมผัสถึงสิ่งนั้นได้รึเปล่า หมั่นสร้างพลังด้านบวกไว้เยอะๆ ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง พี่เมก้าขอเอาใจช่วยให้น้องๆ ทุกคนพิชิตเป้าหมายได้สำเร็จนะคะ สู้!!!
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

ความเด็กซิิ่ว 3 พ.ค. 59 16:26 น. 1
ซิ่วแบบมีความสุขนี่ทำได้ยากมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก จริงๆนะครับ #ตีแผ่ชีวิตเด็กซิ่ว #ตีแผ่ชีวิตเด็กเตรียมแอดรอบ2 เศร้าจัง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด